Ngày 30 tháng 11 năm 2017 thứ năm

Ngày 30 tháng 11 năm 2017 thứ năm, tối nay ngày thứ hai LÀM LỄ để chuẩn bị sang cát cụ Tư Tiến(Thao đã đưa ảnh buổi lễ lên mạng facebook.com); Sơn Tây nhiệt độ 19-28 đã nắng ấm hơn mấy hôm trước nhiều, 10:30 gọi nói với thím Lập việc bốc mộ cụ Tư Tiến 03/12/17, được biết ông Cừ sang năm cũng bốc. Vào 10:40 nhận phiếu chuyển đơn của UBPL QH14 số 976 ngày 23/11/17 đến UBCVĐXH QH14 & thông báo đến nguyên đơn.

Tăng trách nhiệm, giảm khiếu kiện

XÃ HỘI | 06:56 Thứ Năm ngày 30/11/2017
(HNM) - Theo thống kê sơ bộ, 10 tháng năm 2017, số đơn, thư trên địa bàn thành phố gửi tới Thanh tra Chính phủ và các bộ, ban, ngành giảm 36%; số công dân đến Ban Tiếp công dân trung ương để khiếu kiện cũng giảm. Đây là con số phản ánh kết quả của việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân sẽ góp phần tích cực giảm khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Viết Thành

Giảm khiếu kiện vượt cấp

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có chuyển biến tích cực. Chất lượng giải quyết các vụ KNTC được nâng cao, bảo vệ lợi ích chính đáng cho công dân. So với năm 2016, số lượng công dân của TP Hà Nội đến Ban Tiếp công dân Trung ương để khiếu kiện đã giảm.

Cụ thể, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 7.906 lượt, với 2.469 người, giảm 43,9% về số lượt và 51,2% về số người so với năm 2016. Các cơ quan trung ương đã chuyển 552 đơn vượt cấp của công dân Hà Nội, giảm 13,8% so với năm 2016. Đặc biệt, thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định của các cơ quan có thẩm quyền và đã có 213 công dân rút đơn khiếu nại (chiếm 9,8% tổng số vụ việc).

Đạt được kết quả này là do các cấp đã chủ động thực hiện Chỉ thị số 15 - CT/TU (ngày 16-12-2016) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội", đặc biệt là phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo từ thành phố tới cơ sở về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”. Theo đánh giá của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, đây là cách làm nổi bật của Hà Nội và kết quả là đến nay, Ban Chỉ đạo đã đưa ra khỏi danh sách 37 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng.

Dấu ấn về quyết tâm và cách giải quyết thấu đáo khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, còn được hệ thống chính trị toàn thành phố chung tay thông qua việc rà soát những vụ việc nổi cộm ở các địa phương (giữa năm 2017 có hơn 200 vụ việc phức tạp tồn tại). Trên cơ sở đó, ngày 4-7-2017 Thành ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 15-NQ/TU "về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội" với mục tiêu - cuối năm 2017 cơ bản giải quyết những vụ việc nổi cộm. Cũng từ đây, nhiều cách làm hay, bài bản đã được triển khai.

Năm 2017, HĐND các cấp tăng cường các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri để kịp thời nắm bắt, làm rõ và giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, kiến nghị. UBND thành phố duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ ba tuần thứ ba hằng tháng tại 2 địa điểm để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, đồng thời giúp lãnh đạo thành phố tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo xem xét, kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc.

Mặt khác, UBND thành phố đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan trung ương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng phát sinh thành “điểm nóng”, đi đôi với tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong thực hiện công tác này. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã gắn việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, coi đây là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết những kiến nghị của nhân dân. Đơn cử như tại huyện Thanh Trì, UBND huyện đã tổ chức 102 cuộc đối thoại với công dân, trong đó, có 68 cuộc đối thoại để giải quyết khiếu nại và 34 cuộc đối thoại tuyên truyền, giải thích, vận động công dân thực hiện quy định pháp luật… Qua đó tạo lòng tin trong nhân dân, góp phần giảm khiếu kiện vượt cấp.

Không để phát sinh các vụ việc phức tạp
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân thành phố. Ảnh: Duy Linh

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định, thành phố đã tạo được sự chuyển biến về chất trong quản lý nhà nước các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện. Quan trọng hơn, các cấp, ngành đã bám sát thực tiễn, lựa chọn đúng trọng tâm, trọng điểm, cấp ủy, chính quyền thành phố đã đề ra những giải pháp cho những vấn đề bức xúc cần giải quyết ngay.

Trong đó, việc ban hành và thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho thấy quyết tâm kiên quyết không để phát sinh các vụ việc phức tạp mới. Kết quả bước đầu cho thấy, hầu hết cấp ủy địa phương đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc được thành phố chỉ đạo và chủ động rà soát, thống kê thêm các vụ việc phức tạp để giải quyết.

Đơn cử, Quận ủy Hai Bà Trưng đã chọn 46 việc, nhiệm vụ và 52 công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng để tập trung lãnh đạo giải quyết ngoài 13 vụ việc theo tổng hợp của Ban Tổ chức Thành ủy. Đến nay, quận đã giải quyết cơ bản 3/13 vụ việc phức tạp theo thống kê của Ban Tổ chức Thành ủy, 30/52 công trình vi phạm trật tự xây dựng và 7/46 vụ việc phức tạp theo tổng hợp của quận. Ngoài 6 vụ việc do thành phố thống kê, quận Hà Đông cũng rà soát bổ sung thêm 7 vụ việc phức tạp. Đến nay, quận đã giải quyết xong 2/7 vụ việc, 5 vụ còn lại dự kiến giải quyết xong trong năm nay. Tại huyện Sóc Sơn, cùng với 3 vụ việc được thành phố chỉ đạo, huyện đã thống kê thêm 45 vụ việc khác và đã giải quyết 29 vụ...

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật; hòa giải ở cơ sở; kiểm tra trách nhiệm của các cấp, ngành. Mặt khác, thành phố sẽ tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, không để phát sinh các vụ việc phức tạp mới. Bên cạnh đó, thành phố sẽ không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ để phục vụ tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, trái tim của cả nước.

Bên cạnh việc nỗ lực giải quyết các vụ việc, xác định phục vụ tốt người dân có vai trò quan trọng hạn chế KNTC, công tác cải cách hành chính đã được thành phố coi trọng, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong năm 2017, thành phố đã triển khai đưa vào vận hành chính thức 81 dịch vụ công trực tuyến, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến lên 451 dịch vụ; đứng đầu cả nước về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng... Điều này sẽ được tiếp tục phát huy để giải quyết vấn đề từ gốc. Đó cũng là một trong những lý do thành phố đã chọn chủ đề của năm 2018 là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" và đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn của toàn thành phố để đạt kết quả mong muốn.
Quốc Bình - Hà Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy