CHAO THỨ HAI ngày 18/4/16

Ngày 18/4/2016 thứ hai, vào 1h sáng trời có gió lốc, sau đó mưa rào nặng hạt, trời se lạnh từ 20-26 độ; sáng nay lại thăm ông Mỹ, chiều lại chơi ông Chấn 17 PĐC nghe các ông nói chuyện nhân tình thế thái,  Đón Minh về sân chơi khu đô thị Phú Hà vui câu chuyện cùng ông Bình nhà văn hóa đã nghỉ hưu trí…


    Thứ hai, 18/4/2016 | 20:22 GMT+7

Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Quê nghèo tan hoang sau lốc xoáy kèm mưa đá

320 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng sau trận lốc xoáy chỉ khoảng 10 phút quét qua nhiều thôn của xã Phong Hiền (Thừa Thiên – Huế).
Khoảng 17h ngày 17/4, mưa đá kèm lốc xoáy quét qua nhiều thôn như An Lỗ, Cao Ban, Gia Viên, Sơn Tùng, An Lỗ... của xã Phong Hiền khiến 320 nhà dân bị tốc mái, nhiều cây cối, hoa màu và lúa của người dân vừa gieo trồng bị ngã đổ. Nhiều người dân cho hay, chỉ kéo dài gần 10 phút, nhưng gió giật mạnh khiến nhiều người không kịp trở tay chằng chống nhà cửa.
 
Ngôi nhà 50m2 của mẹ con bà Nguyễn Thị Tiêu (84 tuổi, trú thôn An Lỗ) chỉ còn trơ khung sau trận gió xoáy cuốn qua. Hệ thống kèo cột, tôn, ngói của ngôi nhà đã bị cuốn phăng. "Trong nhà chỉ có được cái tivi là tài sản quý giá nhất, nay cũng bị hư hỏng rồi. Tối hôm qua, mẹ con tôi phải chui xuống dưới gầm giường trú ngụ, đợi cơn lốc đi qua mới dám bước ra ngoài", bà Tiêu nói.
 
Cách đó không xa, ngôi nhà của bà Trịnh Thị Tuyến (thôn Cao Ban, xã Phong Hiền) cũng bị lốc xoáy kèm mưa đá làm hư hỏng phần mái. Nhiều vật dụng trong nhà hư hỏng, không thể sử dụng được. Bà Tuyến cho hay, sáng 18/4 chính quyền địa phương đã đến nhà để thăm hỏi và kê khai thiệt hại.
 
Nhiều mái nhà nứt toác, tôn và mái ngói bay xa hàng chục mét. Người dân cho hay, nhiều ngày trước đó, địa phương không có mưa. Tuy nhiên, cơn mưa bất chợt chiều 17/4, kèm theo lốc xoáy khiến nhiều nhà rơi vào cảnh tan hoang.
 
Nhiều mái tôn của những ngôi nhà liền kề cũng bị cơn lốc cuốn phăng sang đến sân nhà của chị Phan Thị Diệu (thôn Cao Ban). "Hai thanh gỗ lớn của nhà bên cạnh, cách 200 mét, do tác động của gió lớn nên đã bay sang, cắm sâu vào mái ngói nhà tôi", chị Diệu kể.
 
"Vừa đi làm đồng về, tôi nghe tiếng nổ lớn như bom. Tiếp đến là trận mưa đá trắng xóa cả một vùng trời, gió lớn kéo đến làm mọi thứ bị thổi bay tứ tung", ông Nguyễn Cao Đài (thôn An Lỗ) thuật lại và cho hay nhiều người đi làm đồng chỉ còn cách nằm sát xuống đất, hoặc tìm trụ cây đu bám nhằm tránh bị cuốn bay xa.
 
Nhiều ngôi nhà cửa kính bị vỡ tung, vật dụng sinh hoạt hư hỏng, mái nhà trơ khung. Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trận lốc xoáy khiến 320 ngôi nhà của người dân xã Phong Hiền tốc mái, trong đó có 52 ngôi nhà hư hỏng nặng. Chính quyền đã huy động người và phương tiện trực tiếp đến hiện trường kê khai thiệt hại và giúp dân chằng chống lại nhà cửa.
 
Nhiều mái tôn, hệ thống kèo cột nhà của nhiều hộ dân nằm vương vãi khắp nơi. Thống kê sơ bộ có 150 hecta hoa màu, lúa của người dân bị hư hỏng, không còn khả năng khắc phục. Ngoài ra, hệ thống địa lưới tại nhiều thôn vẫn đang bị tê liệt. 
 
Một phần mái tôn trong Trường THCS Phong Hiền bị hư hỏng do lốc xoáy gây ra. "Trận thiên tai không gây thiệt hại về người, tuy nhiên hậu quả của nó đã khiến không ít hộ dân cảm thấy bất an", một người buồn bã nhìn ngôi nhà bị hư hỏng của mình nói.
 
Giữa cánh đồng lúa, nhiều mái tôn của trường học và nhà dân trong vùng bị thổi bay hàng chục mét, biến dạng. "Công an, dân quân địa phương đến nhà của những hộ dân chịu thiệt hại nặng để giúp lợp lại mái nhà, trấn an tinh thần để người dân yên tâm, ổn định sản xuất trở lại", ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch xã Phong Hiền cho hay. 
 
Ngày 18/4, nhiều hộ dân đã tranh thủ lợp lại mái nhà. "Từ nhỏ đến giờ, tôi chưa khi nào thấy trận lốc có cường độ gió mạnh như vậy. Nó đi đến đây là nhà dân, cây cối ngã rạp đến đó", bà Dương Thị Hoa (thôn Cao Ban) kể.
 
Nhiều công nhân Điện lực Thừa Thiên – Huế được huy động đến hiện trường để phát quang cây gãy đổ và khắc phục sự cố điện liên thôn cho người dân địa phương.
Nhà chức trách địa phương cho hay, thiệt hại bước đầu ước tính khoảng 3,8 tỷ đồng.
 

 
Đắc Đức
 

  Bạn có                

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy