LÊN TIÊN PHONG CÙNG NHÂM- 04/10/12 THỨ NĂM


Ngày 4/10/12 thứ năm ngày 19/8/NT; VTH còn 82 ngày đến U 60, 8:00 AM cùng Nhâm lên ông Tuyên hỏi lễ cưới cho Hải như dự kiến. 8:30 AM ngày 04/10/12 gặp ông bà Tuyên mọi việc duyệt như đề xuất. 20:45 PM tối hôm qua mưa lớn tại thị xã, sau khi làm lễ sao Kế Đô xong...Ma Kết hoàn thành những công việc dang dở trong một tâm trạng không được vui vẻ cho lắm, có thể bạn đang thất vọng. Đừng quá khắt khẻ với chính mình, bởi nếu bạn làm việc có phương pháp, kết quả sẽ khá hơn rất nhiều. Chiều nay lại mưa rào lớn...đã thông tin cho Hải Hạnh ngày nào ĐKKH cũng được....

Đổi mới phương pháp định giá đất 
Cập nhật lúc: 03/10/2012-09:07:41
KTĐT - Dự án Luật Đất đai sửa đổi đang được bổ sung để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 cuối năm nay, và sẽ được thông qua nếu đạt yêu cầu về chất lượng tại Kỳ họp thứ 5 (năm 2013).
Lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai khẳng định, Dự thảo Luật sửa đổi đã đưa ra được những chính sách cụ thể hơn, tốt hơn và sẽ đáp ứng được các yêu cầu của người dân. Nếu những nội dung trong Dự thảo Luật được thông qua, sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong quản lý đất đai.

Hình thành tổ chức tư vấn giá đất độc lập
 

Trong những năm qua, người dân khiếu kiện nhiều nhất liên quan đến đất đai, trong đó, tại Hà Nội, tỷ lệ khiếu nại về vấn đề này chiếm 75%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo đất đai gia tăng do cơ chế, chính sách pháp luật về lĩnh vực này chưa hoàn thiện, thường xuyên thay đổi, dẫn đến người dân thắc mắc, khiếu kiện về quyền lợi. Xung quanh việc sửa đổi Luật Đất đai, các chuyên gia cho rằng, phải làm rõ được cơ chế thu hồi đất và định giá đất khi đền bù theo hướng sát thực tế.


Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ TN&MT) khẳng định, những nội dung trong Dự thảo Luật mới đã quy định cụ thể hơn, có những đổi mới về giá đất. Trên cơ sở làm rõ giá đất, sẽ có phương pháp tính toán đối với từng loại đất, đưa ra cơ chế để có được giá đất cụ thể, phản ánh đúng giá thị trường. "Khi Luật mới ban hành, sẽ giảm khiếu kiện đất đai bởi các vấn đề về giá đất, các điều kiện được bồi thường tốt hơn trước" - ông Chính chia sẻ.Trong trường hợp phải định giá đất phù hợp với giá thị trường, việc giao thẩm quyền quyết định giá đất cho cơ quan nào cũng là một vấn đề. Bởi, nếu một cơ quan Nhà nước vừa có thẩm quyền quyết định về đất đai, lại có quyền quyết định về giá đất, sẽ xảy ra nguy cơ tham nhũng. Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai, trong Luật mới sẽ có cơ chế tham vấn các tổ chức tư vấn giá đất độc lập; có cơ chế, chính sách để hình thành các tổ chức này. Khi người dân hay cơ quan Nhà nước không thỏa mãn với giá đất đưa ra, có thể thuê tổ chức tư vấn giá đất độc lập. Với tư cách độc lập trong việc định giá đất, tổ chức này sẽ tham vấn cho người dân và cơ quan Nhà nước giá đất ở đó bao nhiêu.

Năm 2013, phải cấp xong sổ đỏ
Theo thống kê của Bộ TN&MT, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất (sổ đỏ) tại Hà Nội và TP. HCM chậm nhất so với các địa phương trong cả nước. Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định, trong năm 2013 sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ trên toàn quốc. Chính phủ cũng đã cam kết điều này.

"Đối với vấn đề thế chấp sổ đỏ vay vốn ở ngân hàng nước ngoài, Hội nghị T.Ư 6 Khóa XI sẽ quyết định vấn đề này. Ban soạn thảo vẫn nhất quán chủ trương đề xuất cho phép thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng nước ngoài, nhưng phải chờ chủ trương. Với trường hợp vay vốn không trả được nợ, về nguyên tắc, bất động sản ở nước nào phải giải quyết theo pháp luật ở nước đó. Đó là thông lệ quốc tế nên chúng ta không ngại" - ông Đào Trung Chính chia sẻ.Ngoài ra, một trong những vấn đề nổi cộm trong quản lý đất đai liên quan đến các dự án bỏ hoang, chậm tiến độ. Dự thảo Luật mới sẽ có các quy định yêu cầu chủ dự án phải đưa đất vào sử dụng. Nếu để hoang, không sử dụng, Nhà nước sẽ kiên quyết thu hồi. Đây là những quy định rất quyết liệt, nếu những nội dung trong Dự thảo Luật được thông qua, sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong quản lý đất đai.
Hồng Thái

Hà Nội lại xảy ra rung chấn

 - Khi người dân chưa hết xôn xao vì những rung chấn xảy ra vào sáng qua (ngày 3/10) tại Hà Nội thì chiều nay ở thủ đô lại tiếp tục ghi nhận những đợt rung chấn mới với cường độ nhẹ hơn.

Vào khoảng 15h25 phút chiều nay (ngày 4/10), một số nhân viên văn phòng làm việc tại các tòa nhà lớn ở Hà Nội tiếp tục cảm nhận được những đợt rung chấn mới. Anh Tùng (SN 1981) làm việc tại tầng 5 của 1 tòa nhà ở Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy cho biết: “Khoảng 15h25 phút, khi mọi người trong công ty tôi đang làm việc đều cảm nhận được 1 đợt rung chấn nhẹ. 
Sau khi cảm nhận được rung chấn vào sáng qua (ngày 3/10), nhiều người dân TP Hạ Long, Quảng Ninh đã đổ ra đường (Ảnh: báo Quảng Ninh) 

Đợi rung chấn này kéo dài khoảng 2 - 3s, ngắn và cường độ nhẹ hơn so với đợt rung chấn xảy ra vào sáng hôm qua tại Hà Nội. Bởi vậy, mọi người trong công ty tôi đều không hoảng sợ và bình tĩnh tiếp tục làm việc”.
Chị Hòa làm việc tại tầng 8 ở 1 tòa nhà quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, chị cũng vừa cảm nhận được 1 đợt rung chấn. "Vì hôm qua đã xuất hiện rung chấn động đất nên khi vừa xảy ra đợt mới đã có người trong công ty tôi hô lên: "Lại động đất à?".
Do biết những rung chấn ngày hôm qua là ảnh hưởng của trận động đất 4.4 độ Richter xảy ra tại Hải Phòng nên hôm nay có rung chấn nhẹ không ai tỏ ra hoảng sợ hay lo lắng trước hiện tượng này. Chị Hòa cũng cho biết thêm, rung chấn này chỉ làm rung rinh các vật dụng nhỏ như cốc nước, bình hoa…
Đợt rung chấn này nhỏ hơn so với đợt rung chấn ngày hôm qua nên nhiều người vẫn không hay biết. Chị Linh (24 tuổi) làm việc ở Ba Đình, Hà Nội, ngạc nhiên: “Lại có động đất à? Tôi tưởng là từ sáng hôm qua chứ chiều nay tôi làm việc ở tầng 5 có thấy gì đâu”.
Trước đó, vào lúc 10h18p ngày 3/10, một trận động đất có độ lớn 4.4 độ Richter xảy ra trong khu vực địa phận Kiến An, Hải Phòng.

Trận động đất đã làm một số địa phương như TP Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Cẩm Phả... bị rung chấn mạnh. Tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng cũng xảy ra hiện tượng trên. Do ở cấp độ nhẹ nên trận động đất không gây thiệt hại về người và tài sản tại các địa phương xảy ra rung chấn.
Sau đó, vào lúc 15h15 phút 9 giây (giờ Hà Nội), ngày 3/10, ở khu vực ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 3.3 độ Richter tại vị trí 19.93 độ vĩ Bắc, 106.98 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu 10km. Theo đánh giá trận động đất yếu không có khả năng gây ra sóng thần và không gây ra thiệt hại cho tầu thuyền, các công trình ven biển.
P. Lan
 TPHCM:

Cháy chung cư 25 tầng, người dân tháo chạy

 - Khói bốc lên mù mịt tại một chung cư cao cấp trên đường Cao Đạt (Q.5 TP.HCM) Hàng trăm cư dân tại đây đã tháo chạy tán loạn...
Đám cháy xảy ra vào tối 3/10 tại chung cư cao cấp Phúc Thịnh. Chung cư có 25 tầng lầu với 376 căn hộ. Ngọn lửa xuất phát từ khu vực lấy rác tự động trên tầng 14. Bà con nơi đây đã dùng bình CO2 để dập lửa nhưng thất bại.




Xe thang đưa nước chữa cháy và cứu người trên các tầng lầu cao

Ngọn lửa và khói tiếp tục bao trùm chung cư. Hàng trăm người tháo chạy bằng nhiều cách. Tuy nhiên, tại tầng 14 vẫn còn một số người không thể thoát được.

18 xe chữa cháy và xe đặc chủng thuộc phòng CSPCCC Quận 1, quận 8 với khoảng 100 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng tiếp cận hiện trường tham gia chữa cháy.  Nước được chuyển bằng ống qua các tầng lầu phối hợp cùng hai xe thang được huy động tới đám cháy.
Một cụ già được cứu thoát









Người dân hoảng sợ rời khỏi tòa nhà - Ảnh: Tuổi Trẻ

Một xe thang khác đã được đưa đến tầng 14 cứu thoát hơn 20 người đang mắc kẹt tại đây. Tại hiện trường, nhiều người già và trẻ em đã được đưa đến nơi an toàn. Lực lượng y tế đã sơ cứu tại chỗ nhiều trường hợp ngạt khói. Rất may không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Sau gần một giờ chữa cháy, đám cháy được dập tắt. Tuy nhiên khói vẫn còn bao trùm chung cư.
Người già và trẻ em được tập trung tại địa điểm an toàn

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc sở PCCC TP.HCM xác định, vụ cháy phát ra từ hộp gen kỹ thuật nơi chứa rất nhiều hệ thống cáp quang, điện thoại, điện nước tại tầng 4 của lô C chung cư Phúc Thịnh.

Theo đại tá Bửu, bộ phận điều tra của sở đã mở hộp gen tại đây để kiểm tra bước đầu phát hiện mối nối dây dẫn điện bị hở. Từ việc hở này, dòng điện gây ra điện trở cao làm nhiệt độ tăng lên phát cháy. Vệt cháy chạy lan đến tận tầng 9. Từ đó, khói theo hộp gen thoát ra và tỏa khói mù mịt vào các tầng trên. Tuy nhiên, đại tá Bửu nói tiếp, đây chỉ là nhận định ban đầu, mọi việc đều phải chờ đến khi có kết luận cuối cùng.


Tiếp xúc với cư dân tại đây, bà con cho biết khi xảy ra cháy chỉ nghe một tiếng còi báo cháy ngắn rồi tắt lịm. Sau đó điện bị cắt. Mọi người vô cùng hốt hoảng bởi khói đen bao trùm vào tận các hộ dân khiến nhiều người không sao chịu nổi.

Điều bức xúc của bà con là khi thoát ra bằng ngã cầu thang bộ, nơi đây khói đã đặc quánh. Chung quanh đường lên xuống cầu thang không hề có cửa để khói thoát ra khiến không ai dám thoát hiểm bằng lối này. Chỉ còn một cách duy nhất là ra lan can vẫy gọi kêu cứu.

Bên dưới, các lực lượng ứng cứu cũng đã có mặt đông đủ. Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương, hội chữ thập đỏ quận 5 sẵn sàng đón nhân người bị nạn.

Bà con cũng bày tỏ lòng cảm phục hành động xả thân cứu người của các chiến sĩ PCCC. Hai xe thang đã được điều đến, tuy nhiên xe thang chỉ vươn đến được tầng 6. Khi lửa được khống chế và sau đó lượng khói trong cầu thang đã giảm, các chiến sĩ mới đưa được bà con đến nơi an toàn.
Trần Chánh Nghĩa

Nhà khoa học VN "bó tay" với động đất sông Tranh?

04/10/2012 12:28:12
Giáo sư, tiến sĩ Vũ Trọng Hồng (Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam) cho biết, động đất kích thích ở khu vực Sông Tranh 2 cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do chưa có nền tảng nên vấn đề này là khó với các nhà khoa học Việt Nam.

Thông tin trên được ông Hồng chia sẻ với phóng viênVietnam+ tại buổi nghiệm thu đề án tư vấn, phản biện “Đánh giá tình hình động đất khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2 và đề xuất biện pháp giảm nhẹ thiệt hại” ngày 3/10.

Trước việc khu vực nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 liên tục xảy ra động đất (được xác định là động đất kích thích - PV), ông Hồng nói từ trước đến nay chưa có đập thủy điện nào trong một tháng lại xảy ra mấy trận động đất, trong đó có những ngày xảy ra liên tiếp nhiều trận.

Trong khi đó, nếu không tích nước thì không thể vận hành phát điện, còn tích nước thì có thể sẽ lại xảy ra động đất.

Ông Hồng cũng nói, loại động đất kích thích này ở Việt Nam chưa có đánh giá sâu. Bởi thế, việc Chính phủ chưa đồng ý cho Tập đoàn Điện lực tiếp tục tích nước trở lại hồ chứa của công trình thủy điện này là đúng đắn.

Theo ông, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn cho động đất nhưng chưa có tiêu chuẩn cho động đất kích thích. Bởi thế, cần lập tổ công tác gồm những nhà khoa học có chuyên môn ở các ngành, các lĩnh vực để nghiên cứu cụ thể, từ đó đưa ra tiêu chuẩn động đất kích thích đối với an toàn của đập thủy điện.

Khi được hỏi liệu trình độ của các nhà khoa học trong nước có đủ trình độ nghiên cứu về động đất kích thích hay không, ông Hồng thẳng thắn cho rằng: “Hiện chưa có nhà khoa học nào trong nước được đào tạo kỹ vấn đề này. Do đó, cần phải mời các chuyên gia nước ngoài cùng tham gia đánh giá.“

Phó giáo sư, tiến sĩ Cao Đình Triều, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật Địa vật lý Việt Nam cũng khẳng định cần phải tiến hành nghiên cứu động đất kích thích hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2.

Bởi thế, ông Triều kiến nghị cần phải thiết lập một mạng trạm địa chấn cố định xung quanh khu vực hồ chứa. Mạng trạm này tối thiểu là 3-5 trạm hoặc lớn hơn và phải được bố trí để theo dõi đầy đủ các trận động đất có cấp độ mạnh từ 1,0 trở lên.

“Việc hợp tác quốc tế trong nghiên cứu động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2 là cần thiết,” vị chuyên gia về động đất nhấn mạnh.

Thậm chí, ông Triều còn “tiến cử” Giáo sư Hash Gupta, người đã có nhiều kinh nghiệm, nổi tiếng về động đất trên thế giới.

Giáo sư Vũ Trọng Hồng cho rằng, nếu nghiên cứu được vấn đề động đất kích thích tác động với thủy điện và đập thì chúng ta sẽ có câu trả lời cho phương án tích mức nước bao nhiêu là đảm bảo an toàn, hợp lý.
(Theo TTXVN)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy