Khai mạc World Cup 2010: Bức tranh thi vị về châu Phi

Chào ngày 01/5/Canh Dần tức 12/6/2010 thứ bảy, tối hôm qua lần đầu xem khai mạc Wcup ngay tại nhà vì vào 20:30 PM rất phù hợp giờ GMT + 7 của Việt nam, ấn tượng năm nay chưa sâu như những năm trước trong phong độ chơi cầu, tuy vậy bù lại màn khai mạc thì rất ấn tượng mang đặc tính Phi...tỷ số hai trận đầu tiên đều HÒA...để rồi quay lại ấn tượng Bắc và Nam hàn cùng vào giải, trong khi Trung Hoa...lại không, suy ra với cảnh BQL hôm qua Giang nêu lại cũng vậy chăng...
Hôm nay bầm ăn sáng bằng xôi...và đi nằm nghỉ, trời mát hơn hôm qua; tháp mang cây nhà lá vườn Xoài vào trong cụ Ba Tý...Nghĩa Phủ nhân ngày 01/5/CD...
Vừa xem VTV2-3 vừa nghe radio VOV2 có thông tin chuẩn để tiếp các bạn dự thể dục buổi sáng nghĩ cũng khoái thay...
Cập nhật lúc: 11/06/2010 20h32" 

(VnMedia) - Lễ khai mạc giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup 2010) đã diễn ra trên sân vận động Soccer City, Nam Phi. Những màn văn nghệ, ca nhạc đã mang đậm bản sắc văn hoá của nước chủ nhà Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung.

Đúng 20h00 tối ngày 11/6 (giờ Việt Nam), Lễ khai mạc World Cup 2010 đã được tổ chức hoành tráng trên sân vận động Soccer City, đất nước Nam Phi. Kéo dài trong thời gian gần 1 tiếng đồng hồ, màn khai mạc hoành đã diễn ra đậm chất nghệ thuật, tính nhân văn và tinh thần thể thao cao thượng. Chủ nhà Nam Phi chứng tỏ rằng rằng họ có đủ khả năng và trách nhiệm để đứng ra tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa hè năm nay.

Sự góp mặt của 1.581 nghệ sỹ trong suốt Lễ khai mạc cùng với những màn biểu diễn nghệ thuật sôi động với chủ đề nổi bật của nắng và gió sa mạc đã cuốn hút khán giả vào bức tranh toàn cảnh đầy thi vị về Lục địa đen. Ca khúc Waka Waka (This Time for Africa) do Shakira thể hiện tạo nên một bầu không khí lễ hội thực sự trên sân vận động Soccer City.

Ngay sau Lễ khai mạc, trận đấu giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico sẽ diễn ra vào lúc 21h00 (giờ Việt Nam).

Những hình ảnh độc đáo của Lễ khai mạc World Cup 2010:
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Phạm Quân(theo Báo chí nước ngoài)
Cập nhật lúc: 11/06/2010 20h55" 

(VnMedia) - Không được đánh giá cao bằng Mexico nhưng Nam Phi hoàn toàn có quyền nghĩ tới một kết quả có lợi trong ngày ra quân, khi sau lưng họ là hàng triệu con tim yêu bóng đá và tiếng kèn Vuvuzela.

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, ngày hội bóng đá Thế giới World Cup 2010 đã chính thức bắt đầu với 
lễ khai mạc đậm đà bản sắc của Lục địa đen. Trước khi trận mở màn giữa Nam Phi và Mexico diễn ra, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã cùng xuất hiện tại sân Soccer City. Với bài phát biểu ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc, ông Zuma tuyên bố World Cup 2010 đã chính thức bắt đầu!

Sân Soccer City tại Johannesburg với sức chứa khoảng 90.000 CĐV đã không còn một chỗ trống. Tiếng kèn Vuvuzela liên tục vang lên trên các khán đài như thôi thúc các tuyển thủ Nam Phi tiến lên. Tuy nhiên, sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV nhà đã không giúp Bafana Bafana có sự khởi đầu thuận lợi.

Ngược lại Mexico mới là đội nhập cuộc tốt hơn. Những âm thanh chói tai trên các khán đài không thể khiến đại diện của khu vực CONCACAF chùn chân. Với bộ 3 Vela, Franco, Giovani trên hàng công, Mexico tỏ ra vượt trội với những pha phối hợp tấn công ở cự ly ngắn và trung bình.
 Ảnh minh họa
 Nam Phi (áo vàng) có trận mở màn khá ấn tượng

Ngay ở phút thứ 2 của trận đấu, cựu binh Franco đã có cơ hội mở tỉ số nhưng cú sút của anh đã không đi trúng đích. Kinh nghiệm và đẳng cấp hơn hẳn đã giúp Mexico làm chủ hoàn toàn thế trận với một Dos Santos năng nổ, thường xuyên uy hiếp khung thành của Khune bằng những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật. Không chỉ có vậy, cựu cầu thủ của Barca còn thường xuyên tung ra đường chuyền sắc và rất khó đoán cho các đồng đội dứt điểm.

Tuy nhiên, bàn thắng vẫn chưa đến với Mexico dù Dos Santos có cơ hội rất ngon ăn ở phút 17 nhưng cú sút cuối cùng của anh lại đi vọt xà ngang. Trong khi đó, dường như Nam Phi bị "cóng" chân trước sự kỳ vọng quá lớn đang đặt vào họ. Tuyến giữa của đội chủ nhà đã thi đấu quá yếu kém, hoàn toàn bị những cái bóng áo đen như Torrado, Juarez che lấp. Chính vì vậy, Dikgacoi, Mphela hay Pienaar hoàn toàn đói bóng và thường xuyên phải lui về sân nhà.

Trong một thế trận như vậy, cơ hội ngày càng đến nhiều hơn cho Mexico. Phút 33, tiền đạo đang khoác áo Arsenal Vela chuyền bóng cực kỳ thuận lợi để Franco băng xuống dứt điểm ngay nhưng bóng lại đi trúng vị trí của thủ thành Khune.

5 phút sau đó, lưới của Nam Phi đã phải rung lên sau một pha dàn xếp đá phạt hợp lý của Mexico. Từ quả đá phạt góc, bóng tới vị trí của C.Vela trong tình huống không bị ai theo kèm. Cựu binh này dễ dàng sút tung lưới chủ nhà Nam Phi. Thế nhưng trọng tài lại không công nhận bàn thắng vì cho rằng có lỗi việt vị.

 Ảnh minh họa
Mexico có bàn thắng dẫn trước

Sang hiệp hai, thế trận vẫn không có gì khác biệt nhiều. Mexico vẫn là đội chơi lấn lướt hơn, còn Nam Phi vẫn trung thành với lối chơi rình rập, chờ cơ hội đến với mình.

Khán giả trên sân Soccer City phải chờ tới phút 55 mới có cơ hội chứng kiến bàn thắng đầu tiên của World Cup 2010. Cầu thủ vinh dự nhận danh hiệu đó là Tshabala bên phía Nam Phi.

Chơi bế tắc trong phần lớn thời gian trước đó nhưng các cầu thủ Nam Phi đã bất ngờ tỏa sáng với pha tấn công mạch lạc và chuẩn xác đến không ngờ. Sau 2,3 đường chuyền từ giữa sân, bóng được chuyền dài sang cánh trái cho Tshabala. Cầu thủ chơi ấn tượng nhất bên phía đội chủ nhà băng xuống rất nhanh, áp sát khung thành Mexico trước khi tung ra cú sút trái phá, nhắm thẳng vào góc xa làm tung lưới thủ thành Perez.

Sau bàn thua bất ngờ, Mexico càng nỗ lực đẩy cao đội hình, tấn công dồn dập về phía khung thành của Khune. Có thể nói Mexico không gặp may trong trận đấu này hay nói cách khác thủ thành Khune đã chơi quá tốt. Anh liên tục khiến cầu thủ đối phương nản lòng với những tình huống phản xạ quá tốt. Điển hình là tình huống đi bóng đột phá bên cánh phải và dứt điểm bất ngờ của Dos Santos nhưng Khune vẫn đứng vững như bàn thạch.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, Mexico đã không còn giữ được sự bình tĩnh và khôn ngoan trong lối chơi. Đến lúc này, Mexico lần lượt thay một loạt cầu thủ để làm mới hàng công. Vela, Franco lần lượt được rút ra khỏi sân để nhường chỗ cho cựu binh Blanco và Hernandez.

 Ảnh minh họa
 nhưng Marquez đã kịp quân bình tỉ số cho Mexico

Còn với Nam Phi, dù khoảng cách thắng 1 bàn rất mong manh nhưng điều quan trọng là nó đã đem lại sự tự tin cho những bước di chuyển của Bafana Bafana. Thay vì phòng ngự thụ động, đội chủ nhà đã mạnh dạn tổ chức khá nhiều đợt vây hãm khung thành Mexico. Nếu các chân sút của họ chính xác hơn chút nữa ở những pha dứt điểm cuối cùng thì tỉ số chắc chắn không dừng lại ở 1-0.

Về phía Mexico, chơi không quá nổi bật trong hiệp 2 nhưng Mexico lại có được thứ mà họ cần. Phút 79, trung vệ kỳ cựu Rafael Marquez lẻn xuống rất nhanh để đón nhận đường chuyền của đồng đội. Cú dứt điểm vào góc gần của anh đã khiến thủ thành Khune không còn cách nào khác buộc phải vào lưới nhặt bóng. Tỉ số là Nam Phi 1-1 Mexico.

Bàn thắng của Mexico tưởng chừng như sẽ khiến Nam Phi nản lòng. Thế nhưng Bafana Bafana không hề có ý định chia điểm ở ngày ra quân. Dù trận đấu chỉ còn lại ít phút nữa là kết thúc nhưng các cầu thủ áo vàng luôn sẵn sàng xông lên mỗi khi có bóng.

Chính từ một tình huống tương tự, tiền đạo Mphela có cơ hội ấn định chiến thắng 2-1 ở phút 90 nhưng cú sút của anh lại đi trúng cột dọc ra ngoài!

Kết quả hòa 1-1 tuy không phản ánh đúng diễn biến trên sân nhưng cả Nam Phi và Mexico đều có thể hài lòng phần nào khi mục tiêu không thua trong trận khai mạc đã được hoàn tất.

Đội hình hai đội:

Nam Phi: Khune, Gaxa, Mokoena, Thwala, Khumalo, Tshabalala, Pienaar, Modise, Letsholonyane, Dikgacoi, Mphela.

Mexico: Perez, Rodriguez, Aguilar, Osorio, Salcido, Torrado, Marquez, Juarez, Vela, Franco, Giovani


Đào Hoàng
12/06/2010 - 12:08 AM

Thí điểm đào tạo chung thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư

Đây là mô hình đào tạo mới nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cải cách tư pháp được nhiều đại biểu ủng hộ tại hội thảo các giải pháp đặc thù trong đào tạo các chức danh tư pháp do Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp) tổ chức sáng 11-6.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Học viện, cho biết cách đào tạo này sẽ khắc phục một số bất cập trong việc đào tạo các chức danh tư pháp hiện nay. Lâu nay học viên tham gia các lớp đào tạo này phải có thâm niên công tác ngành tư pháp cho nên không thể phân loại các lớp học theo trình độ, tuổi tác, ngành nghề của học viên. Việc này đã gây khó khăn cho hoạt động giảng dạy, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
“Mô hình đào tạo chung thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư sẽ khắc phục những bất cập này. Học viện Tư pháp sẽ tổ chức kỳ thi tuyển tư pháp quốc gia để chọn lọc những người giỏi, có mặt bằng trình độ ngang nhau và đáp ứng được các tiêu chí cần thiết. Phương pháp đào tạo sẽ lấy học viên làm trung tâm, dạy những gì người học cần. Trong đó, tập trung vào các kỹ năng và nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, học viên sẽ được cập nhật kiến thức mới về pháp luật và được thực tập trực tiếp tại các cơ quan tư pháp” - ông Huyên nói.
Tiến sĩ Lê Mai Anh cho biết thêm, các thí sinh tự do có bằng cử nhân luật nhưng chưa có thâm niên công tác vẫn được tham dự. Việc đào tạo chung ba chức danh sẽ giúp các học viên sau khi ra trường không chỉ hoạt động tốt nghề nghiệp của mình mà còn hiểu biết và tôn trọng nghề nghiệp của các chức danh khác. Việc này cũng mở rộng cơ hội chọn nghề cho học viên.
Ông Huyên cũng cho hay các kỳ thi tuyển này sẽ gắn với các kỳ thi tuyển công chức ngành tư pháp ngay từ đầu vào để đảm bảo công việc đầu ra cho học viên.
Theo dự kiến, mô hình đào tạo này sẽ được thí điểm vào năm 2011.
T.HẰNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy