LÊN TIẾNG 12/6/10

2/06/2010 - 05:17 PM

Google bị điều tra vì vi phạm quyền riêng tư

Cảnh sát 3 nước Australia, Đức và Mỹ vừa quyết định mở cuộc điều tra Google vì tội vi phạm quyền riêng tư và lấy cắp thông tin cá nhân của nhiều khách hàng thông qua mạng không dây (wifi).
Các cuộc điều tra này bắt nguồn từ những đơn khiếu nại về sai phạm của các nhân viên Google khi chụp ảnh để lập bản đồ Street View trên Google Maps.
 
Minh họa: news.ictexpress.com
Còn ông Alan Eustace, Giám đốc cấp cao của Google thừa nhận, đúng là có một sự nhầm lẫn trong việc thu thập tư liệu cá nhân từ các mạng wifi. Tuy nhiên, nó chỉ liên quan đến những mạng wifi đã bị bẻ khóa. Hơn nữa, không có bất kỳ dữ liệu nào thu thập được sử dụng trong những sản phẩm của Google.
Hiện nay Google đã phải dừng hoàn toàn việc thu thập thông tin qua mạng wifi của các ôtô sử dụng dịch vụ bản đồ Street View ở 30 quốc gia. Đồng thời, thực hiện các công việc nhằm xoá bỏ dữ liệu cá nhân.
Dịch vụ này của Google đã được đưa vào sử dụng bắt đầu từ năm 2006, và bị chỉ trích rất nhiều nhất tại Đức.
Theo Nguyễn Lam (VNN / .france24)
Chào ngày 01/5/Canh Dần tức 12/6/2010 thứ bảy, tối hôm qua lần đầu xem khai mạc Wcup ngay tại nhà vì vào 20:30 PM rất phù hợp giờ GMT + 7 của Việt nam, ấn tượng năm nay chưa sâu như những năm trước trong phong độ chơi cầu, tuy vậy bù lại màn khai mạc thì rất ấn tượng mang đặc tính Phi...tỷ số hai trận đầu tiên đều HÒA...để rồi quay lại ấn tượng Bắc và Nam hàn cùng vào giải, trong khi Trung Hoa...lại không, suy ra với cảnh BQL hôm qua Giang nêu lại cũng vậy chăng...
Hôm nay bầm ăn sáng bằng xôi...và đi nằm nghỉ, trời mát hơn hôm qua; tháp mang cây nhà lá vườn Xoài vào trong cụ Ba Tý...Nghĩa Phủ nhân ngày 01/5/CD...
Vừa xem VTV2-3 vừa nghe radio VOV2 có thông tin chuẩn để tiếp các bạn dự thể dục buổi sáng nghĩ cũng khoái thay...
TRƯA nay 11:30 AM bà Tâm nhập quan, mình đóng phí với tổ trưởng 17:00 chờ nhau ở 01 PDC sang viếng của 1932...Hoàng Thị Tâm, mình vào lại trang DH 10 để xem hiểu thêm, sao sang trang Vườn Hoa cho tiện sử dụng...Anh Xuyên nhận được điện của anh Mỹ 27 lê Lợi...ra bác Mỹ chơi sao điều may mắn...và google Chome và Unikye cho bác dùng...17:00 cùng tổ viếng bà Tâm


        LÊN TIẾNG



Nhân hoãn đại hội Công đoàn
Tôi đã phải làm, việc chẳng nói ra
Tuy mình tuổi chú tuổi cha
Tư duy đổi mới, xưng là bạn, tôi
Nói ra người biết, họ cười
Với người ấu trĩ họ thời vênh râu
Việc làm...nó tự hiểu nhau
Cái thùng rỗng tuếch, sờ vào là kêu
Với SẾP em tốt nhiều nhiều...
Để rồi báo cắt, trăm chiều tự lo
CPU Ủy ban cho...
Quyền đi đại hội, tự do...trông nhà
Nấu nung đã mấy năm qua
Hôm nay lên tiếng để xa...hiểu gần
Ngày về ắt sẽ đến lân
Thành công nó đã lại gần chợ ta...


                                                  tg Vũ Tản Hồng


* Viết hồi 15:41 PM ngày 12/6/2010 tại 11 Phó Đức Chính; tg Vũ Tản Hồng
12/06/2010 - 12:21 AM

Phân ranh chuyện đời tư, chuyện báo

Theo Bộ luật Dân sự, việc thu thập, công bố thông tin về đời tư phải được người đó đồng ý.
Luật Báo chí ràng nhà báo thu thập thông tin, công bố thông tin không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Làm sao phân ranh bí mật đời tư và thông tin báo chí?
Dù là người thường hay người nổi tiếng thì họ đều có quyền có những hoạt động riêng tư tại những nơi công cộng. Điều đó không có nghĩa là nhất cử nhất động của người nổi tiếng tại nơi công cộng đều có thể bị “chộp” lấy rồi đưa lên mặt báo.
Không cứ công cộng là tương lên báo!
Phiên tòa xét xử công khai vụ án dân sự là để đảm bảo cho tính khách quan và sự giám sát của xã hội... Điều đó không có nghĩa là nhà báo được quyền thu thập tài liệu, thông tin, hình ảnh… về phiên tòa và công khai trên mặt báo cho cả triệu người biết. Việc thu thập, công bố thông tin về phiên tòa ly hôn của cá nhân phải xin phép và được người đó đồng ý.
Ví dụ, ông B lập di chúc chuyển giao tài sản cho con mình tại phòng công chứng. Việc này là công khai nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể công bố thông tin ấy cho mọi người.
Trước đây, tại Củ Chi có ông A không thực hiện nghĩa vụ theo bản án ly hôn. UBND xã lên loa công cộng thông báo ông A phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Ông A khiếu nại UBND xã đã làm lộ thông tin bí mật đời tư của ông. Vì chỉ có cơ quan thi hành án mới có quyền thông báo và yêu cầu ông thực hiện nghĩa vụ này, UBND xã không thể đem chuyện nuôi con của ông công bố cho cả ngàn người biết.
Kể chuyện mình không được lộ chuyện người!
Cá nhân A có quyền lên báo kể về đời tư của mình (ví dụ việc đã từng kết hôn và ly hôn với cô X) nhưng không được phép công bố tên tuổi của cô X nếu cô X không đồng ý. Vì tuy ông A không coi đó là bí mật nhưng với cô X thì đó là bí mật không muốn mọi người biết đến, nhắc đến. Do đó, cá nhân chỉ có quyền công bố bí mật đời tư của mình mà không có quyền công bố, làm lộ bí mật đời tư của người khác. (Không nói tên cụ thể nhưng có thể nhận biết được người đó thì vẫn bị coi là xâm phạm).
Trường hợp này, tờ báo đăng là xâm phạm bí mật đời tư và người cung cấp thông tin bị coi là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Không phải chuyện bí mật chưa bị lộ
Ngay cả chồng, vợ cũng phải bảo vệ bí mật đời tư của nhau. Mọi vấn đề liên quan đến tài sản, sức khỏe, công việc, tiền gửi ngân hàng, bệnh tật, thu nhập, nghĩa vụ đóng thuế, giấy tờ hộ tịch, bản án, bí quyết kinh doanh… đều được coi là bí mật đời tư và được pháp luật bảo vệ bởi những luật chuyên ngành. Ví dụ: cấm tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo (Luật Khiếu nại, tố cáo); cấm công khai tên, địa chỉ, hình ảnh của người nhiễm HIV, hoặc tiết lộ cho người khác biết việc một người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó (Điều 8 Luật Phòng chống nhiễm HIV)… Những quyền nhân thân của cá nhân được quy định trong Bộ luật Dân sự đều coi là quyền bí mật đời tư. Quyền hiến các bộ phận trong cơ thể, quyền xác định lại giới tính… cũng là quyền bí mật đời tư. Cần phải hiểu quyền “bí mật đời tư” không phải là “đời tư” còn đang “bí mật” chưa lộ ra cho ai biết thì mới được bảo vệ.
Luật sư TRƯƠNG THỊ HÒA
Đã bật mí thì không còn là bí mật
Tôi cho rằng bí mật đời tư của một nghệ sĩ khác với bí mật đời tư của người thường. Nghệ sĩ là người của công chúng, do vậy một phần nào đó những thông tin về cá nhân, đời sống tình cảm của họ cũng có thể bị (hoặc được) công chúng quan tâm, bình bàn, khen chê. Vấn đề là không ai được thêm bớt thông tin, sự kiện... - theo kiểu nói không thành có.
Trường hợp ca sĩ A khi trả lời phỏng vấn nói là “chưa có chồng” nhưng báo lại phát hiện thông tin là có chồng thì có lẽ không còn là “bí mật đời tư” nữa. Vì chính ca sĩ A đã công khai (bằng cách trả lời báo chí) về việc này rồi. Tranh chấp pháp lý trong chuyện này không phải là lộ bí mật hay không lộ bí mật mà là thông tin đúng hay sai, chính xác hay không chính xác. 
Luật sư TRẦN HỒNG PHONG, Công ty Luật hợp danh Ecolaw
 
Bi Rain sẽ kiện báo?
Có thể nam ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng Bi Rain sẽ ủy quyền luật sư tiến hành một vụ kiện báo chí.
Trước đó, Bi Rain đã cùng người đại diện phủ nhận chuyện nảy sinh tình cảm với nữ diễn viên-người mẫu nổi tiếng Jeon Ji Hyun. Nhưng Daily Sports Seoul lại đưa ra thêm một bức ảnh mới được cho là của hai ngôi sao xứ Hàn dù người nữ trong ảnh chỉ thấy phần sau lưng.
Theo ca sĩ Bi Rain thì “lương tâm anh trong sạch và chẳng có gì phải sợ”. Còn bên báo Daily Sports Seoul thì ngoan cố viết rằng phóng viên đã theo dõi cặp  này suốt gần một năm, họ có bằng chứng chắc chắn. Các báo này còn đăng hình ảnh của Bi Rainvà Jeon Ji Hyun với nhẫn và vòng đeo tay giống nhau như là bằng chứng của mối quan hệ.
Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Daily Hankook,Bi Rain thẳng thắn: “Xin đề nghị phóng viên nọ hãy cho tôi xem những cái gọi là bằng chứng đó”. Bi Rain cũng xác nhận với Daily Hankook rằng anh mới chỉ gặp Jeon Ji Hyun có vài lần. Giải thích ngắn gọn về chiếc nhẫn được cho là nhẫn đôi, chàng ca sĩ này cho biết: “Thực chất chỉ là kỷ vật gia đình. Chiếc nhẫn mà tôi đang đeo đã từng thuộc về cha tôi. Tôi sẽ cho mọi người thấy những chiếc nhẫn trong gia đình tôi trên Twitter”.
NGA BÍCH (Theo Daily Hankook.AKPop.)
----------------------------------------------------------
Đánh hội đồng thai phụ là sự nhẫn tâm
Thực trạng báo chí, truyền thông hiện nay khai thác đời tư nghệ sĩ chừng như đang bị mất kiểm soát. Nghệ sĩ cũng là người bình thường, cũng có đúng - sai, xấu - tốt, có quá khứ - hiện tại - tương lai… Và họ có quyền được tôn trọng đời tư. Khi họ không phạm pháp thì không cớ gì lại bị bôi nhọ, đem chuyện riêng của họ công khai cho công chúng bàn thảo. Nếu muốn góp ý, nghệ sĩ luôn sẵn sàng lắng nghe, nếu có sai sót thì họ càng cố gắng sửa để hình ảnh họ đẹp hơn trong mắt công chúng. Điều đó khác với việc bới móc, chà đạp làm nghệ sĩ không còn tinh thần xuất hiện trước công chúng.
Nhiều nghệ sĩ giở báo ra hoặc đọc báo mạng thấy thông tin về mình mà chưng hửng vì không biết họ lấy ở đâu ra. Tại sao đời tư của cá nhân từ xửa xưa lại bị lôi ra nói một cách thiếu thiện chí làm ảnh hưởng đến nghệ sĩ và người thân trong thời điểm hiện tại? Tôi gọi đó là nhẫn tâm, thiếu thiện chí.
Báo chí có trọng trách định hướng cho độc giả. Nếu chỉ chăm chăm vào khai thác, bới móc đời tư nghệ sĩ để giật gân câu khách thì độc giả cũng sai đường. Như vậy xã hội có ổn hay không?
Tôi nghĩ nghệ sĩ cần được bảo vệ trước sự lạm dụng quá lớn thông tin về đời tư. Không ai muốn bị lôi chuyện riêng thành công khai, thậm chí trở thành diễn đàn để ai cũng có thể nhảy vào nói. Dù có người khen, kẻ chê, ủng hộ - phản bác… nhưng bị ảnh hưởng tinh thần nặng nhất vẫn là người bị đưa lên mặt báo.
Riêng với sự việc Hồ Ngọc Hà, tôi khá bức xúc bởi Hà đang là thai phụ. Dù trong tình huống nào thì thai phụ cũng là đối tượng được bảo vệ. Trong lúc Hà yếu đuối, nhạy cảm nhất thì một số báo lá cải xúm vô đánh hội đồng, như thế quá tàn nhẫn. Nghệ sĩ đều hoang mang.
Người mẫu XUÂN LAN
Không nên cổ súy khai thác đời tư
Những thông tin riêng tư, tiêu cực thì báo chí cũng nên chọn lựa khi đưa đến độc giả. Bởi cuộc sống cá nhân của nghệ sĩ cũng như người thường không phải khi nào cũng toàn vẹn. Những mặt tốt thì nên đẩy mạnh để hình ảnh nghệ sĩ tốt đẹp hơn trong mắt công chúng, nhất là một hình ảnh tốt trong mắt giới trẻ. Bù lại các ca sĩ, nghệ sĩ cũng nên chú ý trong cách phát ngôn, cuộc sống riêng tư… Nhiều khi hạnh phúc quá cũng muốn la to lên nhưng đâu phải cuộc sống khi nào cũng thuận buồm xuôi gió. Khi thông tin về nghệ sĩ, tôi nghĩ báo chí nên để ý đến đóng góp của họ cho ngành, nghề chuyên môn như thế nào chứ không phải chú trọng đến thông tin cuộc sống cá nhân của họ. Không nên cổ súy, khai thác sâu những chuyện đời tư của nghệ sĩ.
Ca sĩ NGUYỄN PHI HÙNG
TANH HẢI ghi
Tòa án nhân dân quận Hà Đông:
Cần xử lý ngay 28 vụ án hành chính quá hạn
12/06/2010 07:55
(HNM) - Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ án hành chính quy định "Trong khoảng thời gian 60 ngày, kể từ ngày thụ lý vụ án hành chính, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải ra một trong các quyết định: Đưa vụ án ra xét xử, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ việc giải quyết vụ án; đối với vụ án phức tạp thì thời hạn trên không quá 90 ngày…". Thế nhưng, hiện nay Tòa án nhân dân (TAND) quận Hà Đông có đến 28 vụ án hành chính đã để quá hạn, trong đó có những vụ quá hạn luật định đến gần 1 năm? 
Ông Tưởng Duy Hòa, Phó Chánh án TAND quận Hà Đông thừa nhận: Năm 2009, TAND quận Hà Đông thụ lý 34 vụ án hành chính, nhưng mới giải quyết được 5 vụ, 1 vụ đương sự mới rút đơn và hiện đang tồn 28 vụ, vì các bên đương sự không nộp đủ chứng cứ, tài liệu theo yêu cầu của Tòa. Mặt khác, do án hành chính khó, đối tượng điều chỉnh liên quan đến các cơ quan và cán bộ của Nhà nước, nên thẩm phán còn chưa chủ động, kiên quyết giải quyết án. TAND quận Hà Đông cũng đã báo cáo TAND TP Hà Nội và đang yêu cầu Thẩm phán thụ lý vụ án phải giải trình để tìm biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, tính đến ngày 7-6, Tòa Hành chính (TAND thành phố Hà Nội) vẫn chưa nhận được báo cáo bằng văn bản nào liên quan đến việc chậm đưa các vụ án hành chính ra xét xử. Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi cho biết: 15 vụ án hành chính do ông bảo vệ quyền lợi cho người khởi kiện đã quá hạn khoảng 8, 9 tháng rồi, nhưng vẫn không thấy TAND Hà Đông đưa ra quyết định gì. Lấy lý do UBND quận Hà Đông không cung cấp đủ các văn bản, tài liệu, Tòa đã "hoãn binh" rất nhiều lần. Theo quy định của pháp luật, nếu các bên đương sự không cung cấp đủ tài liệu, chứng cứ, thì Tòa vẫn tiến hành xét xử theo hướng không công nhận hoặc công nhận yêu cầu khởi kiện của đương sự; việc lấy cớ chưa đủ chứng cứ để kéo dài thời gian giải quyết án là vô lý.

Đề nghị TAND TP Hà Nội chỉ đạo, phân định trách nhiệm của thẩm phán, của lãnh đạo Tòa án quận Hà Đông nhằm thực hiện nghiêm quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi của các bên đương sự.
Vũ Minh
Điện thoại: 04.393.69918 Fax: 04.393.69919 . Website: www.nccorp.vn . Email: quangcao@nccorp.vn
XãLuận.com tin tức Việt Nam cập nhật 24 giờ
Bài viết này được lấy từ: http://www.xaluan.com

Mưa lớn, lốc xoáy nhiều nơi

11/06/10 11:11 | Chủ đề: Cuộc Sống Thường Ngày | _PRINT | _CLOSEWIN
Do mưa to, lượng nước từ thượng nguồn sông Cầu đổ về quá lớn, một trụ đá giữa cầu tạm 62, trên quốc lộ 3  thuộc địa bàn xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bị trôi, một trụ khác cũng bị nghiêng 15 độ. Toàn bộ giao thông trên quốc lộ 3, tuyến Thái Nguyên - Bắc Kạn – Cao Bằng tạm thời ngừng hoạt động.
Theo Trung tá Nông Văn Học, cán bộ phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Bắc Kạn: trụ cầu bị trôi vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 11-6. Đơn vị cảnh sát giao thông cơ động Công an Bắc Kạn đi tuần tra từ 1 giờ đến 4 giờ sáng 11-6 đã phát hiện trụ cầu có hiện tượng không chịu được tải và triển khai ngay phương án dừng xe hai bên cầu, kết hợp với đơn vị thi công cầu 62 và thanh tra giao thông tổ chức chốt chặn xe từ xa ở hai phía cầu, hướng dẫn các phương tiện giao thông đi vòng theo đường tránh.
Theo số liệu thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước, chỉ trong hai tháng 4 và 5-2010, mưa đá và lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 474 căn nhà (gồm nhà ở, bếp, quán, nhà kho, chợ); bị thương 4 người; gãy đổ 176,5 ha cây trồng (chủ yếu là cây công nghiệp như cao su, tiêu, điều) tập trung ở các huyện Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Bù Đốp và thị xã Phước Long. Ước thiệt hại do lốc xoáy và mưa đá gây ra ở các địa phương trong tỉnh khoảng hơn 24 tỷ đồng.
{-BM-}

Địa chỉ URL của bài viết này: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=188571

© XãLuận.com tin tức Việt Nam cập nhật 24 giờ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy