LÊN TIÊN PHONG ngày 05/2/2016

Ngày 05/2/2016 trời sáng rét 10 -14 độ, trưa trời hửng nắng; bác Mỹ gọi ra xem cành đào bích do con rể chồng Linh từ SÀI GÒN ra MUA. 18h lên ông Tuyên uống rượu cùng ông Thắng Phú Thịnh là bố chồng chị Duyên-Kha, mẹ con Hải Minh ở lại trên Tiên Phong mai mới về... 

Cuộc di cư lớn nhất thế giới về quê ăn Tết

Tết Nguyên Đán cận kề cũng là thời điểm người người quay trở về bên gia đình đoàn tụ, sum vầy dù làm ăn xa hay công việc ngập đầu cũng phải gác lại. Tuy nhiên, được quay trở về nhà là cả một hành trình gian nan, nhất là ở nước đông dân cư nhất thế giới. Đó là được gọi là một cuộc di cư lớn nhất thế giới dịp Tết ở Trung Quốc.
Dòng người đã và đang chật vật quay trở lại về nhà khi năm hết Tết đến. Hàng triệu người trong số 1,3 tỷ dân của Trung Quốc hiện đang làm việc tại các thành phố hay thị trấn lớn. Họ rời bỏ làng quê đến lao động trong các nhà máy, nhiều người chỉ trở về nhà một lần trong năm. Chào mừng Tết Nguyên Đán cũng là thời điểm người dân được hưởng “Tuần lễ vàng”, khoảng thời gian hiếm hoi để họ đoàn tụ với gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện giao thông chịu áp lực rất lớn.
 
Nhà ga Hồng Kiều, Thượng Hải không một chỗ trống khi hàng trăm người xếp hàng mua vé.
 
Hành khách đang mòn mỏi chờ đợi để được lên một chuyến tàu tại nhà ga ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.
 
Người người chen lấn cùng đồ đạc lỉnh khỉnh để lên tàu ở nhà ga xe lửa Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông. Khu vực giao thông công cộng này đã chịu áp lực khá lớn khi có tới 10.000 người ở đây trong những ngày qua. “Chúng tôi giống như nhiều chiếc bánh bao đựng trong một cái bát”, một hành khách mô tả. Tất nhiên, việc chờ đợi lâu là điều khó tránh khỏi.
 
Hành khách mua vé tại Sân bay Quốc tế ở Bắc Kinh
 
Hành khách xếp hàng dài để lấy vé tại một nhà ga ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, phía Đông của Trung Quốc.
 
 
Những đứa trẻ không tránh khỏi mệt mỏi khi theo chân cha mẹ về quê ăn Tết.
 
 
Em bé tranh thủ ăn mì trong lúc chờ đợi lên tàu về nhà.
 
Thay vì phải chờ đợi mệt mỏi để đi oto hay tàu, nhiều người chọn xe máy là phương tiện di chuyển. Đoàn người lũ lượt kéo về quê tại Triệu Khánh, Quảng Đông. Ước tính khối lượng hành khách tham gia giao thông công cộng đạt 2,91 tỷ lượt người, tăng 3,6% so với năm ngoái. Trong đó có khoảng 2,48 tỷ lượt người đi đường bộ, 332 triệu lượt người đi xe lửa, 54,55 triệu lượt người chọn máy bay và 42,8 triệu lượt người đi bằng đường thủy.
 
Món quà của người cha cho những đứa con ở nhà sau một thời gian dài vất vả đi làm ăn xa.
 
Dòng người đông nghịt chờ đợi để vào ga Quảng Châu ở Quảng Đông, nơi có hơn 500.000 hành khách bị mắc kẹt vì thời tiết xấu.
 
“Rừng người” chen lấn tại hội trường một nhà ga ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang sau khi đoàn tàu bị trì hoãn do tuyết rơi nặng.
 
Cảnh chen lấn, xô xát khó tránh khỏi
 
Bất chấp giá rét, tuyết rơi, nhiều người vẫn mong mỏi được quay trở về ngôi nhà thân yêu của mình.
 
Một hành khách ngủ trên hành lý của mình trong chuyến tàu từ Thượng Hải tới Thạch Gia Trang.
 
Hành trình quay về nhà khá vất vả, thậm chí còn phải nằm ngủ ngoài đường trong lúc đợi xe.
 
Tuy nhiên, chỉ cần nghĩ tới khoảnh khắc được quay về bên cạnh những người yêu thương, lòng lại ấm áp lạ thường, bất chấp những khó khăn, gồng gánh hành lý trong niềm háo hức về nhà.
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy