Ngày tha tù đặc xá 01/12/2016 thứ năm
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Ngày 01 tháng 12 năm 2016 thứ
năm, trời chủ yếu là nắng với 16-23 độ, ngày các trại giam tha tù trong cả nước
tha đặc xá đặc xá từ 1/12/2016 với 4180 phạm nhân; năm ngoái ngày
31/8/2015 đã có 18.298 phạm nhân được đặc xá.
Công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước
Thứ Sáu, 28/08/2015 13:57
Ngày 28/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật nhân dịp 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Sau quá trình xét, việc thực hiện Quyết định đặc xá đảm bảo chặt chẽ, công khai, công bằng, minh bạch và dân chủ, Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.
Chủ tịch nước cũng đã ký Quyết định đặc xá cho 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8.
Tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết: Trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Hình phạt mà pháp luật hình sự của Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội, ngăn ngừa họ tái phạm.
Đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thi hành án, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự. Cũng như những lần trước đây, quá trình xét, Quyết định đặc xá năm 2015 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, đảm bảo dân chủ.
Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn khẳng định: Chính sách đặc xá của Đảng và Nhà nước Việt Nam không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào; cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, t rong đợt đặc xá dịp 2/9 năm nay, có 34 phạm nhân thuộc 7 quốc tịch nước ngoài được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước (bao gồm: 6 phạm nhân quốc tịch Lào, 1 phạm nhân quốc tịch Campuchia, 1 phạm nhân quốc tịch Thái Lan, 2 phạm nhân quốc tịch Australia, 16 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc, 6 phạm nhân quốc tịch Malaysia, 2 phạm nhân quốc tịch Philippines).
Trong số phạm nhân được đặc xá trong đợt này có: 1.449 tội phạm về ma tuý; 2.188 phạm nhân phạm tội giết người; 1.365 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 2.651 phạm nhân phạm các tội cướp và cướp giật tài sản; 505 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 512 phạm nhân liên quan đến tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 325 phạm nhân về các tội liên quan đến chức vụ; hơn 9.000 phạm nhân phạm các tội hình sự khác. Đợt đặc xá lần này không có phạm nhân về các tội xâm phạm an ninh quốc gia được Quyết định đặc xá.
Theo thống kê của Bộ Công an, tổng số ngày được giảm án tù của các phạm nhân hưởng đặc xá năm 2015 là 11.351.455 ngày, tính trung bình giảm án tù 620 ngày/phạm nhân. Tổng kết công tác thi hành án trong giai đoạn 2014 - 2015, cơ quan thi hành án đã thu nộp được 256 tỷ đồng; trong đó có gần 64 tỷ đồng thu nộp từ các phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá đợt này.
Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, tuyệt đại đa số phạm nhân được đặc xá trong những năm qua đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hoà nhập cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng. Trong đó, nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và đóng góp tích cực vào xây dựng xã hội.
Số liệu khảo sát trong 10 năm (từ 2002 đến 2012) cho thấy 82,26% phạm nhân được đặc xá tha tù trở về có công ăn việc làm ổn định, chủ yếu là lao động giản đơn, dịch vụ với thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/tháng. Tỷ lệ tái phạm của phạm nhân được đặc xá, tha tù trong 10 năm trung bình là 3,03%, hiện đang có xu hướng giảm xuống dưới 1%. Những phạm nhân đã được đặc xá nhưng tái phạm, theo quy định không được xét đặc xá đợt này.
Ban tổ chức cho biết, sáng 31/8, các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn cả nước sẽ đồng loạt công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Hội đồng Tư vấn đặc xá đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố, các địa phương bố trí phương tiện, nhu yếu phẩm, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho các phạm nhân được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình, quê hương đón Quốc khánh 2/9.
Sau quá trình xét, việc thực hiện Quyết định đặc xá đảm bảo chặt chẽ, công khai, công bằng, minh bạch và dân chủ, Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.
Chủ tịch nước cũng đã ký Quyết định đặc xá cho 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8.
Tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết: Trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Hình phạt mà pháp luật hình sự của Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội, ngăn ngừa họ tái phạm.
Đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thi hành án, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự. Cũng như những lần trước đây, quá trình xét, Quyết định đặc xá năm 2015 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, đảm bảo dân chủ.
Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn khẳng định: Chính sách đặc xá của Đảng và Nhà nước Việt Nam không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào; cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, t rong đợt đặc xá dịp 2/9 năm nay, có 34 phạm nhân thuộc 7 quốc tịch nước ngoài được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước (bao gồm: 6 phạm nhân quốc tịch Lào, 1 phạm nhân quốc tịch Campuchia, 1 phạm nhân quốc tịch Thái Lan, 2 phạm nhân quốc tịch Australia, 16 phạm nhân quốc tịch Trung Quốc, 6 phạm nhân quốc tịch Malaysia, 2 phạm nhân quốc tịch Philippines).
Trong số phạm nhân được đặc xá trong đợt này có: 1.449 tội phạm về ma tuý; 2.188 phạm nhân phạm tội giết người; 1.365 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 2.651 phạm nhân phạm các tội cướp và cướp giật tài sản; 505 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 512 phạm nhân liên quan đến tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 325 phạm nhân về các tội liên quan đến chức vụ; hơn 9.000 phạm nhân phạm các tội hình sự khác. Đợt đặc xá lần này không có phạm nhân về các tội xâm phạm an ninh quốc gia được Quyết định đặc xá.
Theo thống kê của Bộ Công an, tổng số ngày được giảm án tù của các phạm nhân hưởng đặc xá năm 2015 là 11.351.455 ngày, tính trung bình giảm án tù 620 ngày/phạm nhân. Tổng kết công tác thi hành án trong giai đoạn 2014 - 2015, cơ quan thi hành án đã thu nộp được 256 tỷ đồng; trong đó có gần 64 tỷ đồng thu nộp từ các phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá đợt này.
Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, tuyệt đại đa số phạm nhân được đặc xá trong những năm qua đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hoà nhập cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng. Trong đó, nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và đóng góp tích cực vào xây dựng xã hội.
Số liệu khảo sát trong 10 năm (từ 2002 đến 2012) cho thấy 82,26% phạm nhân được đặc xá tha tù trở về có công ăn việc làm ổn định, chủ yếu là lao động giản đơn, dịch vụ với thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/tháng. Tỷ lệ tái phạm của phạm nhân được đặc xá, tha tù trong 10 năm trung bình là 3,03%, hiện đang có xu hướng giảm xuống dưới 1%. Những phạm nhân đã được đặc xá nhưng tái phạm, theo quy định không được xét đặc xá đợt này.
Ban tổ chức cho biết, sáng 31/8, các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn cả nước sẽ đồng loạt công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Hội đồng Tư vấn đặc xá đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố, các địa phương bố trí phương tiện, nhu yếu phẩm, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho các phạm nhân được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình, quê hương đón Quốc khánh 2/9.
Xuân Tùng (TTXVN)
Qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thấy rằng, quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT nêu trên không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.
Nội dung quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe, thì phải sát hạch lại lý thuyết.
Quy định này không phù hợp với pháp luật hiện hành, cụ thể: Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
Đề nghị bãi bỏ quy định buộc đổi giấy phép lái xe
Thứ Năm, 01/12/2016 12:32
Quy định này khiến người dân đổ xô đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ PET ở nhiều địa phương.
Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba cho biết đã ký Kết luận số 79/KL-KTrVB về việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo kết luận này, tại Điều 57 Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe. Quy định này khiến người dân đổ xô đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ PET ở nhiều địa phương.
Người dân đến Phòng Quản lý phương tiện giao thông (Sở GTVT Hà Nội) xin cấp đổi giấy phép lái xe. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
|
Nội dung quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe, thì phải sát hạch lại lý thuyết.
Quy định này không phù hợp với pháp luật hiện hành, cụ thể: Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
Quy định tại Điều 57 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT về việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET, là không có cơ sở pháp lý; làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Theo quy định của tại Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/5/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần.
Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình cũng “không bảo đảm tính hợp pháp". Bởi khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông bao gồm: Độ tuổi, sức khỏe và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm.
Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình cũng “không bảo đảm tính hợp pháp". Bởi khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông bao gồm: Độ tuổi, sức khỏe và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm.
Việc Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý. Vì vậy, không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm, cũng như không bảo đảm tính hợp pháp nếu đặt ra các“chế tài” hay bắt buộc “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép.
Như vậy, quy định tại Điều 57 Thông tư số 58 về việc người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, không chuyển đổi sang vật liệu PET sau 06 tháng theo lộ trình thì “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép là không có căn cứ và không bảo đảm tính hợp pháp.
Từ đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có); xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận 79.
Từ đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có); xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận 79.
Quỳnh Hoa (TTXVN)
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét