CHÀO THỨ SÁU ngày 22/7/16

Ngày 22/7/2016 thứ sáu, dự báo Sơn Tây trời nhiều mây với 27-340C, tối khả năng có mưa, sáng nay ươm mấy hạt mít để lấy giống trồng, Sói con bị đau chân trước nên không nhảy ra ngoài cổng như mọi ngày…
Thứ sáu, 22/7/2016 | 17:11 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Sở Giao thông Cần Thơ nhận trách nhiệm về nạn bảo kê tiền tỷ

Nhiều nhà xe ở Cần Thơ tỏ ra vui mừng khi đường dây thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê bị triệt phá; trong khi lãnh đạo Sở GTVT rất bất ngờ và xin nhận trách nhiệm về việc làm sai trái của cấp dưới.

so-giao-thong-can-tho-nhan-trach-nhiem-ve-nan-bao-ke-tien-ty
Đến nay, công an bắt 3 cán bộ thanh tra giao thông và đang làm rõ kẻ cầm đầu, chủ mưu. Ảnh: Cửu Long
"Chúng tôi rất phấn khởi khi công an vào cuộc dẹp nạn bảo kê xe tải. Nhất là người đứng đầu Công an Cần Thơ hứa tìm ra kẻ chủ mưu và dẹp bằng được vấn nạn này. Anh em làm ngành vật liệu xây dựng cảm ơn nhiều lắm và đang chuẩn bị mở tiệc mừng", ông Hai, chủ một doanh nghiệp xây dựng, nói sau khi 3 cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ bị bắt vì nhận tiền bảo kê.
Ông Hai cho biết, hai năm trước, cùng với việc bán cát dưới sông bằng sà lan bơm vào công trình, ông mở rộng kinh doanh trên bờ nên mua 4 xe ben để giao hàng. Tuy nhiên, xe vừa chạy vài ngày thì có "cò" tới đặt vấn đề bảo kê. Vì muốn được yên ổn làm ăn nên ông phải bấm bụng chi tiền.
"Lúc đầu tôi không đồng ý chi, nhưng xe chở đúng tải cũng bị thanh tra giao thông làm khó, kéo xe về cân rồi thả ra. Ngày nào cũng thế, ai mà chịu nổi. Thậm chí, thanh tra giao thông còn cắm chốt ngay tại kho cát của tôi để canh xe ra mà làm khó. Quá mất thời gian, chi phí, bị khách hàng cằn nhằn, tôi đành hợp tác với 'cò' cho xong", chủ doanh nghiệp nói.
Theo người đàn ông có nhiều năm kinh doanh vật liệu xây dựng, tùy tải trọng của xe, khả năng chở quá tải thường xuyên và địa bàn hoạt động, quy mô cửa hàng lớn nhỏ mà "cò" áp giá gọi là "hợp lý", với mức thu 1-3 triệu đồng cho một đầu xe mỗi tháng.
"Một số người kinh doanh gặp khó, kiên quyết không chịu chi thì liên tục bị họ hăm he, bắt phạt vô cớ. Họ đã bắt thì không thể thoát, không bắt lỗi này thì cũng lỗi khác. Nhiều doanh nghiệp chịu không nổi phải đóng cửa, bán hết xe và chuyển sang nghề khác", ông Hai cho biết.
Tương tự, 5 năm trước, ông Thành mở hai cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận Ninh Kiều. Cũng vừa khai trương được vài ngày, một người đàn ông tới đặt vấn đề thỏa thuận giá cả bảo kê. "Ai cũng vậy mà mình không làm theo thì khó yên thân nên đành chịu. Vì thế mình phải chở quá tải mới đủ tiền đóng 'hụi chết' hàng tháng mấy triệu đồng cho đầu xe. Dân làm xe tải đều bức xúc lắm nhưng chẳng ai dám nói", ông Thành chia sẻ.
Trao đổi với VnExpress, ông Trịnh Ngọc Vĩnh - Phó giám đốc thường trực, kiêm người phát ngôn của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cho biết rất bất ngờ trước việc cấp dưới nhận bảo kê gần 3,5 tỷ đồng. "Vì động cơ, lợi ích cá nhân mà họ có hành động sai trái, bảo kê, ngã giá chung chi. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm vì để xảy ra sự việc gây bức xúc trong dư luận", ông Vĩnh nói.
Theo ông Vĩnh, lãnh đạo Sở thường xuyên rà soát, kiểm tra, luân chuyển cán bộ ở những bộ phận "nhạy cảm", nhưng cấp dưới âm thầm làm chuyện bên ngoài và không nhận được tố giác, trình báo của các nhà xe, doanh nghiệp nên dẫn đến tình trạng không kiểm soát được việc họ nhận hối lộ. 
"Lãnh đạo Sở khẳng định hoàn toàn không có chủ trương thực hiện những việc làm sai trái này và kiên quyết không bao che, dung túng", ông Vĩnh khẳng định.
Đánh giá về 3 cán bộ vừa bị bắt, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cho rằng, về "bề nổi" họ là người có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ nên mới được cất nhắc các vị trí trưởng, phó đội thanh tra giao thông phụ trách địa bàn. "Chúng tôi xem đây là một bài học đắt giá trong việc lãnh đạo, điều hành", ông Vĩnh nói.
Trước đó, từ ngày 16 đến 20/7, Công an TP Cần Thơ đã bắt Lý Hoàng Minh (31 tuổi), Võ Hoàng Anh (34 tuổi, Phó và Trưởng Đội thanh tra giao thông số 3), Đoàn Vũ Duy (38 tuổi, Trưởng Đội thanh giao thông số 11) và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long) - người môi giới nhận, gom tiền chung chi cho thanh tra giao thông.
Theo cơ quan điều tra, từ năm 2014, Cần đã lập 3 tài khoản tại hai ngân hàng ở TP Cần Thơ và Vĩnh Long mang tên người khác. Những doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh vật liệu xây dựng, chở nước đá, chở cá… khi đi ngang quận Bình Thuỷ và quận Ninh Kiều phải chuyển khoản hoặc chung tiền mặt bảo kê cho Cần.
Khi nhận tiền xong, Cần chuyển khoản lại cho các cán bộ thanh tra giao thông. Tổng cộng Minh và Anh đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng tiền bảo kê. Trong đó, Cần chuyển vào tài khoản hai thanh tra giao thông này hơn 3 tỷ đồng. Số còn lại, hai cán bộ này trưc tiếp đi thu riêng. Riêng Đoàn Vũ Duy, cảnh sát đang làm rõ số tiền cán bộ này nhận bảo kê.
Cửu Long

          

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy