COMPUTO tốc độ cao 3/5/2010

MỢ PHƯƠNG



Kỷ Hợi năm sinh mợ trưởng ơi !
Vậy mà cũng ngoài năm mươi rồi
Hôm qua ngày ba, ngày đảng nhật
Em tôi bán vé đến tối trời

Chóng mặt gục ngã, bệnh trọng rồi
Chảy máu não do áp huyết tồi
Đường truyền lên não căng bị vỡ
Phim chụp XI TY nói kịp thời

Giây phút hiểm nghèo tạm qua rồi
Sau là cuộc sống của em tôi...
Và bao người khác cùng đảo lộn
Kinh tế khó khăn, bệnh khó lui

Không còn đường nào khác mợ ơi
Tự cứu lấy mình, sau nhờ Trời
Rèn luyện vượt qua cơn bĩ cực
Rồi sẽ thái lai với em tôi....


* Vào 18:45 PM ngày 3/5/2010 Hồ Thị Phương gục ngã ở phòng Xổ số thị xã 11 Phó Đức Chính, sau đó gọi 62 đưa ra phòng cấp cứu nội BV Sơn Tây
*Viết tại 11 Phó Đức Chính hồi 9:44 AM ngày 4/5/2010; anh rể Vũ Tản Hồng.

Hôm nay ngày 4/5/2010 thứ ba ngày đầu tuần, trời nắng đẹp KHU ĐÔ THỊ PHÚ THỊNH THẢM ÁT PHAN TỪ ĐƯỜNG ĐINH TIÊN HOÀNG RA NGÃ TƯ-VÀO NHÀ 05 HẬU NINH 11: AM xe lu đang làm công đoạn cuối của mặt phẳng đường vào ngõ 135 Lê Lợi...
Mợ Phương vẫn điều trị ở khoa Nội BV ST từ 19:00 hôm qua 3/5/2010. Mình ra khám bệnh tại BVST xong có tới cả trăm người và về trạm y tế Lê Lợi thay băng giá 2$. Tháp cất xe cho Phương, giặt chiếu trả công ty XSKTTD, mọi việc tạm ổn.
Cương KT lại hỏi thăm việc ngã 25/4/2010..bình thường; lại tiếp Tuấn 04-04....đến trưa
Ngày 03/5/2010 14:00 PM chi bộ BQL họp có anh Hùng T3 thị đội, Hồng PB TC dự chuẩn bị đại hội: 14:00 PM ngày thức 6 mùng 7/5/10 & sáng 8/5/10 DH nhiệm kỳ 2010-2015, nhân sự 6 gồm Sinh - Sự - T Thắng - PThắng –B Hoa - Lộc chọn CU=5.
Ngày 03/5/2010 14:00 PM chi bộ BQL họp có anh Hùng T3 thị đội, Hồng PB TC dự chuẩn bị đại hội: 14:00 PM ngày thức 6 mùng 7/5/10 & sáng 8/5/10 DH nhiệm kỳ 2010-2015, nhân sự 6 gồm Sinh - Sự - T Thắng - PThắng –B Hoa - Lộc chọn CU=5. Chắc trò kiến tha bò của CQ ĐT TP của vụ 87C cố ý chờ sau ĐH CB BQL 2010-2015 cho đỡ thẹn...vì mình KCLBTCB nữa...

Thứ Tư, 31/12/2008 - 10:38 AM
Top 10 câu chuyện thời sự nổi bật nhất năm 2008
(Dân trí) - Giá dầu, cuộc chiến Iraq, động đất ở Trung Quốc, đều có mặt trong top 10 câu chuyện thời sự hay nhất năm 2008 do hãng tin AP của Mỹ bình chọn. Song dẫn đầu là sự kiện Obama được bầu làm tổng thống Mỹ và sự sụp đổ của kinh tế toàn cầu.

1. Bầu cử Tổng thống Mỹ

Obama đã nổi lên từ Đêm Bầu Cử với chiến thắng áp đảo và trở thành biểu tượng về cam kết dân chủ của nước Mỹ đối với thế giới. Nhưng ông đến được điểm vinh quanh này chỉ sau khi trải qua trận chiến mệt nhoài với nữ đối thủ Hilarry Clinton để giành ghế ứng cử viên Tổng thống của đảng dân chủ và tiếp đến là cuộc đấu tay đôi còn gay cấn hơn với cặp đôi McCain/Palin trong cuộc đua giành chiếc vé vào Nhà Trắng.

2. Cuộc khủng hoảng kinh tế

Những tin xấu nối tiếp nhau xuất hiện - sự sụp đổ của các đại gia trên Phố Wall, những khoản lỗ khổng lồ trên thị trường chứng khoán, giá nhà đất sụt thảm hại và một loạt những vụ tịch thu tài sản để thế nợ hay những thời khắc tuyệt vọng của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Tình hình càng ảm đạm thêm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế được coi là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái những năm 1930 và sẽ ngốn mất của chính phủ liên bang Mỹ hơn 1.000 tỷ USD cho các khoản cứu trợ và kích thích kinh tế được liên tiếp tung ra.

3. Kịch tính giá dầu

Trong nửa đầu năm 2008, giá dầu đã tăng lên 140 USD/thùng. Vào ngày 11/7, giá dầu đã tăng lên mức cao chưa từng thấy là 147,27 USD/thùng. Tuy nhiên, sau giữa năm 2008, giá dầu đã sụt giảm. Giá dầu đã giảm xuống khoảng 100 USD/thùng hồi tháng 9 và khoảng 40 USD/thùng hiện nay, giảm hơn 2/3 so với mức đỉnh điểm hồi giữa tháng 7.

Merrill Lynch vừa giảm mức dự báo của họ từ 90 USD/thùng xuống 50 USD/thùng, mà không loại trừ khả năng còn 25 USD/thùng. Mạng tin tình báo kinh tế (EIU) của Anh thì điều chỉnh mức giá dầu dự báo cho năm 2009 theo hướng giảm mạnh. Các dự báo mới nhất cho rằng giá dầu trung bình cả năm 2009 sẽ chỉ ở mức 35 USD/thùng và sẽ phục hồi mạnh vào năm 2010.

4. Cuộc chiến Iraq

Động thái tăng quân của Mỹ đã giúp giảm bạo lực sau cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm, nhưng Iraq vẫn là nơi xảy ra các vụ đánh bom, đột kích, bắt cóc hàng ngày cùng tình trạng bất ổn chính trị. Một Hiệp định an ninh Mỹ-Iraq đã được thông qua, đặt thời gian biển cho kế hoạch Mỹ rút khỏi Iraq vào năm 2012.

5.Olympic Bắc Kinh

Trung Quốc đã tổ chức kỳ Olympics lần đầu tiên được thế giới đánh giá là rất thành công với những màn biểu diễn ấn tượng, công tác hậu cần chu đáo và đảm bảo an ninh tốt. Olimpics Bắc Kinh cũng tự đánh dấu kỳ tích của mình bằng những thành tích phá kỷ lục của vận động viên bơi lội Michael Phelps và vận động viên chạy nước rút Usain Bolt.

6. Động đất ở Trung Quốc

Trận động đất mạnh 8 độ richte xảy ra hồi tháng Năm đã cướp đi sinh mạng của 70.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên và làm 5 triệu người không có nhà ở. Trong số các nạn nhân có nhiều nghìn trẻ em và cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết khoảng 7.000 phòng học đã bị phá huỷ do chất lượng xây dựng kém.

7. Sarah Palin

Rất ít người Mỹ không sống ở Alaska biết đến nữ thống đốc bang này cho đến khi bà được Thượng nghị sĩ John McCain chọn làm liên danh tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhưng tình trạng này đã thay đổi rất nhanh. Đối với những người khâm phục tính bảo thủ của bà, Palin là một sự thay đổi dễ chịu, tươi mới so với hầu hết những chính khách khác. Còn đối với những người chỉ trích, thì bà chẳng qua chỉ là một thứ đồ tranh trí cho đảng Cộng hoà.

8. Khủng bố ở Mumbai

Hồi tháng 11, 10 tên khủng bố mà Ấn Độ cáo buộc là thuộc một nhóm phiến quân Hồi giáo có căn cứ tại Pakistan đã mở cuộc tấn công đồng loạt vào các khách sạn, trung tâm Do thái và nhà ga xe lửa ở thủ đô tài chính của nước này, giết hại 164 người. Vụ việc này đã khiến quan hệ vốn không thoải mái giữa Ấn Độ và Pakistan thêm căng thẳng.

9. Hillary Clinton

Dù không phải là người chiến thắng, nhưng Hillary đã tiến đến gần hơn bất kỳ người phụ nữ nào trong lịch sử nước này tới khả năng trở thành ứng cử viên tranh chức tổng thống của một đảng. Chiến dịch tranh cử sơ bộ đầy quyết tâm của bà đã truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ Mỹ và thuyết phục Tổng thống đắc cử Barack Obama chọn bà vào vị trí Ngoại trưởng.

10. Cuộc chiến Nga-Gruzia

Hai nước đã trải qua cuộc chiến 5 ngày hồi tháng Tám, mà nguyên do là Gruzia phát động chiến dịch giành lại tỉnh ly khai South Ossetia. Những thiệt hại nặng nề về kinh tế sau cuộc chiến dù không dài này lại càng làm trầm trọng thêm quan hệ Nga-Mỹ.

Nguyễn Viết Theo AP

Thứ Tư, 31/12/2008 - 4:47 PM
10 quan niệm ăn kiêng sai lầm
(Dân trí) - Chỉ cần cắt giảm lượng chất béo, tinh bột, ăn nhiều bỏng ngô, uống nhiều nước quả... là thành ăn kiêng? Theo các chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện Vincent Pallotti, những quan niệm sai lầm này đã khiến nhiều người không thể đạt kết quả mong muốn.

Nước quả tươi: Càng nhiều càng tốt

Nước quả tươi tập trung rất nhiều đường fructose (70%) và glucose (30%). Trung bình 200ml nước quả tươi sẽ cần tới khoảng 6 quả nguyên chất.

Cơ thể con người chỉ có thể hấp thụ một lượng nhỏ đường fructose và glucose từ một lượng hoa quả tươi vừa phải. Nếu quá nhiều, cơ thể sẽ phải tăng cường sản xuất insulin để “xử lý” toàn bộ lượng đường được đưa vào cơt hể quá nhiều.

Vậy nên hãy ăn hoa quả chứ đừng uống nước quả.

Dầu mỡ: Tốt nhất là không “dây”

Chế độ ăn kiêng lý tưởng trong suốt 4 thập kỷ qua luôn luôn là ít béo hay không chất béo. Bởi chất béo chứa quá nhiều năng lượng (38kJ/g), cao hơn cả tinh bột hay protein (17kJ/g).

Nếu theo cách tính này thì ăn càng nhiều chất béo, bạn sẽ càng tăng cân. Nhưng sự thật lại là: chất béo lại có giá trị an toàn cao nhất trong các chất và việc hạn chế nó trong chế độ ăn sẽ dẫn tới cảm giác đói liên tục, khiến mọi chế độ ăn kiêng có nguy cơ thất bại.

Tiếp đó, giảm chất béo trong khẩu phần cũng đồng nghĩa với chỉ số GI (là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường) bị tác động. Cuối cùng là giảm chất béo sẽ làm khả năng kháng khuẩn của cơ thể suy giảm, dẫn tới dễ bị mắc các bệnh như tim mạch, béo bụng, tăng huyết áp, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Ngũ cốc và tinh bột: món chủ đạo

Trong tháp dinh dưỡng ngũ cốc nằm ở đáy và chiếm nhiều diện tích nhất. Trong nhiều năm, việc ăn các loại tinh bột này được cho là thủ phạm dẫn tới tích trữ mỡ ở vùng bụng. Điều này cũng dẫn tới việc sản xuất insulin nhiều hơn gây ra tình trạng đường huyết cao mãn tính.

Rau quả tươi là những thực phẩm thay thế cho tinh bột bởi các hợp chất sinh học trong chúng có thể giúp giảm tăng tiết insulin. Rau quả tươi cũng được sử dụng để thay thế cho một nửa khẩu phần tinh bột mà bạn ăn hằng ngày. Không một chế độ ăn nào mà lấy tinh bột làm chủ đạo có thể giúp giảm cân.

Kẹo dẻo: Ăn thoải mái

Ngành công nghiệp thực phẩm biết rằng con người sợ chất béo và đường nên luôn khai thác triệt để. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể ăn thoải mái các loại kẹo dẻo "fat free" trong khi đang giảm cân thì kế hoạch của bạn đang có nguy cơ phá sản hoàn toàn.

Những sản phẩm này đúng là fat free nhưng chứa rất nhiều đường và sẽ kích hoạt sản xuất một lượng insulin cao hơn mức cho phép, mà điều này thì tuyệt đối tránh nếu muốn đạt kế hoạch giảm cân.

Ăn ít nhất 5 loại quả mỗi ngày

Khuyến nghị này cho thấy chỉ cần ăn 5 loại quả trong ngày là có thể thay thế luôn các bữa ăn, giống như các món bánh ngọt.

Bạn cũng chớ có dùng hoa quả làm các bữa ăn phụ hay ăn tí tách cả ngày để xoa dịu dạ dày bởi nếu cứ thế, hoa quả sẽ chỉ làm bạn tăng cân thêm mà thôi.

Quả bơ gây béo

Loại quả bổ dưỡng này đã bị buộc tội là “thủ phạm” gây béo đã quá lâu rồi trong khi nó lại hoàn toàn không có chất béo. Vị béo ngậy của quả bơ không phải là chất béo mỡ, dầu và vì thế nó hoàn toàn không ảnh hưởng tới mức cholesterol hay đường huyết.

Ăn càng ít càng tốt

Nếu chúng ta cứ cố “tiết kiệm” tối đa lượng thực phẩm nạp vào cơ thể trong suốt cả ngày thì đến chiều tối muộn, nhu cầu đường huyết của cơ thể không được đáp ứng sẽ vắt kiệt sức lực của bạn.

Vậy nên một trong những cách duy trì mục tiêu giảm cân là phải ăn sáng thật no với các thực phẩm bổ dưỡng để từ từ cung cấp đường huyết cho cơ thể trong suốt cả ngày. Tiếp đó là bữa ăn trưa, cũng rất quan trọng còn bữa tối thì bạn có thể ăn nhẹ, ăn ít hơn bình thường.

Bữa sáng cần 16 - 18h để chuyển hóa, bữa trưa là 10 - 12h và bữa tối là 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ để hệ tiêu hóa đủ sức làm việc. Đó là lý do tại sao “bữa sáng là vua và bữa tối là kẻ nghèo khổ”.

Dấm táo giúp giảm béo hiệu quả

Chỉ có một điều dấm táo làm được đó là phá vỡ sự ổn định của các chất dịch trong dạ dày. Nó không thể làm bạn thon thả mà thậm chí còn gây viêm loét dạ dày nếu bạn uống nó thường xuyên.

Bữa sáng với ngũ cốc hoặc các thanh ăn kiêng

Nếu bạn muốn kích hoạt việc sản xuất insulun để tăng cường tích trữ chất béo thì hãy thử làm điều này. Mức GI cao sau bữa ăn cùng với các chất béo, chất đường có hại sẽ càng làm cơ thể bạn tích mỡ, tích năng lượng. Hãy chuẩn bị đón nhận những điều tồi tệ hơn thế khi bạn kiên trì với chế độ ăn buồn cười này.

Ăn thoải mái bánh gạo và bỏng ngô

Nếu bạn đưa nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn của mình thì chắc chắn nhu cầu dinh dưỡng của bạn đang bị đe dọa. Đúng là những thực phẩm này ít giá trị dinh dưỡng nhưng nó lại khuyến khích cơ thể tạo ra những thói quen dinh dưỡng xấu.

Ngoài ra, không có bất kỳ thực phẩm chứa tinh bột nào hoàn toàn vô hại. Nhóm “vô hại” có thể rất thấp năng lượng nhưng ăn thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản xuất insulin, tăng cường tích trữ chất béo. Và thế là bạn lại tăng thêm vài kilo.

Thu Uyên Theo Health24

Thứ Ba, 04/05/2010 - 10:59 AM
Uẩn khúc quanh tờ khai sinh
Một người cả đời sống trong cảnh không vợ con. Đến ngày tạ thế, có người đưa tờ giấy khai sinh nhận là con trai, đòi tiếp nhận toàn bộ tài sản…
Đó là trường hợp của ông Đinh Phục Ba (SN 1929, quê quán xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), cư trú tại số 160 đường Nguyễn Thông, phường 3, TP Tân An, tỉnh Long An.

Tự làm khai sinh để hưởng thừa kế?

Trong suốt 33 năm ở đây, ông Ba sống độc thân, người sống chung nhà với ông là bà Đinh Thị Sương, cô em gái út. Ngày 8/3/2008, ông Ba qua đời sau một tai nạn giao thông.

Khoảng một năm sau, UBND phường 3, TP Tân An nhận được đơn của ông Đinh Thành Tiến (SN 1952, cán bộ tư pháp xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An) nhận là con trai duy nhất của ông Ba, xin thừa hưởng phần di sản ông để lại, gồm căn nhà số 160 đường Nguyễn Thông và hơn 1.300 m² đất thổ cư trên đường Nguyễn Thông (đã được UBND TP Tân An thu hồi đưa vào dự án phát triển khu đô thị quanh Bệnh viện Đa khoa Long An. Trước khi ông Ba chết, chủ đầu tư đã thỏa thuận giá bồi thường 3 tỉ đồng nhưng ông Ba chưa ký nhận).

Do bà Sương và những người em khác của ông Ba phản đối, ngày 27/11/2009, UBND phường 3 mời các bên đến hòa giải.

Cho rằng là con trai duy nhất thuộc hàng thừa kế thứ nhất, ông Tiến cương quyết không chịu phân chia phần di sản của ông Ba. Ông Tiến đưa ra tờ giấy khai sinh được lập vào ngày 9/3/2004, ghi rõ cha là Đinh Phục Ba (quê quán xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, thường trú tại phường 3, TP Tân An), mẹ là Lê Thị Thuyền (xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An) để chứng minh.

Sau khi xem xét tờ giấy khai sinh này, bà Sương phát hiện người đi khai sinh là ông Đinh Thành Tiến, người được khai sinh cũng mang tên Đinh Thành Tiến, chữ ký của cán bộ hộ tịch xã An Vĩnh Ngãi cũng là Đinh Thành Tiến.

Cho rằng ông Tiến ngụy tạo tờ giấy khai sinh với dụng ý chiếm đoạt tài sản của ông Ba, bà Sương làm đơn khiếu nại gửi UBND xã An Vĩnh Ngãi, đề nghị thu hồi hoặc hủy bỏ.

Bà Sương khẳng định ông Tiến không phải là con của ông Ba, hơn nữa trước đây, ông Tiến có tên thật là Lê Thành Tiến, từng học chung với bà vào năm 1966 tại Trường Trung học Bình Phước (huyện Châu Thành).

Ngày 1/3/2010, UBND xã An Vĩnh Ngãi có văn bản trả lời không thể xem xét đơn khiếu nại vì thời hiệu giải quyết khiếu nại đã hết. Văn bản này còn khẳng định việc cấp giấy khai sinh cho ông Tiến vào năm 2004 là đúng quy định pháp luật.

Cuộc chiến pháp lý

Bà Sương gửi đơn “phản tố”, cho rằng UBND xã An Vĩnh Ngãi thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân. Theo bà, điều 31 Luật Khiếu nại - Tố cáo ghi rõ thời hiệu khiếu nại là 90 ngày. Ông Tiến lén lút đăng ký khai sinh, bà và ông Ba khi còn sống không hề biết cho đến ngày 27/11/2009, ông Tiến có đơn mở thừa kế di sản của ông Ba. Từ thời điểm này cho đến khi bà Sương gửi đơn khiếu nại là đúng theo quy định của Luật Khiếu nại - Tố cáo.


Việc UBND xã An Vĩnh Ngãi căn cứ vào giấy xác nhận số 95/XNHT-TP (do ông Nguyễn Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, ký ngày 19/1/2004) và hai nhân chứng (những người đồng trang lứa với ông Tiến) để cấp giấy khai sinh, xác nhận ông Tiến là con của ông Ba không đủ cơ sở pháp lý.

Hơn nữa, ông Tiến muốn chuyển từ họ Lê sang họ Đinh, từ chỗ cha vô danh đến có danh bắt buộc phải làm thủ tục cải chính hộ tịch, việc này không thuộc thẩm quyền của xã.

Một thiếu sót lớn của xã An Vĩnh Ngãi là tại thời điểm ông Tiến đăng ký lại khai sinh, ông Ba vẫn còn sống nhưng UBND xã không xác minh.

Bà Sương thừa nhận bà Thuyền và ông Ba từng là vợ chồng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Cụ thể, năm 1949, ông Ba cưới bà Thuyền. Năm 1950, ông Ba vào chiến khu ở Đồng Tháp Mười, bà Thuyền ở lại xã An Vĩnh Ngãi. Năm 1952, bà Thuyền vào chiến khu sống với ông Ba được 5 tháng thì sinh ông Tiến.

Do ông Ba không nhìn nhận, bà Thuyền đưa con về An Vĩnh Ngãi (mang họ mẹ), sau đó lấy chồng khác. Sau ngày 30/4/1975, bà Thuyền dắt ông Tiến đến nhưng ông Ba từ chối nhận con. Cũng từ đó, giữa ông Ba, bà Thuyền, ông Tiến không có quan hệ gì nữa.

Bà Sương nói: “Nếu ông Tiến chắc chắn mình là con của ông Ba thì đường đường chính chính nhờ tòa án giải quyết theo thủ tục truy nhận cha cho con, cớ gì phải lén lút làm lại khai sinh như vậy?”.

Tỉnh chỉ đạo làm rõ

Ngày 14/4/2010, Văn phòng UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp có trách nhiệm làm rõ tờ giấy khai sinh của ông Đinh Thành Tiến.

Do bà Sương tố giác cán bộ xã An Vĩnh Ngãi làm sai trong việc cấp giấy khai sinh cho ông Tiến nên Sở Tư pháp Long An chuyển hồ sơ về Phòng Tư pháp và UBND TP Tân An thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện UBND TP Tân An đã thành lập tổ kiểm tra làm rõ nội dung khiếu nại, tố giác của bà Sương.
Theo ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi, UBND xã có thiếu sót trong khâu xác minh trước khi cấp lại khai sinh cho ông Tiến, nhất là việc hỏi ý kiến ông Ba. Nhưng sai sót này UBND xã không thể khắc phục vì thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên.

Theo Hoàng Hùng Người lao động
Quảng Bình:
Nhớ người mở cõi đất phương Nam
(Dân trí) - Trong các ngày 2 và 3/5, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ cầu siêu và lễ tưởng niệm 310 năm ngày mất của Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh - người có công khai phá vùng đất phương Nam của đất nước.
Quang cảnh tại lễ cầu siêu Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Lễ diễn ra tại khu lăng mộ của ông tại xã Trường Thủy (Lệ Thủy - Quảng Bình). Sau phần cung tuyên tiểu sử và công trạng của Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức nghi lễ niệm hương và rước linh, lư hương của Thượng Đẳng Thần về đền thờ tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.

Nguyễn Hữu Cảnh là vị tướng tài ba, một nhà quản chính xuất sắc trong quá trình mở cõi về phương Nam thời chúa Nguyễn và là người có công xây dựng nền móng cho mảnh đất phương Nam.

Chính vì vậy, Nguyễn Hữu Cảnh được người dân từ Quảng Bình vào đến Cà Mau xem là đức thánh, nhiều nơi lập đền thờ, miếu trọng không chỉ vì ông có tài cầm quân, mà trong quá trình mang gươm đi mở cõi, ông đã lấy đức an dân, vỗ về người Hoa, người Chăm cùng xây dựng mảnh đất phương Nam trù phú, giảm thiểu hoạ binh đao.
Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Bình dâng hương trước lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh.


Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650 - 1700) quê xã Vạn Ninh, sinh ra trong một gia đình danh tướng thời Trịnh - Nguyễn phân tranh. Gia đình có cha là Nguyễn Hữu Dật, anh cả Nguyễn Hữu Hào đều được các chúa và vua Nguyễn phong là bậc Khai quốc công thần, thờ ở Võ Miếu.

Tròn 20 tuổi, Nguyễn Hữu Cảnh được chúa Nguyễn Phúc Tần phong chức cai cơ. Năm 1692, chúa Nguyễn Phúc Chu phái ông đưa quân đi đánh vua Chiêm Thành lập nên vùng đất mới là trấn Bình Thuận tức là tỉnh Bình Thuận ngày nay.

Năm 1698, Nguyễn Hữu Cảnh được cử làm Thống suất vào kinh lược xứ Đồng Nai để xem xét tình hình hình và tổ chức các đơn vị hành chính, thiết lập bộ máy, xác lập chủ quyền lãnh thổ và khai phá vùng Đông Nam Bộ. Hoàn thành định phận vùng Đồng Nai, ông cho mở rộng lãnh thổ Nam bộ, chia đơn vị hành chính để quản lý và thúc dân khai khẩn ruộng đất, sản xuất.

Năm 1700, sau khi đánh tan quân Chân Lạp, ông bị bệnh và mất tại Đồng Nai. Ông được phong tước Lễ thành hầu Khai quốc công thần, được liệt vào hạng Thượng đẳng thần triều Nguyễn và được thờ ở Thái Miếu.

Hồng Kỹ
[ Quay lại ]

* Share on Facebook
* Share on Twitter
* Share on Google
* Share on Buzz
* in
* Xem phản hồi
* Gửi phản hồi

Các bài đã đăng

* Uẩn khúc quanh tờ khai sinh (4/5)
* Nghề trồng cỏ ở Hội An (4/5)
* Lao sông cứu em, anh chết đuối (4/5)
* Người “chép sử” Hoàng Sa, Trường Sa qua cổ vật (4/5)
* Tàu hàng trật bánh vì tông phải trâu (4/5)
* Tài xế bỏ trốn sau tai nạn chết người ra đầu thú (4/5)
* Cầu Cần Thơ vừa khánh thành đã gặp nạn “đinh tặc” (4/5)
* “Bở hơi tai” đi siêu thị ngày nghỉ lễ (4/5)
* Dân Hà Nội “ngóng” quy hoạch hiện thực thủ đô (4/5)
* Bắt nhóm người Philippines chuyên “cờ bạc bịp” (4/5)

04/05/2010 - 12:08 AM
Kiện vì nói xấu doanh nghiệp trên mạng

Đối tác cũ rêu rao trên mạng rằng tập đoàn X. kinh doanh không có đạo đức, không chữ tín, hàng bị rỉ sét, bị tẩy chay…

TAND TP.HCM chuẩn bị xét xử vụ tập đoàn X., trụ sở tại Singapore, có thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm nội thất bếp, bản lề… được bảo hộ trên toàn cầu, kiện doanh nghiệp trong nước vì nói xấu, hạ uy tín họ trên mạng…

Từ hợp tác chuyển sang nói xấu

Theo đơn khởi kiện, từ năm 2003, tập đoàn X. bán nhiều sản phẩm, thiết bị cho công ty T. Năm năm sau, hai bên chấm dứt mọi quan hệ, giao dịch. Nhưng cũng từ lúc đó, công ty T. liên tục đưa ra thông tin không trung thực về X. trên một số trang thông tin điện tử… Chẳng hạn, công ty T. cho đăng hình ảnh các sản phẩm bị rỉ sét của X. gây hoang mang cho người tiêu dùng trong khi sản phẩm của X. rất chất lượng, bảo hành trọn đời sản phẩm.

Hay như công ty T. cho đăng tải các bài viết có những đánh giá chủ quan, không có căn cứ, chỉ trích, cho rằng X. đã “qua cầu rút ván”, “kinh doanh thiếu văn hóa”, “thiếu đạo đức trong kinh doanh”, “tàn nhẫn và thủ đoạn” và “không có chữ tín”, “không đáng tin cậy”...

Công ty T. còn cho đăng nhiều “Phiếu thu thập ý kiến khách hàng”, trong đó có nội dung phê phán việc chấm dứt mối quan hệ mua bán giữa X. và T. Tổ chức dàn dựng chụp hình ảnh nhãn hiệu, logo của X. kèm theo hình ảnh một số đối tượng có hành động biểu tượng chỉ tay phản đối, tẩy chay sản phẩm X., phát tán rộng khắp...

Chấm dứt việc hạ uy tín

Theo tập đoàn X., việc phát tán các thông tin sai sự thật trên các phương tiện truyền thông và chuyển tiếp cho khách hàng, đối tác của X. trong một thời gian dài chính là nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín và gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của X. tại Việt Nam.

Việc làm này gây hậu quả là không những đã gây nhầm lẫn và làm lệch lạc nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu X. mà còn trực tiếp làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của nguyên đơn. Đồng thời ảnh hưởng xấu đối với hình ảnh thương hiệu và uy tín kinh doanh của X.

Do vậy, X. đã đàm phán với công ty T. yêu cầu chấm dứt các hành vi trên. Nhưng công ty này đòi phải thanh toán 180.000 euro, trong đó có 20.000 euro trả cho việc lấy lại tên miền có liên quan thương hiệu X.; 160.000 euro bồi thường cho công ty T. vì chi phí họ đã đầu tư vào thời điểm còn hợp tác với X.

Các yêu cầu trên của công ty T. không có cơ sở nên tập đoàn X. đề nghị tòa buộc công ty T. phải chấm dứt các hành động trên ngay lập tức và vô điều kiện.

Có thể bị cảnh cáo đến xử lý hình sự

Ở đây sẽ không bàn tới nội dung vụ án bởi tới đây, tranh chấp sẽ được TAND TP.HCM phán quyết. Điều quan tâm là luật của Việt Nam hiện quy định như thế nào với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu, hạ uy tín sản phẩm, doanh nghiệp nói chung.

Thạc sĩ Châu Huy Quang, luật sư hãng luật LCT Lawyers, cho biết hành vi “gièm pha, gây rối hoạt động của doanh nghiệp khác”, hoặc “quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh” bị xem là vi phạm pháp luật, có thể xử lý theo Luật Cạnh tranh...

Cụ thể, bên vi phạm có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền; bị phạt bổ sung như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép (ví dụ giấy phép sử dụng tên miền), tịch thu tang vật, phương tiện (các trang web, các hàng hóa được sử dụng làm công cụ, phương tiện trong quá trình vi phạm); phải có biện pháp khắc phục hậu quả; bồi thường thiệt hại... Ngoài ra, Điều 94 Luật Cạnh tranh cũng cho phép khởi tố hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Tuy nhiên, theo luật sư Quang, Luật Cạnh tranh và vấn đề kiểm soát hành vi cạnh tranh cũng như xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh ở chúng ta vẫn còn ở những bước khởi đầu. Chế tài áp dụng đối với hành vi “gièm pha doanh nghiệp khác” hoặc “quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh” mức phạt tiền quá thấp (nhẹ nhất 500.000 đồng, nặng nhất 10 triệu đồng. Các hành vi khác nặng nhất cũng chỉ 100 triệu đồng) nên chưa đủ răn đe.

“Việc nâng mức chế tài xử lý nghiêm hành vi vi phạm là điều cần thiết phải làm trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Đồng thời doanh nghiệp cũng cần có cách hành xử đúng mực, tránh những khúc mắc lại vướng vào các thủ tục tố tụng tòa án, tố tụng cạnh tranh vừa tốn công vừa tốn của” - luật sư Quang đề xuất.

Các nước phạt nặng hành vi nói xấu…

Doanh nghiệp làm ăn ở các thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc... nếu có hành vi tương tự có thể bị xử phạt nặng hơn. Đặc biệt ở Hoa Kỳ thì mức phạt và bồi thường cho hành vi tương tự rất nghiêm khắc. Như vụ Công ty CollegeNet, một doanh nghiệp cung cấp trực tuyến dịch vụ đăng ký cho các trường đại học tại Mỹ, khởi kiện Công ty Xap, một doanh nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực này. Tòa án đã yêu cầu Xap phải bồi thường 4,5 triệu USD bao gồm cả phí luật sư cho CollegeNet vì hành vi “quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”. Tuy nhiên, Xap vẫn được xem là may mắn vì không bị tòa án áp dụng hình phạt bổ sung tước một phần doanh thu cho năm tài chính có xảy ra hành vi vi phạm.

Ở Trung Quốc, với hành vi vi phạm trên, bên vi phạm cũng có thể bị phạt đến 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,7 tỉ đồng Việt Nam).

HOÀNG YẾN
04/05/2010 - 12:05 AM
Khổ cho tòa, cũng khổ cho đương sự

Mới đây, TAND quận 3 (TP.HCM) mời bên nguyên, bị đơn, người liên quan trong một vụ tranh chấp nhà đến để công bố kết luận giám định về chữ ký.

Cũng như những lần được triệu tập trước, lần này nhiều người đã vắng mặt. Vị thư ký tòa phụ trách vụ án than thở dù tính chất triệu tập lần này không quan trọng nhưng tình trạng thiếu người này đã diễn ra không ít, gây khó khăn cho việc xử lý án. Hơn nữa vụ án đã kéo dài mấy năm nay, với rất nhiều người tham gia, nếu những người liên quan thay nhau vắng mặt thì vụ án có thể kéo dài thêm nữa...

Cũng tại phiên tòa này, thư ký hỏi: “Như những lần trước, tôi có đề xuất là những người không thể đến dự buổi hòa giải… thì có thể ủy quyền cho người khác, thậm chí có thể ủy quyền để vắng mặt trong phiên xử... Lần này có ai nhận được sự ủy quyền không ạ?”.

Nghe lời nhắc, nhiều người cũng than họ đã làm theo sự gợi ý nhưng khi họ đến phường làm thủ tục ủy quyền thì phường không có thẩm quyền. Đi lên quận thì xa xôi, hơn nữa không ai rảnh rang cả, có người thì đang học ở nước ngoài, có người thì lại đang công tác ở Hà Nội… Do vậy việc ủy quyền không thể thực hiện.

Vị thư ký lại đề xuất nếu cảm thấy việc lên quận gặp khó khăn, tòa có thể gửi công văn nhờ phòng tư pháp quận sắp xếp một buổi để chỉ làm việc với các đương sự.

Tuy nhiên, đề xuất này cuối cùng cũng không thể được đáp ứng vì nhiều người cho rằng vẫn không biết sắp xếp thời gian thế nào.

Theo vị thư ký, tòa vẫn có thể áp dụng quy định xử vắng mặt (hai lần không lý do). Tuy nhiên, với số lượng người tham gia đông (theo thống kê trước mắt thì đã có 17 hộ gia đình, chưa kể người thuê nhà…), không phải họ vắng mặt một lúc mà lần lượt từng người thì vụ án không biết bao giờ mới kết thúc. Do vậy, tòa cũng đã có nhiều cố gắng, tạo điều kiện cho họ để giải quyết án nhanh. Tuy nhiên, bù lại cũng phải có sự hợp tác từ các đương sự, người liên quan. Nếu họ không hợp tác thì lại làm khổ tòa, khổ các đương sự khác…

VĂN THỌ

04/05/2010 - 12:03 AM
Truy tố sai vì không áp dụng luật mới

Cáo trạng của VKS huyện vừa vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, vừa gây bất lợi cho bị can.

VKSND tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu VKSND huyện Lâm Hà rút toàn bộ cáo trạng vụ Hà Xuân Ninh can tội trộm cắp tài sản do có sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật hình sự, gây bất lợi cho bị can.

Theo hồ sơ, đầu tháng 9-2009, Ninh trộm cắp với giá trị tài sản hơn 11 triệu đồng thì bị bắt quả tang. Trên cơ sở kết luận điều tra, ngày 8-1, VKS huyện Lâm Hà đã ra cáo trạng truy tố Ninh về tội trộm cắp tài sản theo BLHS năm 1999.

Trong vụ này, theo VKS tỉnh Lâm Đồng, lẽ ra VKS huyện Lâm Hà phải truy tố Ninh về tội trộm cắp tài sản theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2009 mới chính xác. Bởi lẽ BLHS năm 1999 quy định hành vi trộm cắp tài sản có giá trị từ 500.000 đồng trở lên… mới xử lý hình sự, còn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều BLHS năm 2009 lại quy định tài sản chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên… mới xử lý hình sự. Trong khi đó, theo hiệu lực của BLHS về thời gian thì: “Điều luật xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo… và các quy định khác có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành”.

Từ đó, VKS tỉnh Lâm Đồng đánh giá cáo trạng của VKS huyện Lâm Hà vừa vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, vừa gây bất lợi cho bị can nên yêu cầu rút cáo trạng để sửa sai như trên.

HOÀNG MINH

04/05/2010 - 12:05 AM
Khổ cho tòa, cũng khổ cho đương sự

Mới đây, TAND quận 3 (TP.HCM) mời bên nguyên, bị đơn, người liên quan trong một vụ tranh chấp nhà đến để công bố kết luận giám định về chữ ký.

Cũng như những lần được triệu tập trước, lần này nhiều người đã vắng mặt. Vị thư ký tòa phụ trách vụ án than thở dù tính chất triệu tập lần này không quan trọng nhưng tình trạng thiếu người này đã diễn ra không ít, gây khó khăn cho việc xử lý án. Hơn nữa vụ án đã kéo dài mấy năm nay, với rất nhiều người tham gia, nếu những người liên quan thay nhau vắng mặt thì vụ án có thể kéo dài thêm nữa...

Cũng tại phiên tòa này, thư ký hỏi: “Như những lần trước, tôi có đề xuất là những người không thể đến dự buổi hòa giải… thì có thể ủy quyền cho người khác, thậm chí có thể ủy quyền để vắng mặt trong phiên xử... Lần này có ai nhận được sự ủy quyền không ạ?”.

Nghe lời nhắc, nhiều người cũng than họ đã làm theo sự gợi ý nhưng khi họ đến phường làm thủ tục ủy quyền thì phường không có thẩm quyền. Đi lên quận thì xa xôi, hơn nữa không ai rảnh rang cả, có người thì đang học ở nước ngoài, có người thì lại đang công tác ở Hà Nội… Do vậy việc ủy quyền không thể thực hiện.

Vị thư ký lại đề xuất nếu cảm thấy việc lên quận gặp khó khăn, tòa có thể gửi công văn nhờ phòng tư pháp quận sắp xếp một buổi để chỉ làm việc với các đương sự.

Tuy nhiên, đề xuất này cuối cùng cũng không thể được đáp ứng vì nhiều người cho rằng vẫn không biết sắp xếp thời gian thế nào.

Theo vị thư ký, tòa vẫn có thể áp dụng quy định xử vắng mặt (hai lần không lý do). Tuy nhiên, với số lượng người tham gia đông (theo thống kê trước mắt thì đã có 17 hộ gia đình, chưa kể người thuê nhà…), không phải họ vắng mặt một lúc mà lần lượt từng người thì vụ án không biết bao giờ mới kết thúc. Do vậy, tòa cũng đã có nhiều cố gắng, tạo điều kiện cho họ để giải quyết án nhanh. Tuy nhiên, bù lại cũng phải có sự hợp tác từ các đương sự, người liên quan. Nếu họ không hợp tác thì lại làm khổ tòa, khổ các đương sự khác…

VĂN THỌ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy