Ngày 08/3/2019 thứ sáu


Ngày 08/3/2019 thứ sáu NGÀY PHỤ NỮ QUỐC TẾ chiều nay đón Hà Vy lúc 15h để các cô giáo họp….Trời Sơn Tây nóng 19-22 độ, độ ẩm 82%, sáng nay 5:00 tôi chạy thể dục như thường ngày, về thay quần áo để giặt tay, không sang nhà Hải sắt uống trà vì để vào nhà Hải Minh sớm lập lịch nhớ các ngày kỵ nhật trên mạng. Hải nhắc lại mang thảm đỏ trải cho hai con khuyển…

Cam kết bảo mật mới của Facebook có thể hạn chế quyền truy cập dữ liệu của cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan tình báo

Jenna McLaughlin
Phóng viên điều tra và an ninh quốc gia
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh minh họa của Yahoo News; ảnh: AP, Getty Images)
Vào thứ Tư, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã ra mắt  tầm nhìn lớn về quyền riêng tư và tương lai của Facebook: nơi bạn có thể gửi tin nhắn riêng tư, tự động xóa các cuộc hội thoại nhạy cảm, lưu trữ dữ liệu của bạn ngoài tầm với của các quốc gia độc đoán và gửi và nhận thanh toán an toàn
Đề xuất của ông ngay lập tức bị chế giễu bởi những người ủng hộ quyền riêng tư, nhà báo bảo mật và đám đông các nhà phê bình Facebook trực tuyến, đưa ra hồ sơ theo dõi của gã khổng lồ công nghệ về việc ưu tiên kiếm tiền từ dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, nếu sự thay đổi hoàn toàn về quyền riêng tư của Zuckerberg là có thật, nó có thể ảnh hưởng đến cộng đồng tình báo và cơ quan thực thi pháp luật, họ đã dành nhiều năm cảnh báo về việc liên lạc với tội phạm và khủng bố cho các bên ngoài.
Chỉ một ngày trước bài đăng của Zuckerberg, Giám đốc FBI Chris Wray, giống như người tiền nhiệm Jim Comey, đã lập luận rằng  đó không thể là một trạng thái kết thúc bền vững để có một không gian hoàn toàn không bị ngăn cản mà vượt quá sự thực thi pháp luật để tội phạm che giấu.
Nhưng ý nghĩa của cam kết của Zuckerberg sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, theo các cựu quan chức thực thi pháp luật và tình báo, bao gồm cả việc Facebook sẽ đi xa đến mức nào để hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng cũng như tính hữu dụng liên tục của nội dung truyền thông xã hội và khai thác dữ liệu cho các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo.
Theo một giám đốc công nghệ và cựu nhân viên tình báo và cộng đồng tình báo đã kết hợp dữ liệu đó với các nguồn khác và trong một số trường hợp đã hành động trên các báo cáo đó, Facebook trong nhiều năm qua đã chủ động chia sẻ một lượng lớn dữ liệu về các mối đe dọa.
Những người giới thiệu đã dẫn đến rất nhiều sự gián đoạn hoặc thậm chí là tên lửa Hellfire được phóng tại một số người hoặc trại nhất định, theo nguồn tin cho biết.
Nếu loại luồng dữ liệu đó kết thúc, thì cộng đồng [tình báo] có lẽ sẽ trở nên gắt gỏng, đó là nguồn bổ sung.
Giám đốc FBI Christopher A. Wray lắng nghe ý kiến ​​trong phiên điều trần trên Tòa nhà Quốc hội, vào ngày 10 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Mark Wilson / Getty Images)
Một nguồn tin quân sự trước đây đã xác nhận rằng dữ liệu này là một số dữ liệu được sử dụng. Các cựu quan chức quân đội đã nghi ngờ rằng cam kết bảo mật sẽ cắt chính phủ ra khỏi luồng dữ liệu của Facebook. Dữ liệu là mô hình kinh doanh và chính phủ trả tiền cho nó.
Trong nhiều năm, Facebook đã cung cấp thông tin hữu ích cho các chuyên gia an ninh quốc gia. Ngay cả khi Facebook không còn có thể cung cấp nội dung cho các nhà điều tra, khả năng chia sẻ thông tin khác của họ, bao gồm cả dữ liệu nguồn mở, vẫn sẽ hữu ích, các chuyên gia lập luận.
Gần 10 năm trước, các thuật toán của Facebook đã đủ tinh vi để khám phá và xóa các tài khoản thuộc về các nhân viên FBI bí mật tìm kiếm thông tin về tội phạm trực tuyến, theo một nguồn tin từ văn phòng cũ trực tiếp làm việc. (Facebook sau đó đã cung cấp cho các quan chức thực thi pháp luật đào tạo về nền tảng của mình nhưng từ chối đưa các tài khoản vi phạm trở lại trực tuyến.)
Trong bài đăng trên blog vào thứ Tư, Zuckerberg cho biết anh vẫn cam kết hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để tìm cách cho phép họ truy cập thông tin - mà không cần truy cập nội dung của tin nhắn riêng tư - bằng cách phát hiện các mô hình hoạt động hoặc thông qua các phương tiện khác.
Mặc dù đề xuất mơ hồ đó không tiết lộ các phương pháp mà thuật toán học máy của Facebook theo dõi các tài khoản đáng ngờ, nhưng nó cho thấy công ty sẽ tiếp tục giúp cơ quan thực thi pháp luật xác định các diễn viên xấu.
Người phát ngôn của Facebook Dayla Browne nói với Yahoo News rằng công ty không có thêm thông tin để cung cấp vào thời điểm này, chỉ ra nhận xét của Zuckerberg rằng, rất nhiều công việc này đang ở giai đoạn đầu, và Facebook sẽ vượt qua cả năm tới và vượt ra ngoài làm việc trên các chi tiết và sự đánh đổi ... liên quan đến từng nguyên tắc này.
Theo nhiều bài đăng trên blog được Facebook chia sẻ về việc theo dõi và xóa nội dung khủng bố, rất nhiều tuyên truyền đó được công khai và nền tảng này đã rất tốt trong việc theo dõi các tài khoản chia sẻ nội dung đó. Theo một bài đăng trên blog  từ Facebook từ tháng 11 năm 2018, tự động hóa của Facebook đã trở nên tiên tiến đến mức nó có thể phát hiện nội dung khủng bố bằng 19 ngôn ngữ khác nhau.
Ngay cả khi không cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật nội dung của tin nhắn riêng tư, Facebook vẫn có thể chuyển địa chỉ IP đăng nhập từ các quốc gia quan tâm, danh sách liên lạc và siêu dữ liệu liên lạc, số điện thoại được liên kết với các tài khoản đối mặt công khai được chia sẻ liên quan đến bài đăng công khai hoặc dữ liệu định vị địa lý.
Về nội dung, một cựu nhân viên FBI khác cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi liên quan đến việc tuân thủ luật pháp. Facebook tuân thủ, nhưng họ yêu cầu rất nhiều quy trình, và chỉ cung cấp những gì được yêu cầu cụ thể, đó là nhân viên cũ.
Ngay cả khi cộng đồng tình báo và thực thi pháp luật mất quyền truy cập vào một số nội dung, siêu dữ liệu và dữ liệu được tạo bởi các kết nối giữa các tài khoản đã rất mạnh mẽ. Jim Harris, một cựu đặc vụ FBI, người cũng từng làm kỹ sư cho IBM, cho biết, việc thực thi pháp luật thường có thể lập bản đồ phân cấp của một tế bào khủng bố.
Harris cho biết ông đã tìm thấy cam kết riêng tư của Zuckerberg, nếu là chính hãng, thì hoàn toàn hợp lý và hoàn toàn hợp lý.
Tuy nhiên, một số chuyên gia kỹ thuật và quyền riêng tư bày tỏ lo ngại về tuyên bố này, tuy nhiên, bao gồm cả việc Facebook sẵn sàng theo dõi các mô hình hoạt động của YouTube để thay thế nội dung.
Có vẻ như họ đang cân nhắc việc theo dõi và giám sát siêu dữ liệu chủ động cho các mục đích liên quan đến thực thi pháp luật, còn có tên là Jake Jake Laperruque, một cố vấn cao cấp của Dự án Giám sát Chính phủ làm việc về quyền riêng tư và giám sát của chính phủ, đã viết trong email gửi tới Yahoo News. Chắc chắn sẽ rất đáng lo ngại khi một công ty truyền thông đóng vai cảnh sát.
Một yếu tố khác làm tăng sự quan tâm là đối với một công ty tư nhân như Facebook - công ty chắc chắn không đối xử bình đẳng với tất cả các tội phạm hoặc các nhóm nghi phạm để gỡ xuống và báo cáo, anh ấy đã viết, là nếu họ sẽ bắt đầu quyết định ai là người xấu kết quả của các diễn viên và theo dõi họ.
Bất kể, tuyên bố của Zuckerberg về việc muốn người dùng có toàn bộ quyền riêng tư nên được thực hiện bằng một hạt muối, các chuyên gia cho rằng, doanh thu của Facebook phụ thuộc vào khả năng truy cập dữ liệu của mọi người. Nói chung, tôi nghi ngờ về sự thúc đẩy quyền riêng tư này, ông nói, giám đốc điều hành công nghệ và cựu quan chức tình báo.
Cũng không rõ liệu Facebook có loại bỏ khả năng giải mã tin nhắn của người dùng hay không nếu được phục vụ với yêu cầu thực thi pháp luật. Facebook có thể duy trì quyền truy cập vào khóa chính để giải mã tin nhắn.
Một thành viên của một nhóm phản đối khi Mark Zuckerberg không tham dự một cuộc họp về tin tức giả được tổ chức tại London vào ngày 27 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: Toby Melville / Reuters)
Nỗ lực thúc đẩy các dự án liên quan đến quyền riêng tư đã gặp phải trở ngại trong quá khứ. Zuckerberg đã chào mời sự thành công của WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được mã hóa mà Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD vào năm 2014, nhưng sau đó đã đụng độ với những người đồng sáng lập của ứng dụng, Brian Acton và Jan Koum.
Vào tháng 3 năm 2018, Acton đã đề xuất người dùng nên #deletefacebook. Trực tiếp theo dõi một cuộc phỏng vấn vài tháng sau đó, nói với tạp chí Forbes, rằng Tôi đã bán quyền riêng tư của người dùng cho một lợi ích lớn hơn.
Acton đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cam kết mới của Facebook.
Koum cũng chọn chuyển từ Facebook, theo báo cáo về những lo ngại về quyền riêng tư tương tự, mặc dù anh ta vẫn làm việc về mặt kỹ thuật  và cổ phiếu, giúp chuyển đổi lãnh đạo WhatsApp, theo Facebook.
Khi người dùng rời khỏi Facebook và mức độ phổ biến của nó giảm xuống, có thể cam kết quyền riêng tư và chuyển sang tạo điều kiện thanh toán có thể là một kế hoạch kinh doanh mới. Theo một cựu giám đốc của Facebook, điều này từ lâu đã là giấc mơ của Zuckerberg.
Là một kỹ sư, Mark luôn quan tâm nhiều hơn đến tiền mã hóa, nguồn tin cho biết, nhưng các doanh nghiệp và chính phủ của Facebook đã chứng minh sự vấp ngã. Sheryl Sandberg đã thúc đẩy anh ta hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.
Một lĩnh vực có thể liên quan đến các quan chức thực thi pháp luật và tình báo nhất trong đề xuất của Zuckerberg là ý tưởng của ông về việc giữ lại siêu dữ liệu và nội dung trong thời gian rất ngắn và cho phép biến mất tin nhắn trong vài giây.
NSA hiện đang thảo luận về chương trình siêu dữ liệu điện thoại gây tranh cãi do cựu nhà thầu NSA Edward Snowden tiết lộ vào năm 2013, cho phép họ thu thập thông tin, mặc dù không phải nội dung, từ các cuộc gọi điện thoại của người Mỹ. Dữ liệu mà các cơ quan tình báo muốn có thể nằm ngày càng nhiều trong các công ty truyền thông xã hội như Facebook hoặc các ứng dụng như WhatsApp.
Theo nghĩa đó, động thái mã hóa của Zuckerberg dường như là sự ngăn chặn trước sự phản đối kịch liệt của công chúng, kết quả là khi bộ sưu tập dữ liệu viễn thông của NSA được tiết lộ.
Hy vọng rằng tầm nhìn bên ngoài được phản ánh trong các động thái nội bộ để thay đổi văn hóa sản phẩm thông báo cho hàng ngàn quyết định về sản phẩm và kỹ thuật mỗi năm, Alex viết Alex Stamos, cựu giám đốc an ninh tại Facebook, trong một tweet .
Vượt qua một con tàu lớn rất khó.
_____

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy