GẶP LẠI ÔNG ĐỖ SƠN ngày 11 tháng 1 năm 2013


Ngày thứ sáu ngày 11/1/2013, tức 30/11/NT còn 29 ngày nữa đến xuân Quý Tỵ, sáng trời ấm & hửng nắng hàn thử biểu báo với 15 độ. Có những món quà tặng hoặc tiền bạc bất ngờ do con cái hoặc người thân mang tới. Công việc vẫn diễn tiến theo chiều hướng tốt. Chớ nổi nóng, nên mềm dẻo với gia đình con cái để giữ hạnh phúc.Vào 9:00 AM Đỗ Sơn sang việc U60 hôm 27/12/12 với UBND TX hỏi UBND TPHN, mình ứng dụng phương châm đánh vừa đàm của hội nghị 4 bên tại Paris hòa bình ở VN ngày 27/1/1973 vào ba bậc 6,44 VTH.
1.           "Thiên hạ điều biết cái tốt là tốt thì đã có cái xấu rồi. Đã biết điều lành là lành thì đã có cái chẳng lành rồi." Lão Tử 
2.           " Không bao giờ người ta yêu như người ta đă được yêu, bởi thế nên muốn đạt được hạnh phúc trong tình yêu chúng ta phải cho tất cả mà không được đòi hỏi gì- Paul Bourgier"
11/01/2013 - 15:22
Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm
Nếu như những năm trước mạng cố định đem lại khoản doanh thu lớn cho VNPT thì hiện nay bình quân mỗi năm mạng cố định của VNPT giảm khoảng 25% và lỗ cả nghìn tỷ đồng.

Mạng điện thoại cố định của VNPT đang giảm mạnh cả thuê bao lẫn doanh thu.
Lo sốt vó cho số phận mạng cố định
Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư về Danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng mà Nhà nước cần quản lý cạnh tranh và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013. VNPT và Viettel cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ điện thoại nội hạt. Đối với dịch vụ điện thoại cố định đường dài trong nước thì có duy nhất VNPT là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường. Cho dù được xếp vào vị trí thống lĩnh thị trường với dịch vụ điện thoại cố định, nhưng đây lại là dịch vụ "đau khổ" của VNPT.
Ông Vũ Tiến Dương, Phó Ban Kinh doanh của VNPT cho biết, vào thời điểm cực thịnh, VNPT có tới 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Thế nhưng, với xu thế không thể cưỡng nổi là di động lên ngôi thì điện thoại cố định đang rơi vào tình trạng bĩ cực bởi có quá nhiều thuê bao "dứt áo ra đi". Trong khi đó, các thuê bao "trung thành" với mạng cố định lại sử dụng dịch vụ này cầm chừng chủ yếu mang tính chất dự phòng trong hộ gia đình. "Trung bình mỗi năm mạng di điện thoại cố định giảm khoảng 25%, đây là con số giảm quá mạnh. Hiện VNPT chỉ còn khoảng hơn 5 triệu thuê bao cố định và chưa thể dự báo được sẽ giảm tiếp đến mức độ nào".
Chưa dừng lại ở con số buồn về sự sụt giảm thuê bao, phía VNPT cho biết doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định cũng giảm mạnh. Năm ngoái, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định của VNPT đạt khoảng 40.000 đồng/tháng. Ông Vũ Tiến Dương cho hay, hiện doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định chỉ còn có 33.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi thuê bao chỉ gọi khoảng 13.000 đồng/tháng, còn lại 20.000 đồng là cước thuê bao.
Theo tính toán của VNPT hồi năm ngoái, bình quân mỗi phút gọi nội hạt có giá thành là 650 đồng, trong khi họ đang phải bán cho khách hàng là 400 đồng/phút. Vậy là, cứ mỗi phút gọi nội hạt VNPT phải bù lỗ 250 đồng.
Trao đổi với báo Bưu điện Việt Nam mới đây, ông Vũ Tiến Dương cho biết vẫn chưa có con số chính xác là VNPT lỗ bao nhiêu từ dịch vụ cố định nhưng con số này cũng khoảng cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Không thể cung cấp dịch vụ cho vùng sâu
Theo đại diện VNPT, không chỉ khách hàng ở khu vực thành thị cắt máy điện thoại cố định mà cả những vùng công ích cũng bỏ máy rất nhiều. Thực tế, cũng có một số ít khách hàng ở nông thôn có nhu cầu về điện thoại cố định nhưng VNPT rất khó đáp ứng do thu tiền từ các thuê bao này không đủ tiền trả tiền thuê cột treo cáp của Điện lực. Nguồn tin của báo Bưu điện Việt Nam cho hay, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn tính tiền VNPT treo cáp trên cột điện điện lực tại các vùng công ích. Trong khi thỏa thuận trước đó của VNPT và Tập đoàn Điện lực sẽ không thu phí treo cáp tại những vùng công ích này.
Với giá treo cáp để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tới nhà khách hàng khoảng 20.000 đồng/cột/tháng thì tại những nơi có ít thuê bao VNPT sẽ bị lỗ rất nặng. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ thu mỗi cước thoại và không có dịch vụ khác đi kèm với điện thoại cố định thì sớm muộn VNPT cũng không chịu nổi gánh nặng thua lỗ này.
"Với tình hình như hiện nay khi khách hàng ở một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa muốn sử dụng dịch vụ điện thoại cố định thì VNPT đành phải mời khách hàng dùng dịch vụ khác thay thế", ông Vũ Tiến Dương nói.
Cố định chưa tìm ra lối thoát
Trước sự suy giảm của dịch vụ điện thoại cố định, VNPT đã nhiều lần "kêu cứu" lên Bộ TT&TT cần nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định. Trước vấn đề đó, Bộ TT&TT đã quyết định nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định nội hạt từ 270 đồng/phút lên 415 đồng/phút nhằm giải bài toán bất cập và cứu điện thoại cố định từ 1/10/2011. Thế nhưng, VNPT cho rằng ngay cả khi nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định như vậy cũng không nuôi sống được mạng cố định.
"Thực tế hiện nay có quá ít thuê bao di động gọi vào điện thoại cố định nên việc nâng cước kết nối vẫn không đủ để giảm khó khăn cho mạng cố định. Và VNPT vẫn đang gặp khó khăn trong việc duy trì mạng cố định", ông Vũ Tiến Dương chia sẻ.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dịch vụ điện thoại cố định của VNPT không kết hợp với các dịch vụ khác như IPTV, ADSL... thì rất khó tồn tại. Nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đó và lối thoát nhằm vượt qua cơn bĩ cực của dịch vụ điện thoại cố định của VNPT vẫn còn bỏ ngỏ.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 của Bộ TT&TT, ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, trong những năm trước đây mạng điện thoại cố định là mạng chủ lực mang nhiều doanh thu cho VNPT thì nay đang giảm mạnh cả về thuê bao lẫn doanh thu. Trong khi đó, mạng lưới và mô hình tổ chức của VNPT dựa trên cấu trúc của mạng điện thoại cố định, nên khi viễn thông các tỉnh không còn doanh thu trên mạng cố định sẽ dẫn tới nhiều khó khăn.
***
Mỹ cũng khốn đốn vì cố định sụt giảm
Mới đây, hãng viễn thông Mỹ AT&T vừa bán đi dịch vụ Những trang vàng (Yellow Pages) của hãng, chấm dứt một mảng kinh doanh “màu mỡ” thủa mới lập nghiệp và trong những năm là hãng viễn thông cố định số 1 của Mỹ. Giờ đây, di động mới chính là “con gà đẻ trứng vàng”, là ưu tiên số 1 của các hãng viễn thông Mỹ như AT&T và Verizon - cả hai đều từng là những đại gia về điện thoại cố định. Những ngày hoàng kim nhất của điện thoại cố định đang lùi xa. Theo một nghiên cứu gần đây của chính phủ Mỹ, gần 32% các hộ gia đình Mỹ chỉ sử dụng điện thoại di động - tỷ lệ này cao gấp đôi so với năm 2008 và gấp ba năm 2007.
Doanh thu điện thoại cố định của Verizon đã giảm 19% kể từ năm 2007 và AT&T thì giảm 16,5%. Tuy nhiên, hai đại gia viễn thông lớn nhất nước Mỹ vẫn chưa thể hoàn toàn từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại cố định. Ngay cả khi người tiêu dùng không sử dụng, cả hai công ty vẫn đang phát triển mảng kinh doanh Internet băng rộng và truyền hình cáp - sử dụng cơ sở hạ tầng có dây. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn các khách hàng doanh nghiệp lệ thuộc vào dịch vụ cố định. Năm ngoái, các dịch vụ cố định chiếm 47% doanh thu của AT&T và 37% doanh thu của Verizon.
Theo Thái Khang (ICTnews)
09/01/2013 - 14:44
Máy ảnh số giá dưới 2 triệu “tấn công” thị trường Tết
Thị trường trong nước hiện có đến cả chục mẫu máy ảnh số du lịch “hàng hiệu” như Nikon, Canon, Panasonic, Sony, Kodak… cho đến một số thương hiệu từ Trung Quốc đang được bán ra với mức giá chỉ dưới 2 triệu đồng.

Sân chơi máy ảnh số giá dưới 2 triệu hiện có sự "tham chiến" của đủ các thương hiệu lớn như Sony, Canon, Nikon...
Tại thị trường Hà Nội, hiện nhiều siêu thị điện máy như Media Mart, Trần Anh, HC, TopCare… đang tung ra thị trường cả chục loại “hàng hiệu” có giá bán chỉ dưới 2 triệu đồng – mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng bình dân.
Có thể kể đến chiếc máy ảnh Panasonic DMC LS5 giá 1,3 triệu, Nikon L25 giá 1,29 triệu, Canon PowerShot A810 1,5 triệu, Samsung EC-ES90ZZ 1,89 triệu, hay Nikon Coolpix L26 1,89 triệu đồng, và chiếc máy ảnh của Sony là DSC-S5000 hiện đang được bán ra với mức 1,79 triệu đồng…
Cùng đó, thị trường máy ảnh giá rẻ cũng đang chứng kiến sự xuất hiện của một vài mẫu máy Trung Quốc giá từ 1,5 – 2 triệu đồng (như DC-V6, DF 8…). Tuy nhiên, mẫu máy ảnh có giá rẻ nhất hiện nay đang thuộc về chiếc Kodak C142 khi giá bán chỉ 990.000 đồng.
Về tính năng, hầu hết các mẫu máy ảnh kỹ thuật số giá rẻ của thương hiệu lớn đều được tích hợp những tính năng như tự động lấy nét, đo sáng, cân bằng màu, khử mắt đỏ, hoặc thậm chí có loại còn có khả năng nhận diện nụ cười, khuôn mặt… Tức là hỗ trợ người dùng dù không am hiểu về kỹ thuật máy ảnh cũng có thể chụp được những bức ảnh rõ nét một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, những chiếc máy ảnh đến từ hàng loạt thương hiệu lớn nói trên còn có độ phân giải từ 10 - 14MP, màn hình LCD rộng từ 2,5 – 3inch. Ví dụ như Panasonic DMC LS5 độ phân giải 14MP, màn hình LCD 2,7inch. Hay Kodak C142, dù mức giá bán chỉ dưới 1 triệu nhưng độ phân giải 10.1 MP, zoom quang 3X, màn hình LCD 2,5 inch, đồng thời có khá nhiều tính năng “thời thượng” như tự động nhận diện khung cảnh thông minh, ISO 1600, nhận diện nụ cười, hỗ trợ đẩy ảnh và video trực tiếp lên Youtube, Facebook, Flick…
Cơ hội sở hữu máy ảnh số ngày càng rộng mở với cả người thu nhập thấp
Đáng chú ý, tại thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2013, bên cạnh việc kinh doanh khá nhiều mẫu máy giá rẻ thì hiện nhiều siêu thị điện máy còn đang áp dụng những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Hầu hết được tặng thẻ nhớ 2GB, bao da…, đồng thời được vận chuyển miễn phí trong vòng 20km, bảo hành từ 12 – 24 tháng tùy nơi.
Dù rằng “tiền nào của nấy”, chất lượng hình chụp còn chưa xuất sắc, đặc biệt là khả năng xử lý kém trong điều kiện thiếu sáng…, thế nhưng với mức giá chỉ dưới 2 triệu đồng thì đó cũng là sản phẩm phù hợp để các gia đình thu nhập hạn chế có thể sắm về sử dụng trong những chuyến du xuân, họp mặt gia đình vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Cũng theo đánh giá của giới kinh doanh, trong số hơn chục thương hiệu máy ảnh số giá rẻ thì các mẫu máy mang thương hiệu của Trung Quốc gần như không được các siêu thị điện máy lớn kinh doanh, mà chủ yếu xuất hiện tại một số cửa hàng nhỏ trên phố Lê Thanh Nghị, Lý Nam Đế… và các website kinh doanh online.
“Máy ảnh Trung Quốc như DC-V6 có giá bán từ 1,8 - 2 triệu, độ phân giải cũng lên tới 15 MP, màn hình LCD 2.7 inch, zoom số 8X, cổng USB 2.0, tích hợp đèn flash… tỏ ra cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn khác, thế nhưng rất khó kinh doanh do chưa có tên tuổi trên thị trường, giá bán thậm chí còn cao hơn nhiều hãng có tên tuổi và người tiêu dùng lo ngại đến chất lượng…”, anh Hải, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị kỹ thuật số tại phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) bày tỏ.
Theo Phan Minh (ICTnews)
Bưởi, dưa hấu giá 3 triệu đồng
> Đề xuất cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng 
Việc săn những sản vật lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, gà Đông Tảo phục vụ cho dịp tết hay làm quà biếu đang là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá từ nơi sản xuất đến phân phối quá cao có khi gấp 2- 5 lần.
 
Bưởi, dưa hấu: Tăng giá 5 lần
Khảo sát giá tại các nhà vườn cho thấy, mặc dù chi phí sản xuất tăng, tỉ lệ hao hụt nhiều, nhưng các nhà vườn vẫn bán đúng giá như năm ngoái. Với bưởi hồ lô loại 1 có giá 700.000 đ/trái; loại 2 là 500.000 đ/trái và loại 3 là 300.000 đ/trái. Thị trường tiêu thụ mạnh chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Ông Thành và các hội viên cũng mạnh dạn giới thiệu sản phẩm đến các thị trường không chỉ trong nước mà cả nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia…, thông qua một doanh nghiệp làm đầu mối. Ngoài sản phẩm bưởi hồ lô, Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A còn SX ra các quả dưa hấu mang hình hồ lô độc đáo thời gian 1 tuần trước khi thu hoạch mà không bị mưa thì CLB sẽ thu hoạch khoảng 3.600 trái dưa hồ lô để cung cấp cho thị trường Tết.

Tuy nhiên giá nhà vườn đưa ra một mức thì giá ở các đại lý phân phối trên thị trường TP.HCM lại đang bị thả nội, thậm chí đội giá lên gấp 2-3 lần giá gốc. Cụ thể đối với bưởi hồ lô khi về đến các đầu mối bán lẻ tại TP.HCM, được hét giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/trái.

Anh Đăng chủ vựa tạ một đầu mối phân phối bưởi trên Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú báo giá cho mỗi trái bưởi hồ lô vào khoảng 2 triệu. Lý do được chủ vựa đưa ra là thời tiết năm nay bất ổn nên lượng hàng rất ít, thấy giá cao là vậy nhưng mỗi trái lời được rất ít vì chi phí vận chuyển, bảo quản cũng cao. Giá bán lẻ là vậy còn nếu đặt nhiều sẽ được giảm khoảng 5%.
Chị Giang, ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, đi làm xa quê vài năm mới về mọt lần định đặt một cặp bưởi về làm quà biếu, tuy nhiên mức giá quá cao nên đành chào thua.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã bưởi hồ lô Phú Trí A (Hậu Giang) cho biết: "Giá bán bưởi hồ lô năm nay từ bằng đến thấp hơn giá năm rồi. Các siêu thị dặt hàng chúng tôi cũng chỉ ở mức giá cao nhất vẫn chưa quá 800 nghìn một trái. Đây cũng là mức giá chung khi các đại lý ở TP.HCM và Hà Nội đến đặt hàng. Nhà vườn chỉ đưa ra giá như vậy còn việc giá trên thị trường ra sao còn tùy thuộc vào thương lái”.

Ăn lãi hai đầu

Ông Thành cho biết thêm: “Thời tiết năm nay bất lợi quá, nắng nóng kèo dài suốt tháng 9, kèm dịch sâu đục thân hoành hành nên số bưởi bị thiệt hại trên 30%. Bởi vậy, năm nay chỉ có khoảng 8.000 trái bưởi hồ lô bán Tết”. Tuy hội viên tham gia trồng bưởi hồ lô phấn khởi cho biết toàn bộ số bưởi đúng chuẩn (chia thành 3 loại: 1, 2, 3), đến thời điểm này đã được các khách hàng đặt mua hết với sức bán tăng trên 50% so với cùng kỳ năm rồi.

Bưởi hồ lô vẫn thuộc loại sản vật niêm yết mức giá thấp nhất trong hệ thống trái cây “hàng độc”. Những trái dưa hấu tạo hình thỏi vàng có chữ Phúc Lộc nổi trên mặt có giá cao hơn nhiều vì tao dáng khó hơn và công phu hơn.

Nghệ nhân Trần Thanh Liêm người chế tác ra loại quả này tại phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cho hay, mức giá trung bình hai năm trở lại đây của dưa thỏi vàng khoảng 3 triệu đồng/cặp. Nhưng cũng như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng cũng bị thương lái đẩy giá lên khá cao trên thị trường TP.HCM. Khảo sát một số điểm cung cấp sản phẩm này được chào bán từ 7-8 triệu đồng/cặp.

Ngoài việc phục vụ nhu cầu trưng bày thì việc săn tìm thực phẩm lạ phục vụ nhu cầu ăn uống ngày tết cũng tạo nên cơn sốt. Những năm gần gà Đông Tảo cũng được săn tìm để phục vụ cho nhu cầu tết ngày một nhiều. Loại gà có nguồn gốc từ Hưng Yên được một số chủ trại đưa vào các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nuôi bán.. Giá bán gà Đông Tảo trung bình 300.000đ/kg, một số nhà hàng tại TP.HCM còn niêm yết mức giá 600.000 - 900.000đ/kg. Với những con gà trống, mã đẹp… giá trị không tính bằng ký mà bán theo con, có con trên 5kg đã được chào giá lên đến bốn-sáu triệu đồng.

Trên các trang mạng, nhiều người cũng rao bán gà Đông Tảo giống và gà thịt nhưng thường không cho biết giá cụ thể, ai hỏi mới liên hệ lại để báo giá, Liên hệ hỏi một đầu mối cung cấp gà Đông Tảo ở Hóc Môn, giá gà Đông Tảo giống vừa nở 110.000 đồng/con, gà một tháng tuổi 250.000 đồng/con (350g/con) và gà nửa ký là 600.000-700.000 đồng/con.

Thậm chí, vào lúc cao điểm, nhiều người mua thì giá các đặc sản được đẩy lên như kiểu đấu giá mà để ma được sản phẩm có khi người tiêu dùng phải mất số tiền gấp 10 lần giá thực. Ép mua rẻ nhưng bán giá cáo… tiểu thương đang kiếm lãi khủng.
Theo Vietnamnet
Bộ Tư pháp 'tuýt còi' quy định tang lễ chỉ bảy vòng hoa 
Nghị định của Chính phủ về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức bị đề nghị xem lại khi không cho thiết kế ô kính trên nắp quan tài, không rắc và đốt vàng mã, không có quá 7 vòng hoa...
Nghị định đám tang công chức, viên chức có không quá 7 vòng hoa
Nghị định đám tang công chức, viên chức có không quá 7 vòng hoa. Ảnh: NLĐ
 
Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" Nghị định về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức vì cho rằng có những điểm cần trao đổi, nghiên cứu thêm về phong tục, tâm linh cũng như thẩm quyền…
Chiều 10-1, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) ký văn bản "tuýt còi" Nghị định 105/2012 của Chính phủ về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức.
Theo ông Sơn, qua xem xét đã thấy một số nội dung trong Nghị định cần được trao đổi, nghiên cứu tiếp. Đó là khoản 3, điều 4 quy định "linh cữu của người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài". "Thực tế hiện nay việc để ô cửa có nắp kính trên nắp quan tài được các gia đình, thân nhân của người quá cố sử dụng ngày càng nhiều", ông Sơn nói.
Tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, việc thiết kế nắp quan tài có ô cửa lắp kính là phổ biến. Dư luận nói chung cho rằng việc để ô có lắp kính trên nắp quan tài là để tạo điều kiện cho người đến viếng được nhìn mặt lần cuối người đã khuất.
"Ở đây có yếu tố tâm linh và cũng như yếu tố tình cảm rất linh thiêng, rất đáng trân trọng. Nói rằng để bảo đảm vệ sinh, ngừa khả năng kính vỡ rơi vào mặt người quá cố hoặc một vài lý do khác mà đưa ra quy định đó theo chúng tôi là không có sức thuyết phục", TS Sơn nói và cho rằng Nghị định của Chính phủ không nên đi vào chi tiết, cực đoan như vậy.
Ngoài ra, điều 4 quy định không rắc vàng mã trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình tới nơi an táng, không đốt vàng mã tại nơi an táng cũng thiếu tính khả thi và không tạo ra sự đồng thuận trong dư luận cũng như thân nhân người quá cố. Theo ông Sơn, trong điều kiện hiện nay nên chọn phương án đưa ra khuyến nghị, đảm bảo tiết kiệm cũng như tạo điều kiện cho gia đình người quá cố cân nhắc lựa chọn sẽ phù hợp và đảm bảo tính khả thi hơn.
Nghị định 105 cũng quy định về số lượng vòng hoa và luân chuyển vòng hoa trong lễ tang viếng cho những người đến viếng người quá cố tuy thể hiện tinh thần tiết kiệm, tránh phô trương nhưng lại rất khiên cưỡng. Nếu không cần vòng hoa khi viếng thì nên quy định rõ là khi đến viếng không mang theo vòng hoa.
Việc đặt một vòng hoa để luân chuyển ngay tại lễ viếng thì tâm lý người đến viếng cũng thấy lấn cấn. "Tôi đã nghe dư luận nói rằng điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng người quá cố và bản thân người đến viếng cũng thấy không thành tâm", ông Sơn bày tỏ.
Hơn nữa, kỹ thuật soạn thảo văn bản trong Nghị định 105 cũng được Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị xem lại. Theo đó, một số nội dung của nghị định được hiểu là giao thẩm quyền, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân cấp cao của Đảng, Nhà nước như giao trách nhiệm cho Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chủ tịch nước... thông báo về lễ quốc tang; quy định Bộ Chính trị quyết định thành lập ban tang lễ Nhà nước; quy định trưởng ban lễ tang Nhà nước là Tổng bí thư; quy định Ban tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương có trách nhiệm, thẩm quyền ban hành các văn bản về lễ quốc tang... cần phải xem xét lại.
Ông Sơn cho rằng, thông thường một số văn bản nếu quy định về vấn đề này đều lựa chọn phương thức dẫn chiếu, dẫn chỉ hoặc có cách quy định mềm như “thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị về thành lập Ban tang lễ Nhà nước" mà không lựa chọn cách quy định giao thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp như trong Nghị định.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật có báo cáo cụ thể về quá trình tham gia soạn thảo, thẩm định của những quan điểm của các đơn vị được giao trách nhiệm giúp Bộ trưởng, Chính phủ theo dõi thi hành pháp luật.
Theo Người Lao động

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy