Chỉ mất 3 ngày để thành chính chủ! ngày thứ ba 13/11/12


Ngày thứ ba 13/11/12 tức 30/9/NT, VTH còn 42 ngày đến U 60, trời sáng nay mưa nhẹ; Bầm sức khỏe bình thường người ngồi trông nhà ăn bánh tẻ, 9:00 AM ngày 13/11/12 ông Chung gửi ông Khâm xác nhân đất ở thửa 12 tờ 02 số 3/2 ĐTH biên lai nộp thuế 1992 tổng DT 955,9m2 giáp 07-08-18-Tổ trưởng dân phố ký...
                                      
1.           Tâm của bậc quân tử như tấm gương, phản ánh mọi việc nhưng không bị hoen ố. Khổng Tử.
2.           Không có gì trong trí khôn của ta mà không thông qua ngưỡng cửa giác quan. DEMOCRITE.
3.           "Cái của tôi" có giá trị hơn "cái của chúng ta". B.FRANKLIN
4.           Về mặt tình cảm, cái có thể được xem là có giá trị lại không có giá trị. CHAMFORT

               TỰ GIÁC

" Dựng xe khóa cổ khóa càng
Đi xe đảm bảo an toàn giao thông"
Nghị định bảy mốt, nói không
Cho dù nó ở, bềnh bồng trên mây...

       Viết 7:00 AM ngày 13 tháng 11 năm 2012 tại 11 Phó Đức Chính; tg Vũ Tản Hồng. 

Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe!

13/11/2012 08:47:26
>> "TiengAnh123.Com giúp bạn giỏi tiếng Anh – chỉ 250,000 đ /1 năm"
 - “Khi áp dụng bất kì một quy định, chính sách nào cũng phải tính đến việc cân bằng các lợi ích chung. Xử phạt xe không sang tên trên thực tế chỉ Nhà nước lợi, người dân chịu thiệt. Ngoài ra đó là sự lãng phí khủng khiếp” - TS Lê Thẩm Dương (Trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh).

TS Lê Thẩm Dương: "Xử phạt xe không sang tên trên thực tế chỉ nhà nước lợi, người dân chịu thiệt".
TS Dương cho rằng việc áp dụng xử phạt xe không đăng ký sang tên mà CSGT Hà Nội tiến hành hiện nay trên cơ sở Nghị định 71 là “chủ quan, vội vàng, không hợp với thực tiễn giao thông của Việt Nam”.

“Việc đưa vào kiểm soát và quản lý các phương tiện giao thông và buộc các phương tiện này phải đăng ký chính chủ là không sai và nên làm nhưng cách làm như thế nào, thời gian ra sao lại là chuyện khác.
 
Vấn đề này chúng ta phải tiến hành làm từ từ, phải có lộ trình cụ thể và để người dân có thời gian chuẩn bị và thích ứng. Cách làm hiện nay của CSGT CA Hà Nội theo tôi nghĩ là mang tính áp đặt chủ quan, duy ý chí, vội vàng và không phù hợp với thực tiễn giao thông của Việt Nam”, TS Lê Thẩm Dương cho biết.

TS Lê Thẩm Dương giải thích: “Số lượng xe không chính chủ trên thực tế hiện nay rất nhiều, trong đó có những xe không thể tìm được chủ sở hữu ban đầu dù rằng giấy tờ xe đầy đủ. Những xe này vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Tuy nhiên nếu áp dụng theo cách xử phạt của CSGT CA Hà Nội thì những xe này buộc phải thải. Đây là sự lãng phí và thiệt hại ghê gớm đối với người dân.

Nếu đặt lên bàn cân sự tương quan so sánh về giá trị giữa một bên là thuế mà Nhà nước thu được từ việc thu phí đăng ký sang tên đổi chủ (thu từ 1 – 2% giá trị phương tiện) và một bên là tài sản người dân bị thiệt – số lượng xe không đăng ký chính chủ vì không thể tìm được chủ sở hữu ban đầu và buộc phải “thải” dù vì không được lưu thông – thì bên nào “nặng” hơn? Chắc chắn giá trị tài sản của người dân bị thiệt hại sẽ nhiều hơn gấp rất nhiều lần giá trị tiền thuế mà nhà nước thu được”.

Xử phạt xe không sang tên chủ sở hữu sẽ gây thiệt hại cho người dân.
“Khi áp dụng bất kì một quy định, chính sách nào cũng phải tính đến việc cân bằng các lợi ích chung. Xử phạt xe không sang tên trên thực tế chỉ nhà nước lợi, người dân chịu thiệt. Ngoài ra đó là sự lãng phí khủng khiếp”, TS Lê Thẩm Dương khẳng định.

Ngoài ra, TS Dương cho rằng mức xử phạt xe không đăng ký sang tên cũng “quá nặng” so với khả năng tài chính của người dân trong thực tế: “Có nhiều chiếc xe có giá trị không lớn, ví dụ như các xe máy mà nhiều người vẫn dùng để chạy chợ, chở nước đá, chở bình ga, chở nước,… chẳng hạn, giá trị chẳng đáng bao nhiêu. Đó hầu hết là xe cũ mua lại, người dân đang tận dụng giá trị sử dụng của nó. Đó là một cách tiết kiệm.

Những chiếc xe này có đem bán cũng chẳng được bao nhiêu, tôi biết có chiếc khi bán cho đồng nát chỉ có 200 ngàn đồng, vậy bây giờ phạt người vi phạm những 1 triệu đồng thì họ sẽ phản ứng ra sao? Chắc chắn là họ sẽ “cho” luôn CSGT chiếc xe đó mà chẳng cần phải tính toán nhiều”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hiện nay hiện có khoảng 40% xe đang lưu hành là không chính chủ. Trong số 40% này có rất nhiều xe không thể tìm được người chủ ban đầu để làm thủ tục đăng ký sang tên. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ làm việc với cảnh sát giao thông và yêu cầu trước mắt làm công tác tuyên truyền cho dân biết chứ chưa xử phạt xe chưa chuyển quyền sở hữu đúng quy định.
Tuấn Linh
Ông Romney mất 50.000 bạn trên Facebook sau bầu cử
TPO- Chỉ ba ngày sau cuộc bầu cử, hơn 50.000 người đã nhấn nút “unlike” tài khoản Facebook của ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney.
Ông Mitt Romney mất 50.000 bạn trên Facebook sau bầu cử
Ông Mitt Romney mất 50.000 bạn trên Facebook sau bầu cử.
Theo ghi nhận của hãng tin San Francisco Chronicle, ông Romney và Obama đều có rất nhiều người hâm mộ trên cả Facebook và Twitter cho đến tối hôm 6-11.
Ngay sau khi ông Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ, số bạn của ông Romney trên các trang xã hội đã tụt giảm nhanh chóng. Hơn 55.025 người sử dụng đã “unlike” Thống đốc bang Massachusetts, ước tính tốc độ là 847 bạn/giờ.
Trong khi đó, trang Facebook của Tổng thống Barack Obama có tổng cộng 33.118.444 người like, tăng thêm gần 900.000 “bạn” ngay trong đêm bầu cử. Hiện ông Obama hơn ông Romney 21 triệu “bạn”.
Kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống, ông Romney chỉ cập nhật Facebook của mình có hai lần. Một lần ông đăng tải một bức ảnh của mình trước đám đông với lời chú thích: “Cám ơn các bạn”, lần thứ hai là bức ảnh tương tự nhưng không có dòng chú thích nào.
Phan Yến
Theo Mashable

18 bang ở Mỹ đồng loạt đòi ly khai
TPO- Hôm chủ nhật, 11-11, 18 bang của Mỹ đồng loạt lấy ý kiến đồng thuận, yêu cầu chính quyền ông Obama cho phép ly khai thành lập chính phủ riêng.
Tổng thống Obama vừa tái đắc cử Tổng thống Mỹ
Tổng thống Obama vừa tái đắc cử Tổng thống Mỹ.
Louisiana là bang đầu tiên lấy ý kiến. Tờ Examiner đưa tin, hôm 7-11, ngay sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống, ông Michael E từ Slidell, bang Louisiana đã tạo kiến nghị trên trang web We the People của Nhà Trắng, yêu cầu cho phép Louisiana ly khai.
Cũng theo ông Regina Conley, phóng viên báo Red Alert Politics, hơn 8.000 cư dân của Louisiana đã đồng ý trên bản kiến nghị trực tuyến đề nghị chính quyền ông Obama cho phép bang Louisiana “rút khỏi Hoa Kỳ một cách hòa bình để thành lập chính phủ riêng”.
Bản kiến nghị có trích bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, nói rằng mọi người có quyền thành lập chính phủ mới khi người lãnh đạo không được sự nhất trí của nhân dân.
Theo Red Alert Politics, hôm thứ sáu, bang Texas cũng bắt đầu lấy ý kiến xin ly khai với 5.000 chữ ký ủng hộ.
“Mỹ tiếp tục hững chịu những khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ sự bỏ bê của chính phủ trong việc cải cách chi tiêu trong nước và nước ngoài. Công dân Mỹ bị lạm dụng trắng trợn quyền của họ. Bang Texas đã duy trì cân đối ngân sách và là nền kinh tế lớn thứ 15 của thế giới. Do vậy Texas ly khai khỏi Mỹ là điều khả thi, điều đó có thể bảo vệ đời sống của công dân, đảm bảo quyền và tự do phù hợp với ý tưởng và đức tin ban đầu của những người sáng lập nên bang Texas, những người mà chính phủ không còn quan tâm nữa”.
Tờ Examiner cũng cho hay cuộc lấy ý kiến đồng thuận cũng được ông Kristopher W đến từ Tillamook khởi xướng ở bang Oregon. Bản kiến nghị cũng nói rằng bang Oregon sẽ vẫn là đồng minh của Hoa Kỳ và có thể sẽ trở lại là 1 bang của Mỹ ngay khi “công dân của bang Oregon nhận thấy Chính phủ Liên bang không áp đặt chính phủ chuyên chế, chính phủ “không quan tâm một chút gì đến tương lai của trẻ em Oregon”.
Red Alert Politics cho hay, mỗi cuộc lấy ý kiến trên trang web của Nhà Trắng phải vượt qua mốc 25.000 chữ ký trong vòng 30 ngày thì mới được chính phủ Mỹ xem xét yêu cầu.
Phan Yến
Theo Digitaljournal

Chỉ mất 3 ngày để thành chính chủ!

 - “Trong trường hợp người mua xe cuối cùng đánh mất nốt giấy tờ mua bán xe hợp lệ thì người bán xe gần nhất phải làm giấy tờ trình báo đến cơ quan chức năng... Người mua xe cuối cùng phải cam đoan tính hợp lệ của xe, đảm bảo trước pháp luật xe đó không phải xe trộm cắp, đục số khung số máy thì vẫn được sang tên đổi chủ”.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã có cuộc trao đổi VietNamNet về thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện theo Nghị định 71.
Đại tá Đào Vịnh Thắng.

Hiện nay, người dân đang rất quan tâm về thủ tục sang tên chuyển chủ, vậy ông có thể nói rõ thủ tục được tiến hành như thế nào?
Thông tư 36/2010 Bộ Công an có quy định về trách nhiệm của chủ xe: Sau khi điều chỉnh thay đổi địa chỉ; đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; bán cho, tặng xe (tổ chức cá nhân cho tặng); điều chuyển xe phải gửi ngay giấy báo theo mẫu (ban hành theo thông tư) đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi qua đường bưu điện, đến trực tiếp.
Trường hợp sang tên ô tô, xe máy khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ (mua bán, cho, tặng, thừa kế) xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, thay đổi đăng ký xe. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục số máy số khung đăng ký xe.

- Người đăng ký sang tên đổi chủ phải nộp lệ phí như thế nào, thưa ông?
Lệ phí đối với việc sang tên chuyển chủ đối với ô tô xe máy cũng đã được quy định rất cụ thể.
Trong đó, lệ phí trước bạ sang tên đổi chủ của ô tô là 12%, tính theo giá trị còn lại của xe. Đối với xe máy là 1%, tính theo giá trị còn lại của xe.
Sau khi xong thuế trước bạ rồi quay về đăng ký tại phòng CSGT thì lệ phí đối với người sang tên đổi biển từ 4 số lên 5 số là 150.000 đồng đối với ô tô, 50.000 đồng đối với xe máy.
Làm thủ tục xong 3 ngày thì phương tiện sẽ được cấp biển mới.

- Người dân hiện cũng rất lo ngại về những rắc rối hay khó khăn khi sang tên đổi chủ?
Khi chủ phương tiện đến cơ quan CSGT để làm thủ tục sang tên đổi chủ thì bao giờ cũng phải có thủ tục mua bán, giấy tờ chứng từ kèm theo.

Có trường hợp khi và quệt tai nạn rồi bỏ chạy hay các vụ án liên quan đến hình sự, nếu chiếc xe gây tai nạn hoặc gây án chưa sang tên chính chủ thì sẽ gây khó khăn cho lực lượng CSGT trên đường.

Nhiều vụ việc khi tai nạn xảy ra, người gây tai nạn bỏ chạy, thông qua biển số xe CSGT có thể xác minh nóng ngay để biết chủ xe là ai. Nhưng thực tế chủ xe đã bán xe qua nhiều lần, sang nhiều chủ khiến công tác kiểm tra xử lý của lực lượng CSGT gặp rất nhiều khó khăn.
- Trong trường hợp người điều khiển xe không phải chủ sở hữu xe gây tai nạn giao thông trên đường, vậy chủ xe có phải chịu trách nhiệm không?
Nếu không sang tên đổi chủ, người đi xe trên đường (không chính chủ) vi phạm luật lệ giao thông, lực lượng tuần tra kiểm soát chỉ xử lý lỗi vi phạm giao thông trên đường.
Trong trường hợp vi phạm đó vượt quá thẩm quyền của chiến sỹ CSGT thì người điều khiển phương tiện sẽ được yêu cầu đưa về các Đội CSGT gần nhất để có bộ phận xác minh nóng ngay chủ xe vi phạm là ai.

Khi giải quyết, nếu chủ phương tiện không đúng tên đúng chủ phương tiện thì CSGT phải yêu cầu chủ đứng tên sở hữu phương tiện đến để giải quyết cùng với người vi phạm.
Chủ xe phải chứng minh được xe đó là xe cho mượn chứ không phải là không sang tên đổi chủ.

Nếu chủ phương tiện nói tôi đã bán rồi thì đương nhiên người vi phạm luật lệ giao thông đó phải bị xử lý vi phạm về lỗi không sang tên đổi chủ.
Rất khó để xác định xe chưa sang tên chuyển chủ phương tiện nếu người mua xe không khai báo.

- Có những trường hợp xe được mua bán qua 3-4 người và giờ không biết người chủ đầu là ai. Với trường hợp này, liệu có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ được hay không?
Trường hợp bán xe qua 3 đến 4 người mà không xác định được chủ đầu, chỉ cần người cuối cùng có giấy bán hợp lệ thì người đó vẫn có thể đến để đăng ký được.
Điều 20, khoản 3 của thông tư 36 Bộ CA quy định, xe mua bán cho tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán xe cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển.
Tuy nhiên phải có đầy đủ giấy tờ mua bán, cho tặng và hợp lệ theo quy định.

Nhưng thực tế có rất nhiều người mua xe không biết chủ đầu và không có đủ giấy tờ để sang tên đổi chủ vì không có giấy mua bán xe hợp lệ?
Người cuối cùng phải có giấy bán của người bán xe cho mình và xác minh không phải xe trộm cắp, không phải xe thế chấp tại cơ quan công an thì đương nhiên vẫn sẽ được sang tên chuyển chủ.
Trong trường hợp người mua cuối cùng đánh mất nốt giấy tờ mua bán xe hợp lệ thì đương nhiên phải làm giấy tờ trình báo đến cơ quan chức năng để báo cáo cấp trên (Cục CSGT, GĐ Công an Thành phố) bổ sung vào theo Thông tư điều chỉnh đăng ký phương tiện sang tên chuyển chủ.
Người mua xe cuối cùng phải cam đoan tính hợp lệ của xe, đảm bảo trước pháp luật xe đó không phải xe trộm cắp, xe đục số khung số máy.

Trong trường hợp do cháy nổ, người đăng ký xe chết hoặc mất tích thì phải chứng minh có giấy chứng tử hoặc toà án tuyên bố mất tích.
Nếu có nhu cầu sang tên cho người khác (không có tranh chấp) thì sẽ được giải quyết sang tên chuyển chủ sở hữu.

- Xin cám ơn ông!
Trong năm 2012 Phòng CSGT TP Hà Nội đã làm thủ tục sang tên chuyển chủ, di chuyển 10.385 trường hợp phương tiện ô tô, trong đó sang tên riêng trong Thủ đô Hà Nội là 6.255 trường hợp.
Sang tên chuyển chủ di chuyển đi tỉnh ngoài 4.130 trường hợp.

Thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ đối với những trường hợp không sang tên chuyển chủ, cơ quan chức năng đã xử phạt 650 trường hợp ô tô sang tên chậm, không sang tên chuyển chủ theo quy định với mức tiền là 975 triệu đồng.

Đã có 1.948 xe máy sang tên chuyển chủ, trong đó sang tên trong Thủ đô Hà Nội là 582 trường hợp, sang tên chuyển chủ di chuyển ra ngoại tỉnh 1.596 trường hợp.

Vũ Điệp
 (thực hiện)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 19 tháng 9 năm 2024, thứ năm