VỀ GIÀ


VỀ GIÀ


Người già tự phục vụ là tiên
Điều kiện ĐỦ - CẦN là có tiền
Được cháu con: Quý yêu, chăm sóc
Sống già như vậy, ấy cảnh tiên

Tuổi già nên có khoảng trời riêng
Tự do suy nghĩ, chẳng làm phiền
Khi cần trợ giúp; CÓ người giúp
Yêu đời, khỏe mạnh, giảm ưu phiền...


Viết tại 11 Phó Đức Chính hồi 9:40 AM ngày 3/5/2010; tg Vũ Tản Hồng.

Hôm nay ngày 3/5/2010 thứ hai được nghỉ bù cho thứ sáu tuần trước...bạn Hùng công chứng ra chơi anh em vui câu chuyện xã hội, bầm ăn bánh mì siêu thị lát nữa cùng bánh Cốm của bác Nhẫn tặng hôm qua...Hôm nay trời nắng ấm hàn thử biểu báo 24-300, nói chung là một ngày đẹp trời, Ve sầu đã kêu cho mùa hè hoa phượng nở, sáng nay đi tập về gặp bà Cúc chị Sơn & nhớ hôm qua các bác các cháu về thăm có tâm trạng để làm bài vần sau. Sáng không vào được mạng, về qua 15PDC cho bầm ăn bánh Cốm về nhà 05 HN ăn trưa rồi trở lại cơ quan với thời tiết nằng & gió to...Anh Trung còi gọi lấy kính râm công 5$ do MIC làm hỏng. 14:00 đưa bầm ra Xalong ngồi ngắm ngõ như mọi ngày
01/05/2010 - 12:08 AM Tòa tự trói mình
VKS truy tố hành vi, tòa tự quyết tội danh?
Hiện đang có hai luồng quan điểm về giới hạn xét xử. Luồng quan điểm thứ nhất cho rằng quy định như trong Điều 196, BLTTHS (tòa có quyền xử khoản khác hoặc tội danh khác bằng hoặc nhẹ hơn tội danh VKS truy tố, có quyền trả hồ sơ nếu thấy việc truy tố chưa thỏa đáng…) là chính xác. Có hai lý do: không làm xấu hơn tình trạng của bị cáo; hạn chế phạm vi xét xử của tòa.
Luồng quan điểm thứ hai thì cho rằng cần phải có sự điều chỉnh lại điều luật trên. Theo đó, nguyên tắc tòa xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là một nguyên tắc sống còn trong hoạt động xét xử. VKS làm nhiệm vụ truy tố, tòa phải xử trong giới hạn do VKS truy tố nhưng nếu xử sai thì tòa lại phải chịu trách nhiệm, như vậy là không thỏa đáng.
Cạnh đó, nếu tòa chỉ được xét xử theo sự truy tố của VKS thì không đảm bảo nguyên tắc độc lập trong xét xử của tòa. Do vậy, VKS chỉ nên truy tố hành vi phạm tội và tòa dựa trên sự truy tố mà xem xét đó là tội gì. Nói một cách khác là tòa làm công việc “dán nhãn” lên hành vi phạm tội và tuyên mức án tương xứng. Như vậy, nếu tòa nhận định VKS truy tố không đúng tội danh thì tòa phải có quyền xử một tội danh khác có căn cứ hơn và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Cá nhân tôi ủng hộ luồng quan điểm thứ hai.
Tiến sĩ LÊ TIẾN CHÂU, Cơ quan đại diện của Bộ Tư pháp tại TP.HCM
Không nắm vững quy định
Đằng sau những vụ việc tòa không thực hiện đúng quyền mà luật quy định có tiêu cực hay không thì không có căn cứ để khẳng định. Chỉ có thể nói HĐXX đã không nghiên cứu sâu, không hiểu hết quyền hạn của mình như trong điều luật đã nêu. Từ đó áp dụng sai luật, xử không đúng người, đúng tội dẫn đến việc kéo dài thời gian giải quyết án. Điều này là không thể chấp nhận.
Luật sư HOÀNG CAO SANG, Đoàn Luật sư TP.HCM
Tòa chưa mạnh dạn vì nhiều lý do
Hiện nay việc xét xử còn có những quy tắc bất thành văn, những vấn đề khá tế nhị. Chuyện tòa không thực hiện hết quyền hạn của mình bên cạnh những lý do “khó nói” còn có những tác động khác nữa như phụ thuộc vào chủ trương, chính sách của địa phương… Đơn cử như các vụ án xử lưu động thì mức án được áp dụng đều rất nghiêm khắc, mang tính răn đe, phòng ngừa, giáo dục rất cao. Trong khi đó, cũng những vụ án có tính chất tương tự, khi được xét xử trong khuôn viên tòa thì thường “giơ cao đánh khẽ”.
Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn Luật sư TP.HCM
Chỉ được xét xử trong nội dung truy tố
Hoạt động chuyên môn của tòa bị khống chế bởi giới hạn xét xử. Do vậy, nếu tòa không đồng nhất ý kiến với VKS thì tòa có quyền kiến nghị chứ không được xét xử ra ngoài nội dung truy tố của VKS, không được xử bất lợi cho bị cáo.
Còn việc trả hồ sơ hay không là do mối quan hệ của hai bên vì trên thực tế tòa và VKS luôn có mối quan hệ với nhau. Có mối thâm tình nên trả hồ sơ theo quy định là điều bình thường.
Luật sư NGUYỄN HỮU DANH,Đoàn Luật sư TP.HCM


Thứ Tư, 31/12/2008 - 14:36
Thu nhập trên 1.000 USD/người, Việt Nam vẫn ở ngưỡng nghèo
(Dân trí) - Với mức tăng trưởng GDP 6,23% năm nay, thu nhập bình quân cả nước đạt 1.024USD/người. Tuy nhiên, chỉ số ấy không giúp Việt Nam thoát ngưỡng một nước nghèo.

Vụ trưởng Vụ thống kê tài sản quốc gia (Tổng Cục thống kê) Bùi Bá Cường cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2008 đạt khoảng 1487 nghìn tỷ đồng. So với năm 2007, tỷ lệ tăng trưởng được chính thức được công bố là 6,23%, thấp hơn chỉ tiêu đã điều chỉnh 7%.

Với dân số 86,16 triệu người, thu nhập bình quân theo giá thực tế của Việt Nam trong năm đạt khoảng 17 triệu đồng/người. Lấy tỷ giá chuẩn 16.700đ/USD, ông Cường cho biết, số quy đổi tương ứng 1.024USD/người. Chỉ số này cao vọt so với mức 833 USD/người của năm 2007.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ thống kê tài sản, mức thu nhập vượt ngưỡng 1.000USD này không đáng vui mừng khi chỉ số giá tiêu dùng cả năm đội lên con số sấp xỉ 23%, trong khi mức tính cho năm 2007 chỉ là 8,3%. Việc mất giá của đồng đô-la do CPI gây ra cũng vào khoảng 2,35%.
Với những chỉ số “dôi” thêm như vậy, ông Bình khẳng định, không thể kết luận mức thu nhập bình quân 1.024USD/người đạt được, Việt Nam đã vượt ngưỡng… nước nghèo, gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình. Ông Bình nhẩm tính, nếu lấy mức tăng giá và tỷ giá tiền tệ như ở thời điểm năm 2007 thì thu nhập bình quân năm nay cũng chỉ vượt con số 900USD/người đôi chút.

Các chỉ tiêu kinh tế xã hội khác theo số liệu công bố của Tổng cục thống kê, hầu hết đều đạt kế hoạch đặt ra. Kết quả chung trong bối cảnh tài chính thế giới khủng hoảng, kinh tế nhiều nước suy giảm, vẫn được đánh giá là đạt tốc độ tăng trưởng tương đối cao.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách trong năm tăng hơn 26%, bằng 123,8% dự toán năm. Tổng chi ước tăng 22,3%. Bội chi ngân sách chỉ bằng 97,5% mức dự toán đã được Quốc hội thông qua đầu năm…

Các biện pháp kiềm chế đã bước đầu đẩy lùi được lạm phát, duy trì ổn định các cân đối vĩ mô như thu chi ngân sách nhà nước, vốn cho đầu tư phát triển, cán cân thương mại… Chỉ số giá tiêu dùng 3 tháng cuối năm đã giảm mạnh so với đà tăng phi mã đầu năm. Tổng Cục thống kê cũng phủ nhận khả năng giảm phát kinh tế và cho rằng việc giá cả giảm nhiệt là dấu hiệu đáng mừng, từ thành công của các giải pháp kiềm chế lạm phát.

P.Thảo
Du khách tấp nập đổ về tế Đức Thánh đền Trần
(Dân trí) - Sáng ngày 1/5 (tức 18/3 âm lịch), lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương đã long trọng diễn ra tại đền Trần thuộc khu du lịch tâm linh Tràng An (Bái Đính - Ninh Bình), thu hút hàng trăm ngàn du khách từ khắp mọi miền về tham dự.
Theo truyền thuyết dân gian, Đức Thánh Quý Minh Đại Vương là một trong ba anh em - ba vị tướng đã được phong Thánh (Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn, Đức Thánh Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (vua Hùng thứ 18). Ngài được nhân dân tôn thờ như một “thượng đẳng thần”, trở thành thành hoàng ở nhiều nơi nhưng đặc biệt nổi tiếng linh thiêng tại nơi thờ tự đền Trần thuộc khu du lịch tâm linh Tràng An - Bái Đính.



Dâng lễ tế Đức Thánh đền Trần tại khu du lịch tâm linh Tràng An - Bái Đính

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, đền Trần - nơi thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - từ lâu trong dân gian đã nổi tiếng linh thiêng. Đền được xây dựng vào thế kỷ X với mong muốn mượn uy danh của Thánh để trấn trạch 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Vua Trần Thái Tông sau khi đánh tan quân xâm lược Mông - Nguyên (năm 1258) đã về đây tu hành. Ngôi đền bằng gỗ được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng trải qua bao biến động thời gian đã cũ nát, vua Trần cho xây dựng lại ngôi đền bằng các cột đá rất nổi tiếng và còn nguyên vẹn đến ngày nay và từ đó nhân dân quen gọi đền là đền Trần.


Hướng tới việc xây dựng một lễ hội mang tầm quốc gia, lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương năm nay được tổ chức rất hoàng tráng, quy mô lớn với trên 500 chiếc thuyền tham gia lễ rước, 100 người khiêng kiệu, rước bài vị vượt qua 11 hang động trên dòng Sào Khuê thơ mộng, 3 ngọn núi trong cảnh non nước hữu tình để thực hiện nghi lễ Tế Đức Thánh Quý Minh Đại Vương tại đền Trần.

Cụ Đinh Thị Ren năm nay đã 84 tuổi vẫn hào hứng vượt sông, leo núi dự lễ hội Đức thánh đền Trần năm nay



Trong ngày hội, du khách dành sự chú ý đến một vị khách đặc biệt, được ban tổ chức giới thiệu, đó là cụ Đinh Thị Ren, năm nay đã 84 tuổi dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn nhất quyết theo đoàn rước qua tất cả các chặng đường núi sông. Nói về ngày lễ Thánh, cụ cho biết: “Đức thánh thiêng lắm. Chưa có năm nào tôi bỏ dịp lễ của Ngài. Mấy năm gần đây, sức khoẻ đã kém rồi nhưng tôi vẫn bảo con cái dìu đi trong ngày lễ hội để chắp tay thành kính trước đức Thánh”.



Do ngày lễ hội năm nay đúng vào dịp lễ mừng chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 nên lượng khách đổ về lễ hội rất đông. Du khách từ khắp mọi miền đổ về khiến nhu cầu về vận chuyển liên tục quá tải, xảy ra tắc đường tại cửa ngõ các hang động. BTC khu du lịch tâm linh Tràng An - Bái Đính cho biết, dự tính đến nay khu đón trên 35.000 lượt du khách trong 4 ngày nghỉ lễ.


Dưới đây là một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại tại lễ Tế Đức Thánh đền Trần:












Thế Cường
[ Quay lại ]

* Share on Facebook
* Share on Twitter
* Share on Google
* Share on Buzz
* in
* Xem phản hồi
* Gửi phản hồi

Các bài mới

* Cán chết người, xe tải “ép” xe khách leo dải phân cách (3/5)
* Đại lễ tưởng niệm Đại lão Hòa thượng - nhà giáo Kim Cương Tử (3/5)
* Chưa tìm được nguyên nhân gây thấm cục bộ hầm dìm Thủ Thiêm (3/5)

Các bài đã đăng

* Bắn chết người giữa ban ngày tại Hải Phòng (3/5)
* Hàng ngàn du khách “kẹt xe” ở Đà Lạt (3/5)
* Đựng đá lạnh trong bao chứa thức ăn của... lợn (3/5)
* Thiếu nữ 16 tuổi “mất tích” với bạn chat (3/5)
* Vào lò gạch gặp toàn phụ nữ! (3/5)
* Bèo biển “bao vây” bãi tắm Cửa Lò (3/5)
* Hú vía xe rơ -moóc húc tứ tung trên đường phố (3/5)
* Cảnh sát giao thông hóa trang không được tự ý phạt (3/5)
* Cà Mau: Cháy lớn tại rừng U Minh hạ (3/5)
* Lở đất kinh hoàng, 8 người chết và bị thương (3/5)

Các tin khác
Tiêu điểm
[Sạch bóng “nữ quái”, du khách thảnh thơi thăm phố cổ]
Sạch bóng “nữ quái”, du khách thảnh thơi thăm phố cổ

[Từ 20/5, áp dụng mức phạt giao thông “tăng nặng”]
Từ 20/5, áp dụng mức phạt giao thông “tăng nặng”

[Theo chân nhóm “nữ quái” chuyên bắt chẹt du khách ở Bờ Hồ ]
Theo chân nhóm “nữ quái” chuyên bắt chẹt du khách ở Bờ Hồ

[Tiết kiệm được 500.000 kWh điện trong giờ trái đất]
Tiết kiệm được 500.000 kWh điện trong giờ trái đất

[Tổng Bí thư: Giới thiệu nhân sự BCH Trung ương là khâu quan trọng]
Tổng Bí thư: Giới thiệu nhân sự BCH Trung ương là khâu quan trọng

[Yêu cầu Google sửa sai trên bản đồ trực tuyến]
Yêu cầu Google sửa sai trên bản đồ trực tuyến

[Dân trí ra mắt phiên bản cho mobile]
Dân trí ra mắt phiên bản cho mobile

[Thăm lại “bà cụ 31 năm ngủ bên gốc phượng”]
Thăm lại “bà cụ 31 năm ngủ bên gốc phượng”

[Hành trình tìm mua biển xe “số đẹp”]
Hành trình tìm mua biển xe “số đẹp”

[Dân trí ra mắt chuyên trang “1000 năm Thăng Long - Hà Nội”]
Dân trí ra mắt chuyên trang “1000 năm Thăng Long - Hà Nội”


Toancaumobile
Toancaumobile
Toancaumobile
tinphatauto.com
Liên hệ quảng cáo
Donghoduyanh.com
600.000 VNĐ
Công nghệ sáng tạo
600.000 VNĐ
Liên hệ quảng cáo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy