Hôm nay ngày 25/6/2024 thứ ba,

 


             Hôm nay ngày 25/6/2024 thứ ba, thời tiết 26-29 độ, độ ẩm 88% Vào 2h sáng có mưa lớn đến sáng rồi trưa thì nắng nhạt cùng mưa lác đác. Sáng nay mưa nên tôi nghỉ thể dục, ngón cái chân phải lại bị GUT sưng tấy nên tôi pha trà TÍA TÔ sau đó uống mấy liều thuốc đến tối đã đỡ, 7h tạnh mưa tôi sang nhà bác Hải sắt uống trà cùng ông Ngọc, bác Quân ngõ Cẩm An. Khi về cũng là lúc ông ngoại & Kiên về để đi học VÕ LÒNG ngoài ngõ 2 đường Phù Sa, đến 8h bố đưa Kiên đi học, vào 10h ông đi đón Kiên hỏi 2 cục tẩy bị quên tuần trước, cô nói tìm & trả lời sau. Trưa nay em Đậu được ông Bích cho đến chơi với anh Kiên, chiều tối nay chị Vy cùng mẹ ĐI DU LỊCH mới về. Bà Tháp gọi vào máy của cô Ánh hỏi thăm khi cô đang điều trị mụn bị vỡ gây nhiễm trùng, có lẽ phải nằm viện 105 hầng tuần lễ. Hơn 11h bà nội cho Kiên cùng em ĐẬU ĂN TRƯA RỒI  ĐI NGỦ đến 18h thì ông nội đón về tắm rửa ăn tối. Vào 18h hai mẹ con chị Vy đi du lịch ĐỒ SƠN về có quà cho Kiên, sau ăn tối ba mẹ con ra phố sắm đồ để sáng mai đi ca một.

 

Bất cập tại “đảo giao thông” thị xã Sơn Tây

Nguyễn Quý 
Chia sẻ   Zalo 

Kinhtedothi - Được trồng với mục đích phủ xanh các hạng mục tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, thị xã Sơn Tây nhưng việc lựa chọn loại cây không phù hợp đã và đang tạo ra nhiều bất cập ở nơi được mệnh danh là “đảo giao thông” này.

"Đảo giao thông" tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh được trồng phủ bởi hàng ngàn cây keo.
"Đảo giao thông" tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh được trồng phủ bởi hàng ngàn cây keo.

“Đảo giao thông” là cụm từ được người dân thị xã Sơn Tây dùng để chỉ nút giao cầu Vĩnh Thịnh. Đây là tổ hợp các hạng mục hạ tầng giao thông gồm 1 vòng xuyến trung tâm và 4 tam giác phân cách giữa đường cùng một số hạng mục phụ khác. Tổng diện tích của “đảo giao thông” này là 24.110m2.

Năm 2019, toàn bộ khu vực “đảo giao thông” trên được trồng phủ xanh bằng 9.510 cây keo theo Chương trình trồng 1 triệu cây xanh của UBND TP Hà Nội. Trải qua 5 năm, số lượng cây keo còn lại tại đây là 3.669 cây, hầu hết đều đã trưởng thành, cao lớn, tán rộng và không còn phù hợp với cảnh quan đô thị nơi đây.

Bên cạnh đó, thân cây keo là loài cây lâm nghiệp có vòng đời khai thác nhanh, không phải cây có thể trồng lâu năm lấy bóng mát và tạo cảnh quan. Cộng với việc cây được trồng với mật độ dày, không được cắt tỉa thường xuyên, những cây keo trồng tại khu vực “đảo giao thông” này còn mang tới nhiều bất cập như: che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, vòng cua nhỏ, dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp mất an toàn giao thông tại nút giao này, gây ra những bất an đối với người điều khiển phương tiện qua đây.

Đặc biệt, khu vực nút giao cầu Vĩnh Thịnh vốn được coi như là một trong hai cửa ngõ của thị xã Sơn Tây, song sự hiện diện của hàng ngàn cây keo ở đây vô hình chung lại trở thành vật cản, không chỉ hạn chế tầm nhìn của Nhân dân và du khách khi vào làng cổ Đường Lâm (theo hướng cổng làng Mông Phụ) mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị nơi cửa ngõ Sơn Tây.

Cây keo loài cây lâm nghiệp có vòng đời khai thác nhanh, không phải cây có thể trồng lâu năm lấy bóng mát và tạo cảnh quan.
Cây keo loài cây lâm nghiệp có vòng đời khai thác nhanh, không phải cây có thể trồng lâu năm lấy bóng mát và tạo cảnh quan.

Cần sớm thực hiện chỉ đạo của Thành phố

Trước những bất cập trên, trong những năm qua, UBND thị xã Sơn Tây đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan có phương án xử lý hệ thống cây xanh tại nút giao Vĩnh Thịnh, tạo cảnh quan mới phù hợp hơn tại nút giao quan trọng này.

Mới đây, ngày 15/1/2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc xử lý cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh.

Ngay sau đó, ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng đã gửi UBND TP đề xuất phương án xử lý lý cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chấp thuận để thu hồi toàn bộ cây keo tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh; đồng thời tiến hành chỉnh trang đô thị tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh.

Mới đây nhất, ngày 27/2/2024, Văn phòng UBND TP có Công văn số 2102 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn về phương án xử lý cây xanh tại nút giao thông cầu Vĩnh Thịnh theo kiến nghị, đề xuất của UBND thị xã Sơn Tây.

Trong công văn trên, TP thống nhất về chủ trương cải tạo, chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, thị xã Sơn Tây theo đề xuất, kiến nghị của Sở Xây dựng Văn bản số 500/SXD-CXCS ngày 19/01/2024 nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông.

TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện thu hồi các cây keo tai tượng tại khu vực trên để sử dụng cho các công việc khác có liên quan, đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát tài sản.

Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây rà soát thống nhất phương án cải tạo, chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại khu vực nút giao để triển khai thực hiện, đảm bảo cảnh quan đô thị, tiết kiệm, hiệu quả, không làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông tại khu vực.

Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 4 tháng trôi qua, hiện trạng tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh vẫn chưa có sự thay đổi. Hàng ngàn cây keo vẫn tồn tại và trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua nút giao này.

Điều này càng đáng lo ngại hơn khi thời điểm lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024) đang đến gần.

Thực tế tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, QL32 đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 2 người bị thương và nhiều vụ va chạm giao thông. Nguyên nhân do khu vực này trồng cây keo với mật độ dày, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông và làm người tham gia giao thông khó xác định được hướng điều khiển khi muốn đi về phía nào... Đồng thời, trong mùa mưa bão đã có cây gãy đổ ra đường làm cản trở các phương tiện tham gia giao thông. Cũng vì khu vực này cây cối um tùm nên đã có tình trạng người dân mang rác thải ra đốt gây cháy lá khô phía dưới" - Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Sơn Tây, Trung tá Trịnh Trung Nghĩa

 

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy