Ngày 20/04/2018 thứ sáu,

Ngày 20/04/2018 thứ sáu, Sơn Tây với 30-22 độ, trời ST có nắng ngay từ sáng sớm, ông Ngọc gọi sang nhà Hải sắt uống trà cùng ông Ngọc, ông bà Thanh - Mùi, 8h về lên CA phường NQ nộp hồ sơ tách hộ nhà Hải Minh, nhập khẩu nhà Hà Vy gửi anh Thân CSKV, 10h anh Thân gọi phó CA phường chị Lan yêu cầu mang bản chính GĐKKH, GKS của nhà Hà Vy lên đối chiếu, lại về ngõ Rau lấy thêm một xe đất bùn ao để bồi đắp cho cây cảnh, 15:30 cho anh Thân CSKN NQ gọi lấy hồ sơ tách hộ mà chưa thấy….

181 cục trưởng của Bộ Tài chính và chuyện đánh thuế tài sản

19:00 18/04/2018

Nguyên tắc thuế tài sản thu được sẽ đưa vào ngân sách chi tiêu chung trong đó có chi trả lương cho 181 Cục trưởng, 423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng…của Bộ Tài chính.

181-cuc-truong-cua-bo-tai-chinh-va-chuyen-danh-thue-tai-san
Bộ Tài Chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản, với đề xuất áp thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng. Ảnh minh họa
Bộ Tài Chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản, với đề xuất áp thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên đang vấp phải phải ứng dữ dội từ người dân và giới chuyên gia.
Theo đó, mốc 700 triệu đồng được ưu tiên để xác định phần giá trị nhà phải đóng thuế tài sản ở mức 0,4%/năm. Như vậy, nhà có giá trị trên 700 triệu sẽ bị đánh thuế, còn những căn chung cư, nhà ở… có giá trị xác định dưới 700 triệu sẽ không bị tính thuế tài sản.
Đáng chú ý, đề cương xây dựng Luật Thuế Tài sản, ngoài việc đề xuất tính thuế nhà với tỷ lệ 0,4% cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng, Bộ Tài chính cũng tách riêng phần đất và phần nhà đã xây để xác định thuế phải nộp.
Điều có nghĩa chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ cũng như chung cư sẽ phải nộp cả thuế nhà và thuế đất.
Với nhà ở, giá trị tính thuế sẽ tính bằng cách nhân mỗi m2 sàn xây dựng với suất vốn đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng.
181-cuc-truong-cua-bo-tai-chinh-va-chuyen-danh-thue-tai-san
Thuế thu được sẽ đưa vào ngân sách chi tiêu chung trong đó có chi trả lương cho 181 Cục trưởng, 423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng…của Bộ Tài chính. Ảnh minh họa
Ví dụ một căn nhà đất 2-3 tầng loại nhà bê tông cốt thép có suất đầu tư xây dựng là 6,81 triệu đồng/m2 sàn; nhà kiểu biệt thự 2-3 tầng suất vốn đầu tư quy định là 8,56 triệu đồng/m2 sàn.
Đặt giả thiết 1 căn hộ có diện tích đất 50m2 xây 3 tầng tương đương 150m2 sử dụng. Tổng giá trị ngôi nhà sẽ là 150m2 x 6,81 triệu đồng/m2 sàn (theo suất đầu tư xây dựng) = 1,021 tỷ đồng. Như vậy số thuế nhà phải đóng sẽ là 1,021 tỷ đồng x 0,4% = 4,08 triệu đồng/năm.
Cùng với việc đánh thuế nhà, dự thảo Luật Thuế tài sản đề xuất tiếp tục đánh thuế tài sản với đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp,... với mức cao hơn từ 2-10 lần so với hiện hành.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu áp dụng thu thuế tài sản, mỗi năm ngân sách sẽ thu thêm được từ 22.700 đến 31.000 tỷ đồng.
Bình luận cách tính thuế của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trinh cho rằng, nếu đơn thuần tăng thu thuế để đảm bảo ngân sách thì cũng không ổn.
Phân tích vấn đề thất thu ngân sách, TS Bùi Trinh nhấn mạnh, ngân sách không có tiền vì ba nguyên  nhân: Thứ nhất do chúng ta chi thường xuyên quá lớn, nuôi một bộ máy cồng kềnh.
Bộ Tài chính hiện có 181 Cục trưởng, 423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng; số lượng cấp Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương lên tới hơn 9.100 người.
Trong khi đó, 700 Chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình. Trước khi quyết tăng thu các nguồn thuế, có lẽ Bộ Tài chính nên tiên phong trong cắt giảm chi tiêu mà cái cần cắt đầu tiên chính là cán bộ.
Một bộ máy khổng lồ, nhưng số nợ đọng thuế, tính hết 2017 lên tới 78.000 tỉ đồng. Tại sao không tăng cường xử lý nợ đọng thuế mà luôn tìm cách tăng thu, mở thêm khoản thu mới.
TS-Bui-trinh-BOTcailay
Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trinh.
Thứ hai, ngân sách hao hụt do đầu tư không hiệu quả dẫn đến vay nợ. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2015, tổng số nợ thực tế được Chính phủ bảo lãnh là hơn 459.000 tỉ đồng (khoảng 21 tỉ USD).
Báo cáo của Bộ Tài chính cho hay vốn bảo lãnh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như than, điện, dầu khí. Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có số vay nợ 9,7 tỉ USD; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được Chính phủ bảo lãnh vay 2,4 tỉ USD; Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) là 647 triệu USD…
Thứ ba do hội nhập một cách hối hả dẫn đến nguồn thu từ thuế giảm theo cam kết hội nhập. Khi nguồn thuế xuất nhập khẩu giảm do hội nhập đáng nhẽ Bộ Tài chính cần tham mưu Chính phủ giải pháp, giảm chi ổn định nguồn thu không phải “nước đến chân mới nhảy”, giảm thuế xuất nhập khẩu nên tìm cách các loại thuế khác.
Trước đó, Bộ Tài chính tuyên bố chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được “đa số ý kiến đồng thuận”. Nếu chủ trương này được thông qua, mỗi lít xăng sẽ “cõng” tới 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ngân sách sẽ thêm gần 15.000 tỷ mỗi năm.
Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể, xăng dầu nhập khẩu từ thị trường ASEAN và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%).
Cuối tháng 8/2017, trong dự thảo đề cương xây dựng luật sửa đổi các luật về thuế, Bộ Tài chính đã gây sốc khi đề xuất nâng thuế VAT từ 10% lên 12% áp dụng từ 1/1/2019.
Thời điểm ấy nhiều chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp đã lên tiếng bày tỏ nhiều quan ngại. Bản thân nhiều bộ ngành khi góp ý với Bộ Tài chính cũng đề nghị cân nhắc thật kỹ nội dung này.
Bộ Tài chính thừa nhận việc tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên mức 12% có thể tác động đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm tăng thuế VAT là cần thiết.
 

Nhìn từ giải thưởng quốc gia bất động sản: Mua danh 'rửa' tiếng xấu, vàng thau lẫn lộn

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trao giải quốc gia bất động sản cho doanh nghiệp, dự án tai tiếng khiến dư luận đặt câu hỏi phía sau sự vinh danh đó xã hội được gì? Có giúp thị trường bất động sản tốt lên hay làm xấu đi thị trường khi “vàng thau lẫn lỗn”.
 

Hàng loạt loại thuế sắp 'đổ' đầu dân

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản nhưng đó chỉ là một trong rất nhiều loại thuế được bộ này đề xuất điều chỉnh thời gian tới.
 

Sau vụ lừa 15.000 tỷ: Cấm các ngân hàng thực hiện giao dịch liên quan tiền ảo

Các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo cũng như các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy