Ngày 10 tháng 03 năm 2023 thứ sáu

 

Ngày 10 tháng 03 năm 2023 thứ sáu, nhiệt độ 19-31 độ C, độ ẩm 56% trời sáng nay sương mù, nhiều mây.Vào 4:50 tôi dậy thể dục quanh ngách 25 ngõ 3, nơi giáp ranh với khu biệt thự Phú Thịnh có 2 hàng cháo lòng ăn sáng, ra phố Đinh Tiên Hoàng- Phùng Hưng-Phó Đức Chính-Lê Lợi về nhà nấu nước pha trà. Mẹ Quỳnh đi làm ca 6h. Vào 6:30 tôi cùng chị Vy đi học, gần 8h bố Thao đưa Kiên đi học Họa Mi như mọi ngày, tôi sang nhà Hải sắt uống trà xem tivi cùng ông Long, Ngọc & ông Tiến, sau đó về nhà lấy xe đạp ra thư viện đổi sách đến 9h về lên mạng xem tin trước đó bà chủ đã đi bán hàng XS. Tôi tiếp tục học cách sử dụng máy A13 chỉnh sửa in con qua YouTube, bà chủ 10h sáng nay về sơm do CHIẾN DỊCH ĐÒI LẠI VỈA HÈ CỦA UBND HÀ NỘI & bệnh đau lưng vẫn chưa ổn. Bên nhà bác Hùng thợ khoan cắt tường để lắp đường điện & nước sạch, xây tường ngăn, trát tường trong nhà, chuyển tôn lạnh chuẩn bị lợp mái.Váo 11:30 ông Tài gọi qua Zalo ra nhà ông Kha ở Trưng Vương rồi cùng nhau rẽ ngược chiều ra đường QL 32 La Thành 100m để dùng RTC sau đó về nhà ông Kha uống trà, ông Tài mời 17:30 xuống bến xe Sơn Tây dự lễ giỗ cụ bà, tôi se đi xe điện cùng ông Kha xuống dự.

Hàng trăm nghìn ôtô sắp phải 'nằm im' vì quá hạn kiểm định

Tính toán của Cục Đăng kiểm cho thấy số xe quá hạn không được kiểm định tại Hà Nội và TP.HCM trong 5 tháng tới là hàng trăm nghìn chiếc.

Hai thành phố lớn nhất cả nước đang trải qua "cú sốc" đăng kiểm với số lượng trung tâm kiểm định ôtô còn hoạt động đã giảm xuống tới mức "kỷ lục". Ngày 9/3, Hà Nội còn 6/31 trung tâm mở cửa với 8 dây chuyền làm việc. Con số này tại TP.HCM là 10/19 trung tâm với 22 dây chuyền hoạt động thực tế.

Cục Đăng kiểm ước tính trong tháng 3, lượng xe đến hạn kiểm định tại Hà Nội là 68.690 chiếc trong khi khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu. Tương tự tại TP.HCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến là 44.358 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu kiểm định xe.

Dự báo lượng ôtô quá hạn không được đăng kiểmNguồn: Cục Đăng kiểm Việt NamHà NộiTP.HCMTháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6Tháng 7020k40k60k80k100k120k
Tháng 4
Hà Nội:87.928

Nếu Hà Nội không được các địa phương lân cận hỗ trợ, mỗi tháng sắp tới sẽ có 70.000-100.000 ôtô quá hạn mà không được đăng kiểm. Đối với TP.HCM, số phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ lên hơn 70.000 xe trong tháng 4.

Theo quy định, những xe quá hạn đăng kiểm này không được phép lưu thông trên đường. Với số lượng không nhỏ trong đó là các xe chở khách, chở hàng, phục vụ logistic,... 2 thành phố đầu tàu kinh tế của cả nước sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là hệ quả của tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên trầm trọng tại 2 địa phương lớn nhất cả nước thời gian qua. Nhiều tài xế đang phải chờ đợi 3, 4 ngày tại các trung tâm đăng kiểm với giấy tờ kiểm định đã hết hạn.

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đang kêu gọi đăng kiểm viên ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc về hỗ trợ cho Hà Nội, TP.HCM và những điểm nóng khác.

"Cục cam kết sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho đăng kiểm viên làm việc tại nơi điều động đến", đại diện Cục Đăng kiểm khẳng định.

Bên cạnh việc kêu gọi đăng kiểm viên từ các tỉnh chi viện cho Hà Nội, TP.HCM, Cục Đăng kiểm đang gấp rút mở các đợt thi đánh giá để cấp chứng chỉ hành nghề cho các đăng kiểm viên tập sự.

Trong năm 2023 dự kiến có 10 đợt đánh giá cấp chứng chỉ đăng kiểm viên, diễn ra vào các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12 và 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có 8 đăng kiểm viên, trong đó có 5 đăng kiểm viên chính thức và 3 người tập sự. Các đăng kiểm viên tập sự này đang chờ kỳ thi cấp chứng chỉ để được hành nghề chính thức. Ảnh: Hiếu Duy.
qua han kiem dinh anh 1

Một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có 8 đăng kiểm viên, trong đó có 5 đăng kiểm viên chính thức và 3 người tập sự. Các đăng kiểm viên tập sự này đang chờ kỳ thi cấp chứng chỉ để được hành nghề chính thức. Ảnh: Hiếu Duy.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ mở 6 lớp đào tạo đăng kiểm viên. Đối tượng được đào tạo là các sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực cơ khí ôtô, có nguyện vọng trở thành đăng kiểm viên. Sau quá trình đào tạo, họ sẽ trải qua tối thiểu 12 tháng thực tập tại các trung tâm đăng kiểm trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề.

Trong bối cảnh nhiều giảng viên, cán bộ đào tạo đăng kiểm viên cũng đã bị tạm giam phục vụ điều tra, Cục Đăng kiểm đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu để có lực lượng tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm.

Tài xế bức xúc vì bị chen ngang sau 3 ngày đêm chờ đăng kiểm Xác định phải chờ ít nhất 3-4 ngày mới đăng kiểm được ôtô, các tài xế ở Hà Nội mang theo chăn màn và đồ ăn. Nhiều tình huống căng thẳng xảy ra khi có người nóng ruột chen ngang.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy