Lãnh đạo Formosa... ngày 26/4/2016

Ngày 24/4/2016 HN 260C là Chúa Nhật sang Hải đi làm, hội thi câu cá ở hào thành cổ khá đông nười xem.  Hạnh nghỉ đi chơi với Minh, nhà 05 bị dột, cả nhà tìm cách trị thấm dột tại góc tây nam của tầng hai Thao-Quỳnh ở, do đêm hôm qua mưa to nước đọng trên góc thấm xuống giọt như ly cà phê. 15:45 xin vữa đắp lại góc chỗ nền trũng & bị nứt, 21h từ nhà Minh cho hai chú khuyển ăn, về kiểm tra thấy kết dính khá tốt, chờ kết quả sau mưa... Ngày 25/4/2016, gửi lời chúc sinh nhật đến Vũ Hải & Phùng Toàn, 15h bác Mỹ gọi ra trà nước, 17h anh Thành PGĐ BHXH thị xã nhắn Hà Nội yêu cầu nộp các quyết định 3/1979-5/1983…Ngày 26/4/2016 đến BHXH thị xã gửi các quyết định gốc để họ chuyển giúp về Hà Nội, chỉ với thời gian công tác 1979-1983, còn phần lương 5,76 họ không nhận hồ sơ. Đã gửi thư điện tử cho BQL chợ Nghệ về lương 5,76 để nhờ trợ giúp vào 10h trưa…

Lãnh đạo Formosa: “Không có quy định súc rửa đường ống phải xin phép”

17:02 26/04/2016

BizLIVE - 15g30 chiều 26/4, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tổ chức họp báo về việc công ty này xả nước thải ra biển.

Lãnh đạo Formosa: “Không có quy định súc rửa đường ống phải xin phép”
Ông Trương Phục Ninh (đầu tiên, bên trái) và một số lãnh đạo công ty trong buổi họp báo. Ảnh: Vnexpress
Mở đầu họp báo, ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty Formosa, cho rằng những phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại ngày hôm qua, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Formosa, chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam.
"Đây là ý kiến cá nhân của ông Phàm và công ty sẽ xử phạt nghiêm khắc", ông Ninh nói và cúi đầu xin lỗi.
Phó tổng giám đốc Trương Phục Ninh cũng khẳng định, Formosa nhập khẩu máy móc kỹ thuật hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới vào vận hành.“Formosa đầu tư vào hệ thống nước xả thải 45 triệu USD và Formosa nhận thấy đây là hệ thống xả thải hiện đại”, ông Ninh nói.
Trước câu hỏi của phóng viên báo Đời sống pháp luật: “Dư luận cho rằng Formosa xả thải ảnh hưởng đến cá chết, Formosa có lời nói như thế nào đến người dân”, về vấn đề cá chết hàng loạt và hệ thống xả thải của Formosa có liên quan đên nhau không, theo vị lãnh đạo Formosa các cơ quan chức năng Việt Nam đang lấy mẫu và xét nghiệm, do đó đợi cơ quan chức năng Việt Nam có kết luận.
Tiếp theo câu hỏi của phóng viên Trung tâm tin tức VTV24: “Với hệ thống xử lý nước thải được đầu tư 45 triệu USD có thông tin cho rằng Formosa chỉ độc lập giám sát xử lý, không có cơ quan chức năng giám sát?”, lãnh đạo Formosa trả lời rằng, xả nước thải được tập trung trong khu xử lý nước thải đến khi đủ điều kiện mới xả thải.
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Có cơ quan nào giám sát không? “Cơ quan hữu quan liên quan đến vấn đề bảo đảm có thể không định kỳ hoặc định kỳ vào kiểm tra lúc nào cũng được”, lãnh đạo Formosa nói.
Từ thời điểm tháng 12/2015 và trước đó là tháng 4/2015 được xả thải thử nghiệm, cơ quan hữu quan là Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh bao nhiêu lần đến lấy mẫu, kiểm tra và kết quả sao?
Theo lãnh đạo Formosa, Formosa có tiến hành mời đơn vị thứ 3 và họ đã tiến hành định kỳ lấy mẫu kiểm tra, kiểm nghiệm và các lần xét nghiệm đều đạt tiêu chuẩn gửi cơ quan liên quan.
Phóng viên báo Tuổi trẻ hỏi: “Bộ Tài nguyên và môi trường ký duyệt có quy định trước khi súc rửa đường ống phải báo cáo chính quyền, tại sao Formosa không báo cáo?
Liên tiếp, phóng viên nhắc đi nhắc lại câu hỏi này đến 3 lần, lãnh đạo Formosa trả lời rằng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường đã nói hệ thống xả thải của Formosa đã đạt tiêu chuẩn.
“Tất cả các hệ thống đường ống của Formosa đều thông qua quá trình rửa đường ống, hình thức rửa rửa bằng khí áp lực cao hoặc bằng nước và có một số ít sử dụng bằng chất công nghiệp”, lãnh đạo Formosa nói.
Tuy nhiên, câu hỏi chất công nghiệp là gì ngay sau đó được đưa ra nhưng đại diện Formosa đã không trả lời cụ thể. Đại diện Formosa cho biết, trong hoá chất súc rửa có a-xít.
Các nhà xưởng của Formosa xin cấp phép xây dựng hoàn chỉnh sau, không có quy định rửa đường ống phải xin phép”, ông Trương Phục Ninh nói.
Đại diện Formosa cũng cho biết, các câu hỏi của cơ quan báo chí hỏi sẽ được tập hợp, sau đó sẽ trả lời sau.
Chưa bằng lòng, phóng viên tại cuộc họp báo cho biết, một số vấn đề vẫn đang dở dang như câu hỏi, súc rửa đường ống, nước thải sau đó được thải ra như thế nào và quy trình xử lý ra sao hay xả thẳng ra môi trường?
“Formosa dẫn vào khu xử lý nước thải, sau đó đảm bảo tiêu chuẩn xả thải mới thải ra môi trường. Trạm quan trắc là trạm cuối cùng sau khi kiểm tra đủ tiêu chuẩn mới xả thải ra môi trường”, lãnh đạo Formosa khẳng định.
Ông Chu Xuân Phàm trả lời phỏng vấn phóng viên VTC14 hôm qua (25/4)
4g chiều cuộc họp báo kết thúc, ông Chu Xuân Phàm đã cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam vì phát ngôn được đưa ra vào ngày 25/4 của ông.
Cụ thể, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm, trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội nói: "Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại?
Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”
NGUYỄN THẢO

Chấn động quê nghèo: Vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng

Hàng trăm hộ dân xã ở huyện Tĩnh Gia và Như Thanh (Thanh Hóa) do tham gia các đường dây chơi phường, hụi quy mô lớn và hiện có nguy cơ mất hết tiền.
Ngày 26/4, Công an tỉnh Thanh Hóa triệu tập lãnh đạo công an các huyện Tĩnh Gia và Như Thanh nhằm xác minh, tìm biện pháp xử lý vụ vỡ hụi quy mô lớn, ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đại tá Nguyễn Văn Bính cho biết, xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia có hơn 70 đơn trình báo. Dù công an mới làm việc với hai trong số 15 chủ phường, hụi của xã này nhưng số tiền tham gia hụi đã lên đến 38 tỷ đồng.
Những người chơi phường ở xã Phú Sơn đang rất hoang mang vì lâm cảnh nợ nần do vỡ hụi.
Theo phản ánh của người dân xã Phú Sơn, gần đây một số người trong xã tự đứng ra làm chủ hụi. Họ đi thu tiền (tài sản) của các “con hụi” và được hoa hồng (10.000 đồng cho một triệu đồng). Người đóng hụi sau khi nộp tiền được hứa hẹn trả lãi suất 1,5-2% mỗi tháng. Do hám lời, nhiều người đã đem toàn bộ tài sản tích cóp cho vay.
“Chủ hụi giờ không còn khả năng thanh toán khiến chúng tôi đứng trước nguy cơ tay trắng”, bà Đỗ Thị Nhân (thôn Trung Sơn, xã Phú Sơn) nói và cho hay riêng gia đình bà đã tham gia 6 tổ phường với số tiền 300 triệu đồng. Bà tham gia chơi phường hụi nhiều năm song chưa từng gặp chuyện như thế này.

Tại xã Phú Sơn có hàng trăm hộ dân đang lâm vào tình cảnh như bà Nhân, ai mất ít thì 200-300 triệu đồng, hộ chơi nhiều cả tỷ đồng.
Theo chính quyền địa phương, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, bà Trần Thị Hà (thôn Trung Sơn, xã Phú Sơn) được biết đến là một trong những chủ phường có tiềm lực kinh tế, được người dân tin tưởng, thế nhưng hơn một tháng nay phải trốn chui trốn lủi vì không còn khả năng thanh toán. Không riêng gia đình này, nhiều chủ phường hụi khác ở Phú Sơn cũng lâm vào cảnh tương tự.
Tình hình an ninh tại xã Phú Lâm (giáp ranh xã Phú Sơn) mấy ngày nay cũng bất ổn do thông tin vỡ hụi lan truyền. Ông Lê Đức Nam, Chủ tịch UBND xã cho hay, dù chính quyền chưa tiếp nhận đơn thư phản ánh của công dân song đang nắm bắt tình hình để có hướng xử lý. “Các hộ liên kết với nhau để hình thành các tổ chơi, hoạt động dưới hình thức cho vay lấy tiền lãi hoặc bốc thăm. Về quy mô chắc chắn không lớn bằng xã Phú Sơn nhưng ước tính cũng trên dưới 20 tỷ đồng”, ông Nam cho hay.
Theo số liệu từ cơ quan chức năng, ngoài hai xã Phú Sơn và Phú Lâm, tình trạng vỡ hụi còn xuất hiện nhiều nơi tại các xã Tân Trường, Hải Thanh, Hải Bình, thị trấn Còng (đều thuộc huyện Tĩnh Gia) và hai xã Thanh Tân, Thanh Kỳ (huyện Như Thanh).
Căn nhà của chủ hụi Thanh Hà cửa đóng then cài, người dân cho hay, chủ nhà đã bỏ trốn kể từ khi bể hụi.
Theo đại tá Nguyễn Văn Bính, Công an tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo thành lập 3 tổ công tác triệu tập các chủ phường hụi, những người được cho là đang giữ tiền của người tham gia hụi. Công an cũng sẽ có biện pháp ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn.
Nhà chức trách thừa nhận, vụ việc được phát hiện chậm dù diễn ra khá lâu. “Nhiều người tham gia phường hụi là cán bộ hoặc thân nhân cán bộ chủ chốt của xã nên bà con cả tin, không có phản ánh gì cho đến khi vụ việc vỡ lở”, lãnh đạo công an Thanh Hóa nói thêm.
Công an hai huyện Tĩnh Gia, Như Thanh khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá quy mô vụ việc và động viên người dân tránh làm phức tạp thêm tình hình.
Theo vnexpress



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy