Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây? 27/08/2012

Sáng 27/8/12 thứ hai, tức 11/7/NT, VTH còn 120 ngày đến U 60;  cụ Tư Tiến ngồi chơi cùng 3 vệ sỹ, trời nắng lớn, tiếp Châu- Dực-Công phòng KT. Chỉnh lại thư cám ơn & kiến nghị sau gần tám năm trăn trở...Chuyển điểm thuê chỗ để MIFA sang CTXSKT cho râm mát & dễ nhìn
1.                             "Cái giường là nơi nguy hiểm nhất: 80% người chết trên đó." Mark Twain  
2.                             " Chúng ta nghi ngờ những người khác bởi vì chúng ta biết quá rõ về bản thân-R.Maxi".


Chùa Trăm Gian: Phá chùa ngàn tuổi xây mới lại toàn bộ

27/08/2012 14:53:57
 - Là di tích quốc gia với số tuổi ngót ngàn năm, thế nhưng việc chùa Trăm Gian (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bị hủy hoại trong suốt một thời gian dài mà không một đơn vị quản lý nào hay biết? Giờ đây công trình ngàn năm tuổi đã bị đập bỏ để dựng thành công trình… một ngày tuổi
 
Gác khánh thâm nghiêm, cổ kính trước khi bị phá bỏ để xây mới lại vẫn còn vững chãi, thế nhưng không biết vì sao
Gác khánh thâm nghiêm, cổ kính trước khi bị phá bỏ để xây mới lại vẫn còn vững chãi, thế nhưng không biết vì sao "nhà chùa" vẫn phá bỏ (ảnh Báo Lao Động)
 
Tổn thất khó khắc phục
 
Chùa Trăm Gian, xây dựng từ thời Lý đã được Nhà nước công nhận là di tích quốc gia ngót nửa thế kỷ. Vậy mà thời gian qua, ngôi chùa này liên tục bị trùng tu tôn tạo theo kiểu phá hoàn toàn để xây mới. Thế nhưng khi sự việc bị phát hiện thì tình trạng đã “lỡ” rồi, đành lặng lẽ... rút kinh nghiệm, bỏ qua?
 
Điển hình như trước đây nhà chùa đã trùng tu sơn lại tranh tượng quý bằng sơn công nghiệp Nippon; làm mới bệ tượng, bàn thờ bằng ximăng, gạch ốp lát công nghiệp xanh đỏ tím vàng; xây mới các dãy hành lang đánh bóng cột kèo bằng vécni. 
 
Chưa hết, giờ đây nhà chùa lại tiếp tục phá bỏ toàn bộ nhà tổ và gác khánh ngàn tuổi để thay vào đó là những vật liệu xây dựng mới hoàn toàn. 
Giờ đây công trình ngàn năm tuổi đã bị đập bỏ để dựng thành công trình… một ngày tuổi (ảnh Báo Lao Động)
Giờ đây công trình ngàn năm tuổi đã bị đập bỏ để dựng thành công trình… một ngày tuổi (ảnh Báo Lao Động)
 
Theo lời một người dân tại địa phương, chùa Trăm Gian cổ kính với nền gạch cũ, đá tảng xanh chân cột, viền vỉa hè giờ đã bị những người đến xây dựng dùng búa tạ đập bỏ khênh ra trước cổng chùa xếp thành núi trắng lốp. Họ còn dựng một lán lớn, lợp tôn xanh, to bằng dăm cái gara ôtô ngay trong khuôn viên chùa để xẻ gỗ, chế tác các hạng mục mới…
 
Trước sự việc như thế, nhưng ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch UBND xã Tiên Phương khi trả lời phóng viên Báo Lao Động, lại kể với giọng đầy thán phục: “Người ta sang tận Lào, áp tải gỗ lim to về phục vụ đại công trường”. 
 
Còn cụ Nguyễn Đức Tuệ, một cao niên trong xã Tiên Phương thì lại kể cho bao giới nghe với niềm tự hào. Ông khoe rằng năm nay mình "được tuổi", nên được tín nhiệm mời leo lên thượng lương, cất nóc cho chính tòa gác khánh này. Cụ còn trầm trồ khen: “Người ta xẻ một cây gỗ lim ra, vót nó thành 4 cái cột chùa khổng lồ y như chúng ta chẻ tre vót đũa ấy. To tiền lắm, riêng khu này chắc khoảng 3 tỉ đồng rồi nhé”?!
 
Nói về chất lượng của các công trình ở chùa Trăm Gian trước khi bị phá bỏ, cụ Đỗ Duy Vinh và cụ Nguyễn Đức Tuệ khi trả lời với báo giới đều cho rằng: Ngoài các cột lim bị “tiêu tâm”, rỗng ruột do thời gian, thì hầu hết hạng mục còn tốt. Các công trình như nhà tổ, gác khánh đều đứng vững, nếu cứ để nguyên thì còn lâu mới hỏng. Nhưng vì có điều kiện, nên “nhà chùa” thay mới cho nó đẹp, nó bền. 
Các hiệp thợ ngồi nhấp nhổm ngay trước các “tuyệt phẩm bị tàn sát”, các phù điêu, cấu kiện cổ vứt chỏng chơ. (ảnh Báo Lao Động)
Các hiệp thợ ngồi nhấp nhổm ngay trước các “tuyệt phẩm bị tàn sát”, các phù điêu, cấu kiện cổ vứt chỏng chơ. (ảnh Báo Lao Động)
 
Công trình rầm rộ nhưng không ai hay?
 
Khi sự việc đang diễn ra, ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch xã Tiên Phương lúc làm việc với báo giới lại cho rằng không biết bất cứ thông tin gì về việc chùa Trăm Gian đang được “trùng tu”?... “Muốn biết thì các đồng chí… hỏi nhà chùa”
 
Còn ông Tống Bá Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương, người phụ trách văn xã phát biểu với báo giới cũng cho rằng: “Nhà chùa có nói (ngoài lề) với chúng tôi là Sở VHTTDL Hà Nội là chủ đầu tư dự án kể trên (?)”.
 
Tất cả những thông tin như: Ai đang dỡ chùa, dự án nào?; số tiền đầu tư là bao nhiêu, do tổ chức cá nhân nào cấp…? Những người có trách nhiệm của xã Tiên Phương đều trả lời là “không biết”, hoặc “hình như là…”.
 
Không chỉ có xã mà ngay chính Trưởng phòng văn hóa huyện cũng không biết, Ban quản lý di tích của Hà Nội không biết, lãnh đạo Cục Di sản khi được báo giới hỏi cũng chỉ nói “sẽ kiểm tra”..
 
Cho đến khi sự việc được báo chí truyền thông, các cơ quan liên quan đi kiểm tra, đình chỉ thi công thì các công trình như nhà tổ, gác khánh tuyệt đẹp, cổ kính ngàn năm… của nhà chùa đã bị đập ra, xây mới hoàn toàn.
Dù công trình đã bị đình chỉ nhưng những gì của chùa cổ đã không còn nữa (ảnh Báo Lao Động - Nhà tổ và gác khánh được xây mới 100%.)
Dù công trình đã bị đình chỉ nhưng những gì của chùa cổ đã không còn nữa (ảnh Báo Lao Động - Nhà tổ và gác khánh được xây mới 100%.)
Ngày 24/8, đoàn thanh tra đã về làm việc với nhà chùa và ngay lập tức, biên bản yêu cầu đình chỉ thi công “làm mới” chùa Trăm Gian được ký tại sân chùa. Tuy nhiên dù các cơ quan chức năng có làm gì bây giờ, cũng không thể cứu lại vẽ cổ kính mà ngôi chùa ngàn tuổi đã từng có.
Chùa Trăm Gian hay còn gọi là Quảng Nghiêm Tự thuộc địa bàn xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngôi chùa cổ được lập từ đời Lý Cao Tông, năm 1185, trên quả đồi cao 50m, tứ bề được bao bọc bởi núi đá.
Đây là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao, được xếp hạng là di tích quốc gia từ hơn 40 năm qua. Chùa Trăm Gian, tính theo 4 cái cột là một gian, thì nó có tới 104 gian! Số tượng Phật ở đây lên tới 153 pho được làm bằng gỗ quý hiếm và đất nung.
Đặc biệt có tượng Tuyết Sơn bằng gỗ mun với nét điêu khắc của thế kỷ XVIII, pho tượng đô đốc Đặng Tiến Đông được các nhà nghiên cứu đánh giá rất cao về trình độ nghệ thuật điêu khắc.
Ngoài ra, chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật quý hiếm như: Đôi rồng đá được trạm trổ công phu án ngữ hai bên đầu dãy bậc thang đá trước cửa chùa có từ thời Nguyễn; Bộ tranh La Hán Thập Điện Diêm Vương; Bệ thờ bằng đất nung thời Trần; Khánh đồng đúc năm 1794...
Cách đây hơn 15 năm, một bà người Australia đã tài trợ cải tạo gác chuông nhưng với điều kiện, giữ nguyên được vẻ cố kính thì mới… cho tiền. Chính vì điều này nên chùa Trăm Gian hiện nay chỉ còn gác chuông là còn vẻ cổ kính
Ngoài gác chuông thì trong chùa hiện nay còn có mấy bức phù điêu “Thập điện diêm vương” bằng gỗ, cổ và tuyệt đẹp. Các bức phù điêu này còn giữ được là do trước đây bị kẻ trộm lấy mất, lưu lạc cả chục năm trời. Sau đó được Bộ Công an và Công an Hà Nội tìm lại được và trao trả cho nhà chùa nên không bị sơn sửa, trùng tu.
 
PV (tổng hợp)
Trung tướng Phan Văn Vĩnh:

"Tôi khẳng định không có sức ép nào!''

'Với tư cách là Trưởng ban chuyên án, tôi khẳng định không chịu bất kỳ sức ép nào trong điều tra vụ án. Sai phạm của Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải sẽ được điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật'- Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nói về về một số vụ án lớn lực lượng cảnh sát đã khám phá trong đợt cao điểm.
- Với cương vị là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trưởng ban chuyên án, xin đồng chí cho biết một số thông tin về vụ việc này?
Vụ án trên là một việc làm bình thường của lực lượng Cảnh sát kinh tế trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Có thể nói, đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực Ngân hàng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho lực lượng Công an nói chung, lực lượng Cảnh sát nói riêng, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 11/CP của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Việc phát hiện, điều tra vụ án này đã được Thủ tướng biểu dương, khen ngợi tại Phiên họp thứ 18 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chiều 22/8 vừa qua.
Vụ án đang trong quá trình điều tra, những nội dung cụ thể thuộc phạm vi bí mật Nhà nước nên lúc này chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.
Tuy nhiên, trong phạm vi những vấn đề có thể cho phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản thông báo khẳng định rõ việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên là do vi phạm liên quan đến hoạt động của 3 doanh nghiệp do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội).
Tiếp đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc ACB về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc phạm tội của Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải có liên quan ở hai vụ án khác nhau.
- Trong quá trình chỉ đạo điều tra hai vụ án trên, cá nhân Trung tướng và cơ quan điều tra đã gặp thuận lợi và khó khăn gì?
Trong quá trình thu thập tài liệu để điều tra về 2 vụ án này, cơ quan điều tra đã thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và sự phối hợp chặt chẽ của 3 ngành Tư pháp Trung ương.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo lực lượng Công an cần khởi tố, điều tra để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định hoạt động ngân hàng.
Khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật tất cả những người liên quan, bất cứ ai có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, chặt chẽ của đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an.
Không những vậy, chúng tôi còn thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, động viên tích cực của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân. Trong 2 vụ án trên, chúng tôi đã và đang tiếp tục nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh hành vi vi phạm của bị can Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải.
Tuy nhiên, xung quanh vụ án này, đã xuất hiện nhiều dư luận trái chiều, trong đó có cả việc một số phần tử xấu lợi dụng để gây tác động, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động bình thường của ngành Tài chính, Ngân hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã và đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo hoạt động bình thường của hệ thống, nhất là hoạt động của Ngân hàng ACB và những ngân hàng mà Nguyễn Đức Kiên có cổ phần. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa thông tin về các vụ việc một cách kịp thời, khách quan và trung thực, tránh sự thổi phồng dư luận.
Riêng đối với 2 vụ án này, chúng tôi đề nghị cán bộ và nhân dân cảnh giác với các luận điệu xấu của tội phạm, yên tâm và tin tưởng vào sự chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương, của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an.
Với tư cách là Trưởng ban chuyên án, tôi khẳng định không chịu bất kỳ sức ép nào trong điều tra vụ án. Sai phạm của Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải sẽ được điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, trên tinh thần mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ và cung cấp nhiều hơn nữa thông tin từ cán bộ và nhân dân trong việc điều tra hai vụ án trên nói riêng và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, vì sự bình yên của đất nước.
- Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mà lực lượng Cảnh sát nhân dân thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an đã và đang thu được những kết quả quan trọng. Xin Trung tướng cho bạn đọc biết những kết quả nổi bật của đợt cao điểm này?

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát nhân dân toàn quốc đang triển khai 2 tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Đối tượng tập trung đấu tranh trong đợt cao điểm này là những loại tội phạm đang nổi lên bức xúc như: tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm chống người thi hành công vụ, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn...

Qua tháng đầu thực hiện đã thu được những kết quả rất tích cực, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự 1,91% so với thời gian trước cao điểm, số vụ án kinh tế, tham nhũng phát hiện được nhiều hơn 1,33%, các vi phạm pháp luật về môi trường phát hiện nhiều hơn 4,42%, án ma túy phát hiện nhiều hơn cả về số vụ, số đối tượng và số ma túy...
Nhìn chung, chúng ta đã kiềm chế được tình hình tội phạm, khẩn trương điều tra khám phá các vụ án nghiêm trọng xảy ra, triệt phá được nhiều băng, ổ nhóm, đường dây tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.
Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm
 - Xin ông cho biết rõ hơn về kết quả trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm hình sự?
Trên lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm hình sự, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá trên 3.200 vụ phạm pháp hình sự; bắt, xử lý gần 6.200 đối tượng; triệt phá 286 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm; phát hiện, triệt phá 897 vụ cờ bạc, 78 vụ mại dâm; bắt 916 đối tượng truy nã, trong đó có 189 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm...
Đặc biệt, các vụ trọng án xảy ra trong đợt cao điểm đều được tập trung lực lượng điều tra làm rõ trong thời gian sớm nhất. Có thể kể đến như: vụ đặt chất nổ gây nổ tại cổng nhà đồng chí Giám đốc Công an Khánh Hòa; vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại Long Biên, Hà Nội; vụ giết người tại Hà Nam, Thanh Hóa; điều tra, giải cứu thành công cháu bé 7 tuổi bị bắt cóc ở Quảng Trị...
Nhiều băng nhóm, đường dây phạm tội lớn đã bị triệt phá, điển hình như triệt phá vụ các đối tượng sử dụng công nghệ tổ chức đánh bạc trực tuyến ở nhiều tỉnh, thành với các sòng bạc ở Campuchia mà lực lượng Cảnh sát mới khám phá hôm 24/8 vừa qua.
- Trên lĩnh vực phòng, chống ma túy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đã phá nhiều chuyên án lớn. Xin Trung tướng cho biết một số chiến công cụ thể?
Có thể nói, mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy luôn là mặt trận cam go, quyết liệt nhất. Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác tấn công, trấn áp quyết liệt tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong tháng cao điểm, toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ gần 1.200 vụ phạm tội về ma túy với 1.800 đối tượng, thu giữ trên 70 kg heroin, gần 7 kg và trên 45 nghìn viên ma túy tổng hợp, trên 18 kg thuốc phiện và nhiều vật chứng liên quan...
Nét nổi bật trong đợt cao điểm, đó là liên tiếp triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, điển hình như vụ thu 89 bánh heroin, 33,8 nghìn viên và 1 kg ma túy tổng hợp “dạng đá”, 1 khẩu súng, 6 viên đạn ở Quảng Ninh, từ đó mở rộng điều tra làm rõ đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lên đến gần 700 bánh heroin và hàng chục kg ma túy tổng hợp; vụ thu 70 bánh heroin ở Nghệ An; vụ thu 60 bánh heroin, 12 nghìn viên ma túy tổng hợp ở Hòa Bình; vụ thu 62 bánh heroin ở Bắc Giang; vụ thu 42 bánh heroin ở Sơn La...
Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá tình hình tội phạm ma túy vẫn rất phức tạp, cần tập trung đẩy mạnh đấu tranh hơn nữa.
Lực lượng C47 bắt giữ, dẫn giải đối tượng liên quan đến ma túy.
- Đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn là vấn đề rất khó khăn, nan giải. Xin đồng chí cho biết kết quả đấu tranh với loại tội phạm phi truyền thống này trong đợt cao điểm ?
Trong đợt cao điểm này, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng là một lực lượng chủ công, với những trang thiết bị tương đối hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ cơ bản được tập huấn tốt. Lực lượng này đang phát huy tác dụng tích cực trong phát hiện các vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Điển hình như vụ Công ty MB24 với thủ đoạn như kinh doanh đa cấp, các đối tượng lôi kéo người dân trở thành thành viên, đóng tiền mua gian hàng điện tử trên trang web muaban24.vn với giá 5,2 triệu đồng, sau đó được hưởng ưu đãi 1,5 triệu đồng nếu lôi kéo được 1 thành viên mới và tỷ lệ % theo sự phát triển của các hội viên cấp dưới.

Trong khoảng thời gian 1 năm, Công ty này đã có hơn 50 chi nhánh tại 32 tỉnh, thành phố và trên 120 nghìn gian hàng ảo trên mạng với tổng số tiền nộp vào hệ thống lên tới hơn 700 tỷ đồng.
Đến ngày 10/8/2012, Cơ quan CSĐT Công an 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Kạn, Hưng Yên, Đắk Lắk, Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 bị can của công ty và các chi nhánh để điều tra... Và gần đây nhất, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự phát hiện, triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến với các sòng bạc ở Campuchia như đã nêu ở trên.
(Theo Công an nhân dân)

Sống ở thành phố 5 năm mới được đăng ký xe


Thứ hai, 27/08/2012, 14:34 (GMT+7)
Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất năm năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân.
Đây là một trong những điểm mới của dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” mà Bộ GTVT vừa gửi các bộ, ngành và UBND các thành phố lớn đóng góp ý kiến.

Dự thảo đề ra ba giải pháp về thuế, phí, phí sở hữu phương tiện cá nhân nhằm tác động vào kinh tế của người sử dụng phương tiện; giải pháp quản lý sở hữu phương tiện; các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, môi trường của phương tiện.
 - 1
Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất năm năm trở lên mới được đăng ký xe (Ảnh minh họa)
Đáng chú ý, dự thảo quy định áp dụng phí môi trường phải trả cho việc sử dụng phương tiện cá nhân phát thải và gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn. Dự thảo đề ra việc cấp hạn ngạch cho số phương tiện được phép đăng ký mới theo năm (cấp quota) đối với từng thành phố trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng của thành phố đó. Tại khu vực nội ô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Phương tiện đăng ký mới tại các thành phố lớn phải đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường như khí thải, tiếng ồn... tương đương tiêu chuẩn Euro 3 đến 5 đối với ôtô. Với xe máy, dự thảo quy định niên hạn sử dụng và sẽ thực hiện đăng kiểm.

 

Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?

Sự kiện: 
Bánh được làm sẵn, để lộ thiên hứng bụi, chảo dầu chiên đen kịt, bát đĩa để cách nước cống chỉ vài cm… Nhìn thấy cảnh này, không ít tín đồ của bánh tôm Hồ Tây phải kinh hãi.
Trước đây, tại Hà Nội, hầu hết các hồ đều có bánh tôm, nhưng riêng bánh tôm hồ Tây là đặc biệt và nổi tiếng hơn cả. Bởi vậy, dần dần, bánh tôm hồ Tây được xem là đặc sản của Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cửa hàng nhỏ, lẻ gắn thương hiệu “bánh tôm hồ Tây” mọc lên nhan nhản, nhưng vì ham lợi nhuận, những cửa hàng này luôn xem nhẹ khâu an toàn thực phẩm, bất chấp những ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Tại một số cửa hàng, nếu được tận mắt chứng kiến khung cảnh “hậu trường” của món bánh tôm, chắc chắn không ít người phải kinh hãi.

Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Quan sát kỹ, món đặc sản Hà thành ngoài tôm còn có cả...tóc. 
Dọc tuyến đường dẫn vào Phủ Tây Hồ ngay bên bờ hồ Tây, Hà Nội, những cửa hàng bánh tôm mọc lên san sát, cửa hàng nào cũng có những dòng giới thiệu lớn: “Đặc sản bánh tôm Hồ Tây”. Trong vai một thực khách muốn thưởng thức món bánh đặc sản Hà Thành, tôi tạt vào một quán ăn chỉ cách phủ Tây Hồ vài bước chân.

Đập vào mắt là một mâm bánh tôm cỡ lớn đặt ngay cạnh lối ra vào quán. Những chiếc bánh tôm vàng ươm được xếp lần lượt trên một chậu nhôm không hề có dụng cụ che đậy, để “lộ thiên” sát mép đường đi mặc cho hàng đoàn xe máy đi qua, xung quanh, vài chú ruồi vo ve thưởng thức. Nhìn kỹ trên mâm bánh tôm còn có sợi tóc không rõ của vì sao được cuốn quanh con tôm màu đỏ gạch.


Sau khi khách gọi một đĩa bánh tôm suất 2 người ăn (6 chiếc, giá 14.000 đồng/chiếc), bà chủ quán tầm ngoài 50 tuổi hồn nhiên dùng tay không bốc những chiếc bánh tôm đang “trưng bày” thả vào chảo dầu để chiên lại. Chảo dầu sâu lòng, thoạt mới nhìn qua cũng có thể thấy đã khá lâu không được kỳ cọ, dầu dùng để chiên bánh trong lòng chảo cũng đen kịt.
 
Khi tôi thắc mắc về việc dùng dầu đã qua sử dụng để chiên bánh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, bà chủ trấn an: “Cháu cứ yên tâm, dầu này đều là dầu mới, cô chiên mẻ này mới là mẻ thứ 2, vẫn còn thơm, ngon chán”(?).
Trong khi đó, vài phút sau, có 4 khách bước vào quán gọi bánh tôm, bà chủ lại hớn hở bốc bánh cho vào chảo dầu đặt sẵn trên bếp mà trước đó đã chiên bánh cho chúng tôi.
Cô T. bán nước chè  ngay đối diện cửa hàng này tiết lộ: “Lấy đâu ra dầu mới, dầu đó họ cứ đặt trên bếp cả ngày từ sáng đến tối, chỉ cần khách đến là đặt bánh vào chiên, có khi còn được tận dụng ngày này qua ngày khác”.

Cách đó vài mét, một hàng bánh tôm khác cũng “trưng” cả mâm bánh hứng bụi để “hút” khách. Dụng cụ chế biến bánh tôm tại đây không sạch sẽ hơn là bao. Vẫn những chảo dầu đen kịt mà khi bật bếp để chiên lại bánh đã thoang thoảng mùi khét. Dưới nền đất, còn có một can dầu đã qua sử dụng được dùng gần hết. Những lọ nhựa lớn để đựng gia vị như đường, hành khô, bột ngọt…dầu mỡ, cáu bẩn bám quanh miệng.


Kinh khủng hơn là khu vực chế biến, cung cấp nguồn nước cho cả quán. Tại đây, bát đĩa bẩn chất đống chỉ cách rãnh nước cống vài…cm.


Lạ một điều là tất cả những khâu “hậu trường” của bánh tôm hầu như đều có thể dễ dàng quan sát nhưng thực khách vào thưởng thức vẫn khá đông, nhất là những ngày lễ, ngày nghỉ. 


Những cảnh “hậu trường” của đặc sản bánh tôm Hồ Tây:
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Những quán bánh tôm mọc lên san sát ở đường vào phủ Tây Hồ, Hà Nội 
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Mâm bánh đều được để "lộ thiên" không dụng cụ che đậy, hứng đầy bụi đường. 
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Chảo dầu chiên bánh đen kịt vì đã được sử dụng nhiều lần.  
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Những chảo dầu chiên bánh này còn được tận dụng từ ngày này qua ngày khác để... tiết kiệm chi phí. 
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Dưới sàn nhà, một can dầu qua sử dụng đã dùng gần hết. 
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Những lọ nhựa đựng gia vị chế biến đầy dầu mỡ, cáu bẩn. 
Nhìn những hình ảnh này, ai dám ăn bánh tôm Hồ Tây?
Bát, cốc uống nước chất đống để cạnh rãnh nước thải chỉ vàicm. Ảnh: Nhật Nam. 
Theo Đất Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy