Những con số gây choáng về người Việt 02/10/2012
Sáng nay 02/10/12 thứ
hai tức 17/8/NT; VTH còn 84 ngày đến U 60; Bầm ngồi chơi cùng 3 Capi, trời nắng
nhẹ & hanh khô. Đã biết dùng Drive của google trong mạng...Xuân về thắm đủ trăm hoa
Mùi trầm
hương thiếu vẫn là chưa xuân.
1.
"Tiền
vốn đặt vào công việc gì cũng không có lợi bằng đặt vào việc mua sách hữu
ích." Carson
2.
"Nếu bạn kiếm được nhiều tiền, đặt nó để sử dụng giúp đỡ người khác trong khi bạn đang sống. Đó là sự hài lòng lớn nhất của sự giàu có" . ST
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2012
Cập nhật lúc: 01/10/2012-13:47:33
Cập nhật lúc: 01/10/2012-13:47:33
KTĐT - Bắt đầu từ tháng 10/2012, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực như: Không tiếp nhận và xử lý những hồ sơ trình Chính phủ thiếu file điện tử; Không cải tạo xe loại khác thành ô tô chở khách; tăng bậc lương với người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề làm việc trong doanh nghiệp...
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/10/2012, Văn phòng Chính phủ không tiếp nhận và xử lý những hồ sơ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết công việc nhưng không đính kèm file điện tử. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố, các Tập đoàn kinh tế Nhà nước và các Tổng Công ty 91 thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8665/VPCP-HC.Không cải tạo xe loại khác thành ô tô chở khách.
Đó là quy định được Bộ GTVT đưa ra tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư quy định việc không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách (ô tô chở người); không được cải tạo thay đổi mục đích sử dụng đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, ô tô chuyên dùng nhập khẩu trong thời gian 5 năm và ô tô tải đông lạnh nhập khẩu trong thời gian 3 năm kể từ ngày cấp biển số đăng ký; không được cải tạo ô tô chở người thành ô tô tải các loại, trừ trường hợp cải tạo ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống thành ô tô tải VAN… Quy định trên được áp dụng từ ngày 1/10/2012.
Từ 1-10, không tiếp nhận hồ sơ trình Chính phủ thiếu file điện tử
Theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực từ 20/10/2012, giấy phép xây dựng bao gồm 3 loại: Xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo; di dời công trình. Đối với công trình cấp I, cấp đặc biệt, nếu chủ đầu tư có nhu cầu thì có thể đề nghị để được xem xét cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn. Đối với công trình không theo tuyến, chỉ được cấp giấy phép xây dựng tối đa 2 giai đoạn, bao gồm giai đoạn xây dựng phần móng và tầng hầm (nếu có) và giai đoạn xây dựng phần thân của công trình.
Tại Thông tư 30/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2009/TT-BGDĐT ngày 17/7/2009 quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, một nội dung đáng chú ý là bỏ điều kiện: Ứng viên được xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư phải thành thạo 1 trong 5 ngoại ngữ: Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 26/10/2012.
Trong Thông tư 29/2012/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không quy định mức tài trợ cụ thể đối với các nhà tài trợ.
Các quy định trên sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 25/10/2012.Nghị định 62/2012/NĐ-CP quy định căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân thích của họ có hiệu lực từ ngày 10/10/2012.
Theo Thông tư 20/2012/TT-BLĐTBXH sửa đổi một số điều khoản của Thông tư 25/2011/TT-BLĐTBXH ngày 26/9/2011 hướng dẫn xếp lương đối với người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề làm việc trong các doanh nghiệp sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2012.
Hoàng Anh
Những con số gây choáng về người Việt
02/10/2012 14:13:35
- So với thế giới, người Việt Nam cũng có những “thành tích” khiến người người ngỡ ngàng…
Người Việt uống bia nhiều nhất Đông Nam Á
Theo thống kê của Euromonitor International, người Việt Nam uống bia nhiều nhất Đông Nam Á, khoảng 2,6 tỷ lít bia trong năm 2011, vượt xa hai nước đứng ở vị trí tiếp theo là Thái Lan và Philippines. Ngược lại, Myanmar là quốc gia tiêu thụ bia ít nhất trong khu vực là Myanmar, chỉ 30,4 triệu lít.
Bộ phận điều tra nghiên cứu của Kirin Holdings, công ty bia lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản, đã làm một cuộc khảo sát đầu năm nay rằng, trong số 25 quốc gia đứng đầu trong danh sách, lượng tiêu thụ bia tăng đáng kể nhất là ở các nước Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam (15%).
Năm 2010, Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đánh giá thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Năm 2009, Việt Nam tiêu thụ 1,6 tỷ lít bia, tăng tới 56% so với năm 2004.
53% người Việt quan hệ tình dục không vì sex
Theo công bố mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) về nghiên cứu sức khỏe gia đình Việt Nam được tiến hành khảo sát trên 5.300 người (bao gồm hơn 2.400 nam và 2.900 nữ) trong độ tuổi từ 18-65 trên 8 tỉnh và 3 thành phố, thì điều đáng lưu ý rằng, nhiều người dân Việt Nam quan hệ tình dục (QHTD) không vì “tình dục” mà để sinh con (hơn 53%). Có đến 30% nữ và 22% nam coi tình dục (TD) là để duy trì tình cảm vợ chồng, 10% nữ và 6% nam coi QHTD là trách nhiệm vợ chồng, còn lại là các lý do văn hóa, cân bằng sức khỏe, giảm cân… Và chỉ có 11% nam và 4% nữ cho rằng QHTD để có khoái cảm.
Người dân cũng tỏ ý cực lực phản đối TD trước hôn nhân (75% nam và 85,5% nữ cho rằng hoàn toàn sai) và ngoại tình (96,2% nam và 99% nữ phản đối). Cũng có sự “phân khúc” giữa người trẻ và người già. Người trẻ và có học vấn cao hơn thì có thái độ khoan dung hơn đối với TD trước hôn nhân và ngoại tình. Đối với bạn tình ngẫu nhiên (tình một đêm) cũng có hơn 88% đàn ông và 95% phụ nữ phản đối. Hơn 93% cả nam nữ đều cho rằng tình dục đồng giới là sai trái. Đặc biệt, 84% cho rằng trinh tiết của người vợ và 70% của người chồng khi kết hôn là rất quan trọng...
Người Việt mua ô tô đắt đỏ nhất thế giới
Tại cuộc hội thảo "Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam" vừa được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam 2012, Tổng giám đốc hãng xe hơi Porsche Việt Nam, ông Andreas Klingler cho rằng giá ô tô ở Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới.
Theo ông Andreas Klingler, trong khi cơ sở hạ tầng được cải thiện rất chậm, có vẻ như giải pháp duy nhất để bảo đảm lưu lượng giao thông vừa phải trên đường phố Hà Nội và TP. HCM là giảm bớt lượng ô tô cá nhân và lưu thông của phương tiện này. Các chính sách về thuế và phí cao đang thể hiện điều đó. Việc duy trì xe hơi ở một giá cao “nhân tạo” làm cho ngày càng có ít người mơ tới sở hữu một chiếc xe hơi.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc hãng xe hơi Porsche VN và là Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, không ở đâu giống như ở Việt Nam, thu nhập đầu người còn khiêm tốn nhưng giá một chiếc ô tô lại đắt gấp 3 lần so với thế giới. Người tiêu dùng phải gánh nhiều loại phí và thuế như lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu xe nguên chiếc, thuế VAT... làm cho giá thành đội lên tới 3 lần. Cùng một khoản tiền, ở ta mua được 1 chiếc xe, ở nước ngoài mua được 2 đến 3 chiếc. Chưa kể, chi phí để nuôi ô tô ở Việt Nam cũng rất cao so với thế giới…
Việt Nam sở hữu những đoạn đường đắt nhất hành tinh
Nhiều chuyên gia cầu đường cho rằng, suất đầu tư các dự án đường cao tốc ở VN bình quân cao hơn 1,5-2 lần so với các nước xung quanh như: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cao hơn cả Mỹ.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc đúng chuẩn đầu tiên của VN có chi phí 9,9 triệu USD/km cho bốn làn xe cơ giới. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xây dựng dự kiến chi phí cũng lên tới 18,3 triệu USD/km. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chi phí xây dựng dự kiến lên tới 28,2 triệu USD/km. Trong khi đó, số liệu thống kê chi phí xây dựng đường cao tốc tại Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu USD/km, tại Mỹ chỉ khoảng 8 triệu USD/km.
Không dừng ở đó, thống kê trước đây cho thấy, Việt Nam cũng sở hữu những đoạn đường đắt nhất hành tinh. Một km đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa giá 45 triệu USD tương đương gần 100.000 cây vàng thời điểm đó, trong khi giá xây dựng 1 km đường tàu điện ngầm chỉ vào khoảng 34 triệu USD. Trong thực tế, giá trị xây lắp 1.080 m đường chỉ hết 100 tỷ đồng, còn số tiền giải phóng mặt bằng lên đến 600 tỷ đồng.
Năm 2002, việc Hà Nội chi 113 tỷ đồng cho 550m đường đoạn Voi Phục - Cầu Giấy đã trở thành sự kiện gây chấn động. Giá xây lắp hơn nửa cây số đường này chỉ hết gần 1 triệu đô la (khoảng 13 tỷ đồng), trong khi đó giá đền bù GPMB của dự án hết 7 triệu đô la (100 tỷ đồng).
Người Việt mua đứt thị trấn nhỏ nhất của Mỹ
Doanh nhân Phạm Đình Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế (IDS), trụ sở tại TP HCM, đã "mua đứt" vùng đất Buford, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, với giá 900.000 USD, trong một cuộc đấu giá nghẹt thở 11 phút.
Là thị trấn lâu đời thứ hai tại Wyoming, Buford nằm trên tuyến đường Interstate 80, tuyến đường chính từ New York tới San Francisco. Thị trấn nằm giữa Laramie và Cheyenne ở độ cao 2.438 m; có chỉ số bưu điện riêng, một tháp bắt sóng di động và khoảng 4 ha đất với hàng rào xung quanh.
Don Sammons, chủ cũ của Buford và là công dân duy nhất tại đây, ra giá khởi điểm là 100.000 USD. Một vài năm trước khi con trai ông chuyển đi, ông Sammons đã trở thành người duy nhất sinh sống tại đây. Như vậy, tới nay, vị doanh nhân Việt này sở hữu một trường học, một trạm xăng, một căn nhà ba phòng ngủ cùng cabin và một nhà kho nằm trong đất của thị trấn.
Don Sammons, chủ cũ của Buford và là công dân duy nhất tại đây, ra giá khởi điểm là 100.000 USD. Một vài năm trước khi con trai ông chuyển đi, ông Sammons đã trở thành người duy nhất sinh sống tại đây. Như vậy, tới nay, vị doanh nhân Việt này sở hữu một trường học, một trạm xăng, một căn nhà ba phòng ngủ cùng cabin và một nhà kho nằm trong đất của thị trấn.
An Đông (tổng hợp)
Sẽ đục lỗ, cắt góc CMND cũ?
Đây là hai trong nhiều phương án mà Bộ Công an đang tính đến trước những băn khoăn của người dân trong quá trình thí điểm cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) mới tại TP Hà Nội.
Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Ảnh: Thái Sơn (Thanh Niên). |
Người dân được cấp CMND mới có 12 số thay cho loại có 9 số trước đây. Điều này dẫn đến tình trạng lệnh nhau, không ăn khớp trong các hồ sơ giao dịch về ngân hàng, bất động sản… trước đây, gây ra sự bất tiện.
Mặc dù lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, CMND cũ và mới vẫn có giá trị song song, nhưng không có bất cứ sự phân biệt nào và có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp.
Tuy nhiên, nhiều cơ quan vẫn tỏ ra bị động và cho rằng, nếu không có những hướng dẫn cụ thể hơn, thì người dân sẽ không rút được tiền gửi ngân hàng hoặc phải điều chỉnh, “đính chính” lại thông tin trong hàng loạt giấy tờ mới thực hiện được các giao dịch.
Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an - cho biết, đây là những điều Bộ Công an đã lường từ trước.
“Chính vì vậy, chúng tôi đã có văn bản gửi các bộ, ban, ngành hữu quan đề nghị phối hợp, từ ngày 21-9 (thời điểm lưu hành CMND mới - PV), giấy CMND mới được lưu hành và có giá trị như CMND cũ. Tuy nhiên, có vẻ như các cơ quan chức năng vẫn chưa năng động, chủ động phối hợp trong việc này lắm", ông Vệ nói.
Trước những thắc mắc của người dân, Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho rằng, Tổng cục đang tính đến một số phương án giải quyết. Trong đó, đối với những người có CMND cũ muốn đổi lại CMND mới, thay vì thu hồi, cơ quan chức năng sẽ cắt góc hoặc đục lỗ CMND cũ, rồi trả lại cho người dân.
Khi sử dụng để giao dịch, nếu cần thiết, người dân sẽ trưng CMND cũ để so khớp với hồ sơ trong các giao dịch trước đây.
Một phương án khác cũng được ông Vệ đưa ra là mỗi người dân khi đến đổi CMND sẽ được cấp một giấy xác nhận số CMND cũ. Tuy nhiên, theo ông, các phương án này cũng đều có mặt trái.
“Chúng tôi đang phải hết sức cân nhắc vì để một người cùng sử dụng song song nhiều loại CMND sẽ không có lợi, chưa kể bị các đối tượng xấu làm giả”, ông Vệ cho hay.
Cũng theo ông Vệ, đến nay, tại các quận, huyện thí điểm ở TP Hà Nội, các trường hợp đến đổi CMND cũ sang mới không nhiều, mà chủ yếu xin cấp mới.
“Tôi cho rằng, trong việc này, các cơ quan chức năng như ngân hàng, ngành địa chính… cần phải tích cực hơn để làm sao thuận tiện cho giao dịch của người dân. Việc lưu hành CMND mới không chỉ thuận tiện cho người dân mà còn có lợi cho họ vì CMND mới không thể làm giả, thuận lợi cho việc tra cứu”, ông Vệ cho biết.
Theo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an, sau 20 ngày thí điểm, Bộ Công an và Công an TP Hà Nội sẽ tổ chức việc sơ kết đánh giá những mặt ưu và nhược, đồng thời sẽ có những điều chỉnh tạo thuận lợi cho người dân trước khi triển khai rộng khắp TP Hà Nội.
|
Theo Thái Sơn
Thanh Niên
Thanh Niên
Nhận xét
Đăng nhận xét