BÌNH MỚI RƯỢU CŨ ngày 2/10/10


Hôm nay ngày 02/10/10 thứ bảy lúc 2:30 AM dông và mưa to, hai nhà bình thường không bị nước vào...như tuần trước, đến 8:45 AM trời nắng đẹp.... Thị xã có buổi ĐI BỘ VÌ HÒA BÌNH trên đường quanh thành cổ Sơn Tây...Trưa nay Hải về nghỉ ở nhà sau 1 tuần làm việc
 

Thứ Bảy, 02/10/2010, 08:47
Tự hào Hà Nội, trái tim của cả nước
(ANTĐ) - 8h sáng qua, 1-10, trong tiếng chiêng trống rộn ràng, trong không khí hào sảng của những ngày cả Hà Nội hướng về quá khứ, hướng về lịch sử, Lễ khai mạc Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chính thức diễn ra bên hồ Gươm linh thiêng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thực hiện nghi thức thắp đuốc lên đài lửa

Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ. Về phía thành phố Hà Nội, có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cùng hơn 1.000 các vị khách quý đến từ các nước có Thủ đô 1.000 tuổi, các vị đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức, đại diện người Việt Nam ở nước ngoài…
Sau hiệu lệnh, “Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội”, ngọn lửa thiêng đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thắp lên đài lửa, biểu trưng cho sự kết nối giữa trời và đất, ngọn lửa sẽ bùng cháy trong suốt những ngày diễn ra Đại lễ. Tiếp đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội đã cùng thực hiện nghi lễ dâng hương, thể hiện niềm biết ơn vô hạn của thế hệ ngày hôm nay với các bậc tiên tổ, những người đã có công khai sáng, xây dựng, bảo vệ kinh thành Thăng Long xưa - Hà Nội nay. Trong bài diễn văn khai mạc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã một lần nữa khẳng định, cuộc dời đô lịch sử từ vùng đất Hoa Lư núi non trùng điệp về trung tâm châu thổ sông Hồng là bước trưởng thành vượt bậc của dân tộc Việt Nam, khẳng định ý chí xây nền độc lập, thống nhất quốc gia, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của nước Đại Việt. Lịch sử 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội không ngừng được bồi đắp bằng những kỳ tích oai hùng. Trải qua biết bao biến cố thăng trầm, nước Đại Việt không ngừng lớn mạnh.
Rước bằng công nhận Di sản văn hoá thế giới về Hoàng thành Thăng Long                                          

Đại lễ còn có ý nghĩa hơn khi vào đúng dịp này, Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long đã được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa của nhân loại. Bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học, Giáo dục của Liên hợp quốc(UNESCO) đã tới Hà Nội, tham dự Lễ khai mạc và tận tay trao tấm bằng công nhận Di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long cho Hà Nội. Trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam, bà Irina Bokova cho rằng: “Việc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được công nhận là di sản thế giới là một vinh dự, đồng thời cũng mang đến những cam kết và trách nhiệm mới với tất cả các bạn. Kể từ ngày hôm nay, các bạn có trách nhiệm với nhân loại, quảng bá, bảo vệ và truyền lại di sản này cho các thế hệ tương lai, cho giới trẻ, để rồi đến lượt mình họ lại kể cho con cháu nghe câu chuyện về Vua Lý Thái Tổ, với bức tượng đang hiện diện ở đây”.
Chứng kiến thời khắc đẹp của lịch sử dân tộc, GS. Anh hùng Lao động Vũ Khiêu cho biết, trong ông đang trào lên niềm tự hào dân tộc, tình yêu đất nước. Nhịp đập của trái tim ông lúc này như hòa chung nhịp đập của hàng trăm, hàng triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong và ngoài nước. Tất cả những người con đất Việt lúc này đều hướng về Thủ đô, ngợi ca Thủ đô. Cũng có mặt bên hồ Gươm sáng 1-10, Nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân xúc động cho biết, chưa bao giờ Hà Nội đẹp như hôm nay, một buổi sáng mùa thu trời mát mẻ, quang đãng, sương sớm bảng lảng trên mặt hồ Hoàn Kiếm rồi bất chợt nắng bừng lên rộn ràng trong tiếng trống hội báo hiệu ngày hội lớn. Được chứng kiến thời điểm đánh dấu 1.000 năm lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc thực sự là niềm tự hào và hạnh phúc. Mỗi người Hà Nội cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển, to đẹp hơn. Con người Hà Nội văn minh, thanh lịch hơn xứng đáng là trái tim của cả nước.
Quỳnh Vân

Copyright © 2007 Báo An ninh Thủ đô

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy