Ngày 31/10/2023 thứ ba

 


Ngày 31/10/2023 thứ ba, MẸ QUỲNH ĐI LÀM CA 6H, trời thị xã hôm nay sáng nắng nhạt, độ ẩm 61% nhiệt độ 22-30 độ C, tôi đi thể dục quanh khu biệt thự Phú Thịnh & ngách 25 ngõ 3 Lê Lợi rồi ra vườn hoa Vạn Xuân tập các bài cơ bản ĐỢI MÃI TRỜI MỚI SÁNG RÕ (hình như tôi dậy trước 5:05, cho nên bà chủ phải tắt hộ báo thức), về khi chưa đến 6h sáng để m vệ sinh cá nhân, sau đó về ăn sáng bà chủ nấu ăn sáng tại nhà, rồi sang nhà bác Hải sắt uống trà cùng ông Ngọc, bà Mùi. Sáng nay chị Vy dậy 6:30 ăn sáng rồi cùng ông đi học với áo đồng phục mùa đông  màu xanh-đỏ mới 2023, em Kiên cùng ông ăn sáng rồi hơn 8h đi học với bố, HẠNH GỌI QUA Zalo nhắc mẹ xuống bà Tường để con đi làm, gần 8h bà nội Kiên xuống bà Tường để giúp bà Lộc quyét vôi trang trí ngoài hiên nhà để Chủ nhật tới đón NGƯỜI THANH HÓA ra Hoa Sữa kỉ niệm 18 năm ngày mất của ông Lê Mai Ngọc 27/9/ Ất Dậu. Trưa nay tôi được gọi xuống cho bà chủ về nấu cơm, Hạnh đi làm, nghe em Vân Anh gọi điện về chia sẻ với chị chồng rất thân mật, 8h sáng CN sẽ về trước để chở chị Tường ra Hoa Sữa, chờ đến hơn 11h Hạnh mang cơm cho dì (đã xin phép  sử dụng wifi nhà hàng xóm để nghe tin nhanh Podcat trong lúc chờ đợi), tôi xin phép về ăn trưa.Nói chuyện với Hạnh tôi được biết dạo này Kha-Duyên mở cửa hàng sửa chữa & bán xe đạp điện, tôi đã gửi tin nhắn cho chú Kha, để khi nào lên sửa chữa hoặc đổi xe khác dùng…Chiều nay 14h bà chủ xuống bà Tường để giúp bà Lộc-Trà quyét vôi mặt tiền, nếu được gọi tôi sẽ xuống sau vì chiều nay Quỳnh sẽ về đón hai bạn nhỏ. ĐÃ THAY MÁY BÁO THỨC HÃNG VIETEN mới cho thức giấc mỗi ngày. Vào 19;30 tôi mang một tải đựng rác, cùng chiếc ĐAI LƯNG & quyển sách TRƯỜNG SƠN xuống cùng Hải - Hạnh ngồi chơi ĐẾN 20H THÌ VỀ, sau ít phút ông Bích đến bà Tường thì hai dì cháu Hạnh đã đi ngủ nên ông quay lại nhà chị cả nói câu chuyện về  bà Tường cho thỏa nỗi niềm…

 TTTĐ - Sáng 29/10 (tức ngày 15/9 Âm lịch), Ban Tổ chức lễ hội Đền Và (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã tổ chức Lễ hội Đả Ngư rằm tháng 9 năm Quý Mão 2023.

Sơn Tây đạt được nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực văn hoá

Đền Và hay còn gọi là Đông Cung tọa lạc tại thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây là một cung trong tứ cung của xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh - vị thần đứng đầu trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt và đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia từ năm 1964.

Ngày 19/1/2016, Lễ hội Đền Và đã vinh dự được Nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Độc đáo lễ hội Đả Ngư tại thị xã Sơn Tây
Sáng 29/10 (tức ngày 15/9 Âm lịch), diễn ra Lễ hội Đả Ngư rằm tháng 9 năm Quý Mão 2023 tại Đền Và (thị xã Sơn Tây)

Cùng với lễ hội rằm tháng Giêng, tại Đền Và còn duy trì lễ hội rằm tháng Chín hay còn gọi là hội Đả ngư nức tiếng xứ Đoài.

Ngoài mục đích dựng lại tích Thánh Tản kéo vó, chế biến các món ăn từ cá, lễ hội Đả ngư còn mang tính khuyến ngư và giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái vùng sông Tích.

Độc đáo lễ hội Đả Ngư tại thị xã Sơn Tây
Đây là lễ hội độc đáo, được duy trì từ lâu đời

Tại lễ hội, Nhân dân của 5 đình gồm Vân Gia, Nghĩa Phủ, Mai Trai, Thanh Trì, Ái Mỗ, phường Trung Hưng; đình Phù Sa, phường Viên Sơn; đình Phú Nhi, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây; đền Ngự Dội - xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc rước lễ lên Đền Và để tế Thánh với nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh; hội tụ nghi thức truyền thống của các làng.

Độc đáo lễ hội Đả Ngư tại thị xã Sơn Tây
Lễ hội đả ngư còn mang tính khuyến ngư và giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái vùng sông Tích

Lễ hội Đả ngư là nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng của vùng xứ Đoài bởi ngoài mục đích dựng lại tích Thánh Tản kéo vó, lễ hội đả ngư còn mang tính khuyến ngư cũng như giữ gìn môi trường sinh thái vùng sông Tích và như lời nhắn gửi đến các ngư dân: "Khai thác, đánh bắt phải đi đôi với bảo tồn, phát triển để sông biển Việt Nam mãi mãi là nguồn lợi vô tận của nước nhà".

Độc đáo lễ hội Đả Ngư tại thị xã Sơn Tây
Lễ hội Đả ngư năm 2023 thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương về dự lễ

Năm 2023, lễ hội Đả ngư được tổ chức như thường lệ thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương về dự lễ.

Lễ hội Đền Và đến nay vẫn giữ gìn và phát huy được với các tập tục cổ, những quan hệ cộng đồng làng xã thấu tình đẹp nghĩa, tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp của người xưa để lại cho thế hệ con cháu ngày hôm nay.

Những giá trị to lớn của lễ hội Đền Và vẫn đang được chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây đang cùng chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy để tồn tại mãi với thời gian.

Vũ Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy