Giải oan cho một người bị kết án 20 năm tù vì tội phóng hỏa 09/10/2012 10:48



Ngày 9/10/12 thứ hai ngày 24/8/NT; VTH còn 77 ngày đến U 60, Bầm ngồi trông nhà cùng 3 Capi, quay lại sử dụng con cáo làm trang tìm kiếm, có sự giúp đỡ của Thao tải F hỗ trợ ảnh động về dùng tốt, phát hiện Email: thaphong15@myopera.com do mình không bật nút nhớ nên không nhớ được trên mọi trang...cám ơn nhiều. Châu 114 lại chơi mượn BA 58/2012 mình nói bà Phượng giữ, được biết Agribank thay thẻ mới hạn 5 năm, anh Lục lại chơi cùng bà Nghiên gà...Lên phường nhận tiền tháng 10 cho Bầm.

1.           " Cái gì hấp dẫn và đẹp đẽ chẳng phải luôn luôn là tốt, nhưng cái gì tốt thì luôn luôn đẹp.Ninonde Lenenles"
2.           "Óc châm biếm là chứng bệnh của một tâm hồn bị tự ti mặc cảm." Choisy  


Vì sao trẻ em mắc bệnh tự kỉ ngày càng nhiều?

(VTC News) – Có một sai lầm lớn mà các bậc phụ huynh có con mắc chứng tự kỉ hay gặp phải, nhưng chưa ngờ tới.

Trao đổi với phóng viên VTC News, bà Đỗ Thị Minh Phương, Hiệu trưởng Trường giáo dục Chuyên biệt Tuệ Tâm (Thái Hà, Hà Nội) cho hay, sai lầm lớn nhất đó là bố mẹ có con mắc chứng tự kỉ thường có xu hướng tập trung điều trị đặc biệt cho con, nhưng lại chủ quan với những bệnh thông thường khác của trẻ.


“Trong đợt khám từ thiện vừa qua của trường, chúng tôi đã phát hiện thấy có đến gần 30% số trẻ tự kỉ bị hẹp bao quy đầu. Một số cháu còn mắc các bệnh khác nữa như viêm họng, viêm phế quản”, bà Phương nói.

Vì sao trẻ em mắc bệnh tự kỉ ngày càng nhiều?
Phụ huynh cần chọn phòng khám có chất lượng để khám cho trẻ tự kỷ (Ảnh: Internet) 

Cùng quan điểm với bà Phương, bác sỹ Nguyễn Thị Bánh thuộc Phòng khám nhi BeeClinics cho rằng, người lớn thường chỉ quan tâm chăm sóc khiếm khuyết của trẻ tự kỷ, nhưng quên rằng trẻ tự kỷ cũng mắc các chứng bệnh thông thường khác của nhi khoa mà nếu không điều trị kịp thời càng khiến trẻ sa sút về sức khỏe, thể chất, để lại ảnh hưởng dài lâu.


“Ví dụ, với tình trạng hẹp bao quy đầu, phần lớn trẻ tự kỷ thiếu các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Vậy nên nếu bố mẹ không để ý hoặc không biết, sẽ gây mất vệ sinh, nhiễm trùng bao quy đầu và ảnh hưởng đến tương lai của con mình”, bác sĩ Bánh nhấn mạnh.

Trong những năm gần đây, số trẻ tự kỷ đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam.

Các nhà khoa học hiện chưa tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng những nghiên cứu về việc can thiệp sớm, điều trị đặc biệt... đã mang lại những kết quả khả quan cho trẻ mắc chứng tự kỉ.

Minh Quân

Giải oan cho một người bị kết án 20 năm tù vì tội phóng hỏa

09/10/2012 10:48

Việc bà Phạm Thị Út được Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh tuyên vô tội và trả tự do tại Tòa sau 10 năm bị tạm giam từng gây chấn động dư luận. Có thể nói đây là một kỳ án kéo dài 12 năm khép lại bằng một bản án thuyết phục…

Thẩm phán Nguyễn Xuân Phát
Đồng thời đã chỉ ra từng điểm yếu của các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Xuân Phát, Phó Chánh tòa Phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh (gọi tắt Tòa Phúc thẩm).
Kỳ án đốt nhà giết người…
Tuy về hưu đã lâu nhưng khi chúng tôi nhắc đến vụ án Phạm Thị Út, ông Nguyễn Xuân Phát, nguyên Phó Chánh tòa Phúc thẩm vẫn rành rọt kể từng chi tiết của vụ án. Theo đó, khoảng 3giờ sáng ngày 13-9-1993, căn phòng của bà Phạm Thị Út cho vợ chồng “hờ” ông Trương Ngọc Minh và bà Huỳnh Thị Thiên Nga thuê bỗng dưng phát hỏa. Ông Minh, bà Nga bị phỏng nặng đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Còn anh Trương Ngọc Minh Tâm (con trai ông Minh) bị phỏng nhẹ.
Tại hiện trường, Công an thu được 2 lít dầu và 1 lít xăng chứa trong can nhựa, một chiếc thang tre cao 4 m. Công an xác định khu vực cháy đầu tiên là giường ngủ của ông Minh, bà Nga. Trong phòng này còn có một lon sắt bị cháy xém, cơ quan chức năng cho rằng thủ phạm đã dùng để chứa xăng ném qua phòng nạn nhân.
Mọi nghi vấn đều đổ dồn về phía bà Út, chủ căn nhà cho thuê đang sống ở phòng sát vách với phòng ông Minh thuê. Cho rằng giữa hai gia đình đang có xích mích, bà Út từng đe dọa sẽ đốt nhà và muốn chiếm đoạt 2 chỉ vàng 24K tiền thế chân thuê nhà trước khi cắt hợp đồng cho thuê đối với hộ ông Minh... nên Công an đã khởi tố, bắt giam bà Út để điều tra.
Kết luận điều tra cho rằng "bị cáo Út thực hiện hành vi đốt nhà bằng cách leo lên thang tre để quăng lon xăng sang giường ngủ của vợ chồng nạn nhân rồi phóng mồi lửa sang" nên bà Út bị tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người và hủy hoại tài sản.
Việc tuyên án bà Út 20 năm tù đã bị kháng nghị. Theo đó, kháng nghị cho rằng, việc buộc tội là không có căn cứ, mang nặng tính suy diễn. Đồng thời nêu ra những chi tiết không hợp lý của vụ án như: cái lon thu giữ tại hiện trường bị cháy xém đựng gì vì lúc thì cho là "có mùi xăng", lúc lại "có mùi dầu"; động cơ phạm tội của bị cáo không thuyết phục vì một người muốn chiếm đoạt 2 chỉ vàng thế chân lại đi đốt căn nhà của mình có giá trị hơn rất nhiều lần; số xăng dầu được dùng đốt nhà cụ thể là bao nhiêu cũng vẫn chưa được làm rõ... Kháng nghị này đã được Quyết định giám đốc thẩm của TANDTC chấp nhập và hủy các bản án đã tuyên, trả hồ sơ về điều tra lại.
Mặc dù việc điều tra lại vẫn không làm sáng tỏ những tình tiết đầy mâu thuẫn nhưng Tòa án cấp sơ thẩm vẫn tuyên bị cáo Út 20 năm tù. Bà Út kêu oan. Hồ sơ chuyển lên cho Tòa phúc thẩm xét xử. Thẩm phán Nguyễn Xuân Phát được phân công làm Chủ tọa phiên tòa.
… Bị cáo được tuyên vô tội
Ông Nguyễn Xuân Phát nhớ lại, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, HĐXX phát hiện nhiều tình tiết quan trọng chưa được Cơ quan điều tra làm rõ. Thay vì dùng các phương pháp điều tra thực nghiệm, biện chứng thì Cơ quan điều tra lúc bấy giờ đã dùng phương pháp duy tâm định kiến ngay từ đầu; dùng phương pháp loại suy để kết tội bị cáo Út.
Trong vụ án này, Cơ quan điều tra lúc đầu đã xác định bà Út dùng thang tre để leo lên tạt xăng đốt nhưng khi tiến hành thực nghiệm lần 2, do phần nhô lên của chiếc thang không bị cháy nên cơ quan điều tra lại mô tả bà Út thực hiện hành vi đốt có thể bằng cách leo lên tủ gỗ trong nhà. Phương án thực nghiệm cho bà Út kê tủ để leo lên tạt xăng đốt là phương án giả định của Cơ quan điều tra đưa ra.
Chứng cứ thu thập là cái lon kẽm thu tại hiện trường bị cháy xém có phải là lon đựng xăng hay đựng dầu; bà Út đã sử dụng bao nhiêu xăng để đốt hay dùng dầu đốt, bởi kết luận ở cấp sơ thẩm về chứng cứ này bất nhất khi thì bảo bà Út dùng xăng, khi thì nói lon kẽm có mùi dầu. Bên cạnh đó, động cơ phạm tội của bị cáo là gì; mâu thuẫn giữa hai gia đình có đến mức phải “một mất một còn”?
Khi vụ án xảy ra, các cơ quan tiến hành tố tụng đã không đá động gì đến việc có hay không bà Út leo lên tủ; không thu thập các dấu vết để lại trên tủ… Đến khi thực nghiệm lại đưa một người khác chứ không phải bà Út vào kéo, kê tủ để leo lên mà không làm rõ liệu một mình bà Út có kéo, kê nổi những chiếc tủ đó không, có hay không người nào khác giúp sức… Do vậy phương án thực nghiệm điều tra này đã không được HĐXX chấp nhận. Bên cạnh đó, kết quả thực nghiệm điều tra đã cho ra một kết quả hoàn toàn khác với hiện trường của vụ án. Điều đó càng làm cho HĐXX vững tin hơn về việc bà Út bị oan.
Lời khai của nhân chứng Trương Ngọc Minh Tâm (con của bị hại Trương Ngọc Minh) bất nhất và mâu thuẫn với lời khai của bố mình. Một tình tiết quan trọng trong vụ án mà các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm “có niềm tin nội tâm” để tin rằng bị cáo Phạm Thị Út phạm tội là “bà Út có dự mưu nên đã chuyển tài sản ra ngoài an toàn”.
Về vấn đề này, theo HĐXX cấp phúc thẩm, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã suy diễn. Bởi lẽ lời khai của bị cáo Út và hai nhân chứng Ngô Văn Lan và Ngô Thị Mỹ Lệ đều trùng khớp nhau là do vợ chồng bà Út mâu thuẫn với nhau trong việc gia công may đồ xuất khẩu hay may đồ chợ nên bà Út có ý định ra ở riêng. Thực nghiệm điều tra đã chứng minh điều này khi chỉ cần 6 phút thì các đồ đạc trong nhà đã được dọn ra ngoài an toàn chứ không cần phải mất 15 phút như kết luận điều tra…
Ngoài ra, rất nhiều tình tiết khác không được làm rõ ngay từ đầu. Một điều đáng lưu ý, biên bản khám nghiệm hiện trường phản ánh có một máng đèn nê-on loại 1,2m cháy rụi cả tăng-phô, dây điện cháy toàn bộ bọc nhựa phía ngoài nằm trên nền nhà cạnh cửa ra vào 20cm cũng không được làm rõ.
Tại phiên tòa, HĐXX đã tập trung làm rõ những vấn đề còn vướng mắc. Dựa trên kết quả tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên bị cáo Út không phạm tội và trả tự do tại Tòa.
Theo ông Nguyễn Xuân Phát, khi tuyên bà Út không phạm tội, HĐXX cảm thấy rất thanh thản vì đã giải oan được cho một người vô tội. Ông Phát chia sẻ: “Thẩm phán xét xử một vụ trọng án cần phải đề cao trách nhiệm, không sợ bất kỳ áp lực, dư luận nào mà phải căn cứ vào tài liệu, chứng cứ xác thực trong hồ sơ để giải quyết vụ án cho khách quan, đầy đủ và toàn diện. Nói cách khác là phải tôn trọng sự thật khách quan. Về tâm lý, đạo đức của Thẩm phán khi xét xử là phải gắn mình vào trong vụ án đó để xem xét động cơ phạm tội của bị cáo. Từ đó có cái nhìn công minh khi xét xử”.
Văn Vũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy