Ngày 01 tháng 02 năm 2018 thứ năm

Ngày 01 tháng 02 năm 2018 thứ năm, thị xã Sơn Tây có nhiệt độ từ 16 - 11 trời hửng nắng tuy vậy vẫn rét khô, sang nhà Hải sắt uống trà nói truyện tào lao, bà chủ gọi về đi VTVcap để báo đứt cáp nhà 32/1 PNL nhà Dương Thị Tường, Hạnh goi cho hai nhà khoai lang, mang xuống bà Tường đi vắng để vào trong cổng, nói với vợ anh Thắng gọi VTVcap qua TĐ 19001515 để báo đứt cáp, họ hẹn từ 10-12h sẽ xuống nối mạng. 9:30 ra BVKVST khám răng, được cấp thuốc & hẹn 5 ngày sau thứ ba 06/2/17 ra nhổ răng sâu hàm dưới…về gặp ông Ngọc ở quán nước bà Hải nói chuyện bà Đủ người giàu cũng khác…ông Ngọc gửi  300k lao động trưởng nhóm 6 tháng cuối năm 2017. 12:30 anh Chuyên gọi cho biết bác Thắng, bác Phát cùng các anh các chị lang Tân lên Yên Kỳ tu sửa một số phần mộ & làm lễ mời các cụ về ăn tết Mậu Tuất, trên đường về đón tôi cùng vào đồi Sui thắp hương cho hai cụ Tư & ông Bình, cháu Nhi nhà Dưới 13:30 xe đưa trở lại  tôi về ngõ Rau, cám ơn họ Phùng làng Tân. Theo lịch 16h chiều nay lên nhận lương hưu tháng 2-3/2018…

Hội chữ Xuân 2018 tại Văn Miếu: 55 “ông đồ” được sát hạch tay nghề

VĂN HÓA | 12:51 Thứ Năm ngày 01/02/2018
(HNMO) – Sáng 1-2, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám công bố các kế hoạch tổ chức “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018” tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, diễn ra từ ngày 9-2 đến 25-2 (tức 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất).
BTC cho biết, trong số 63 “ông đồ” tham gia viết chữ, có 55 “ông đồ” được sát hạch tay nghề.

* Loay hoay mối lo chỗ để xe
Theo Ban tổ chức (BTC) Hội chữ Xuân 2018, riêng đêm 30 Tết, Hội chữ Xuân sẽ hoạt động đến 2h ngày mùng 1 Tết. Trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, Hội chữ sẽ hoạt động từ 8h sáng đến 22h.

Trước vấn đề trông giữ xe khu vực Văn Miếu – Quốc Tử Giám chưa có hướng giải quyết, BTC cho biết, sẽ xin phép UBND TP Hà Nội cho phép được trông giữ xe khu vực vườn Giám dịp Tết Mậu Tuất (từ ngày 24 tháng Chạp cho đến hết Hội chữ Xuân).

Ông Lê Xuân Kiêu Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết, từ ngày 22-1-2018, UBND Quận Đống Đa đã có văn bản cho phép Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám tạm trông giữ xe khu vực vỉa hè để đảm bảo du khách vào Văn Miếu tham quan. Đây là giải pháp tạm thời trong khi chờ quy hoạch tổng thể về chỗ trông giữ xe. “Hiện tại, khi lượng khách chưa đông chúng tôi vẫn có thể bảo đảm an toàn khi trông giữ xe. Nhưng nếu trong dịp Tết, khách đến Văn Miếu đông, chúng tôi lo sợ sẽ không đủ lực lượng để trông giữ xe, bảo đảm tài sản cho khách”, ông Lê Xuân Kiêu bày tỏ.
 
BTC công bố các hoạt động của Hội chữ Xuân 2018.

Về vấn đề này, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao (VH-TT) Hà Nội cho biết, UBND quận Đống Đa cùng Sở VH-TT Hà Nội và Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ cố gắng để xin UBND TP Hà Nội cho phép tạm trông giữ xe khu vực vườn Giám để phục vụ du khách trong những ngày diễn ra Hội chữ Xuân. Giá vé sẽ được niêm yết và thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Trong trường hợp nảy sinh những vấn đề như giá vé quá cao so với quy định, du khách có thể phản ánh trực tiếp với UBND quận Đống Đa để giải quyết.

* 55 “ông đồ” được sát hạch gắt gao về trình độ
Năm nay, Hội chữ Xuân có chủ đề “Hiền tài” được chia thành 6 khu vực riêng. Theo đó, Lễ khai mạc “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018” và triển lãm thư pháp “Hiền tài” diễn ra vào 16h ngày 9-2-2018 (tức ngày 24 tháng Chạp) tại khu vực sân khấu trung tâm. Khu vực triển lãm thư pháp được trưng bày ngoài trời tại Hồ Văn với 35 bức thư pháp chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ có kích thước quy định (70cm x 70cm và 70cm x 140cm) truyền tải nội dung “Tôn sư trọng đạo”.

Về hoạt động cho chữ và xin chữ, một nét đẹp văn hoá truyền thống, BTC cho biết, sẽ có 63 “ông đồ” tham gia. Theo ông Lê Xuân Kiêu, BTC đã tiến hành các kỳ khảo tuyển chặt chẽ gồm 2 vòng thi với sự tham gia của 97 “ông đồ”. Các “ông đồ” sẽ phải trải qua việc sát hạch về văn phạm và về chữ viết trước sự giám sát và chấm điểm khắt khe của Hội đồng giám khảo. Sau hai kỳ sát hạch, BTC chọn ra 55 “ông đồ” (45 người viết chữ Hán - Nôm, 10 người viết chữ Quốc ngữ) và mời thêm 8 “ông đồ” là những người có kinh nghiệm, chủ nhiệm các CLB thư pháp của Hà Nội.

Trước những thắc mắc về việc khảo tuyển các “ông đồ” cho Hội chữ Xuân năm nay, ông Trần Quôc Chí, đại diện các câu lạc bộ thư pháp Hà Nội bày tỏ, năm nay có xuất hiện nhiều ông đồ đã thi trượt từ kỳ trước, cho thấy nỗ lực và tinh thần cầu thị của các “ông đồ”. Bên cạnh đó, Hội đồng chấm thi cũng soạn thảo bộ tài liệu gồm 200 chuyên đề các thành ngữ, châm ngôn hay được sử dụng để các ông đồ tra cứu, tránh việc viết sai, không đúng ngữ pháp, văn phạm. Ông Trần Quốc Chí cho biết, hiện nay số lượng các ông đồ tham gia tuy đông nhưng chủ yếu là những người cao tuổi, người trẻ tham gia ít.

Theo BTC “Hội chữ Xuân 2018”, ngoài các hoạt động chính, BTC còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: Tái hiện quang cảnh trường thi gồm nhà thập đạo, chòi canh, lều chõng; khu vực làng nghề truyền thống sẽ giới thiệu những nét truyền thống của làng làm giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ, mây tre đan, cói, thêu dệt, trạm khắc gỗ, đúc đồng; tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, tham dự không gian ẩm thực dân gian truyền thống của Việt Nam…

Ngoài ra, đến với Hội xuân 2018, du khách còn tham gia lễ hội hoa đăng thả đèn xuống mặt hồ để cầu mong cho năm mới an lành... BTC còn bối trí không gian nghệ thuật biểu diễn âm nhạc truyền thống như quan họ, ca trù, hát xẩm, hát xoan, bài chòi, chèo, chầu văn…
Hoàng Lân


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy