CHÀO NGÀY02 TẾT TÂN MÃO; ngày 04/2/11

Hôm nay ngày 02/giêng năm Tân Mão tức 04/2/11. Một ngày đẹp trời KTTV báo 19 độ, độ ẩm 73%, trời lặng gió. Bầm ngồi chơi trên XALONG, sáng nay bà chủ xuôi Bún Thượng, mình trực tiếp Ngọc-Hải hàng xóm và Tú thợ vẽ lại chơi cùng Thao-Hải.
hứ Sáu, 04/02/2011 - 10:28
Bắc Bộ chấm dứt rét đậm kéo dài trên diện rộng
(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sau 2 ngày lưỡi cao lạnh lục địa suy yếu, đến hôm nay (4/2), nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục tăng nhanh, chấm dứt đợt rét đậm kéo dài trên diện rộng.
Ở các khu vực này, thời tiết ấm dần lên, không mưa, ngày nắng, sáng và đêm trời rét, rét đậm chỉ còn một số nơi ở vùng núi.

Trên các vùng biển, gió Đông Bắc giảm mạnh, không mưa. Chỉ còn khu vực biển Đông có mưa vài nơi, gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Dự báo chi tiết cho các vùng ngày và đêm 4/2, phía Tây Bắc bộ nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 12-15 độ C, vùng núi có nơi 7-9 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 20-23 C, có nơi 24-26 độ C.
Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10-12 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 20-23 độ C.
 
Nhịp sống trở lại bình thường sau đợt rét đậm, rét hại (Ảnh: Hữu Nghị)

Khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-17 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 20-22 độ C.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, phía Nam 22-25 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ C, phía Nam 27-30 độ C.

Các tỉnh Tây Nguyên mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2- 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C. Khu vực Nam bộ mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.
TTXVN/Vietnam+
Thứ Sáu, 04/02/2011 - 10:04
Video đầu tiên về bộ lạc sống biệt lập với thế giới văn minh
(Dân trí) - Video quay cảnh các thành viên của một bộ lạc thổ dân sống biệt lập trong vùng rừng Amazon nằm dọc biên giới giữa Brazil và Peru đã lần đầu tiên được công bố.
 >>  Những hình ảnh đầu tiên về một bộ lạc trong rừng sâu Amazon
 
Ông Jose Carlos Meirelles, từ Cơ quan Bảo vệ người da đỏ Brazil (Funai), tổ chức chuyên tìm kiếm và bảo vệ những bộ lạc sống tách biệt với thế giới bên ngoài, cho hay Funai cần các bằng chứng về sự tồn tại của các cộng đồng người da đỏ biệt lập tại Brazil, vốn đang bị đe dọa của việc khai thác gỗ và khai thác mỏ bất hợp pháp.
Họ được xem là “biệt lập” vì họ chỉ có liên hệ rất hạn chế với thế giới bên ngoài.
Hãng thông tấn BBC đã được phép quay phim các thổ dân cách xa 1km, sử dụng máy quay chuyên dụng.
 
Xem video:
 
Những hình ảnh mới
Những hình ảnh mới về bộ lạc thổ dân nói trên được công bố mới đây, 2 năm sau khi giới chức Brazil đưa ra các bức ảnh đầu tiên.
Brazil đã phát hiện và theo dõi nhiều bộ lạc như vậy từ trên cao. Các nhà hoạt động cho rằng người da đỏ đang bị đe dọa bởi việc khai thác gỗ bất hợp pháp ở biên giới Peru.
Nhưng giới chức Brazil tin rằng hoạt động khai thác gỗ đang đẩy những người da đỏ biệt lập từ Peru sang Brazil, nơi các bộ lạc có thể lâm vào xung đột.
Survival International, tổ chức công bố các bức ảnh, cho hay bộ lạc trên có vẻ như có sức khỏe tốt, với các với giỏ đầy sắn và đu đủ được trồng ngay tại “những khu vườn”.
Từ trên máy bay có thể nhìn thấy các thành viên của bộ lạc phủ lên người bằng lớp sơn màu đỏ (được gọi là urucum), được làm từ một loại hạt cây. Người bản địa sử dụng nó để nhuộm màu võng, sọt, cũng như làn da của họ.
Nhóm cũng sử dụng dao phay thép - dụng cụ được đưa tới từ bên ngoài khu rừng. Fiona Watson, giám đốc nghiên cứu của Survival International, cho hay người dân có thể có được những dụng cụ này thông qua việc trao đổi với các bộ lạc khác trong rừng.
 
"Những dụng cụ này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và tôi không nghĩ rằng họ có bất kỳ liên hệ nào với những người không thuộc bộ lạc, vì nếu có, khả năng bị giết hoặc mắc các căn bệnh mà họ không có khả năng miễn dịch là rất cao”, bà Watson nhận định.
 
Những hình ảnh mới về bộ lạc được công bố mới đây:
 
 
Vùng rừng Amazon, nơi bộ lạc sống biệt lập được phát hiện.
 

Các thành viên của bộ lạc thổ dân.





An BìnhTheo BBC, Dailymail

Muôn kiểu bắt chẹt du khách trong đêm giao thừa

30.000 đồng trông một xe máy, 50.000 đồng hai cây mía lộc, thậm chí một quả bóng cũng có giá tương tự. Nắm bắt được tâm lý của người dân đi du xuân nên các tiểu thương thời vụ đua nhau phát giá.
> Hàng triệu người đón giao thừa Tân Mão/ Hàng loạt xe máy 'bốc hơi' trong bãi gửi ở trung tâm Hà Nội

Vừa thít dải duy băng màu đỏ vào những cây mía nằm ngổn ngang dưới lòng đường, thấy đôi bạn trẻ đỗ xịch chiếc xe tay ga, vợ chồng anh Thức (29 tuổi) đến từ huyện Thạch Thất, Hà Nội đon đả chạy lại mời chào khách. "Làm hai cây mía lộc này về lấy may em nhé, 50.000 đồng thôi. Mua ở đây còn được rẻ chứ lên dịch lên trên đoạn họ bán những 65.000 đồng cơ đấy...", vợ anh Thức liếng thoắng.
Người đàn bà quấn kín chiếc khăn quanh đầu tâm sự, vợ chồng họ đã đánh xe cải tiến lên Hà Nội từ 4h chiều 30 Tết để tìm chỗ. Sau một hồi đi tìm hiểu, họ cũng chọn được một khoảnh đất khá đẹp trước cổng công viên Thống Nhất (nơi bắn pháo hoa).
Chỉ với nhúm muối được bọc cẩn thận, người buôn hét với giá khá cao. Ảnh: Hoàng Hà.
Giá mía mua vào chưa đến một nửa, vợ anh Thức thật thả bảo, cả năm mới có một ngày nên tranh thủ "hét". Tuy nhiên, nữ doanh nhân làm theo thời vụ cho rằng không phải ai cũng làm được điều đó. "Nhìn mặt mà phát giá thôi. Dễ nhất là các cặp thanh niên đang yêu nhau, nói bao nhiêu họ móc túi trả từng đó...".
Theo tiết lộ, chỉ trong 6 tiếng cặp vợ chồng đến từ ngoại tỉnh của Hà Nội đã bán được 50 cây mía. Số tiền lãi họ để dành cho việc tu sửa ngôi nhà trong thời gian tới.
"Lạnh giá thế này có ai muốn ra đường đâu. Tất cả cũng chỉ vì hoàn cảnh mà hai vợ chồng phải gửi con cho ông bà nội trông giúp", anh Thức với dáng vẻ hiền lành tâm sự.
Không riêng cặp vợ chồng anh Thức, nhiều bạn trẻ dịp này cũng hùn vốn để thử tài kinh doanh của mình. Nhiều gia đình ở Hà Nội cũng tận dụng mặt tiền của mình để mong có cơ hội được "hốt bạc".
Dọc nhiều tuyến phố ở Hà Nội đêm giao thừa như Bà Triệu, Tây Sơn, gần bốt Hàng Đậu, Khâm Thiên... các điểm bán mía mọc lên "như nấm". Tuy nhiên, theo khảo sát của VnExpress.net, không phải ai cũng đưa giá mức giá giống nhau. Người hét 40.000, người 50.000 đồng, thậm chí gặp "gà" có nơi hét với giá 80.000 đồng một cặp mía tím.
Đêm giao thừa, các mặt hàng như bóng có hình chú mèo, bóng đỏ cỡ đại, muối lộc cũng như những cành lộc (táo, khế) cũng được dân kinh doanh dạo khắp các tuyến phố. Một nhúm muối được đóng gói hét với giá 20.000 đồng, quả bóng đại có giá 50.000 đồng hay cành hải đường cũng được nam thanh niên phóng xe máy từ huyện Đông Anh sang hét với giá 100.000 đồng.
"Đòi thì cứ đòi vậy thôi chứ em có lấy hết đâu. Ai kiệt thì mặc cả còn không họ cũng rút ra vừa mua lộc vừa mừng tuổi...", nam thanh niên khoảng 25 tuổi ngồi vắt vẻo trên chiếc xe 82 cũ nát nói với vẻ mặt tỉnh bơ.
Nam thanh niên khoe, hai năm trước anh gom những cành hải đường để mang ra khu vực hồ Trúc Bạch để bán kiếm lời. Nguồn vốn chẳng đáng bao nhiêu nhưng 2 năm anh cũng để ra một khoản tiền kha khá (gần 2 triệu đồng).
Những trái bóng cỡ đại trên phố Phạm Ngọc Thạch được
Những trái bóng cỡ đại trên phố Phạm Ngọc Thạch được "quát" với giá 50.000 đồng. Ảnh: Thái Thịnh.
Để được chứng kiến màn pháo hoa tầm cao ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, ngay từ 22h nhiều người dân đến đây đã phải ráo rác tìm kiếm chỗ gửi xe máy. Đây cũng được xem là cơ hội cho nhiều điểm trông giữ xe tự phát mọc lên.
Sau một hồi loay hoay tìm kiếm, đôi bạn trẻ Hoa - Nam ở huyện quận Long Biên cũng tìm được chỗ gửi xe cho mình với giá 40.000 đồng ở trên phố Lý Thường Kiệt. "Tiền đắt chẳng mấy vấn đề nhưng vé này chỉ có mỗi số mà chẳng có dấu má nghĩ cũng lo. Nhưng đã trót lao vào rồi mà không gửi thì họ mắng, giông cả năm...", Nam nhăn nhó nói.
Lý do Nam đưa ra vì trước đó một số người lợi dụng ngày Lễ cũng tự căng dây lập bãi trông xe ở gần khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, sau khi thu tiền xong họ đã "biến mất" để lại hàng chục chiếc xe ven đường. Thậm chí, liều lĩnh hơn, một số chủ bãi tự phát cũng đã "nẫng" mất xe của khách dịp này.
Không riêng các bãi tự phát, theo ghi nhận của VnExpress.net, đêm giao thừa, một số người cũng lợi dụng trụ sở cơ quan để kiếm tiền. "Anh lấy rẻ 20.000 đồng. Em đi đến sáng mai quay lại đây lấy cũng được", người đàn ông mặc sắc phục bảo vệ làm việc trên đường Đinh Lễ nói.
3h sáng ngày đầu năm Tân Mão, phố phường Hà Nội không ồn ào náo nhiệt. Dọc các tuyến phố chỉ còn lại những người làm ăn theo thời vụ lục tục ra về. Gương mặt ai cũng háo hức. Họ cười nói rộn rã vì kiếm được một khoản tiền kha khá để trang trải cho những ngày tháng sau Tết.
Thái Thịnh


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy