Một thoáng Hồ Tây, ngày 23/09/2010


Lần đầu tìm thấy Mộc bản đặt tên Hà Nội
Tấm Mộc bản khắc sự kiện vua Minh Mạng đặt tên Hà Nội - thủ đô của đất nước, vừa được cán bộ Trung tâm lưu trữ quốc gia 4 tại Đà Lạt (Lâm Đồng) phát hiện trong khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới.
Nội dung Mộc bản ghi lại: năm Minh Mạng thứ 12 (1831), phủ Hoài Đức thuộc Bắc Thành trước đây, hợp với trấn Sơn Nam, đổi và đặt tên là tỉnh Hà Nội. Tại thời điểm này, tỉnh Hà Nội được chia định địa hạt gồm 4 phủ là Hoài Đức, Thường Tín, Ứng Hòa, Lý Nhân; 15 huyện là Thọ Xương, Vĩnh Thuận, Từ Liêm, Thượng Phúc, Thanh Trì, Thanh Oai, Chương Đức, Sơn Minh, Hoài An, Nam Xương, Duy Tiên, Bình Lục, Phú Xuyên, Kim Bảng, Thanh Liêm.
Mộc bản khắc ghi sự kiện vua Minh Mạng đặt tên Hà Nội. Ảnh: Quốc Dũng
Theo Thạc sĩ Phạm Thị Huệ, Giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia 4, việc đặt tên Hà Nội thì từ trước đến nay đã được nghe và được đọc nhiều trong sách sử cũng như công trình của các nhà nghiên cứu, nhưng chưa từng được nhìn thấy Mộc bản khắc chữ Hán Nôm nói về sự kiện này.
Thạc sĩ Huệ cho biết, tấm Mộc bản này nằm trong khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới, đang bảo quản tại trung tâm, tại hồ sơ số H22/77, Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ, quyển 76, mặt khắc 17.
Bà Huệ khẳng định: “Đây là bản khắc duy nhất trong khối Mộc bản triều Nguyễn và có thể nói là bản khắc cổ nhất được tìm thấy tính đến nay, nói về sự kiện đổi và đặt tên Hà Nội. Đây là cái mốc rất quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội, đối với đất nước Việt Nam trong hành trình 1.000 năm qua".
Ngày 24/5, các nhà nghiên cứu ở trung tâm này cũng tìm thấy tấm Mộc bản khắc Chiếu dời đô nói về sự kiện Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La và đổi tên thành Thăng Long cách đây đúng 1.000 năm.
Sách Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ là bộ chính sử lớn của triều Nguyễn, gồm 220 quyển và 1 quyển thủ, tổng cộng 5.512 mặt khắc, do Quốc Sử Quán triều Nguyễn biên soạn, Trương Đăng Quế làm Tổng tài. Nội dung: ghi chép các sự kiện lịch sử diễn ra dưới triều vua Minh Mạng (1820-1840) theo lối biên niên. Bộ sách được vua Tự Đức cho phép khắc in vào năm Tự Đức thứ 14 (1861).
Quốc Dũng
 

Công an chính thức vào cuộc quản thuê bao trả trước
Cập nhật lúc 07h37" , ngày 24/09/2010
 

(VnMedia) - Công tác này nằm trong 6 nhóm giải pháp sẽ được cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quyết liệt trong thời gian tới để việc quản thông tin thuê bao trả trước mạnh hơn theo trọng tâm, trọng điểm.
(VnMedia) - Công tác này nằm trong 6 nhóm giải pháp sẽ được cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quyết liệt trong thời gian tới để việc quản thông tin thuê bao trả trước mạnh hơn theo trọng tâm, trọng điểm.

Theo báo cáo tổng kết của Vụ Viễn thông, Đề án quản lý thuê bao di động trả trước được triển khai làm ba giai đoạn, bắt đầu từ ngày 4/9/2007 đến 31/3/2010. Trong thời gian này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ nhiều công tác.

Từ việc phối hợp với các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp thông tin di động để phổ biến, tuyên truyền về quản lý thuê bao di động trả trước đến kiểm tra việc triển khai của các doanh nghiệp; xây dựng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Thông tư 22/2009/TT-BTTTT, Thông tư 11/2010/TT-BTTTT, Nghị định 50/2009/NĐ-CP.

Tính đến tháng 12/2009, đã có 100% thuê bao di động đăng ký thông tin cá nhân theo quy định với gần 138 triệu thuê bao. Phía doanh nghiệp đã đầu tư triển khai hệ thống quản lý thông tin thuê bao tập trung, tổ chức hệ thống tiếp nhận, đăng ký quản lý thông tin thuê bao di động trả trước và hệ thống chủ điểm giao dịch uỷ quyền theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh kiểm tra cho thấy, việc triển khai quản thuê bao di động trả trước còn tồn tại rất nhiều sai phạm, chủ yếu nằm ở các chủ điểm giao dịch như: Không lưu trữ bản khai tại các điểm giao dịch hoặc cố tình không thực hiện đăng ký thông tin bằng bản khai giấy…

Theo tỷ lệ sai phạm được công bố, có tới 80% các chủ điểm giao dịch không trang bị máy tính, hoặc được trang bị máy tính, nhưng những máy tính này lại không kết nối cơ sở dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao hoặc phần mềm đăng ký thông tin thuê bao chưa được sử dụng… Tính đến tháng 4/2010 vẫn còn khoảng 7 triệu thuê bao đăng ký thông tin nhưng chưa kích hoạt. Lỗi này cũng chủ yếu nằm ở phía chủ điểm đăng ký.

Thời gian qua, các Sở Thông tin và Truyền thông trên cả nước đã tiến hành thanh tra 26.093 điểm giao dịch, 143.020 đại lý trên toàn quốc và đã xử phạt hành chính với số tiền khoảng 1,1 tỷ đồng. Thanh tra đã phát hiện 4.821 hợp đồng ủy quyền nhưng không ghi rõ đầy đủ thông tin như ngày tháng, địa điểm của chủ điểm giao dịch.

Công an cùng vào cuộc quyết liệt

Để công tác quản thuê bao trả trước hiệu quả hơn trong thời gian tới, quan điểm của các cơ quan chức năng được đưa ra đó là cần phải làm mạnh hơn theo trọng tâm, trọng điểm. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã đưa ra 5 nhóm giải pháp cụ thể cần thực hiện:

Thứ nhất, nhóm giải pháp liên quan đến truyền thông. Theo Thứ trưởng, từ trước việc tuyên truyền về đăng ký thông tin thuê bao trả trước chủ yếu được giao cho doanh nghiệp. Từ nay, Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền và phối hợp với doanh nghiệp.

Thứ hai là nhóm giải pháp về kỹ thuật. Doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật; rà soát lại quy trình đăng ký thông tin thuê bao trong thời gian tới.

Thứ ba, nhóm giải pháp liên quan đến kinh tế. Theo đó, mọi vi phạm trong khuyến mại sẽ buộc phải dừng, phải tăng cường chính sách giá cước. Bộ sẽ có chính sách thúc đẩy phát triển sử dụng thuê bao trả sau. Bộ cũng sẽ ban hành mức phí và lệ phí mới với tài nguyên viễn thông.

Thứ tư, nhóm giải pháp quản lý điểm đăng ký. Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, giờ còn hơn 200.000 điểm giao dịch là quá nhiều, doanh nghiệp cần nghiên cứu phương án giảm xuống còn 1/2.

Và nhóm giải pháp thứ năm liên quan đến hành chính. Công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới sẽ phải có trọng điểm, trọng tâm, chú trọng vào những nơi mật độ thuê bao nhiều. Doanh nghiệp phải tự kiểm tra giám sát đại lý của mình, thanh tra sẽ tăng cường xử phạt đơn vị vi phạm và sẽ áp dụng biện pháp mạnh là cắt thông tin liên lạc.

Cuối cùng là nhóm giải pháp liên quan đến cơ quan quản lý nhà nước. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an kiểm tra đối soát cơ sở dữ liệu chứng minh thư nhân dân thí điểm. Địa phương đầu tiên thực hiện sẽ là các thành phố lớn. Bộ Công an sẽ đối soát thông tin cá nhân của thuê bao trả trước sử dụng chứng minh thư do Công an Hà Nội cấp, sau đó là Đà Nẵng và TP. HCM.

Điểm mới lần này khi tiến hành rà soát thông tin thuê bao đó là, nếu phát hiện ra những thuê bao đăng ký thông tin không chính xác sẽ phái đăng ký lại nếu không sẽ cắt liên lạc. Trong trường hợp phát hiện thuê bao trả trước cố tình đăng ký thông tin sai nhằm mục đích xấu sẽ tiến hành xử phạt. Các vi phạm nghiêm trọng sẽ được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hiền Mai
 Một thoáng Hồ Tây
Cập nhật lúc 16h31" , ngày 23/09/2010
 

(VnMedia) - Nếu Hồ Gươm được coi là "lãng hoa" của Thủ đô thì Hồ Tây lại được ví như lá phổi của thành phố Hà Nội. Và không chỉ có vậy, Hồ Tây còn có vẻ đẹp tự nhiên rất cuốn hút, là điểm đến của nhiều du khách và chính người dân Hà Nội.
(VnMedia) - Nếu Hồ Gươm được coi là "lãng hoa" của Thủ đô thì Hồ Tây lại được ví như lá phổi của thành phố Hà Nội. Và không chỉ có vậy, Hồ Tây còn có vẻ đẹp tự nhiên rất cuốn hút, là điểm đến của nhiều du khách và chính người dân Hà Nội.
 Ảnh minh họa

Vào những buổi bình minh, Hồ Tây nhìn thật sự "tinh khiết" và trong lành. Cảm giác đi dạo quanh Hồ Tây sáng sớm phía bên kia thành phố trong dịu mát của hương sen thật sự thú vị.

Ảnh minh họa

Dù trời nắng cũng không ngăn nổi những du khách quốc tế đến để hưởng gió thiên nhiên từ Hồ Tây thổi vào thành phố. Đây là nơi mà họ có thể phóng tầm mắt xa tít tắp mà không bị che lấp bởi các tòa nhà cao tầng.

Ảnh minh họa

Nếu các du khách nước ngoài thích ngắm cảnh Hồ Tây thì các thiếu nữ Hà Nội lại rất thích mặc áo yếm, váy đụp của các "cụ" để chụp ảnh trên những đầm sen ven Hồ Tây.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hồ Tây nhìn từ trên cao, không gian thoáng đãng tạo cho thành phố những "nhịp thở" trong lành.

Ảnh minh họa

Chùa Trấn Quốc trở nên huyền hoặc vào những buổi hoàng hôn trên sóng nước Tây Hồ.

Ảnh minh họa

Hoàng hôn tạo nên cảnh ráng chiều hùng vỹ và đầy chất thơ trên Hồ Tây.

Ảnh minh họa

Đêm Hồ Tây thật lung linh và huyền ảo

Ảnh minh họa

Vào những ngày Lễ, Tết - pháo hoa được bắn ở nhiều nơi trong đó có Hồ Tây. Xem pháo hoa ở Hồ Tây rất thích và dễ dàng vì không gian rộng lớn. Hồ Tây càng lung linh mỗi khi có những bông pháo hoa lộng lẫy tô điểm trên bầu trời.

Nhật Anh - Ảnh: Vũ Quang Ngọc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy