Thứ Năm, 01/07/2010 - 7:14 AM Suốt đêm xếp hàng xin học mầm non cho con

Hôm nay 01/7/10 thứ năm, trời mát, đêm hôm qua có một trận mưa lớn... mình nhận điện Giang; Tuyết đều có các giải pháp hợp lý cho hai người...Sáng nay tranh thủ lúc thể dục truyền đạt nội dung trên với Phương để anh em thăm bà Khâm ĐTH trong ngày...

Mở cửa sổ nhìn sang nhà hàng xóm có được không?
“Gia đình ở trước mặt đang xây nhà đã trổ của sổ tường hậu nhìn sang nhà tôi (nhà 4 tầng, mỗi tầng đều trổ một cửa như vậy). Xin cho biết tôi có quyền yêu cầu chủ nhà phía trước không được làm vậy không? Cơ quan nào giải quyết việc này?". (Phạm Đức Hậu, Thanh Trì, Hà Nội)
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 271 Bộ luật Dân sự về hạn chế quyền trổ cửa thì: “Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng”.
Điều 10, Luật Xây dựng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng cũng cấm: “Xây dựng công trình không tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng”.
Theo điểm 1, khoản 7.12.2, Điều 7.12 quy chuẩn xây dựng Việt Nam, phần quy định về kiến trúc đô thị (ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, quy định về quan hệ với các công trình bên cạnh thì: “Từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2 m. Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh”.
Điểm 3, khoản 7.12.2, Điều 7.12 còn nêu: “Nếu trường hợp có thỏa thuận được mở cửa thì trên bức tường xây cách ranh giới đất dưới 2 m có thể được mở các lỗ cửa… Các lỗ cửa này phải là cửa cố định (chớp lật hoặc lắp chết kính) có mép dưới cao hơn mặt sàn ít nhất 2 m. Khi thỏa thuận bị hủy bỏ, việc bít các lỗ cửa này là mặc nhiên, không phải thương lượng, xét xử”.
Theo các quy định nêu trên, nếu hộ đối diện mở cửa sổ trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà ông ít hơn 2 m là vi phạm các quy định viện dẫn. Nếu các bên không tự thỏa thuận được thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân phường xem xét, giải quyết hoặc khởi kiện ra tòa án.
Luật sư Nông Thị Hồng Hà
Công ty Luật Hồng Hà
Số 8 Đình Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội

www.hongha.v
Đại gia Trung Quốc săn vợ có tướng vượng phu
VnExpress
VnExpress - Thứ Tư, 30/6
Sau khi trải qua các vòng thi sắc đẹp, hàng nghìn cô gái Trung Quốc được thầy phong thủy săm soi tìm tướng "vượng phu" trước khi diện kiến các triệu phú đôla đang tuyển vợ.
Trong một cuộc thi sắc đẹp gần đây tại Quảng Châu, có tới hàng nghìn phụ nữ hăm hở nộp đơn vì phần thưởng hấp dẫn cuối cùng là lọt vào mắt xanh một đại gia lắm tiền nhiều của. Yêu cầu của nhà tổ chức là thí sinh có tuổi đời từ 28 đến 30, sở hữu một bằng đại học hoặc hơn và đang có công ăn việc làm ổn định. Sau khi loại đầu loại đuôi, còn hơn 1.000 cô gái độc thân đủ điều kiện tham gia cuộc thi.
Các cô gái này sẽ phải trải qua 3 vòng gắt gao. Vòng đầu tiên là chấm điểm ngoại hình, tính cách và khí chất. Bên cạnh đó, các thí sinh còn phải vượt qua khâu kiểm tra tâm lý ngặt nghèo, lý lịch của bản thân và gia đình cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng.
Khâu quan trọng nhất trong vòng này là kiểm tra tướng mạo. Các thầy phong thủy sẽ được mời đến quan sát dung nhan từng cô và quyết định xem cô gái đó có tướng "vượng phu" hay không. Vòng đầu tiên khắc nghiệt đến nỗi có tới hơn 800 thí sinh đã bị loại, trong đó phần lớn rơi rụng vì thiếu tướng "vượng phu".
Trong vòng thi tài năng kế tiếp, các cô gái ra sức trổ hết tài nghệ như múa hát, đánh đàn để chứng tỏ rằng mình vượt trội hơn những người khác. Chỉ có 18 ứng cử viên vượt qua để bước tiếp vào vòng cuối cùng - diện kiến các chàng phu quân "vàng".
Trong khi 18 cô gái này bận rộn cạnh tranh với nhau xem ai nổi bật hơn, các chàng trai cũng tranh thủ phô trương sự giàu có để lấy lòng các người đẹp. Một đại gia người Mỹ gốc Trung Quốc đến dự cuộc thi trên một chiếc chuyên cơ riêng. Trong khi đó, có doanh nhân khác hứa hẹn nếu tìm được người vợ tương xứng, sẽ ngay lập tức tặng nàng một chiếc Porsche mới coóng.
Các người mẫu Trung Quốc trong một show diễn thời trang áo lông thú tại Bắc Kinh. Các đại gia Trung Quốc ngày nay không chỉ yêu cầu người vợ tương lai phải có sắc đẹp, mà còn đòi hỏi tướng "vượng phu" để mang lại sự may mắn cho chồng. Ảnh: AP
Nếu như các cô gái dùng sắc đẹp và tướng mạo để làm tấm vé dự thi, các đại gia cũng phải chứng tỏ rằng mình đủ giàu có để tìm vợ đẹp. Để tham gia cuộc tuyển vợ lần này, đại gia phải đảm bảo rằng họ có không dưới 50 triệu nhân dân tệ, tương đương 7,3 triệu USD.
Thời gian gần đây, những cuộc thi tuyển vợ tương tự liên tục nở rộ tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến. Những nhà tổ chức nhận thấy một điểm chung là giới đại gia, hầu hết sinh năm 1960 đến 1970, đều mong muốn tìm được người vợ có đạo đức, hiếu nghĩa và rộng lượng. Còn những cô gái tham gia hòng tìm kiếm người đàn ông lịch lãm, giàu có, đủ cung cấp cho họ cuộc sống sung túc suốt đời.
Tờ China Daily trích lời ông Yin Zhongxu, một nhà xã hội học ở tỉnh Quảng Đông nhìn nhận hiện tượng này phản ánh lối sống vật chất ngày càng gia tăng trong xã hội và cảnh báo các hệ quả của nó. "Một cuộc hôn nhân hạnh phúc không thể đo đếm bằng tiền. Các cuộc hẹn hò triệu phú này chẳng khác nào những hợp đồng mua bán", ông nhận xét.
Tốc độ lây lan của "cuộc thi sắc đẹp" tỷ lệ thuận với túi tiền ngày càng đầy của giới nhà giàu Trung Quốc. Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc là nước có nhiều triệu phú thứ tư thế giới với 477.000 người có trên một triệu USD. Quốc gia châu Á này là một trong những nơi sản sinh triệu phú nhanh nhất thế giới. Ở Hong Kong, số lượng những đại gia triệu đô đã tăng tới 104,4% trong vòng một năm qua. Cuộc khảo sát với 1.100 người giàu của 23 hãng cho thấy hầu hết triệu phú Trung Quốc phất lên nhờ kinh doanh hàng hóa và bất động sản.
Các cuộc thi cũng phản ánh một thực trạng khác trong xã hội Trung Quốc là khan hiếm phụ nữ. Trong số những thanh niên dưới độ tuổi 20, dân số nam nhiều hơn nữ tới 32 triệu người. Nghiên cứu khác hồi 2005 cho thấy cứ 120 trẻ trai Trung Quốc sinh ra thì mới có 100 trẻ sơ sinh là con gái.

06:41 | 01/07/2010
Chính sách tín dụng mới cho nông dân:
Làm sao vay 500 triệu đồng không cần tài sản thế chấp?
TP - Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổng kết 10 năm thực hiện tín dụng cho nông thôn và triển khai thực hiện NĐ 41 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông thôn tới đây.
Tại Nghị định 41 mới ban hành, mức cho vay tối đa không có tài sản bảo đảm của các đối tượng khách hàng ở nông thôn đã được nâng lên 50 triệu đồng đối với cá nhân, hộ sản suất; 200 triệu đồng với hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề hoặc làm dịch vụ ở nông thôn; 500 triệu đồng đối với hợp tác xã, chủ trang trại. Trường hợp phát sinh rủi ro trên diện rộng, sẽ được khoanh nợ tới 2 năm; thiên tai dịch bệnh sẽ xem xét và có chính sách cụ thể.
Bước vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường, ám ảnh của lãnh đạo tỉnh cũng như bà con nông dân nơi đây chính là trồng cây công nghiệp mà chỉ sợ mất mùa, chính vì thế, việc được tạo điều kiện nguồn vốn, thời gian khoanh, giãn nợ khi gặp khó khăn là rất quan trọng.
Theo báo cáo, sau 10 năm, dư nợ tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn tăng xấp xỉ 9 lần, đạt gần 300 ngàn tỷ đồng (năm 2009), chiếm 16,7% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Đáng kể, chất lượng tín dụng cho vay nông nghiệp được đảm bảo, nợ xấu cuối năm 2009 khu vực này chỉ chiếm 2,75%.
Ông Đặng Viết Thuần, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, băn khoăn nhất của nông dân hiện nay là khi vay phải có tài sản thế chấp. Theo NĐ 41 sẽ triển khai tới đây, mức vay có thể đến 500 triệu đồng. Nếu cứ duy trì việc thế chấp sổ đỏ theo kiểu cũ sẽ rất tốn kém cho nông dân khi vay vốn, vì phí công chứng.
Ông Thuần kiến nghị, phần thủ tục và hồ sơ vay cần cải tiến. Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cũng cho hay, trên thực tế nông dân khi vay cần được hướng dẫn cụ thể hơn, như nếu chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thế chấp thế nào; hay để vay được mức tối đa 500 triệu đồng, cần phải lấy xác nhận là chủ trang trại ở đâu?
Theo Thống đốc NHNN Nguyên Văn Giàu, vốn cho nông nghiệp luôn là một bài toán khó. Để cung ứng tốt rất cần sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ trong từng thời kỳ và phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức tín dụng và đoàn thể (hội nông dân, phụ nữ...) cũng như quy hoạch cơ cấu kinh tế của các địa phương.
Khánh Huyền
Copyright © 2010 Tien Phong Online

02:20 | 01/07/2010
Tổng kết Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở Thành phố Hà Nội:
Tỷ lệ cán bộ trẻ quá thấp
TP - Ngày 30-6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị. Ảnh: H.P
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị. Ảnh: H.P.

Bí thư thành ủy Hà Nội cho biết, toàn Thành phố có hơn 2.900 cơ sở Đảng, số đảng viên chiếm gần 10% tổng số đảng viên toàn quốc. Thành ủy rất quan tâm chỉ đạo tổ chức Đại hội (ĐH) cấp cơ sở.
Báo cáo của Thành ủy Hà Nội đánh giá, đa số chi ủy, đảng ủy khóa mới đạt tỷ lệ đổi mới về cấp ủy (1/3), tỷ lệ nữ tham gia đạt bình quân 19,2%; riêng tỷ lệ trẻ (dưới 30 tuổi) chỉ có khoảng 3% số chi bộ đạt tỷ lệ trên 15% cán bộ trẻ theo yêu cầu.
Thành ủy Hà Nội cho rằng: Đa số các Đảng bộ chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới không đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ; các Đảng bộ khối doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang không có người trong cấp ủy dưới 30 tuổi; tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp. Nguyên nhân chính là do thiếu nguồn cấp ủy, một số nơi còn coi nhẹ vấn đề này.
Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hoàng Thanh Vân cho rằng, mặc dù cố gắng đưa cán bộ trẻ vào, nhưng ra ĐH cân nhắc, thấy khó sắp xếp công việc sau này, nên tỷ lệ bầu đạt thấp. Bí thư Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Khả Hùng nhìn nhận, mặc dù đã có hai nghị quyết từ hai năm trước nhưng tỷ lệ cán bộ trẻ ở Đông Anh cũng chỉ tăng từ 4% lên 11%.
Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, tỷ lệ cán bộ trẻ khối quận, huyện không đạt – chỉ có 5,7%. Còn kết quả bầu tại 8 Đảng bộ trực thuộc, tỷ lệ này chỉ đạt 0,8% là quá thấp. Tuy vậy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định, kết quả tổ chức ĐH ở 115 đơn vị cấp cơ sở toàn thành phố cho thấy, chủ trương bầu trực tiếp thường vụ, bí thư và phó bí thư tại Đại hội là đúng đắn, đạt kết quả tốt.
Không ngại mất phiếu
“Thành ủy mong ĐH cấp trên cơ sở phải vào cuộc tốt hơn, không quá lo ngại, sợ mất phiếu, sợ trượt mà ngại va chạm, không làm gì”. Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, lãnh đạo thành phố luôn đánh giá đúng những việc làm ở cơ sở, có thể vì quyết liệt xử lý vụ việc nào đó mà phiếu của một số đồng chí không cao, nhưng không vì thế mà đánh giá đồng chí đó thấp hơn những đồng chí khác.
Để chuẩn bị cho ĐH cấp quận, huyện diễn ra tháng 7-2010, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu phải tổ chức trang trọng, tiết kiệm và thiết thực. Cần rút kinh nghiệm từ việc vận động, kêu gọi kinh phí như ở một phường vừa qua. “Hà Nội rất nhạy cảm, vì vậy các việc đều phải thực hiện ngay ngắn, nếu không sẽ hối không kịp”- Ông Phạm Quang Nghị nói.

32 cán bộ chủ chốt trượt cấp ủy
Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nắm tình hình dư luận chưa tốt, vẫn còn cán bộ chủ chốt năng lực, trình độ hạn chế, uy tín thấp nhưng vẫn được giới thiệu, do đó ĐH bầu với số phiếu thấp hoặc không trúng cử vào ban chấp hành. Có 32 trường hợp cán bộ chủ chốt không trúng cấp ủy xã, phường, thị trấn (có 14 bí thư, 18 chủ tịch). (Nguồn: Báo cáo của Thành ủy Hà Nội).

Có cán bộ tham gia 7 khóa
Tính đến ngày 18-6, Thành phố có 2808/2928 chi đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội (95,9%). Trong khi tỷ lệ cán bộ trẻ đạt thấp, thành phố có trường hợp bí thư một xã tham gia liên tục 7 khóa và đã quá tuổi nhưng vẫn có tên trong danh sách ứng cử khóa mới.
Nguyễn Tuấn
Thứ Năm, 01/07/2010 - 7:14 AM

Suốt đêm xếp hàng xin học mầm non cho con

(Dân trí) - Hôm nay 1/7, các trường mầm non trên cả nước bắt đầu nhận hồ sơ vào nhập học cho các bé chuẩn bị đến trường. 8h sáng bắt đầu nhận hồ sơ song rất nhiều người đã phải xếp hàng suốt đêm qua, chờ làm thủ tục cho con.
 >>  Nửa đêm xếp hàng mua hồ sơ vào mẫu giáo
 >>  Xếp hàng từ 12h đêm để đăng ký học mẫu giáo cho con
Thế kỷ 21, Hà Nội hướng tới 1.000 Thăng Long với bao dự định và hoài bão, nhưng cảnh "xếp hàng tem phiếu" của hơn 30 năm trước vẫn có dịp tái hiện, chân thực và tàn nhẫn.
Sáng nay, ngày 1/7, các trường mầm non mới tiếp nhận hồ sơ, nhưng ngay từ đêm hôm qua, hàng trăm phụ huynh đã phải mang ghế nhựa, quạt nan đứng ngồi chầu chực ngoài cổng trường xếp hàng giành chỗ. Ông xếp hàng cho cháu, bố vì con mà bó gối ngồi đập muỗi với tập giấy tờ trên tay. Một đứa cháu đi học, cả nhà được huy động đến trường mầm non xếp hàng, ông bà đến sớm, cha mẹ đến muộn hơn thay phiên cho các cụ về nhà ngủ.
 
Cảnh hàng trăm người xếp hàng giữa đêm tối chỉ để tìm được một chỗ học mầm non cho con giữa Thủ đô gợi lên nhiều trăn trở...
 

Khu tập thể Thanh Xuân Bắc có hai trường mầm non, năm nay trường Tràng An không tuyển sinh vì xây dựng, do vậy các bậc phụ huynh phải xếp hàng từ tối hôm trước tại trường Thanh Xuân Bắc
 

Chiếc bảng thông báo đặt sẵn ngoài cổng bảo vệ nhưng vẫn có phụ huynh cố vớt vát tìm cách nộp sớm cho con
.

Từ 7h tối ngày 30/6, các phụ huynh đã ngồi chật cổng trường…

Với hộ khẩu và bản sao khai sinh được chuẩn bị kỹ càng.
 

Nhiều phụ huynh cố gắng tìm hiểu thông tin từ bảng tin của trường dù biết chắc chắn, sáng nay mới nhận hồ sơ
 

Một phụ huynh mệt mỏi bên cổng trường khóa trái
 

11h30, bảo vệ chia sẻ nỗi khổ với phụ huynh trước khi vào tắt đèn đi ngủ.
 

Các bà mẹ trẻ giết thời gian bằng máy nghe nhạc.
 

Những chiếc quạt nan có cơ hội phát huy tác dụng dù không mất điện
 

Những ông bố tán gẫu mong trời mau sáng. Với họ thật may mắn vì đêm nay World Cup không có trận đấu nào
 

“Lễ bộ” của một phụ huynh cắm chốt xí chỗ.
 

Những giấc ngủ tạm bợ…
 

Người ngủ trên xe máy, người mang sẵn võng mắc ngay cổng trường để ngả lưng…
 

… hoặc nằm luôn ra đất.
Nguyên Tiến

Copyright © 2010 Tien Phong Online

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy