Tiếp bài "Lãnh đạo "sáng tạo" công nhân "hết gạo": Thanh tra vào cuộc

Chơi xe “chế”ở Hà Nội
GiadinhNet - Thỉnh thoảng trên đường phố, người ta lại bắt gặp những chiếc xe máy với hình thù lạ lẫm, thậm chí kỳ dị phóng vụt qua. Đó là những chiếc xe đã được "chế" theo ý tưởng riêng của chủ nhân.
Chơi xe "chế" đã trở thành mốt của giới trẻ Hà Nội.
 
Với dân chơi xe "chế", chiếc xe máy không những chỉ là phương tiện đi lại mà còn là một thú tiêu khiển riêng. Để có một chiếc xe máy "chế", có khi chỉ mất vài trăm nghìn nhưng cũng có những chiếc xe phải đến hàng chục triệu đồng mới được như ý.
 
Nhẹ nhàng với chiếc Vespa đời cũ.
 
Náo loạn  đường phố
 
Thú tiêu khiển chơi xe máy "chế" đã có khá lâu ở Hà Nội nhưng thời gian gần đây mới "rộ" lên thành phong trào. Chơi xe "chế" được du nhập từ TP Hồ Chí Minh. Hình thức "chế" xe rất phong phú, muôn hình vạn dạng.
 
Từ lâu, tuyến Phố Huế - Bờ Hồ - Bà Triệu đã trở thành địa điểm để dân chơi xe "chế" tự khoe sản phẩm của mình. Dễ nhận thấy nhất là những cậu choai choai tóc xanh tóc đỏ lạng lách bóp còi inh ỏi và "trình làng" những chiếc xe, pha đèn xanh lét đến chói hết cả mắt.
 
Hết những thanh niên phóng nhanh vượt ẩu lại đến từng dàn xe hàng ba, hàng bốn với những chiếc đèn pha xenon chói chang. Một nhóm 6 xe SH, Nouvo, Dylan có đèn pha màu xanh trắng, xanh dương, xanh lục và màu hồng rầm rộ sánh bước. Thêm nữa, dưới gầm xe, đèn hậu hoặc xi nhan của các xe máy này còn được gắn đủ loại đèn khác từ neon cho tới halogen, từ LED cho tới flash, trông sặc sỡ màu mè đến chói mắt khiến bất cứ ai đi đường cũng phải để ý.
 
Chỉ mới chơi một chiếc đèn xenon cũng đã tốn kém lắm rồi. Loại "xịn" phải non non vài triệu đồng một bóng. Nếu vẫn muốn chơi mà tiết kiệm hơn thì chịu khó dùng hàng Trung Quốc, giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng nhưng rất nhanh cháy bóng.
 
Không chỉ có xe máy đắt tiền mới "chế" đèn. Có những xe giá dưới chục triệu đồng cũng sẵn sàng thay xenon. Để ý mới thấy chủ nhân của loại xe này lại có phần chịu chơi hơn vì dù sao có hỏng hóc gì thì chi phí phụ tùng cũng rẻ.
 
Không những làm người đi đường lóa mắt mà những tay chơi xe "chế" còn làm người ta giật bắn mình hoặc nhăn mặt vì những tiếng còi vừa đinh tai, vừa lạ lùng đến khó chịu. Còi xe máy bắt chước ô tô bây giờ đã lỗi thời, nay đã là thời của còi thú. Hoặc là tiếng chó rông rốc, hoặc là tiếng mèo kêu meo meo, có khi lại là đoạn nhạc sàn, tiếng em bé cười, khóc... muôn vẻ âm thanh. Mỗi khi làm giật mình ai đó hoặc được người đi đường chú ý, đám thanh niên này lại được dịp tỏ vẻ ta đây cười khoái chí.
 
 Một tác phẩm khá hầm hố.
 
Trong những âm thanh hỗn tạp được gọi là còi xe đó, giới trẻ mê chế còi vẫn thích dùng những đoạn nhạc bốc để "cài đặt" cho xe mình. Có những xe nhạc được mở luôn cả bài như một chiếc loa thùng di động đi đến đâu mang âm thanh hò hét đến đó chứ không phải chỉ kêu lúc nào bấm còi. Loại xe Nouvo rất được giới chế còi ưa thích bởi cốp xe khá rộng để gắn loa máy, kiểu dáng lại tương đối thể thao, nam tính.
 
Chỉ mới một vòng Bờ Hồ cũng đủ làm cho chúng tôi, những người ngoại đạo về "chế" máy được "bổ túc" âm nhạc còi xe. Có lẽ âm thanh cho còi xe cũng phong phú gần bằng... nhạc chuông điện thoại.
 
Cứ ra chợ Trời (Phố Huế), các loại bo mạch, nhạc nhẽo gì cũng có, hàng "xịn" hay hàng "lướt" tất tần tật đều được chào mời công khai. Dân buôn bán đồ "chế" luôn trình làng hàng mới đánh trúng tâm lý dân chơi xe trong cuộc chạy đua về xài hàng "độc". Vài tuần sau khi chán tiếng còi cũ, dân chơi sẽ có ngay kiểu còi mới chỉ mất thêm mấy chục nghìn tiền thay bo mạch, còn loa thì đã có sẵn.
 
Dân chơi xe "độ" hiện tại có nhiều kiểu khác nhau. Những tay chịu chơi thường "chế"  xe theo các công đoạn như phun sơn Airbrush, dán đề can, gắn đèn xenon, đèn gầm, còi hú, nài máy bằng cách xoáy nòng...
 
Muôn nẻo "chế" xe
 
Lắp mấy kiểu đèn chói lòe mắt và những âm thanh hỗn tạp chỉ dành cho những người chơi "học đòi". Giới chơi xe máy "chế" chuyên nghiệp thường "độ" xe. Họ đầu tư công sức, tiền bạc tạo nên những kiểu mẫu xe máy dành riêng cho mình hết sức độc đáo. Có khi sự độc đáo này khác lạ đến mức nhà sản xuất còn không nhận ra chiếc xe nguyên bản ban đầu.
 
Thành là một dân chơi xe thứ thiệt ở đất Hà Nội. Căn hộ nằm ở ngõ 110 Trần Duy Hưng là một bộ sưu tập xe "chế" đắt tiền của anh. Thành tự hào về dàn xe chế này lắm.
 
Thành cho biết: "Chế ra chiếc xe theo sở thích mình là cả công trình nghiên cứu, tìm tòi, phải huy động cả kiến thức hội họa, vật lý... chứ không phải chuyện chơi. Bỏ tiền ra mua được chiếc xe "chế" sẵn đã sướng rồi, nhưng cái cảm giác chiếc xe mà người khác phải ngắm nhìn là tác phẩm sáng tạo của mình thì vẫn sung sướng hơn nhiều".
 
Thành kể rằng cơ duyên anh đến với chơi xe "chế" là từ lần công tác 3 tháng ở TPHCM cách đây gần 10 năm. Những bè bạn đồng nghiệp trong đó đã giới thiệu cho thú chơi xe và rồi từ đó, anh mê mẩn đến mức không thể dứt ra được.
 
Ra Hà Nội, anh đã "liều mình" lôi chiếc Dream Thái ra làm thí nghiệm. Từ ngày đó cho đến bây giờ, nhà anh đã có hẳn một bộ sưu tập tương đối đầy đủ các loại xe máy chạy ở Việt Nam. Chúng tôi hỏi giá, Thành đáp: "Không có giá. Với tôi là vô giá, với người khác là đồ bỏ đi. Giá ở sở thích và niềm đam mê". Với Thành, chơi xe "chế" chỉ để trưng bày, bởi nếu tham gia giao thông là vi phạm luật rồi.
 
Hiện nay ở Hà Nội cũng khá nhiều địa điểm "chế" xe máy và là một nghề "hốt bạc" đối với những tay thợ khéo tay. Thành kể, có những chiếc Wave RS nguyên đai nguyên kiện đẩy đến xưởng chế, muốn có kiểu xe "độc" có khi số tiền chế tác còn hơn giá thành xe máy.
 
Ngoài những loại xe đời mới như Exciter, Dream, Wave... được chuộng để "chế", giới chơi xe còn chơi các loại Cup 50, 70 và số 7. Những chiếc số 7 đã cũ kỹ được tầm mua ở các tỉnh lân cận với giá vài triệu đồng, chế tác rồi bán hơn kém chục triệu đồng là chuyện thường.
 
Cửa hàng bán phụ tùng "chế" xe trên phố Huế.
 
Phố Huế, Lương Văn Can hay nhiều địa điểm khác vẫn nhận "chế" xe máy, nhưng giới chơi xe vẫn rỉ tai nhau về T. Đội Cấn (Anh T ở phố Đội Cấn - PV) như là một quái kiệt chế xe. T là người Sài Gòn ra Hà Nội lập nghiệp bằng cách "chế" xe. Từ bàn tay khéo léo của người thợ này đã có rất nhiều xe được "phù phép" đến không ngờ và hiện diện trên đường phố Hà Nội.
 
Tiếp cận một "lò " chế xe quảng cáo trên mạng nằm trên Phố Huế, chúng tôi đẩy "con" Dream biển 31 vào. Lập tức một người đàn ông trạc tuổi trung niên ra nhìn ngó một lúc rồi ra giá luôn: "Chú mày thích chơi cam, xăng, nồi hay đôn dên, xoáy nòng? Anh lấy 2 triệu, bảo đảm sau khi thông nòng khỏe như Exciter. Nếu làm vào viết giấy hẹn tuần sau đến lấy xe".
 
Nhìn từ bên ngoài, xưởng chế xe này y hệt như những địa điểm sửa xe máy khác. Có vài xe đang được rã máy ra để chế tác, đang dở dang. Sau vài ngày nữa, những “con” xe này ra lò, không biết lúc đó nó sẽ có hình dạng như thế nào. Phải chăng đó là sự hấp dẫn của xe chế? Tuy nhiên dân chơi cũng nên nhớ rằng, “chế” đến mức thay đổi hình dạng, màu sắc của xe rất có thể bị CSGT “hỏi thăm”, bởi điều đó pháp luật không cho phép...
 
Thúy Quang
Hôm nay thứ bảy ngày 17/7/2010, buổi sáng mình dọn và thông tắc mái nhà Garaotô PTC cũng như chuyển đống rác gạch chỉ của bà Quýt sang nhà 15B chú Vũ Hòa Bình. VTV1 thông báo tình hình bão ở huyện đảo Cô Tô QN và ngoài khơi biển VN, các vùng biển từ QN->QB đều bị ảnh hưởng, chiều tối nay HN có thể có mưa tới trên 100mm. 8:00 bác Mỹ gọi ra chơi mang chuối về cho Chào Mào, ngòa 11 PDC Bích uống trà xong khép cửa giúp...trong nhà bầm đang trò chuyện như mọi ngày MIC ăn sáng tốt hơn mọi khi,
Những điểm ngập úng cần tránh khi bão Conson đổ bộ vào Hà Nội
Trước tình hình bão Conson đang đổ bộ vào Việt Nam và chuyển hướng về khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Công ty Thoát nước Hà Nội khuyến cáo người dân về hơn 25 “điểm nóng” ngập úng của Hà Nội đang trong tình trạng “chưa thể giải quyết” trước khi cơn bão số 1 tới nơi.
Công ty thoát nước Hà Nội cảnh báo 25 điểm úng ngập “nóng” ở Hà Nội người dân cần phải chú ý khi cơn bão số 1 đổ bộ vào tới nơi, tránh rơi vào tình trạng “xe và người cùng bơi trên dòng nước”.

Cụ thể: Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, ga Hà Nội, Ngã 5 Bà Triệu, Hai Bà Trưng - Hàng Bài, Trường Chinh, Nguyễn Khuyến - Nguyễn Du, bê tông Thịnh Liệt, Thái Hà, Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di - Tây Sơn, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng, Láng Hạ, Thái Thịnh. Định Công, Trương Định, Pháp Vân, Giải Phóng, Ngọc Hồi, Nguyễn Đức Cảnh, Đại La, Minh Khai - Thanh Nhàn, Pháp Vân-Tam Chinh. Nguyễn Văn Cừ, Ngã ba cầu Chui, chân cầu Vĩnh Tuy, đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương. Đội Cấn – Liễu Giai.




Cơn mưa ngày 13/7 đã biến nhiều khu vực nội thành HN thành sông, Ảnh VIT

Ngoài ra, ngành điện cũng đưa ra một số khuyến cáo như sau để tránh những vụ tai nạn thương tâm do mưa ngập và hở điện gây chết 3 mạng người vào ngày 13/07 vừa qua:

Người dân nên tắt nguồn điện khi có nước tràn vào nhà. Thường xuyên kiểm tra tất cả các phích cắm điện và dây điện. Sửa lại những chỗ nối bị hở, không nên để dây điện nằm trên thảm, sàn nhà và đóng đinh vào tường gần ổ điện đi ngầm.

Cần giữ tay khô và không được đụng vào các đồ điện. Tránh dùng điện quá tải, không cắm vào ổ điện nhiều hơn số phích cắm mà nó có thể chịu được một cách an toàn. Nếu dây điện bị rách, quấn băng keo cách điện cẩn thận xung quanh, tốt nhất là nên thay dây mới, nên bao bọc các đồ điện gia dụng kim loại cẩn thận bằng các chất cách điện.

PV/VTCNews
VIT - Vietnam Information Treasure
© Tin Việt Nam và Quốc Tế - http://www.vitinfo.com.vn - http://www.vit.com.vn
Cơ quan chủ quản: VIT-CORP
Địa chỉ: VIT-TOWER 519 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội Tel: (04) 2220 8888(Ext: 135) Fax: (04) 2220 8889
Số giấy phép: 224/GP-BVHTT, cấp ngày: 23/07/2003 Người chịu trách nhiệm chính: TS. Nguyễn Lê Anh - Email: nguyenleanh@vitinfo.com.vn
® Ghi rõ nguồn "Vitinfo" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tiếp bài "Lãnh đạo "sáng tạo" công nhân "hết gạo": Thanh tra vào cuộc
GiadinhNet - Sau loạt bài viết của GĐ&XH phản ánh về những sai phạm tại Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Nghệ An, mới đây, đoàn thanh tra liên ngành do Sở LĐ, TB&XH chủ trì đã được thành lập.
 
Theo đó, ngày 20/7 tới, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra những nội dung liên quan đến quyền lợi người lao động như bảo hiểm xã hội, chế độ, chính sách tiền lương… tại Công ty này.
 
Thanh tra liên ngành vào cuộc
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cho biết: "Ngay sau khi nhận được kiến nghị của người lao động, cũng như thông tin phản ánh trên Báo GĐ&XH, chúng tôi đã thụ lý và có văn bản yêu cầu Sở LĐ, TB&XH thành lập đoàn thanh tra liên ngành, xác minh kiểm tra những vấn đề báo phản ánh, đồng thời cũng bảo đảm quyền lợi cho người lao động".
 
Tại buổi làm việc chiều ngày 14/7, bà Hoàng Thị Hường - Chánh thanh tra Sở LĐ, TB&XH cho biết: "Hiện Sở đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm: Sở LĐ, TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội để kiểm tra những vấn đề mà công nhân cũng như báo chí phản ánh tại Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Nghệ An. Vào ngày 20/7 tới, những nội dung liên quan đến người lao động như BHXH, chế độ, chính sách tiền lương sẽ được tiến hành kiểm tra".
 
Công nhân công ty đang trao đổi với phóng viên.
 
Bà Hường cho biết thêm, trách nhiệm giải quyết ban đầu thuộc về chủ sở hữu lao động và người lao động. Hai bên thỏa thuận giải quyết, khi không tìm được tiếng nói chung thì Sở mới vào cuộc. "Đó là lý do mà đến nay đoàn thanh tra liên ngành mới được thành lập", bà Hường nói.
 
Để hiểu rõ hơn về  trách nhiệm của những người có liên quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Danh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An. Ông Danh cho biết: "Đảng ủy Doanh nghiệp chỉ có chức năng xử lý khi các cơ quan chức năng làm rõ được sai phạm của từng cá nhân. Hiện tại, phía Đảng ủy doanh nghiệp nhận được rất nhiều phản ánh từ Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Nghệ An, nhưng tất cả phải chờ kết luận của các cơ quan pháp luật, phía Đảng ủy mới có thể đưa ra hình thức xử lý". Cũng theo ông Danh, những sai phạm của công ty này tồn tại quá lâu, giữa lãnh đạo cũ và lãnh đạo mới vẫn chưa thể bàn giao một cách dứt điểm. Các cơ quan pháp luật phải khẩn trương vào cuộc để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.
 
Công ty XNKTS Nghệ An.
 
Hợp đồng từ "ngắn" thành "dài"
 
Theo thông tin chúng tôi được biết, hiện bà Hồ Thị Hằng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty đã có quyết định về hưu từ ngày 1/6, dù tuổi đời chỉ mới... 45. Rất nhiều người lao động cho rằng đây là động thái "hạ cánh" khẩn cấp của bà Hằng bởi lẽ có rất nhiều sai phạm liên quan chưa được xử lý.
 
Đại diện cho người lao động tại công ty, anh Trương Đăng Thìn, công nhân Xưởng chế biến cho biết: "Chúng tôi có 3 kiến nghị đề xuất để đoàn thanh tra liên ngành làm rõ và giải quyết quyền lợi cho người lao động. Cụ thể thanh toán tiền chế độ thai sản, ốm đau cho người lao động từ năm 2007 đến nay. Kiểm tra lại sổ lương, chế độ cho người lao động, bởi lương hiện nay của công nhân quá thấp, người cao nhất cũng chỉ 1 triệu đồng. Chúng tôi cũng đề nghị làm rõ những vấn đề đúng sai, thất thoát tài chính của công ty như thế nào?  Ai sai phải chịu trách nhiệm chứ không thể để người lao động phải gánh chịu hậu quả".

Cùng với nhiều cán bộ, công nhân viên Công ty, anh Thìn gửi lời cảm ơn tới Báo GĐ&XH vì đã phản ánh kịp thời để lãnh đạo công ty hủy quyết định hạ mức lương, chuyển lại từ hợp đồng ngắn hạn thành dài hạn, mọi người rất phấn khởi.
 
Hồ Hà
Những điểm ngập úng cần tránh khi bão Conson đổ bộ vào Hà Nội
Trước tình hình bão Conson đang đổ bộ vào Việt Nam và chuyển hướng về khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Công ty Thoát nước Hà Nội khuyến cáo người dân về hơn 25 “điểm nóng” ngập úng của Hà Nội đang trong tình trạng “chưa thể giải quyết” trước khi cơn bão số 1 tới nơi.
Công ty thoát nước Hà Nội cảnh báo 25 điểm úng ngập “nóng” ở Hà Nội người dân cần phải chú ý khi cơn bão số 1 đổ bộ vào tới nơi, tránh rơi vào tình trạng “xe và người cùng bơi trên dòng nước”.

Cụ thể: Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, ga Hà Nội, Ngã 5 Bà Triệu, Hai Bà Trưng - Hàng Bài, Trường Chinh, Nguyễn Khuyến - Nguyễn Du, bê tông Thịnh Liệt, Thái Hà, Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di - Tây Sơn, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng, Láng Hạ, Thái Thịnh. Định Công, Trương Định, Pháp Vân, Giải Phóng, Ngọc Hồi, Nguyễn Đức Cảnh, Đại La, Minh Khai - Thanh Nhàn, Pháp Vân-Tam Chinh. Nguyễn Văn Cừ, Ngã ba cầu Chui, chân cầu Vĩnh Tuy, đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương. Đội Cấn – Liễu Giai.




Cơn mưa ngày 13/7 đã biến nhiều khu vực nội thành HN thành sông, Ảnh VIT

Ngoài ra, ngành điện cũng đưa ra một số khuyến cáo như sau để tránh những vụ tai nạn thương tâm do mưa ngập và hở điện gây chết 3 mạng người vào ngày 13/07 vừa qua:

Người dân nên tắt nguồn điện khi có nước tràn vào nhà. Thường xuyên kiểm tra tất cả các phích cắm điện và dây điện. Sửa lại những chỗ nối bị hở, không nên để dây điện nằm trên thảm, sàn nhà và đóng đinh vào tường gần ổ điện đi ngầm.

Cần giữ tay khô và không được đụng vào các đồ điện. Tránh dùng điện quá tải, không cắm vào ổ điện nhiều hơn số phích cắm mà nó có thể chịu được một cách an toàn. Nếu dây điện bị rách, quấn băng keo cách điện cẩn thận xung quanh, tốt nhất là nên thay dây mới, nên bao bọc các đồ điện gia dụng kim loại cẩn thận bằng các chất cách điện.

PV/VTCNews
VIT - Vietnam Information Treasure
© Tin Việt Nam và Quốc Tế - http://www.vitinfo.com.vn - http://www.vit.com.vn
Cơ quan chủ quản: VIT-CORP
Địa chỉ: VIT-TOWER 519 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội Tel: (04) 2220 8888(Ext: 135) Fax: (04) 2220 8889
Số giấy phép: 224/GP-BVHTT, cấp ngày: 23/07/2003 Người chịu trách nhiệm chính: TS. Nguyễn Lê Anh - Email: nguyenleanh@vitinfo.com.vn
® Ghi rõ nguồn "Vitinfo" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

Phỏng vấn ông Trời

(Tamnhin.net) - Thiên tai, nắng nóng, mưa lụt, hạn hán gây mất mùa, môi trường sống ô nhiễm nặng nề v.v... tất cả những thứ đó đang như một bàn tay vô hình siết chặt lấy không gian sống của mỗi con người.
Tamnhin.net xin giới thiệu bài phỏng vấn giả tưởng của tác giả Trịnh Tuấn về những vấn đề này.

Bài 1: Cái gì cũng kêu trời

Ối trời ơi...!

- Lạ cho các đám người trần gian, chuyện gì cũng lấy tên ta ra mà réo. Đợt vừa rồi nắng nóng kéo dài cũng la trời; bị cắt điện, mất điện cũng la trời; hai hôm vừa rồi mưa ngập phố phường đường xá, cũng la trời. Cứ làm như ta là nguyên nhân gây ra mọi việc không bằng. Các người thật là...

Dạ, thì biết kêu ai bây giờ! Nắng cũng là trời làm, mưa cũng là trời làm. Dân khổ, dân kêu cũng là chuyện thường. Ngài trách quở nữa thì dân biết kêu ai?


- Ngươi biết một mà không biết hai, và cũng vì ngươi chẳng chịu nhìn cho rộng, suy cho kỹ đó thôi. Việt Nam là một quốc gia nhận được nhiều ưu ái nhất về thời tiết, khí hậu, đồng thời là một đất nước ít phải gánh chịu thiên tai nhất trong khu vực. Chỉ nói riêng về núi lửa, là thiên tai tàn phá cả thế giới, kể cả khu vực chấu Á - Thái Bình Dương, nhưng Việt Nam được miễn nhiễm khá tốt. Duy có năm 1921, ngoài khơi Hòn Tro, Phan Thiết có sự hoạt động ngầm của núi lửa, kéo dài 30.000 kilômét vuông của diện tích núi lửa miền Trung. Nhưng chẳng hề hấn gì so với núi lửa ở Philippines, Indonesia... những nơi núi lửa hoành hành hằng năm.

Động đất cũng chỉ diễn ra ở Việt Nam như một nhịp phách của bản cuồng tấu trời đất mà mà thôi. Cho dù, ở ngoài khơi Quy Nhơn đang có những toạc nứt với nhịp độ co giật nhẹ, mỗi lần co giật cách nhau cả vạn năm, mà hiện nay là thời kỳ giữa hai co giật, con cháu của Tổ phụ Lạc Long Quân vẫn được hưởng thái hòa dài dài. Mấy cái nắng nóng, mưa dầm, đâu đã là điều ghê gớm chi cho lắm!

Dạ, ngài cứ nói thế, ngài mà ở Hà Nội thời gian vừa qua, tin chắc là ngài sẽ hiểu được nỗi khổ của dân, hễ không mưa thì thôi, còn đã mưa, thì è Hà Nội ra mà trút nước?

- Quy luật muôn đời nay là, nắng lắm mưa nhiều. Sau đợt nắng nóng gay gắt khắp các tỉnh thành miền Bắc và miền Trung, là những cơn mưa đầu mùa, tuy có chỗ mưa to, có nơi mưa nhỏ, nhưng chưa có cơn mưa nào vượt mức đáng nói. Sở dĩ Hà Nội ngập lụt như sông, không phải bởi mưa to, mà do không có nơi thoát nước. Khắp Hà Nội, nơi đâu cũng là đại công trình đang thi công. Đường xá, vỉa hè lật xới tứ tung. Cống rãnh đã nhỏ, mà có nơi cống rãnh còn nằm gếch miệng lên đường. Thế thì nước rút đi đâu cho kịp? Ta nghe dân kiến trúc nói rằng, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, tỷ lệ diện tích nhà ở chỉ được phép chiếm 2/3 diện tích đường đi và công viên. Nhưng ngươi nhìn xem, Hà Nội hiện nay tuy rộng, nhưng phân bổ hạ tầng vẫn đang túm tụm, nhà cửa vẫn hích vách nhau mà xây dựng trà lan. Ấy là do con người nơi đây tự chuốc lấy, ta nào có quá tay gì. Chẳng cảm ơn ta vì đã giúp lau dọn vệ sinh giúp cho Hà Nội đáng giá cả hàng nghìn ngày công thì thôi, sao còn trách ta?


(Ảnh lấy từ Internet)

Ấy là vì ngài ở trên cao mà nhìn thấu muôn nhẽ trước sau, dân chúng con phúc nào hưởng nấy, họa nào chịu nấy, thấp cổ bé họng nên đành la réo tên ngài mỗi khi cùng cực. Nói như ngài, không lẽ, những gì chúng con đang phải gánh chịu là nằm ngoài trách nhiệm của ngài?

- Đành rằng, nắng mưa là việc của trời, ta làm ra nắng, ra mưa, nhưng không vì mục đích hại người, mà là để cân bằng càn khôn vạn vật. Có câu, nhân nào quả nấy. Các ngươi chỉ biết than van, nhưng không chịu suy xét nguyên nhân. Ta lấy vài ví dụ để ngươi được rõ:

Việt Nam hiện nay có ít rừng hơn bất cứ một nước nào ở Đông Nam Á. Theo ước tính, bình quân mỗi năm Việt Nam mất khoảng 200.000 hecta (gần gấp rưỡi diện tích tỉnh Thái Bình). Tức mỗi ngày mất 548 hecta, mỗi giờ mất 23 hecta. Chưa nói đến việc hoạch tóan kinh tế về gỗ mất đi, ước tính không dưới 2 tỷ USD / 1 năm, chỉ nói đến lĩnh vực mất rừng, thì cứ đà này, ít năm nữa, Việt Nam sẽ chẳng còn rừng. Khi đó, ta nháy mắt một cái, Việt Nam cũng thành biển lửa, ta toát mồ hôi ra, thì Việt Nam cũng ngập thành sông, thành suối.

Nói thế, để ngươi thấy rằng, trách nhiệm không chỉ riêng ai, cũng chẳng riêng gì Việt Nam. Cả thế giới loài người đều phải gánh lấy hậu quả do mình gây ra. Trái đất của các ngươi đang phì phò thở do nóng lên từng ngày. Hai khối băng ở hai cực mà tan ra, thì những quốc gia gần biển như các ngươi chỉ có cách chuyển nhà lên núi mà ở.

Vâng, những vết thương của hành tinh xanh do con người tự cầm giáo đâm vào nó, thì tất phải gánh chịu hậu quả. Chúng con nào dám biện hộ gì. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, việc đánh đổi những thứ đau thương cho trái đất, để lấy lại sự tiến bộ cho loài người trong khoa học, đời sống và xã hội, bằng những bước tiến phi thường, là một đánh đổi mang lẽ tất nhiên. Khi con người sở hữu sức mạnh của trí tuệ, công nghệ, sẽ quay lại hàn gắn những vết thương cho quả đất. Ngài có cho rằng đó là lý lẽ hợp lý?

- Ta cho rằng, đó là sự ngụy biện khôi hài nhất của loài người. Tác giả Klaus Topfer, giám đốc của UNEP đã chỉ ra 10 nguy cơ tiêu biểu đáng lo ngại nhất mà con người cần phải khắc phục, đó là: Nguy cơ thoái hóa mặt đất, khí hậu biến đổi và sự lãng phí năng lượng, nguy cơ tuệt chủng nhiều dạng sinh học, tệ nạn phá rừng, nguy cơ về nguồn nước sạch, nguy cơ ô nhiễm từ hóa chất, tình trạng đô thị hóa tràn lan, nguy cơ từ nguồn lợi từ biến và tình trạng ô nhiễm, nguy cơ về bầu không khí, và cuối cùng là sự tổn thương tầng ozone và tia cực tím. Loài người hăm hở đánh đổi những thứ đang có, để trả giá bằng 10 nguy cơ như đã nói đó ư? Ta không nghĩ loài người, với trí tuệ được ban bởi hình tướng trí tuệ tạo hóa, lại có sự nhầm lẫn như vậy.

(Còn nữa)
Trịnh Tuấn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy