Ai bị rắn cắn, tìm đến bà Chanh Thứ Sáu, 08/02/2013 09:30

Thứ năm ngày 08/02/2013, ngày 28 chạp năm Nhâm Thìn, còn 1 ngày nữa xuân Quý Tỵ về; Trời nắng nhạt 25 độ. Sáng nay vào Chu Trường tất niên  nhiều cái mới như nhà, rau xanh & đào nở hoa rực rỡ..., lại cô Mùi trách chó cắn gà; Mình chuyển một số tiện ích về 15 PĐC. Ông Đỗ Sơn phòng TCCQ mình đề nghị BQL làm HĐLĐ để có lương vì sở Nội Vụ HN cũng không xử lý được & bà Bùi Minh Hiền tặng quà tại 11 PĐC; Công việc chuẩn bị đón xuân cơ bản đã hoàn thành; NHÂM THÌN 61 TUỔI: Phải chi phí hao tốn nhiều về những chuyện trong gia đình cùng những công việc thật cần thiết nên tiền bạc có một vài lúng túng. Nghề nghiệp vẫn tiến triển bình thường. Đã đến lúc cần phải mạnh dạn lên tiếng hoặc phải thay đổi hoàn cảnh hiện tại dù biết rằng có khó khăn trước mặt. Ngày có sự hao tốn về sửa chữa, mua sắm. Có tin tốt về chuyện tình cảm, giao thiệp. Tài lộc trung bình.

1.                       Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ & túi ta nặng.B. Fianklin.
2.                       Việc nên làm trước mọi người, câu nên nói sau mọi người. Lã Khôn
3.                       Ḷòng trung thành là điều tốt đẹp nhất bạn có thể đem trao tặng một người: Sự thật, lòng tin cậy,tình bạn và tình yêu đều tùy thuộc vào điều đó cả - Elvis Presle


          TẶNG EM*

Sáu mươi tuổi vẫn chưa già
Với đời với việc vẫn là thanh niên
Hoa thơm chẳng ngại bùn đen
Vững tay chèo lái con thuyền ra khơi.
Nghĩa Đô ngày 06 tháng 2 năm 20913

                          PHÙNG KHẢI PHÁT

          * Thân tặng chú Vũ Tản Hồng tuổi Nhâm Thìn ở 15 Phó Đức Chính phường Ngô Quyền thị xã Sơn Tây - Hà Nội, nhân dịp chú tròn 60 tuổi.
          * Ngày 07/2/2013 anh Phùng Ngọc Toàn giúp bác Phát chuyển thơ & quà tết tới cụ PHÙNG THỊ TIẾN ở Sơn Tây, cám ơn các bác nhiều.

Nghị trường năm 2012 tràn ngập cảm xúc: "Giọt nước mắt thương dân"

Thứ sáu 08/02/2013 14:56
Nghị trường năm 2012 tràn ngập cảm xúc khi lần đầu tiên, không thể kìm nén, một nữ đại biểu bật khóc trong lúc nói về bữa ăn của bệnh nhân tại một bệnh viện phong. Đây cũng là năm có tốc độ tăng trưởng GDP ở mức thấp nhất trong suốt 13 năm qua.
Hai kỳ họp trong năm, gần 60 ngày Quốc hội bàn chuyện quốc tế dân sinh. Trong khi hành lang nghị trường nóng từ những chuyện bê bối của Vinalines đến tình hình kinh tế suy thoái, thì ở giữa nghị trường là nhiều hơn nữa những câu chuyện về niềm chắc ẩn..

Khắc khoải cùng nỗi ám ảnh

Nỗi ám ảnh về hàng trăm tỷ đồng, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước bị một số tập đoàn kinh tế nhà nước 'cuỗm' đi như không càng khiến cho niềm trắn ẩn của đại biểu Quốc hội với người dân trở nên thiêu đốt hơn. Kỳ họp thứ 3, tháng 5/2012, nhắc đến Vinalines, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh “xót hết cả ruột khi hàng nghìn tỷ đồng sông đổ biển” và ông càng thấy xót ruột hơn bao giờ hết khi so sánh “70.000” hộ gia đình chính sách, hỗ trợ chẳng được bao nhiêu tiền mà cứ đưa lên đưa xuống, chưa quyết định được”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng


Dẫn lại 4 câu vè đang lưu truyền trong nhân gian: “Sáng ra đường thì lo ngập lụt/ Trưa đang chạy thì lại cháy xe/ Chiều buông xuống dịch bệnh đổ vây/ Đêm thảng thốt sắp tăng rồi phí”…Đại biểu Võ Thị Dung (Tp.HCM) ca thán “nghe dân nói mà đau. Tình hình kinh tế khó khắn, đời sống vật chất của dân khổ rồi, tinh thần lại phải đối mặt với bao nhiêu bức xúc, bất an và lo âu”.

Nỗi niềm trắc ẩn của địa biểu đối với người dân, giờ đây không chỉ thể hiện qua các buổi thảo luận kinh tế xã hội luôn chỉ chiếm quãng thời lượng rất khiêm tốn trong mỗi kỳ họp, mà còn trong cả các phiên thảo luận về dự án Luật, vốn luôn được xem là khô cứng.

Tại nhiều năm trước, có những phiên chỉ lèo tèo vài ba người phát biểu và Quốc hội đã phải nghỉ giờ vì không còn ai có ý. Nhưng năm 2012 thì không còn như vậy.

19 năm là công nhân, đại biểu tình Hưng Yên, bà Cù Thị Hậu đã có những phân tích đến nao lòng về tình cảnh bị  “vắt chanh bỏ vỏ” của người lao động khi Quốc hội thảo luận về Dự án Bộ luật Lao động “360 ngày trong năm, công nhân chỉ được nghỉ có 7 ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, thì nghỉ ngơi được lúc nào.

Bị khai thác triệt để về sức lao động và khi đã cạn kiệt sức mình vì làm nhiều, người sử dụng lao động sẽ sa thải họ và lại tuyển lao động mới. Sau khi bị sa thải, sức khỏe không đáp ứng để tìm công việc mới, họ chỉ còn cách về nông thôn nhưng không còn ruộng nữa, không còn cách nào khác để chăm lo cho con cái học hành…Cuộc sống khó khăn quá nên đành phải chấp nhận cách ứng xử nghiệt ngã đó.

Đến từ chốn pháp đình, Phó Chánh án tòa án nhân dân tối cao, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Văn Độ kể chuyện trong một lần tiếp xúc cử tri, ông từng được nghe người nghèo kể về gia cảnh nhà 5 người có 1 cái xe máy, một người vi phạm bị giữ xe 3, 4 tháng thì cả 5 người không có phương tiện đi lại.

Quốc hội khóa XIII kỳ họp lần thứ tư

Một gia đình khác góp nhặt mua được 1 xe tải hoạt động janfh nghề vận tải để kiếm sông, nhưng khi lỡ bị vi phạm, bị giữ phương tiện của gia đình mấy tháng thì mấy tháng đó gia đình không có công ăn việc làm, thu nhập cũng không…khi cho ý kiến về Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Vị Phó Chánh án ngậm ngùi nhận định, không ai không muốn vi phạm giảm , nhưng làm luật thế nào cũng nên nghĩ cho người nghèo. “Bình quân thu nhập đầu người là 2 triệu đồng/tháng mà chúng ta xử phạt hành chính đến 1 tỷ đồng thì quá cao. Dân sẽ lấy tiền đâu ra để nộp phạt”.

Tiếng dân đã được lắng nghe

Năm 2012 cũng là một năm mà Quốc hội đã quyết được nhiều vấn đề hơn cho dân, nói được nhiều hơn nữa tiếng lòng của dân. Chẳng hạn về thời hạn sửa đổi Luật Đất đai. Mặc dù Chính phủ đề nghị lùi sửa đổi Luật đất đai sang kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013) nhưng Quốc hội đã quyết không lùi. Cuối cùng, Luật Đất đai (sửa đổi) được trình bày cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 vào cuối năm 2012 và để kịp thông qua vào giữa năm 2013.

Chính phủ muốn lùi sửa Luật đất đai vì mong muốn dự án Luật này sau khu được sửa đổi đảm bảo chất lượng và cũng vì một số nội dung quan trọng của dự án Luật như chế độ sở hữu, hình thức sở hữu lại liên quan chặt chẽ đến các quy định của Hiến pháp và kết quả tổng kết Nghị Quyết Trung ương 7 khóa IX về chính sách đất đai…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự không nhất trí và cho rằng, Quốc hội cần gấp rút sửa đổi vì đất đai là vấn đề hết sức bức xúc, được nhân dân trông đợi từng ngày, từng giờ, lùi thời gian là không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Cùng lúc đó, lý do lùi việc cho ý kiến luật đất đai vì sửa Hiến pháp là chưa thuyết phục bởi chờ khi sửa xong Hiến pháp thì đến năm 2015, Luật đất đai sửa đổi mới có hiệu lục, tình hình đất đai càng thêm phức tạp, mà càng phức tạp thì càng khổ dân. Luật Đất đai hiện đang được gấp rút sửa đổi và dự kiến sẽ đưa ra xin ý kiến nhân dân.

Việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng đang được trưng cầu ý kiến nhân dân. Phát động đợt lấy ý kiến nhân dân này, Quốc hội đã tổ chức một hội nghị trực tuyến với sự tham dự của 5 ủy viên Bộ Chính trị và hàng loạt các lãnh đạo chủ chốt của các địa phương để phổ biến tới tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ trì Hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Xuất phát từ tư tưởng mọi quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, Hiến pháp phải phản ánh được đầy đủ ý chí, nguyện vọng quả nhân dân. Vì vậy, phải tạo điều kiện để mọi người dân thể hiện quan điểm, chính kiến với toàn Hiến pháp cũng như từng điều khoản. Nhân dân có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và sửa đổi Hiến Pháp”.

Hay tại Kỳ hợp thứ 4, tháng 11/2012, có lẽ hàng chục triệu người dân nếu chứng kiến, đều cảm thấy xúc động khi đại biểu Dương Trung Quốc đã hỏi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một câu mà trước nay, chưa từng đại biểu Quốc hội nào “dám”hỏi”: 

“Trước kỳ họp, toàn dân đều được chứng kiến các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, trong đó có Thủ tướng chỉ xin lỗi về trách nhiệm chính trị liên quan đến một số tập đoàn Nhà nước mà thôi, khiến người dân tự đặt câu hỏi, dường như Thủ tướng xem nhẹ trước dân hơn trước Đảng?”.

Thủ tướng đã thể hiện sự hết sức đề cao vai trò của nhân dân, khi dẫn lại lời dạy của Bác “quyền hành là ở dân, mọi lực lượng là ở dân, mọi lợi ích là ở dân”. Thủ tướng cho hay: “Chính phủ đang chỉ đạo nâng cao, đề cao trách nhiệm, đạo đức của đội ngủ cán bộ công chức, các cơ quan đơn vị trong thực thi chức trách nhiệm vụ trước nhân dân, làm sao bộ máy hành chính của chúng ta hết lòng hết sức phục vụ nhân dân".

Về một lời hứa “Không nhầm vai”

“Dù sao, khi còn ở Chính phủ, tôi cũng chỉ là ở vị trí của người giúp việc, sang Quốc hội, sẽ không nhầm vai”, Chủ tich Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dí dỏm nói tại cuộc họp báo đầu tiên của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII.

Chủ tịch Quốc hội nói như vậy bởi giới báo chí khi đó có bày tỏ sự e ngại nếu ông “nhầm vai” thì sẽ làm “nguội” hoạt động của quốc hội, vốn đã thiếu mạnh mẽ trong nhiều năm qua và mới chỉ được “tiếp lửa” trở lại tại một vài kỳ họp áp chót của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII bởi hai sự kiện: bác Dự án đường cao tốc Bắc Nam và truy vấn quyết liệt Chính phủ về trách nhiệm để đổ vỡ tại Tập đoàn Vinashin.

Chủ tịch Quốc hội đã được thực hiện đúng lời hứa của mình, bằng cả lời nói và hành động. Trong một phiên họp của mình UBTVQH mới đây bàn về quy trình lấy phiếu tín nhiệm, ông đã thể hiện công việc này thành công, đồng thời cũng thể hiện quan điểm rất rõ ràng trong việc xử lý các trường hợp tín nhiệm thấp.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu có trường hợp phiếu tín nhiệm thấp và không  thể để người đó tiếp tục tồn tại chức danh mà họ đang có, thì  kể cả chưa có người thay thế, cũng có thể dùng người tạm quyền thay thế họ.

Trong một phiên họp của UBTVQH hồi cuối năm ngoái, ông vừa như nói vui, nhưng cũng vừa như là một yêu cầu rất quyết liệt: “ Quốc hội phải tăng cường nhòm ngó, soi mói, đánh giá cho được những gì Chính phủ làm được và chưa được”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, “Quốc hội muốn nâng cao chất lượng thì trước hết trong tư tưởng, phải phát huy được tinh thần địa đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được tinh thần đoàn kết giữa Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, cơ quan hữu quan, đồng bào cử tri”.

Chủ tịch Quốc hội còn khẳng định: “Dứt khoát phải mở rộng dân chủ, vì sinh hoạt của Quốc hội là sinh hoạt của dân, càng đông càng mình bạch càng tốt. Đồng thời, kiên quyết chống tư tưởng không hợp tác. Hợp tác ở đây là thống nhất để cùng đi đến được chân lý”.

Thực tế, là với sự tích cực của Quốc hội, Chính phủ đã tạo được mộ chuyển động đáng kể về tính công khai, minh bạch. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Đũn đã rốt ráo yêu cầu các Bộ trưởng giao lưu nhiều hơn với người dân. Lần đầu tiên, một chương trình mang tên “Dân hỏi – Bộ trưởng” trả lời được phát sóng hàng tuần, mỗi tuần là mộ Bộ trưởng xuất hiện để trả lời các câu hỏi cho dân.

Tại kỳ họp thứ 3, tháng 5/2012, khi UBTVQH đã để cho thông đôc NHNN Nguyễn Văn Bình không phải trả lời chất vấn, trong khi có rất nhiều đại biểu QH đề nghị chất vấn thành viên Chính phủ này. Tuy nhiên, liên tục trong tháng 8 và 11/2012, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã phải lần lượt đăng đàn để trả lời chất vấn tại phiên họp UBTVQH và của QH. Tại phiên chất vấn ở Quốc hội tháng 11/2012, Chủ tịch Quốc hội còn “đặc cách” cho đại biểu – chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch “đấu lý” của Thống đốc.


Đoàn Trần/ Thời báo Kinh tế Việt Nam









Tại chợ hoa kiểng Tết Quý Tỵ 2013 ở Vĩnh Long, cây khế trăm tuổi khiến nhiều người trầm trồ bởi dáng thế rất “độc” và đẹp lạ.
Anh Lê Bá Tuấn chủ nhân cây khế (ở Chánh Hội, Mang Thít) cho biết mọi người đặt tên cho cây là “Cội nguồn”, vì cây có bộ gốc rễ vững vàng, có tàn- chi trải xuống như một dòng suối mát. Cây khế này do ông ngoại anh trồng khi ông còn trẻ, tính “tuổi đời” của cây cũng trên dưới trăm tuổi.

Cây khế được định giá 350 triệu đồng, đã có nhiều người trả giá 200 triệu, 320 triệu nhưng chưa đi đến quyết định mua - bán. (Theo XH)

Vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm

Thứ Sáu 09:45 08/02/2013
Sáng 8-2, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng biên giới phía Bắc nước ta. Chiều nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, hầu hết phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở phía đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ đêm nay có mưa, có nơi mưa vừa và dông; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5; Ở vịnh Bắc Bộ từ chiều nay có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Các tỉnh miền Bắc trời trở rét, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại.

 

Các nhà chiêm tinh châu Á dự báo về năm Quý Tỵ

(Dân trí) – Chỉ còn vài ngày nữa, năm Quý Tỵ, tức năm con rắn sẽ tới. Các nhà chiêm tinh châu Á dự báo đây sẽ là một năm của những biến cố lớn, căng thẳng Trung-Nhật có thể biến thành chiến tranh, thị trường chứng khoán có thể lao dốc vào cuối năm…

Không khí Xuân đang ngập tràn nhiều quốc gia châu Á
Không khí Xuân đang ngập tràn nhiều quốc gia châu Á
Theo hãng tin AFP, khi mà năm con rồng sắp qua, các nhà chiêm tinh học châu Á đang cảnh báo rằng năm “rắn nước đen” sắp tới, bắt đầu từ ngày 10/2 theo dương lịch, có thể là một năm đầy khó lường với những thảm họa.
Trong những năm Tỵ gần đây đều đã có những biến cố lớn xảy ra. Năm 2001 đó là vụ khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng. 12 năm trước đó, cũng một năm Tỵ khác là thời điểm bức tường Berlin sụp đổ, Liên Xô tan rã.
Xa hơn, năm 1941 có sự kiện Trân Châu Cảng nổi tiếng khi không quân Nhật tấn công hạm đội hải quân Mỹ tại đảo Hawaii. 12 năm trước đó cả thế giới chứng kiến cuộc Đại suy thoái kinh tế cũng vào một năm con rắn khác, năm 1929.
Nhà phong thủy nổi tiếng tại Hong Kong Mak Ling-ling dự báo rằng, trong năm Quý Tỵ tới, các thị trường chứng khoán có thể sẽ bình lặng trong nửa đầu năm trước khi gặp sóng gió vào cuối năm. “Điều đó giống như cách di chuyển của loài rắn - nhanh, hung dữ và sắc xảo nhưng cũng khó lường và phức tạp”, bà Mak nói.
Bà Mak cũng cảnh báo rằng dù thị trường đang lạc quan, khủng hoảng tại khu vực đồng euro sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trong khi kinh tế Mỹ sẽ khó lòng thực sự tăng tốc trước năm 2014. Nhà nghiên cứu phong thủy này còn nhận định rằng Tổng thống Mỹ Obama sẽ “ít bảo thủ hơn” trong nỗ lực hồi sinh nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các nhà chiêm tinh khác thì cho rằng năm con rắn sắp tới có đặc trưng là yếu tố thủy, đại diện cho sự sợ hãi, nằm trên yếu tố hỏa, đại diện cho sự lạc quan. Sự đối đầu của hai yếu tố này có thể dẫn tới những hỗn loạn vào tháng 5 tới.
“Đây là một năm thảm họa… Rất nhiều thứ sẽ không diễn ra một cách suôn sẻ”, Tan Khoon Yong, đại diện công ty tư vấn Way OnNet Group tại Singapore, dự báo. “Liên minh châu Âu có thể đổ vỡ, đồng euro có thể gặp rắc rối”, nhà chiêm tinh 59 tuổi nói, cảnh báo khả năng đổ vỡ của khu vực EU sẽ đến trong tháng 5.
Nhà chiêm tinh người Hong Kong Chow Hon-ming thì cho rằng một tháng 5 sóng gió sẽ chứng kiến tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc có thể leo thang thành một cuộc “chiến tranh ngắn” khi 2 “con rắn” đánh nhau.
“Tháng 5 là “tháng Tỵ”, năm nay là năm Tỵ nên vào khoảng ngày 5/5- 6/6, hai con rắn đó sẽ gặp nhau. Đó là lí do vì sao các vấn đề giữa Trung Quốc và Nhật Bản rất căng thẳng. Áp lực sẽ lên đến đỉnh điểm và họ có thể sẽ chiến tranh”, Hon-ming nhận định.
Ngoài nhận định chung về tình hình thế giới, các nhà chiêm tinh cho rằng năm nay sẽ là năm thành công của những người cầm tinh con rắn, ví dụ như Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình và ca sỹ Psy, người nổi tiếng với ca khúc Gangnam Style, dù năm nay là năm tuổi của họ.
Theo các nhà chiêm tinh, ông Tập, sinh năm 1953 và ca sỹ 36 tuổi người Hàn Quốc, không gặp xui xẻo trong năm tuổi nhờ có ngày sinh và mạng tốt. Người đứng đầu đảng Cộng Sản Trung Quốc được nhận định sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.
Thanh Tùng
Theo AFP

Ai bị rắn cắn, tìm đến bà Chanh

Thứ Sáu, 08/02/2013 09:30

Ở một nơi heo hút tại TP Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Chanh, 71 tuổi, được nhiều người biết đến vì đã cứu sống không biết bao nhiêu nạn nhân bị rắn độc cắn. Gần 30 năm cứu người, bà không hề nhận của ai đồng nào dù nhiều nạn nhân sau khi thoát chết đã tìm mọi cách để hậu tạ.

Nhà bà Chanh nằm lọt thỏm giữa cánh đồng lúa xanh rì ở khu Thới Bình, phường Thới An, quận Ô Môn - TP Cần Thơ. Khi chúng tôi đến nhà, bà đang tỉ mẩn lau chùi chày và cối dùng để giã thuốc. "Cha mẹ tôi đặt tên con cái theo các loại trái cây. Tôi tuy tên Chanh nhưng không chua ngoa gì đâu nhé!" - bà đùa.
Với giọng nói nhẹ nhàng và gương mặt nhân hậu, bà Chanh tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện, gần gũi. Bà Chanh cho biết từ năm lên 8 tuổi, bà đã theo ngoại hái thuốc. Bà ngoại của bà Chanh là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mót, từng nổi tiếng với tài trị rắn cắn. "Hồi nhỏ, tôi hay theo giúp ngoại chữa trị cho người bị độc xà cắn. Dần dà, tôi nguyện lớn lên sẽ học hỏi để cứu người như ngoại" - bà tâm sự.
 
Bà Chanh trồng những loại cây thuốc trị rắn độc cắn trong vườn nhà để nhanh chóng cứu người. Ảnh: C.L
Trong dòng họ, bà Chanh là con cháu đời thứ 5 nối nghiệp tổ tiên trị rắn cắn. Năm 42 tuổi, bà Chanh bắt đầu tự mình cứu chữa cho nạn nhân của rắn độc. Do cây thuốc phải đi săn tìm, tốn thời gian, trong khi nạn nhân của độc xà cần phải chữa trị gấp nên bà đã dành một khoảng đất trống trước nhà trồng nhiều loại cây trị rắn cắn như é tía, đỗ trọng, chó đẻ, cỏ ống, ráng đồng tiền…
"Mỗi lần cứu sống được một người bị rắn cắn, tôi lại rút ra một kinh nghiệm. Khi tiếp cận nạn nhân, tôi phải quan sát vết cắn, xác định loại rắn để cho liều thuốc phù hợp. Chẳng hạn, vết cắn rắn lục thì 2 dấu răng hơi thưa, hổ lát cắn để lại 2 dấu răng khít, trong khi chàm quạp cắn lại có 7-8 dấu răng…" - bà Chanh nói. Sau đó, bà dùng các loại cây thuốc giã nhuyễn vắt lấy nước cho nạn nhân uống. Kết hợp dùng dầu gió xoa bóp, sau 1-2 giờ là người bị rắn cắn hồi phục. "Rắn càng độc thì liều lượng thuốc dùng sẽ nhiều hơn" - bà giải thích.
Tính đến nay, qua gần 30 năm hành nghề, bà Chanh không khỏi tự hào vì đều cứu sống được tất cả các trường hợp bị rắn cắn tìm đến mình. Dần dần, tiếng tăm của bà vang xa, nhiều người bị rắn cắn ở tận An Giang, Ðồng Tháp… cũng tìm đến. "Mới đây, một người ở tổ thuốc nam trên núi Cấm - An Giang cũng đến xin những cây thuốc và học hỏi kinh nghiệm" - bà khoe.
Ở vùng sông nước miền Tây, rắn độc nhiều vô kể và người dân bị chúng cắn thường xuyên như cơm bữa. Có ngày, bà Chanh cứu chữa khẩn cấp cho 3-4 nạn nhân.
Người dân ở phường Thới An hiện còn nhắc chuyện bà Chanh giành lại mạng sống cho một thanh niên 22 tuổi ở Nông trường Sông Hậu cách nay vài tháng. Trong lúc làm thịt một con rắn độc đã chết, anh này vô tình để tay va vào răng nó và dính nọc độc, người cứng dần. Lập tức, gia đình đưa anh vào bệnh viện nhưng bác sĩ lắc đầu, khuyên nên tìm đến bà Chanh để cầu may.
"Khi đến đây, người thanh niên đó đã cấm khẩu. Tôi vội hái mấy loại thuốc đem giã nhuyễn lấy nước cho anh ta uống. Tuy nhiên, anh ta vẫn không nuốt được, tôi phải dùng ống truyền nước biển đưa thuốc vào. Khoảng một giờ sau, anh ta tỉnh lại rồi ăn được cháo…" - bà Chanh nhớ lại.
Trước đó, cụ Châu Thị Ðịnh, sống gần nhà bà Chanh, bị rắn hổ tre cắn. Cụ Ðịnh vội vã sang hàng xóm tìm "khắc tinh của rắn độc" nhưng chỉ đến được cửa nhà bà Chanh thì bất tỉnh. Cũng như mọi lần, bà Chanh phối hợp các loại thuốc trồng trong vườn nhà đâm nhuyễn, vắt lấy nước cho cụ uống. "Từ nhỏ tới giờ, tôi bị rắn độc cắn 6 lần, cứ tưởng đã phải về chầu Diêm Vương rồi nhưng đều được bà Chanh cứu sống. Tôi nhiều lần biếu tiền để đền đáp nhưng bà ấy cự tuyệt, nhất quyết không lấy" - cụ Ðịnh cảm phục.
Ông Nguyễn Văn Long, chồng bà Chanh, cho biết rất nhiều người sau khi được vợ ông cứu sống đã mang số tiền lớn đến trả ơn nhưng bà từ chối thẳng thừng. "Có lẽ nhờ công đức ấy mà 8 đứa con của chúng tôi lớn lên đều nên người" - ông thổ lộ. "Ngoại tôi luôn dặn dò tuyệt đối không được nhận tiền của người mình chữa trị. Gia đình tôi bao đời làm việc này là để cứu người với quan niệm gieo nhân tốt ắt sẽ gặt quả lành. Tôi cũng truyền bí quyết cho đứa con gái để nó nối nghiệp tổ tiên, làm việc thiện giúp người" - bà Chanh bộc bạch.
Ca Linh
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy