Ngày 17 tháng 8 năm 2017 thứ năm

Ngày 17 tháng 8 năm 2017 thứ năm Sơn Tây nhiệt độ là 27-23 nhiều mây có mưa lớn  đêm qua & sáng nay góc phía tây phòng Thao lại bị thấm, lấy túi xi măng bên nhà Hải Minh về mai tạnh mưa trát thêm vào góc nhà; sang nhà Hải sắt uống trà nói câu chuyện KHAI GIẢNG- KHUYẾN HỌC… Thành phố kết luận chủ tịch thị xã Sơn Tây thiếu trách nhiệm, báo thanh tra 14/6/2017 về vụ bãi rác Xuân Sơn. 13h vào vệ sinh bếp do hai con khuyển nhốt trong nhà bĩnh ra…

Chủ tịch TX Sơn Tây bị tố cáo vì thiếu trách nhiệm?

Cập nhật: 13/01/2017 14:04

(Thanh tra)- Như Báo Thanh tra đã phản ánh, vào năm 2002, thị xã (TX) Sơn Tây tiến hành xây dựng mở rộng khu xử lý rác thải tại thôn An Sơn, xã Xuân Sơn liền kề nơi các hộ dân sinh sống. Đến năm 2004, khu xử lý rác thải chính thức đi vào hoạt động.

Chủ tịch TX Sơn Tây bị tố cáo vì thiếu trách nhiệm?
Người dân phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng trước sự thờ ơ của UBND TX Sơn Tây. Ảnh: ND
Do lượng rác ngày càng nhiều, TX Sơn Tây đã tiến hành mở rộng khu vực xử lý rác thải, số lượng mỗi ngày một tăng lên. Từ 2 lò đốt ban đầu, nay tăng lên thành 5 lò đốt hoạt động liên tục, ống khói của khu đốt xả mùi khét gây ô nhiễm không khí làm thiệt hại về vật chất, tinh thần, gây tổn hại sức khỏe, đe dọa đến tính mạng của người dân do phải hứng chịu từ nguồn ô nhiễm.
Để thực hiện việc mở rộng khu xử lý rác thải này, từ năm 2010, UBND TX Sơn Tây đã tiến hành làm thủ tục thu hồi nhà đất đối với các hộ dân đang quản lý sử dụng liền kề bãi rác. Khi tiến hành thu hồi đất của người dân, UBND TX Sơn Tây đã không xác định đúng nguồn gốc đất mà người dân đang sử dụng, dẫn đến tình trạng không đền bù mà chỉ hỗ trợ giá đất nông nghiệp theo diện các hộ này sử dụng đất có nguồn gốc là mượn của UBND xã Xuân Sơn.
Trước việc làm đó của UBND TX Sơn Tây, các hộ dân đã liên tục khiếu nại các quyết định thu hồi và bồi thường, hỗ trợ của cơ quan này.
Tuy nhiên, câu trả lời của phía UBND TX Sơn Tây vẫn không có gì thay đổi so với các quyết định ban đầu. Cực chẳng đã, từ năm 2011, các hộ dân đồng loạt gửi đơn kiện UBND TX Sơn Tây ra tòa án vì những quyết định sai trái này. Tại 2 cấp tòa, sơ thẩm cũng như phúc thẩm, UBND TX Sơn Tây đã bị thua và buộc phải hủy và hủy một phần các quyết định đã ban hành về việc thu hồi đất của người dân thôn An Sơn, xã Xuân Sơn.
Kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật đã hơn 2 năm (6/2014) nhưng UBND TX Sơn Tây vẫn chưa thấy có động thái thực thi bản án theo quy định của pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ dân tiếp tục phải sống trong môi trường ô nhiễm từng ngày, từng giờ bị xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống sức khỏe và tính mạng. Những hộ dân tại đây đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND TX Sơn Tây nghiêm túc thực hiện các quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ nhưng không có kết quả.
Thậm chí, năm 2015, UBND TP Hà Nội có Công văn số 185 cho biết đã giao UBND TX Sơn Tây xem xét. Các trường hợp có đơn khiếu nại, kiến nghị về chính sách bồi thường hỗ trợ khi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) vùng ảnh hưởng môi trường thuộc khu xử lý chất thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây, UBND TP đã chỉ đạo UBND TX Sơn Tây thông báo kết quả giải quyết đến Báo Thanh tra, báo cáo UBND TP theo quy định.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (tháng 1/2017), Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được thông báo giải quyết vụ việc này của TX Sơn Tây.
Mới đây, ngày 9/12/2016, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 6741 về việc giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của các hộ dân đối với Chủ tịch UBND TX Sơn Tây theo đề nghị của Trưởng ban Tiếp công dân TP Hà Nội.
Theo văn bản này, UBND TP giao Chánh Thanh tra TP xác minh, kết luận nội dung đơn của các ông, bà: Đào Thị Tám, Hoàng Ngọc Ân, Hoàng Thị Hoa, Lương Trung Kiên và Nguyễn Thị Uyên ở thôn An Sơn, xã Xuân Sơn về việc tố cáo ông Chủ tịch UBND TX Sơn Tây cố ý không thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật liên quan đến bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thu hồi đất của người dân.
Trước đó, trong buổi làm việc với PV Báo Thanh tra năm 2015, ông Phan Ngọc Tuấn, Trưởng ban Bồi thường GPMB TX Sơn Tây cho biết: UBND TX đã lên phương án và hiện chưa bố trí được nguồn vốn và đang phải chờ tiền từ nguồn ngân sách TX năm 2015 phân bổ.
Báo cáo số 29/BC-GPMB ngày 16/4/2014 của Ban Bồi thường GPMB TX Sơn Tây nêu “đã duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 214/214 hộ gia đình, cá nhân. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là 325,4 tỷ đồng, đã chi trả được 197/214 hộ với số tiền là 299,9 tỷ đồng, số tiền chưa chi trả là 25,5 tỷ đồng”.
Như vậy, số tiền 25,5 tỷ đồng đã được chuyển về tài khoản của Ban Bồi thường GPMB Sơn Tây từ năm 2014 nhưng ông Tuấn lại biện minh TX chưa bố trí được vốn và phải chờ là không đúng thực tế. Vậy số tiền 25,5 tỷ đồng mà thành phố đã chuyển về cho TX Sơn Tây hiện đang nằm ở đâu?
Người dân nơi đây, hiện đang phải sống trong cảnh “chết dần, chết mòn” do ảnh hưởng môi trường ô nhiễm trầm trọng, trong khi UBND TX Sơn Tây lại “cố tình” không thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và giấu nhẹm hàng chục tỷ đồng đền bù của người dân!?
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Nam Dũng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy