Đừng quá 'tự sướng' về phẩm chất người Việt, ngày 24/9/12 thứ hai


          Sáng 24/9/12 thứ hai, tức 09/8/NT VTH còn 92 ngày đến U 60;gửi Trường quà cưới nhà ông bà Mai-Minh cụ Tư Tiến ngồi chơi cùng 3 vệ sỹ; Đừng đưa ra bất cứ quyết định lâu dài nào chỉ dựa vào những cảm nhận nhất thời của bạn nhé Ma Kết. Ngay cả khi sức nặng trách nhiệm đè lên vai, bạn cũng có rất nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi có những bước tiến mới nhé.
1.                            "Một người ngốc muốn làm thầy khôn cũng khiến cho người ta ngạc nhiên như một con bò kéo cày mà muốn chạy như một con ngựa."Brassen  

Đừng quá 'tự sướng' về phẩm chất người Việt

Chúng ta vẫn thường được nghe trên báo đài về các phẩm chất của người Việt như: cần cù chịu khó, có tố chất thông minh và sáng tạo, thân thiện và mến khách... Nhưng sự thật có phải như thế hay chúng ta đang tự huyễn hoặc mình bằng những điều hoa mỹ?
>Người Việt lãng phí của công

Những nhận định đánh giá này có khi là xuất phát từ chủ quan của người Việt mình, khi thì được trích dẫn từ góc nhìn của một người bạn nước ngoài nào đó. Chưa biết điều đó có thật sự đúng và khách quan hay không nhưng đôi lúc cũng làm cho tôi (và có lẽ cũng rất nhiều người khác) cảm thấy rất tự hào.
Tôi chưa có dịp đi ra nước ngoài để có thể có một sự trải nghiệm hoặc so sánh với người dân các nước khác xem thử dân mình có thật sự nổi bật hơn với những đức tính nói trên hay không.
Thế nhưng với những cảm nhận những gì đang xảy ra trong cuộc sống, cùng với những câu chuyện từ trên báo chí và của những người quen biết từng sống ở nhiều nước trên thế giới tôi chợt giật mình tự hỏi những gì lâu nay mình vẫn tự hào có phải là một sự huyễn hoặc hay ít ra đó là những đánh giá vội vàng, khiên cưỡng.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng tính cần cù chịu khó: nếu chịu khó lang thang trong các quán cà phê có mặt ở khắp nơi từ phố xá cho đến thôn quê ta không khỏi ngỡ ngàng bởi có vô số người đủ mọi thành phần, lứa tuổi đang rất nhàn rỗi bên những ly cà phê (hoặc nước giải khát) bất kể là nắng hay là mưa, trong giờ hành chính hay ngoài giờ, ngày nghỉ hay ngày làm việc.
Trong số đó có rất ít người đến để bàn công việc mà chủ yếu họ đến để “giết” thời gian. Mà nào đâu chỉ có quán cà phê, ở các quán nhậu, quán bi-a cũng có những cảnh tượng tương tự. Hoặc có điều kiện thâm nhập vào các công sở hẳn sẽ không khó khăn lắm để mục sở thị không khí là việc uể oải, “câu giờ” của nhiều công chức nhà nước...Lúc đó chắc hẳn mọi người sẽ tự hỏi cái chất cần cù, siêng năng, chịu khó đang thật sự ở mức nào?
Còn với đức tính thông minh, sáng tạo thì chúng ta phải đặt vấn đề là có bao nhiêu phát minh khoa học, bao nhiêu giải pháp công nghệ của người Việt được thế giới công nhận? Trong tất cả các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế, giáo dục… có bao nhiêu phần trăm hàm lượng công nghệ mang nhãn hiệu made in Việt Nam?
Khó có câu trả lời thật chính xác nhưng ta có thể nói ngay rằng những thành quả đó là rất ít, thậm chí là không đáng kể. Thật đáng buồn hơn khi hiện tại chúng ta hầu như chưa làm chủ được các kỹ thuật công nghệ nguồn .
Sự thân thiện và hiếu khách của người Việt thì sao? Thật sự thì cũng khó đồng tình khi chúng ta thường xuyên nghe sự ta thán của không ít của du khách nước ngoài, các đối tác làm ăn kể cả các Việt kiều về việc các nhân viên hải quan, tiếp viên hàng không Việt Nam - những người được coi là tiếp tân của quốc gia, sao thường xuyên thiếu vắng nụ cười .
Cũng tương tự khi đến các công sở nhà nước, các bệnh viện, trên xe buýt… chúng ta cũng hiếm khi nhận được sự niềm nở ân cần. Rồi thì nạn chặt chém du khách, nạn chèo kéo, bu bám du khách ở rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước đã chứng minh điều ngược lại cho nhận định về sự thân thiện và hiếu khách.
Chưa kể một số mặt khác như kỷ luật lao động, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm, ý thức cộng đồng, tính cầu thị và khả năng học hỏi của người Việt mình cũng không được đánh giá cao.
Nói như thế tôi không có ý định phủ nhận cũng như đánh giá thấp tất cả những đức tính tốt đẹp của tất cả người Việt mình, cũng không phải là một cách nhìn tự ti. Ở đâu đó và ở những thời điểm nào đó cũng có không ít con dân đất Việt đang hăng say miệt mài lao động sáng tạo và gặt hái được những thành công đáng ghi nhận.
Cũng có biết bao nhiêu con người dù trong gian khó vẫn lạc quan yêu đời, vẫn luôn luôn nở nụ cười đem lại cho cuộc sống này những gam màu tươi mát. Chỉ có điều nó chưa thật sự trở thành sâu rộng, phổ biến đến mức nổi bật và mang tính đại diện cho cả dân tộc.
Tuy nhiên tôi vẫn tin rằng tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam đều có sẵn những đức tính cần cù thông minh, sáng tạo và cũng cực kỳ thân thiện hiếu khách. Vấn đề là chúng ta phải làm sao gợi dậy được những đức tính đó.
Thế nhưng để làm sao cho những đức tính đó được bộc lộ, phát huy và lan tỏa một cách rộng khắp để trở thành như một thứ “quốc bảo” thì có lẽ còn quá nhiều việc phải làm.
Lê Quảng Đại


Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh

Thứ hai, 24/09/2012 14:58
Ngày 26, 27 tới, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh.
Ảnh minh họa
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết:
Đêm nay (24/9) và ngày mai, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có vị trí khoảng 22 - 24 độ vĩ Bắc tiếp tục bị nén và đầy dần lên bởi áp cao lục địa ở phía Bắc.
Sau đó chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa.
Từ ngày 26/9 đến ngày 2/10, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác trong chiều tối ngày 26 đến sáng ngày 28, sau mưa giảm dần xuống diện vài nơi.
Gió Đông Bắc cấp 2, cấp 3. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh.
Hiện ngoài khơi Philippines vừa hình thành một cơn bão có tên quốc tế là Jelawat và đang di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc để vào biển Đông, dự báo cơn bão này còn có khả năng mạnh thêm.
Hiện bão Jelawat đang gây ảnh hưởng mạnh trên biển.
Do ảnh hưởng hút gió của bão Jelawat, gió mùa Tây Nam sẽ hoạt động mạnh, gây gió to, sóng lớn trên khu vực nam biển Đông.
Do ảnh hưởng của bão, quần đảo Trường Sa, các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ sẽ mưa nhiều vào các buổi chiều và tối

Cháy bể khí trong đêm, người dân bỏ chạy tán loạn

Thứ hai, 24/09/2012 14:39
Đám cháy đã thiêu rụi khu vực bể chứa khí và làm cháy đen khu vực biệt thự thấp của khu chung cư. 
Nguyên nhân được xác định do rò rỉ khí gas
Khoảng 4h30 ngày 24/9, một đám cháy lớn đã xảy ra tại khu chung cư Golden West Lake ở số 151 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.
Theo những người chứng kiến, vào thời điểm trên, ngọn lửa bất ngờ bùng lên dữ dội tại khu vực bể chứa khí gas của tòa chung cư.
Sau khoảng 5 phút, bất ngờ có tiếng nổ lớn từ trong đám cháy vang ra, ngọn lửa tiếp tục bùng lan sang một số nhà dân gần đó khiến nhiều người hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài.
Một số người dân còn cho tài sản quý giá vào va li rồi chạy thoát thân.
Sau khi nhận được tin báo, sau 15 phút, 3 xe cứu hỏa đã được cử tới hiện trường để khống chế ngọn lửa, đến khoảng 5h cùng ngày, vụ hỏa họan được dập tắt hoàn toàn.
Đám cháy đã thiêu rụi khu vực bể chứa khí và làm cháy đen khu vực biệt thự thấp của khu chung cư. Thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra do rò gỉ khí gas tại bể chứa.
Hầu hết các vụ cháy nhà cao tầng ở Hà Nội thời gian gần đây đều xảy ra tình trạng người dân hoảng loạn, mất bình tĩnh, không có kinh nghiệm ứng phó.
Theo thống kê, toàn thành phố có khoảng 90 xe chữa cháy song số xe hoạt động tốt chỉ chiếm 40%, quá nửa còn lại đã trên 15 năm sử dụng.
Hiện phương tiện xe chữa cháy chỉ đảm bảo cứu hỏa đến độ cao 53m, tương đương tầng 17, nếu cháy ở những tầng cao hơn, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Một ngày, cả làng trúng 13,8 tỷ do mua vé số

Thứ hai, 24/09/2012 11:37
Nhiều người dân nghèo ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long chỉ sau một đêm đã trở thành 'tỷ phú'.
Ông Thiềm bên căn chòi lá
Người dân trong xã giờ đây ai cũng thuộc lòng con số đã giúp mình trở nên giàu có. Con số may mắn đó là 606093.
Ngày 10/8 vừa qua, vì ế vé số nên ông Nguyễn Văn Thiềm, đạp xe đi khắp hang cùng ngõ hẻm nhờ mọi người mua giúp.
Chỉ khoảng hơn 3 tiếng, xấp vé số gần 100 vé đài Vĩnh Long ông bán sạch.
Đến chiều tối hôm đó, đài Vĩnh Long thông báo kết quả xổ số trúng độc đắc là số 606093.
Trong khi đó, xấp vé số của ông Thiềm bán cho người dân có đến bảy vé là con số trên (tức trúng số độc đắc) và 63 vé trúng giải may mắn.
Đối với những vé trúng số độc đắc được 1,5 tỷ đồng, còn vé may mắn được 100 triệu đồng.
Như vậy, trong xã những người dân mua vé số đã trúng được tổng cộng 13,8 tỷ đồng.
Sáng hôm sau, khi được ông Thiềm thông báo kết quả, nhiều người cầm chiếc vé trên tay, dò đi dò lại, thấy đúng rồi mà vẫn không tin mình đã trúng số.
Trong những người đã trúng số độc đắc có nhiều người từ trắng tay trở thành tỷ phú như anh Cọp 'Cao', một người dân ở huyện Chợ Mới theo người thân đến xã Tân Phú để làm thuê.
Hôm đó, anh Cọp mua cũng chỉ với ý định để ủng hộ ông già nên không chú tâm đến kết quả của nó.
Ngày hôm sau, khi nghe ông Thiềm bán số đến bảo ngày hôm qua trúng số, anh nghĩ ông đùa. Đến khi lấy tờ vé số ra, anh đã hét lên vì sung sướng.
Tuy nhiên, ông 'thần tài' Nguyễn Văn Thiềm, người mang hàng chục tỷ đồng đến cho bà con thôn xóm vẫn sống nghèo khổ trong căn chòi lá.
Hàng ngày, ông vẫn đạp xe đi bán vé số và 'mong một ngày nào đó, tôi sẽ giữ lại một tờ vé số trúng độc đắc và xây được căn nhà đẹp hơn cho vợ con'.

Ồ ạt dựng lều sau động đất vì sợ... nhà sập

Thứ hai, 24/09/2012 11:33
Người dân sợ động đất nhưng không dám bỏ nhà, bỏ cửa nên đành dựng chòi tre, nứa ở tạm những ngày động đất triền miên
Dựng nhà gỗ để tránh thương vong
Tại khu Tái định cư 3A của xã Trà Đốc (Bắc Trà My) hiện có gần 100 ngôi nhà xây và phần lớn đều bị người dân khóa cửa, bỏ hoang, hoặc chỉ dùng để cất đồ đạc, chất củi, cho trâu, bò trú ngụ vào ban đêm và lúc trời mưa.
Già Hồ Văn Xí (80 tuổi) ở thôn 3A buồn bã kể, từ ngày nhường đất xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, cuộc sống cơ cực trăm bề.
Đất đai không có để làm ăn, trong khi mấy ha đất màu mỡ ở quê cũ thì bị thủy điện nhấn chìm trong biển nước.
Đến cái nhà cũng tạm bợ. Sống không chỉ thiếu thốn mà còn triền miên trong lo lắng.
Già Xí cho hay, nhà tái định cư không hiểu xây thế nào mà xuống cấp quá nhanh, qua mấy trận động đất còn thêm nứt toác, lở lói, xập xệ...
'Những nhà xây này có khi mưa to gió lớn cũng có thể sập, đừng nói đến động đất.
Chúng tôi không muốn trả giá sinh mạng mình, nên dựng lều ở để lỡ có đổ sập thì cũng đỡ thương tích nặng', già Xí nói.
Chị Hồ Thị Lan (23 tuổi) một tay bế con nhỏ, một tay chỉ lên nóc nhà than phiền:
'Nhà tái định cư không có sắt thép, toàn xây gạch, vữa.
Động đất vừa qua làm cho đòn tay trên nhà bứt hết, toàn bộ hệ thống cửa gỗ, la phông đều bị hư hỏng, rớt xuống nền'.
Những ngày qua, nhiều trận động đất liên tục ở Bắc Trà My và các huyện lân cận mà trung tâm là Thủy điện Sông Tranh 2 đã gây nên những lo lắng triền miên cho người dân.
Đặc biệt, trong chưa đầy 24h từ ngày 22 đến 11h ngày 23/9 đã có khoảng 6 trận động đất xảy ra, đỉnh điểm là trận động đất lúc 10h45 hôm qua. 
Trong khi người dân đang rất hoang mang, thì số liệu về trận động đất được công bố lại không thống nhất.
Trạm đo động đất ở Bình Định đo được động đất lúc 10h57 ngày 23/9 lên tới 4,8 độ richter, mạnh nhất từ trước tới nay tại khu vực này.
Tuy nhiên, sau đó có thông tin khác cho rằng, trận động đất không mạnh tới mức đó.
Pháp luật
(Thứ Ba, 18/09/2012-10:51 AM)
Diễn biến mới tại Dự án đất dịch vụ và giãn cư Cầu Đơ, Hà Đông, Hà Nội: Cố ý làm trái, chuyển từ khai khống đất nông nghiệp sang đất 5%
Kì III: Tiếp tục cố ý làm trái, chia cả đất cho người chết
Phớt lờ chỉ đạo của thành phố, HTXNN Cầu Đơ lợi dụng để cố ý làm trái
Như đã phản ánh ở các số báo trước, hàng loạt cơ quan vào cuộc, nhưng hành vi phạm pháp của một số cán bộ HTXNN Cầu Đơ và UBND phường Hà Cầu vẫn chưa được làm rõ. Thông báo kết luận số 132/TB-UBND của UBND thành phố Hà Nội cũng đã kết luận: “Như vậy, nội dung công dân tố cáo là đúng”. Kèm theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hà Đông phải có phương án xử lí theo đúng quy định của pháp luật.
Thế nhưng, thay vì rà soát, lập quy hoạch trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, rồi tiến hành giao đất cho nhân dân đúng pháp luật, thì đáp lại là sự “im lặng” của UBND quận Hà Đông. Để rồi, ngày 6-8-2012, lấy cớ: “Theo Thông báo số 132/TB-UBND ngày 1-6-2012 của UBND thành phố Hà Nội”, ông Vũ Dương Tân, Phó Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ đơn phương kí danh sách các trường hợp được xét duyệt giao đất... Lần này, với chiêu tráo đổi vị trí, số thứ tự ở các danh sách; tự rút bớt diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, khai tăng diện tích đất 5% của một số hộ; đưa vào danh sách nhiều chủ sử dụng đất nông nghiệp đã chết, hoặc nhiều hộ không phải xã viên HTXNN... nhằm che mắt cấp trên và đánh lừa dư luận, hợp thức hóa việc giao đất trái pháp luật.
Sau nhiều năm, đất nông nghiệp bị thu hồi để hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm.
“Nhập nhèm đánh lận con đen”
Căn cứ thông tin, tài liệu do bà Nguyễn Thị Mai cung cấp, qua xác minh thực tế với sự hỗ trợ của những người dân tích cực tại địa phương, đối chiếu các bản danh sách cũ và mới, kết quả ban đầu cho thấy: 34 hộ được khai tăng diện tích đất bị thu hồi tại danh sách ngày 30-12-2008, sau bốn năm bị tố cáo, HTXNN Cầu Đơ khai rút diện tích của các hộ này xuống, với diện tích chênh lệch là 4.775,8m2, diện tích đất giao theo đó cũng rút đi 366,5m2. Có 26 hộ được khai tăng diện tích đất 5%, với tổng diện tích chênh lệch so với thực tế là 2.053,1m2; trong đó 8 hộ có số dư trên 100m2. Một số hộ không có đất 5% cũng được HTX đưa vào danh sách 5% như: Bà Nguyễn Thị Mậu có đất 5% làm quán bán hàng gần 30 năm, vẫn được HTX ghi cho 170m2; cô Đặng Thị Thu Hường (con bà Đặng Thị Lương), đã bán đất 5% của gia đình cho tư nhân xây nhà kiên cố cao tầng, vẫn được ghi vào danh sách được chia 72m2; ông Đặng Trần Đông đã sử dụng đất 5% làm nhà ở, nhưng danh sách vẫn thể hiện có 96m2 đất 5%.
Có tới 13 trường hợp không phải xã viên, năm 2003 - 2004 HTXNN Cầu Đơ tự ý giao cho các hộ này ruộng công ích của phường, nhưng khi thu hồi đất lại được Ban Chủ nhiệm HTX ghi là xã viên HTXNN, đưa vào danh sách thu hồi đất nông nghiệp để được cấp đất. Tổng diện tích đất nông nghiệp do HTXNN Cầu Đơ ghi khống cho 13 hộ này lên tới gần 4.000m2. Trong đó, bà Trần Thị Nhàn, văn thư UBND phường Hà Cầu được ghi khống 360m2; bà Lưu Thị Trang (chị chồng bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) có 360m2 đất nông nghiệp đã trả để HTX giao cho người khác, nhưng vẫn được ghi vào danh sách thu hồi 288m2; Con gái bà Trang là Giang Thị Vân cũng được HTX ghi khống cho 288m2.
Ban Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ và Tổ Tư vấn đất còn ghi khống vào danh sách 4 hộ không phải là xã viên HTX, không có ruộng bị thu hồi, với diện tích đất thu hồi bị ghi khống là 130m2. Không chỉ có vậy, 15 trường hợp chủ sử dụng đất nông nghiệp đã chết cách đây hàng chục năm, cũng được ghi vào danh sách chia đất ở, với tổng diện tích đất được chia là 450m2. Theo thống kê, trong số này có chín trường hợp chủ sử dụng đất nông nghiệp chết sau năm 1980; một trường hợp chết năm 1990; một người chết năm 1995; một người chết năm 1977; cá biệt có người chết từ năm 1963 và 1968. Để hợp thức hóa việc làm trái này, Ban Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ và Tổ Tư vấn đất tự ý cho những người khác đứng tên, nhận đất thay cho những người đã chết. Đây là hành vi cố ý làm trái nghiêm trọng, gây mất công bằng trong nội bộ nhân dân.
Theo danh sách treo phơi ngày 6-8-2012, bà Mai còn phát hiện tám trường hợp năm 1997 được giao diện tích đất nông nghiệp thấp, nhưng đưa vào danh sách đất thu hồi cao hơn thực tế 1.693,8m2. Đặc biệt, trong số này có hộ đã chuyển vào miền Nam sinh sống từ năm 1990, nhưng được ghi khống 480m2 đất bị thu hồi, để giao 30m2 đất ở và 33,6m2 đất dịch vụ. Có trường hợp chủ sử dụng đất nông nghiệp hiện vẫn ở tù, nhưng Ban Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ và Tổ Tư vấn đất cho vợ đứng tên thay, khai khống diện tích đất bị thu hồi, để nhận 10m2 đất ở và 33,11m2 đất dịch vụ. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm HTXNN Cầu Đơ và Tổ tư vấn đất còn tự ý cho 150 hộ ăn theo được tách ra để giao trái pháp luật diện tích không nhỏ đất ở và đất dịch vụ. (Còn nữa)
Hoàng Phúc Thịnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy