VỤ CHÁY CHỢ LỚN QUY NHƠN Lấn cấn tội danh, thiệt hại nên chưa có cáo trạng


          Sáng 28/8/12 thứ ba, tức 12/7/NT, VTH còn 119 ngày đến U 60;  cụ Tư Tiến ngồi chơi cùng 3 vệ sỹ, trời nắng ngay từ sáng sớm, 0:30 AM sáng nay đã mở cửa cho Capi thông sang nhà Hải Đường, chúng sử dụng tốt...
1.                             " Ai thẳng thắn với bản thân và với người khác thì bao giờ cũng là những người có phẩm chất hết sức quý báu của những tài năng cực kỳ vĩ đại-W.Gớt"
2.                             " Những y sỹ suốt cả cuộc đời để những thứ thuốc mà họ không biết trong những cơ thể mà họ càng không biết" Voltarie'

12/01/2009 - 10:47 PM
Vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn: Điều tra yếu kém, chứng cứ mâu thuẫn

NGHĨA NHÂN

 Những sai sót trong điều tra, thu thập chứng cứ vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn tối 16-12-2006 vừa được Viện phúc thẩm 2 VKSND tối cao tại Đà Nẵng rút kinh nghiệm với VKSND các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Theo Viện phúc thẩm 2, chứng cứ buộc tội chủ chốt trong vụ này có nhiều mâu thuẫn. Chẳng hạn, căn cứ quan trọng là kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an nói nguyên nhân phát sinh thảm họa cháy chợ là do quạt điện tại gian hàng của Võ Thị Thúy Vân bị kẹt làm nóng cuộn dây. Từ đó, cơ quan tố tụng Bình Định đã quy trách nhiệm cho Vân không tắt quạt trước khi về và nhân viên bảo vệ chợ Đoàn Đình Tri không tắt cầu dao điện (TAND tỉnh phạt Tri 11 năm tù, Vân tám năm tù). Tuy nhiên, chứng cứ buộc tội này không đứng vững khi Tri khẳng định đã cắt cầu dao điện; đội phó bảo vệ chợ khai đã kiểm tra, xác nhận Tri cắt điện đúng phân công; người đi khóa cửa chợ cũng khẳng định thấy hệ thống chiếu sáng các quầy hàng bị tắt vào thời điểm Tri khai cắt cầu dao... Vậy vì sao điện đã cắt mà quạt còn bị cháy?

Mặt khác, tranh luận của các luật sư qua hai phiên sơ, phúc thẩm đã làm bật ra nhiều yếu kém trong quá trình điều tra. Chẳng hạn, khám nghiệm hiện trường thu được hai lồng quạt, hai môtơ quạt nhưng cơ quan điều tra chỉ gửi một môtơ đi giám định và lại không nhận dạng chiếc nào là từ quạt trong quầy của Vân. Ngoài ra, việc xác định thiệt hại thực tế của các hộ kinh doanh thiếu căn cứ vì chỉ dựa vào bản tự khai của từng hộ trừ đi khoản tiền nhà nước hỗ trợ. Từ các lý do trên, bản án sơ thẩm đã bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng hủy để điều tra, xét xử lại.

Vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn chỉ là một trong 10 vụ án do cơ quan tố tụng các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên điều tra, xét xử sơ thẩm bị cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra, xét xử lại trong năm 2008. Tính ra, số bị cáo phải điều tra, xét xử lại trong các vụ án này tăng gấp đôi so với năm 2007. Theo Viện phúc thẩm 2, nguyên nhân chủ yếu là quá trình điều tra thu thập chứng cứ không đầy đủ hoặc có nhiều mâu thuẫn không thể hóa giải được tại tòa. Lỗi trực tiếp là yếu kém của cơ quan điều tra, song còn có phần trách nhiệm từ công tác kiểm sát điều tra của các VKS địa phương.
25/12/2011 - 04:00
VỤ CHÁY CHỢ LỚN QUY NHƠN
Lấn cấn tội danh, thiệt hại nên chưa có cáo trạng
(PL)- Ngày 24-12, đã chín tháng khi nhận kết luận điều tra lại nhưng VKSND tỉnh Bình Định vẫn chưa ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án cháy chợ Lớn Quy Nhơn đêm 16-12-2006 vì lấn cấn tội danh, xác định nguyên nhân vụ cháy…


Tháng 10-2008, tại phiên xử phúc thẩm lần hai vụ án này, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng cho rằng chưa đủ cơ sở để kết luận nguyên nhân vụ cháy là do chập điện từ chiếc quạt treo tường ở sạp hàng của tiểu thương Võ Thị Thúy Vân - một trong bảy bị cáo của vụ án. Do đó, tòa đã hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Đến tháng 1- 2011, Công an tỉnh Bình Định có kết luận điều tra bổ sung (lần ba), chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND tỉnh này.

Theo ông Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định: Dù Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã giám định lần hai nhưng đến nay vẫn không đủ cơ sở xác định nguyên nhân vụ cháy. Mặt khác, vẫn chưa thống nhất trong việc xác định tội danh của các bị can. Theo kết luận điều tra, trong vụ án có bảy bị can, trong đó bị can Võ Thị Thúy Vân và nhân viên bảo vệ chợ Đoàn Văn Tri bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Năm người còn lại bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. “Nếu truy tố các bị can với những tội danh này thì không thể buộc họ bồi thường hết thiệt hại vụ cháy. Trong khi tổng giá trị thiệt hại của vụ cháy theo khai báo của gần 900 bị hại lên đến hơn 134 tỉ đồng. Trên thực tế, những bị can này đều không có điều kiện để bồi thường số tiền lớn như vậy” - ông Trí nói. Mặt khác, công an cũng không chứng minh giá trị thiệt hại của gần 900 người bị hại vì chỉ dựa vào lời khai báo của bị hại mà không chứng minh đầy đủ. Trong hơn 134 tỉ đồng thiệt hại, chỉ có 10 tỉ đồng là có chứng từ, tài liệu chứng minh. “Dù đã tổ chức giám định, áp dụng nhiều biện pháp thu thập, chứng minh nhưng đến nay chưa có một số liệu đáng tin cậy về giá trị thiệt hại nên VKSND chưa thể ra cáo trạng.

TẤN LỘC

Đang đêm "hố tử thần" xuất hiện giữa nhà

28/08/2012 10:36:12
Đang chìm trong giấc ngủ, gia đình ông Vũ đã hoảng hồn vì những tiếng ồn và 1 hố sâu có đường kính khoảng 3 - 4m xuất hiện lù lù ngay giữa nhà.

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 23/8, tại nhà ông Bạch Khoang Vũ, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Vào thời điểm trên, gia đình ông Vũ đang chìm trong giấc ngủ thì thấy có tiếng động rất to, nền nhà chuyển động mạnh.
"Hố tử thần" xuất hiện tại nhà ông Vũ (Ảnh: Dân trí)
Khi cả nhà người đàn ông này tỉnh dậy thì phát hiện ngay giữa nhà xuất hiện một hố sụt lún. Hố này có đường kính khoảng 3 - 4m, sâu khoảng 4 – 5m. Sau khi xảy ra sự việc trên, quá sợ hãi, các thành viên trong gia đình ông Vũ phải ra ngoài mắc lều ở tạm. Các trẻ nhỏ trong gia đình cũng đều phải “di cư” sang nhà khác ở để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nhà hàng xóm của gia đình ông Vũ cũng xuất hiện các hiện tượng rạn nứt khá nghiêm trọng. Hiện, UBND xã Ninh Dân đã kiểm tra và phát hiện hơn 10 hộ ở khu 3, xã Ninh Dân có hiện tượng rỗng dưới nền nhà và yêu cầu các hộ trên sớm di chuyển.
Gia đình ông Vũ đã phải giăng lều ở tạm để đảm bảo an toàn (Ảnh: infonet)
Gia đình ông Vũ đã phải giăng lều ở tạm để đảm bảo an toàn (Ảnh: infonet)
Ông Nguyễn Đức Thành, Phó chủ tịch UBND xã Ninh Dân, cho biết, hiện tượng sụt lún đất ở xã Ninh Dân xảy ra đã lâu. Theo ông Thành, nguyên nhân sụt lún là do mưa nhiều cộng với việc nổ mìn khai thác đá của Công ty CP Xi măng sông Thao trong những ngày gần đây.

Ngoài ra, tình trạng đào ao, đào giếng lấy nước sinh hoạt tại các hộ gia đình tại địa phương cũng đã đẩy nhanh quá trình xói ngầm trong các khe nứt, các hang hốc, kéo theo hiện tượng lún sụt đất khi có biến động đột ngột của nước mưa.

(Theo Vietnamnet)

Vợ chồng già mỗi người ở một phòng riêng

28/08/2012 07:54:03
- Vợ chồng tôi ngoài 60 cả rồi, con cái trưởng thành có gia đình, giờ các con cháu đều quây quần cùng ông bà trong một nhà. Hằng ngày, tôi trông các cháu nên cũng không có thời gian chăm sóc ông ấy. Việc ăn, ngủ tôi cũng để ông ấy tự lo. Bây giờ ông ấy còn chuyển hẳn lên tầng 3 một mình một phòng. Lâu rồi chúng tôi ít chuyện trò với nhau. Tôi cứ nghĩ mình vì các cháu thì chịu khó một chút, nhưng nhiều lúc cũng lo, không biết ông ấy có giận tôi rồi lại nghĩ ngợi linh tinh không?
Bà Nguyễn Thị Thanh (Tây Hồ, Hà Nội).

Ảnh  minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
Bác Thanh kính mến! Khi có tuổi, người phụ nữ có thiên hướng sống cho con, cho cháu, thể hiện ở việc luôn chăm lo, quan tâm các cháu, và làm các công việc gia đình, đôi khi không quan tâm đến bản thân mình.
Ngược lại, đàn ông lại muốn được người khác quan tâm đến mình nhiều hơn, nhất là người vợ. Việc bác chỉ quan tâm đến các cháu mà quên mất ông đã khiến bác trai không vui. Nếu bác không cải thiện sớm tình hình, bác trai sẽ thu mình và ít quan tâm đến mọi hoạt động trong gia đình và làm mối quan hệ của 2 bác trở nên tiêu cực.
Thay vì lo bác trai "giận rồi nghĩ linh tinh", bác nên chủ động nói chuyện với bác ấy, xem tâm tư của bác ấy thế nào. Bác cũng đừng quá ôm đồm các công việc nhà, điều này khiến bác ấy sẽ nghĩ mình không giúp được nên đành đi chỗ khác cho đỡ "vướng".
Hằng ngày, bác nên khéo léo kéo bác ấy cùng chăm cháu nhỏ, như việc nhờ bác ấy lấy khăn ăn, pha nước tắm cho cháu, đưa cháu đi chơi... để bác ấy không có cảm giác mình là người thừa trong nhà. Đặc biệt, bác nên sắp xếp lại các công việc, để có thể cùng bác trai ăn cơm đúng bữa, buổi tối khi các con đi làm về, bác hãy trả các cháu cho bố mẹ chúng để 2 bác có thời gian nghỉ ngơi, đi dạo...

Với sự chia sẻ đúng lúc đúng chỗ của người vợ, chắc chắn bác trai sẽ vui vẻ, bớt suy nghĩ  và tự nguyện tham gia vào các công việc chăm cháu cùng bác.

Giảng viên Tâm Lý học Vũ Thiên
Cháy chợ ở Quảng Bình, thiêu rụi 20 gian hàng 
28/08/2012 13:02

Lúc 5g sáng 28-8, chợ xã Quảng Sơn (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã bốc cháy, gần 20 gian hàng của 17 hộ kinh doanh trong đình (lồng) chợ đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Theo ban quản lý chợ, vụ cháy đã gây thiệt hại hơn 3 tỉ đồng.
 
Đình (lồng) chợ Quảng Sơn bị cháy - Ảnh: L.Giang

Ông Mai Trung Kiên, chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết đám cháy bắt đầu từ quầy hàng bán đồ vải của bà Trần Thị Tâm, sau đó lan sang các quầy hàng khác và bùng phát dữ dội.

Khi xảy cháy đã có một số chủ hàng đến bày hàng chuẩn bị cho một ngày bán mới. Các chủ hàng này cùng nhiều người dân địa phương đã cố dập lửa, nhưng do cửa vào đình (lồng) chợ bị đám cháy chặn mất nên mọi người không vào được.

Sau một giờ, khi có lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, đám cháy mới được dập tắt. Nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện.

Được biết bà con bán hàng trong chợ phần lớn là người dân xã Quảng Sơn.

 Theo Tuổi trẻ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy