26/07/2010 Họa phúc có nguồn

26/07/2010
Họa phúc có nguồn
Tp - Vậy là theo quyết định của Ban Bí thư, ông Nguyễn Trường Tô bị khai trừ ra khỏi Đảng và theo quyết định của Thủ tướng, ông bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.
Trước sự kiện này, người viết bỗng có lắm cái chợt! Chợt nghĩ ngay đến câu của thi hào Nguyễn TrãiHọa phúc hữu môi phi nhất nhật (cái hoạ cái phúc thường có nguồn không phải đến một buổi).
Chợt nhớ, báo Tiền Phong tháng 12-2009 đã có loạt bài Chuyện bầm dập của một doanh nhân phản ánh về việc Công ty Sông Lô, một doanh nghiệp tư nhân của tỉnh Hà Giang lâm phải nợ nần và đứng trên miệng vực phá sản do những quyết định vi phạm pháp luật của ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô ký.
Cùng phản ánh vấn đề trên có nhiều cơ quan thông tin đại chúng như VTV1 của Đài Truyền hình T.Ư, Đài Tiếng nói Việt Nam, các báo Quân đội Nhân dân, Lao Động, Công an Nhân dân, Thanh tra, Công lý, Đại đoàn kết, Văn hóa Doanh nhân, Diễn đàn Doanh nghiệp, Gia đình & Xã hội, Người cao tuổi, Tạp chí Pháp luật vv...
Vụ việc phi lý và kéo dài nhiều năm không được giải quyết đã dẫn đến phiên tòa tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang. Tòa án tỉnh đã có một quyết định dũng cảm (hủy bỏ quyết định của chính chủ tịch tỉnh) về một quyết định trái pháp luật!
Nhưng tiếc thay, quyền lợi chính đáng hợp pháp của Công ty Sông Lô nhiều năm sau vẫn không được giải quyết, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần có công văn nhắc nhở, đề nghị phải giải quyết dứt điểm vụ việc! ĐBQH Lê Văn Cuông, trong hai phiên chất vấn tại kỳ họp thứ VI và VII Quốc hội khóa XII, đã làm không khí nghị trường nóng lên bằng việc hy hữu, đã 7 lần rồi 9 lần ông chủ tịch tỉnh Hà Giang không thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ...
Mà không chỉ buổi thời khắc ấy! Còn cái buổi không quần áo thể hiện lối sống buông thả của ông mà Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã nhắc đã chỉ đích danh. Rồi lại lại cen trong vụ án có thể (?) là đã có một buổi khác khiến cho giờ đây nghi vấn về việc ông liên quan đến một danh sách đen Sầm Đức Xương mua dâm vị thành niên vẫn thường trực lơ lửng!
Tất nhiên, những chuyện trên có cái đang còn phải đợi kết luận cuối cùng của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhưng nói như thi hào Nguyễn Trãi, những dấu hiệu sai phạm về quản trị cũng như lối sống của ông Tô hình như đều có nguồn chứ chẳng phải là một buổi?
Tự nhiên lại chợt nhớ về lá đơn đề nghị của Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang mới đây gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng, UBTV QH, Thủ tướng Chính phủ, UBKT T.Ư đề nghị xem xét làm rõ để bảo vệ danh dự cho đồng chí Nguyễn Trường Tô!
Danh dự? Lại nhớ đêm làm việc tại huyện Mèo Vạc đầu năm nay của Thủ tướng Chính phủ với cán bộ chủ chốt của tỉnh Hà Giang, giữa bao bộn bề cần phải lo toan cho đời sống đang còn gặp nhiều khó khăn của bà con các dân tộc vùng cao Hà Giang mà cuộc làm việc đề cập, ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô đã không quên kính đề nghị Thủ tướng có biện pháp bảo vệ danh dự cho ông khi hàng chục tờ báo cứ xúm vào đánh ông trong vụ Sông Lô như thế?
Mọi người có mặt khi đó đều chứng kiến, Thủ tướng có nghe lời đề nghị khẩn thiết ấy nhưng không nói gì! Nếu có nói thì có lẽ Quyết định số 1248/ QĐ-TTg ngày 21-7- 2010 đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô là một cách trả lời hữu hiệu?
Họa phúc có căn nguyên nào đâu chỉ một ngày. Danh dự hay ô nhục có mối mầm đâu phải một chốc. Rõ là cái hoạ cũng như cái phúc, danh dự của một cá nhân, nhất là của một quan chức, là cả một quá trình tu dưỡng bản thân và từ hệ quả hành xử trong một cộng đồng do mình quản trị, không phải một lúc, một buổi mà có, đúng như lời của tiền nhân trong di sản tư tưởng - văn hóa Việt Nam từ hơn 6 thế kỷ trước truyền lại.
Xuân Ba

 Hôm nay ngày thứ hai, 26/7/10 trời nắng đẹp sau hoàn lưu bão số hai ba chiều từ thứ 6-CN đều mưa rào nặng hạt, nhiều nước chắc là chuẩn bị báo động cấp I, tạm chấm rứt đợt hạn hán nhiều ngày diễn ra ở VN.
Hôm nay thanh toán cho Hải - Hà 50$ tiền chữa cổng nhà 15PDC. Chiều nay Phương lên dự ngày TBLS lần thứ 63 ngày 27/7/1947 lấy quà cho Cụ Tư Tiến, 19:00 PM mai 27/7/10 mình lên phường & ra NTLS thắp nến tri ân LS VN
Tháp lại thăm Kỳ tặng 05 với 28.05$. Chiều nay Phương lên UBND họp mặt nhân ngày 27/710 nhận quà...
Sáng nay 9:00 AM sau một tháng làm dưới HN, hôm nay Hải về nghỉ tránh nắng của sau cơn bão số 2 Chan Thu, Nguyệt chuyển giúp hai tờ HNM, cậu trưởng vào nêu lại dự cưới HN nhà Tính gồm mình, Chiến, Vân và Vân Anh hôm nay bàn giao và thôi quản lý nhà hàng Minh Hoàng...


    LIỆT SỸ VIỆT NAM



Người con của đất Việt
Chẳng quản những gian lao
Tuổi trẻ vinh dự trao
Giúp dân và cứu nước

Luôn xung phong phía trước
Chẳng tiếc máu và xương
Nơi ấy là chiến trường
Đầu rơi cùng máu chảy

Tuổi thanh xuân gửi lại
Tuy cha mẹ đã già
Để vườn cây, mái nhà
Tự do cho tất cả

Những tháng năm vất vả
Chưa trở lại thăm quê
Thế rồi anh không về
Để nỗi đau cho mẹ

Gạt nước mắt mẹ kể
Ngày ấy...anh trẻ con
Bây giờ anh không còn
Tâm hồn anh sống mãi...


               tg Vũ Tản Hồng.

Viết hồi 9:35 AM ngày 26/7/2010 tại 11 Phó Đức Chính nhân kỷ niệm 63 năm ngày 27/7/1947; tg Vũ Tản Hồng.

 26/07/2010


Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái học tiến sĩ chỉ 6 tháng
Trước thông tin về việc ông Nguyễn Văn Ngọc, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái, có bằng tiến sĩ ở Malaysia chỉ sau 6 tháng được Tỉnh ủy cử đi học, ngày 25-7, ông Hoàng Thương Lượng - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - nói: “Bằng này Bộ GD-ĐT của nước ta không công nhận sử dụng”.
Ông Lượng còn khẳng định tỉnh hoàn toàn không biết gì về chất lượng cũng như pháp nhân trường mà ông Nguyễn Văn Ngọc theo học, tất cả chỉ do ông Ngọc báo cáo với tỉnh.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chánh văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái, từ năm 2006 cán bộ đi học thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước theo tinh thần của nghị quyết thu hút nhân tài của tỉnh sẽ được hỗ trợ kinh phí học tập và bảo vệ luận văn, luận án.
Căn cứ vào chính sách này, năm 2008 ông Nguyễn Văn Ngọc đã đề xuất được đi học và ngày 2-10-2008 Tỉnh ủy Yên Bái có quyết định số 878 cử ông Ngọc theo học khóa đào tạo tiến sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Nam Thái Bình Dương (quyết định không ghi rõ trường ở đâu). Theo đó, ông Ngọc sẽ học tại trường này và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Malaysia.
Trong khi chương trình đào tạo tiến sĩ tại VN cũng như các nước trên thế giới phải kéo dài trên hai năm thì ông Ngọc chỉ cần sáu tháng đã lấy được bằng tiến sĩ.
Cụ thể, tháng 3-2009 ông Ngọc báo cáo hoàn thành khóa học và đề nghị tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí học tập. Điều này được thể hiện tại văn bản số 951 ngày 23-3-2009 của Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái gửi Sở Tài chính đề nghị vận dụng chính sách hỗ trợ cho ông Nguyễn Văn Ngọc.
Công văn nêu rõ: “Toàn bộ kinh phí chương trình đào tạo MBA của Trường đại học Nam Thái Bình Dương mà đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy - theo học là 17.000 USD. Đến nay, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc đã hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ của Trường đại học Nam Thái Bình Dương và được nhận bằng tiến sĩ”.
Kèm theo đó là một thông báo bằng tiếng Anh của Trường đại học Nam Thái Bình Dương (văn bản ghi tên trường là Southern Pacific University) ban hành ngày 9-4-2008 về việc khóa đào tạo MBA có chi phí 17.000 USD. Đáng chú ý, trong thông báo này không có một chữ nào nhắc tới ông Nguyễn Văn Ngọc mà chỉ là một tờ thông báo đơn thuần về chương trình đào tạo của nhà trường.
Mặc dù vậy, ngày 31-12-2009, UBND tỉnh Yên Bái có quyết định 2104/QĐ-UBND hỗ trợ 74 triệu đồng cho ông Ngọc. Khoản tiền này gồm 50 triệu đồng theo chính sách thu hút tiến sĩ và 24 triệu vận dụng chính sách khuyến khích đào tạo đối với cán bộ đi học tiến sĩ mỗi tháng 1 triệu đồng. Tổng cộng 24 tháng là 24 triệu đồng.
Tuy nhiên, như trên đã nói, chỉ trong sáu tháng kể từ khi có quyết định cử đi học, ông Ngọc đã hoàn thành khóa học và có bằng tiến sĩ thì không hiểu 24 tháng học này được xác định như thế nào.
Ông Phạm Văn Cường, trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy, cho biết đến nay ông Ngọc vẫn chưa nộp cho các cơ quan chức năng của tỉnh bản sao bằng tiến sĩ cũng như chưa xuất trình bằng cấp chính thức.
Theo tìm hiểu của Tuổi trẻ, Trường đại học Nam Thái Bình Dương mà ông Nguyễn Văn Ngọc theo học có tên là Southern Pacific University đã bị Tòa án Hawaii (Hoa Kỳ) ra phán quyết giải thể từ ngày 28-10-2003. Bằng cấp của trường này cũng không được Hoa Kỳ công nhận.
Theo M. Quang - N. Hà
Tuổi Trẻ26/07/2010


Cách chức, khai trừ đảng ông Nguyễn Trường Tô
TPO - Tại cuộc họp bất thường của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang sáng nay (25/7) đã công bố hai quyết định : cách chức và khai trừ đảng đối với ông Nguyễn Trường Tô – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.
Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Trương Tấn Sang – ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và ông Hoàng Minh Nhất – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang. 
Ông Nguyễn Trường Tô
Đoàn công tác của Trung ương đã đọc quyết định của Ban Bí thư và của Thủ tướng Chính phủ về khai trừ đảng và đình chỉ chức Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô.
Tham dự cuộc họp còn có đầy đủ lãnh đạo, ban ngành chủ chốt của tỉnh Hà Giang, trong đó có ông Nguyễn Trường Tô.
Quyết định số 1248/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 21/7/2010 nêu rõ: Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký, và nêu rõ căn cứ từ báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật ông Tô tại văn bản số 360-BC/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tờ trình số 2382/TTr-BNV của Bộ Nội vụ.
Theo Quyết định số 1718- QĐNS/TW ngày 19/7/2010 của Ban Bí thư, ông Nguyễn Trường Tô bị khai trừ ra khỏi đảng do đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm, vi phạm tư cách đảng viên, cấp ủy viên, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây bất bình trong Đảng và xã hội, khi kiểm điểm thiếu thành khẩn. Vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô là rất nghiêm trọng.
Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất cũng đã giao việc phụ trách lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho ông Hoàng Đình Châm - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh.
Được biết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng đã ký văn bản gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Hội đồng bãi nhiệm đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh và chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô để Thủ tướng xem xét, xử lý theo quy định. 
Tùng Duy - TTXVN
Ông Nguyễn Trường Tô sinh năm 1953, quê ở Thái Bình, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, công tác tại Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tuyên (trước khi tách thành Tuyên Quang và Hà Giang) từ năm 1986. Ông Tô vào Đảng năm 1983 (chính thức năm 1984). Năm 2005, ông Tô được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Trước đó, ông Tô từng giữ các chức vụ Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Bí thư thị uỷ Hà Giang, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hà Giang. 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy