Cẩn thận với chứng lồng ruột ở trẻ Cập nhật lúc: 21/10/2012


Ngày 21/10/12 Chúa Nhật 07/9/NT; VTH còn 65 ngày đến U 60, Bầm ngồi trông nhà ăn bánh tẻ. Giôn-Tô-Capi->>Cakay 6:25 AM, mình lên Tạo NQ làm đẹp, chuyển USB cho Hải đựng ảnh cưới...

1.           Đường chẳng đi chẳng đến, chuông không gõ không kêu. Ngạn ngữ Trung Hoa
2.           "Dùng bàn tay của kẻ thù để bắt con rắn." Persian Proverb 
3.            "Tình yêu là lịch sử của cuộc sống của một người phụ nữ, nó là một tập phim trong của con người ~ Germaine De Stael"







 Cẩn thận với chứng lồng ruột ở trẻ 

Cập nhật lúc: 20/10/2012-09:44:54
KTĐT - Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư thời gian gần đây tiếp nhận không ít trẻ bị lồng ruột. Nhiều bệnh nhi được chuyển lên từ tuyến dưới nhưng bác sĩ (BS) không chẩn đoán đúng bệnh.
Nhiều trẻ bị lồng ruột
12 giờ đêm, khoa Cấp cứu lưu, BV Nhi T.Ư tiếp nhận bé Nguyễn Quang Lộc (1 tuổi, ở Quảng Ninh) trong tình trạng sốt, nôn, đau bụng dữ dội, bé khóc ngặt từng cơn. Bà nội bé Lộc cho biết, thấy cháu có biểu hiện bất thường, bỏ bú, khóc thét, gia đình đưa đến một BV tư tại TP Hạ Long khám, BS cho làm xét nghiệm và kết luận bị viêm não. Không yên tâm, gia đình liền thuê xe đưa con lên BV Nhi T.Ư cấp cứu. Tại đây, qua khám lâm sàng và siêu âm, BS cho biết, bé bị lồng ruột. Do không được xử lý kịp thời nên đoạn ruột lồng đã chui sâu vào nhau gây sưng nề, tắc nghẽn mạch máu, vì vậy các BS đã phải phẫu thuật để tháo lồng. "Rất may là đoạn ruột lồng chưa bị hoại tử, nếu để thêm vài giờ nữa mới xử lý, ruột sẽ bị hoại tử do thiếu máu nuôi trong một thời gian dài, sẽ phải cắt bỏ", BS Nguyễn Thanh Hiền, người trực tiếp phẫu thuật cho bé Lộc nói.
Tương tự, cùng ngày, BV cũng tiếp nhận bé Nguyễn Mai Linh (12 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng người lừ đừ, bụng trướng to, đi tiêu ra máu nhiều. Người nhà bé Linh cho biết, ban đầu bé có biểu hiện sốt, quấy khóc từng cơn, đến khám tại một phòng khám tư gần nhà được BS kê đơn gồm thuốc hạ sốt Efferalgan, men tiêu hóa và Mutilum-M, nhưng 2 ngày sau vẫn không đỡ nên gia đình đưa vào viện. Trường hợp này, BS cũng phải phẫu thuật để tháo lồng cho bé.
Nằm ở phòng số 5, khoa Cấp cứu lưu, có 6 bé khác có dấu hiệu lồng ruột, trong đó có trường hợp của bé Hải Nhi (ở quận Hoàng Mai) đang chờ đến lượt thông ruột. Mẹ bé cho biết, bé vẫn chơi đùa, thi thoảng kêu đau bụng nhưng một lúc lại khỏi ngay nên chị cũng chủ quan. Qua một ngày, sang ngày thứ hai, bé kêu đau bụng nhiều hơn, cơn đau lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian 45 phút/1 lần, lúc đó chị mới đưa con đi khám. Trường hợp này được tháo lồng ruột bằng phương pháp áp lực hơi, chỉ sau 10 phút thao tác, BS đã tháo đoạn ruột lồng an toàn.
Phòng bệnh thế nào?
Theo BS Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư, lồng ruột là bệnh thường gặp ở trẻ từ 3 đến 12 tháng tuổi và nhất là ở trẻ 9 tháng tuổi. Bé trai mắc bệnh nhiều hơn bé gái. Bệnh lồng ruột có thể xảy ra bất ngờ khi một khúc ruột bên trên di chuyển rồi chui vào khúc ruột phía dưới làm tắc nghẽn sự lưu thông của ruột. Biểu hiện của bệnh là trẻ khóc thét đột ngột, nôn hết thức ăn, khoảng 5 - 6 giờ sau sẽ thấy đi ngoài ra máu. Nếu trẻ được đưa đến BV điều trị sớm các BS sẽ áp dụng phương pháp tháo lồng bằng áp lực hơi. Kết quả điều trị cho thấy, gần như 100% trường hợp đều thành công trong 24 giờ đầu. Nhưng nếu đưa trẻ đến BV muộn sẽ bị tắc ruột, ứ đọng gây nhiễm trùng, rối loạn nước điện giải trầm trọng, nhiễm trùng huyết, hoại tử ruột, thủng ruột... và phải phẫu thuật.
BS Hải khuyến cáo, do diễn biến của bệnh rất nhanh nên khi thấy các dấu hiệu của bệnh lồng ruột, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Với thiết bị siêu âm, các BS dễ dàng phát hiện ra khối lồng để xử lý kịp thời. Tại BV Nhi T.Ư, đa phần bệnh nhi được chuyển tới trong tình trạng đã đi ngoài ra máu. Đây chưa phải tình trạng bệnh lý nguy kịch nhất, nhưng nếu được đưa tới BV từ khi trẻ khóc thét, đau bụng từng cơn, nôn, các BS sẽ xử trí ngay và ít khi phải phẫu thuật.
Theo các BS, do phần lớn các trường hợp lồng ruột không xác định được nguyên nhân nên không có cách dự phòng đặc hiệu. Tuy nhiên, cha mẹ cần giảm nguy cơ này cho trẻ bằng cách: Ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu hóa; nếu đổi sữa hay thay đổi chế độ ăn thì nên thực hiện từ từ; với trẻ dưới 1 tuổi không nên tung hứng mạnh... Hiện nay, BV Nhi T.Ư vẫn đang tiếp tục nghiên cứu xác định nguyên nhân chính gây bệnh lồng ruột ở trẻ để có cách phòng tránh thích hợp. Nếu bệnh do virus gây ra, BV sẽ đề xuất nghiên cứu vaccine phòng chống.

Trà Long

Thêm một buồng chuối "khủng" hơn 200 nải ở Nghệ An

Thứ tư 17/10/2012 09:36
ANTĐ -Gia đình chị Lê Thị Hồng, xóm 9, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) hiện đang sở hữu buồng chuối hơn 200 nải, dài khoảng trên 1,8m.
Chị Hồng cho biết: “Cây chuối này được gia đình trồng từ năm ngoái cùng với các cây chuối khác trong vườn. Cách đây 4-5 tháng thì buồng chuối bắt đầu trổ. Hiện giờ buồng chuối đã trổ được trên 200 nải, phía dưới bắp vẫn tiếp tục ra trái non, còn phía trên những nải trổ đầu thì trái đã lần lượt chín".
Buồng chuối khủng hơn 200 nải, dài 1,8 m tại gia đình nhà chị Hồng
Buồng chuối "khủng" hơn 200 nải, dài 1,8 m tại gia đình nhà chị Hồng
Theo quan sát, buồng chuối có chiều dài khoảng 1,8 m, trái chuối ở những nải trên to bằng ngón chân cái còn trái phía dưới chỉ nhỏ bằng ngón tay út. Dọc theo buồng chuối trái chit chít nhau, bắp chuối vẫn tiếp tục nở ra những nải chuối non mới.
Hiện buồng chuối đã dài sát với mặt đất nên gia đình chị đã đào hố đất để buồng chuối tiếp tục trổ. Cũng do buồng chuối quá nặng nên chị đã phải dùng dây để buồng chuối khỏi gãy.
Chị Hồng phải chằng dây buồng chuối khỏi gãy
Chị Hồng phải chằng dây buồng chuối khỏi gãy
Buồng chuối trong vườn gia đình chị Hồng nằm ngay sát với đường mòn Hồ Chí Minh nên hàng ngày có rất nhiều người dân địa phương, khách qua đường biết tin đều ghé vào xem. Nhiều người cho biết cây chuối này thuộc giống chuối mật hoặc chuối tiêu.
Trước đó, vào đầu tháng 10 người dân cũng đổ xô đi xem buồng chuối “khủng” dài hơn 2 m và trổ hơn 200 nải tại gia đình ông Phạm Đức Vượng (xóm 2, xã Thanh Hà, Thanh Chương, Nghệ An). 

Theo Dantri

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy