TRẢNG 04/7/10

Hôm nay ngày thi đầu tiên khối A 04/7/10 Chủ Nhật, ngày QK USA, quê mình trời nắng to...Tối hôm qua sang nhà anh Vọng gặp cả nhà đang ăn cơm...việc của Hồng làm nhà coi như ổn...hôm nay Giang điện 9:30 AM sang đón lại 51 NTH ăn liên hoan với Ất... Đến bây giờ chưa biết kết quả bán kết 3-4 vì uống Cafe với Hồng lại ngủ ngon hơn mọi ngày.
Bầm dạy chờ ăn sáng với quạt điện ngay từ sáng sớm...sau khi cãi nhau với ai đó lúc 4:00 AM vì không ngủ được.
Nhớ ngày hôm qua hai chú cháu uống BEER HN đến trưa mình ngủ luôn ở 11 PDC, chiều về qua bầm rồi 20:00 AP ăn cơm xem BĐ cả nhà cho hết hiệp 1...    
Trưa ăn có 10 người...vui, 11:00 về cùng xương cho MIC mang thêm cho hai con nhà Cường-Bích...Tâm sự cùng bà chủ giải pháp của Bích nếu trở mặt...với cụ Hoàng Thị Cọn vào 15 PDC...
Gọi Hằng ra in bài thi chuẩn bị cho vào đời...bằng đợt thi tới...

           TRẢNG


Hôm nay nhiệt độ ngoài trời
Chắc là đo được phải ngoài bốn mươi
Trong nhà nóng thế thì thôi
Như chưa có nóng từ hồi Trời sinh 
Vậy mà Sơn Tây quê mình
Được Thánh phù hộ, thần linh tôn thờ
Tuy rằng nắng nóng, thiếu mưa
Nhưng điện không mất, cây xòe tán che
Kẻ nói, vẫn có người nghe
Không sinh cáu bẳn, người chê xấu người
Thị xã nhỏ, xinh xinh ơi
Cám ơn mi đã một thời cưu mang...


                                        tg: Vũ Tản Hồng
   


Viết ngày 04/7/2010 hồi 14: 25 PM tại 11 Phó Đức Chính; tg Vũ Tản Hồng
12:31 | 04/07/2010
Rồng vô tính
TP - Rốt cục, cả ngàn con rồng Thăng Long bằng đồng cũng đã được Cty CP Mỹ nghệ Đông Sơn đúc xong. Ban tổ chức nói, sẽ chọn “những bộ sản phẩm đặc trưng nhất, có giá trị nhất để bán đấu giá từ thiện” dự kiến đầu tháng 10 tới với giá khởi điểm 800 USD, cụ thể là hai rồng mang số 001 và số 1.000.
Rồng chào mừng nghìn năm Thăng Long - còn nhiều băn khoăn. Ảnh: N.H
Rồng chào mừng nghìn năm Thăng Long - còn nhiều băn khoăn. Ảnh: N.H.
Số rồng còn lại (đương nhiên kém giá trị hơn) dành làm quà tặng chính thức của 1.000 năm Thăng Long cho các quan khách đặc biệt trong và ngoài nước tới tham dự, cũng như bán trên mạng Internet để bù đắp chi phí doanh nghiệp bỏ ra!
Rồng được nhấn chuông khởi đúc từ tháng 3, được gắn đá quý nhập khẩu làm mắt, được khai tâm điểm nhãn vào tháng 8 tới, được đánh số 1 đến 1.000. Rõ ràng, phía sản xuất đã làm nhiều cách để nâng giá trị (và giá cả) cho rồng, trừ giá trị thẩm mỹ. Bất cứ hiện vật cổ kim nào, trước hết phải có vẻ đẹp độc đáo mới lọt mắt giới sưu tập. Tuổi thọ vạn năm, hay đắp vàng đắp bạch kim vào mà xấu thì cũng coi như không mấy giá trị.
Cận cảnh những con rồng vừa đúc, thấy rõ nhiều đường nét gồ ghề kém tinh xảo, đường lượn thô. Hình tượng rồng thời Lý vốn thiếu dũng mãnh, nét uốn lượn hình sin quá đều nhau, bị gọi là rồng giun và thường chỉ dùng trên đầu đao, mái ngói hay họa tiết kiến trúc chứ ít khi đứng một mình thành tác phẩm điêu khắc.
Em xinh em đứng một mình cũng xinh, nhưng rồng thời Lý đứng một mình không xinh nổi. Báo chí bày tỏ băn khoăn tại cuộc gặp với ban tổ chức đúc rồng sáng 30- 6 vừa rồi: ban đầu công bố đấu giá 1.000 rồng, đến nay lại nói chỉ đấu giá 2 con? Tại sao lẫn lộn, lúc gọi là rồng Thăng Long, lúc lại gọi rồng thời Lý dù hai khái niệm này khác nhau? Có điều gì đấy mà ngôn không thuận...
Trần Thanh

    04/07/2010
Có những dòng sông không còn chảy
TP - Cách nay chừng ngàn năm, hồ Gươm vẫn là sông, thông ra sông Hồng. Thế rồi 600 năm trở lại đã thành hồ. Cũng vậy, hồ Tây.
Là sông, không còn chảy, thì gọi là hồ.
Nay sông Tô Lịch sắp có một số phận tương tự.  Bị lấp, sông mất nguồn cấp nước đầu nguồn và giờ đây chỉ có nhiệm vụ thoát nước thải và nước mưa của các quận nội thành.
Ô nhiễm nặng. Có dự án dùng nước sông Hồng thau rửa sông Tô Lịch. Sông không còn chảy. Gần giống một cái hồ. Một cái hồ dài. Bao giờ thì gọi là hồ Tô Lịch?
Tuần qua có vụ xét xử đôi vợ chồng hành hạ trẻ em ở Cà Mau. Tội đã được kết tội. Năm ngoái là ác mẫu Quản Kim Hoa, nay là ác chủ trại tôm Giang – Thơm. Điển hình của cái ác đang rất nhiều trong xã hội. Ở đâu đó người ta đang đăng ký một phần quyền con người cho con hắc tinh tinh vì sự khôn ngoan và tình cảm của nó. Thì ở vùng đất cuối trời này, người ta buộc dây vào cổ em bé, giong em đi lau nhà, không ưng ý thì giật ngược lại như điều khiển súc vật.
Nhân chi sơ tánh bổn thiện. Thưở nào đó, ít ra là thưở mới chào đời, đôi vợ chồng này hẳn là thiện giữa đồng loại. Vậy thì từ khi nào, họ đánh mất thiên lương? Từ khi nào, dòng máu thương người không còn chảy trong tim họ nữa? Không còn dòng chảy, vẫn gọi là sông. Không còn nhân đạo, vẫn gọi là người.
Các bạn trẻ ngày nay thường hay nhắc nhau refresh bản thân. Thau mình để sạch lại, để mọi dòng sông đều chảy. Dòng sông của những hành động anh hùng, những tình cảm cao cả, những sự tích phi thường có còn chảy? Hay những hình dung từ tốt đẹp cũng ngưng lại cùng thế hệ đã qua?
Dòng sông liêm sỉ có còn chảy?
Sự chính trực có còn chảy?
Tinh thần đấu tranh thiện – ác có còn chảy?
Sự dấn thân vì người lao khổ, vì công bằng xã hội có còn cuộn chảy?
Hay chỉ là một sự tích tụ để vinh thân phì gia?
Để những dòng sông đã lâu không ra được biển rộng?
Và còn lại là những cái hồ dài.
Đoàn Công Lê Huy

 04/07/2010 - 02:36 PM

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 40 độ

Do vùng áp thấp phía Tây vẫn phát triển và mở rộng, trên cao lưỡi áp cao cận nhiệt đới vẫn duy trì cường độ ổn định, nên ngày hôm qua (3/7), khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng, với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35-37 độ, một số nơi ở vùng núi phía Tây Trung Bộ nhiệt độ còn có thể lên tới 38-39 độ C.
Cường độ của đợt nóng này sẽ ngày một tăng dần, từ hôm nay (4/7), ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 37-38 độ, một số nơi 38-40 độ, ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội nhiệt độ vào khoảng 36-37 độ C.
Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, ngày 4/7, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ; nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, riêng vùng Nam đồng bằng có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ; nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 28-31 độ; nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ C.
Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ; nhiệt độ cao nhất từ 34-37, có nơi 38-39 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, đêm không mưa. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất từ 33-36 độ C.
Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ; nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.
Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.
Theo TTXVN/Vietnam+

Bảo vệ vườn chim tự nhiên ở thành phố Cà Mau

04/07/2010 | 11:54:00
EMAILPRINTBookmark and ShareSHARECỠ CHỮ A A A
Ông Lê Dũng, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, ngành đã hoàn thành dự án để trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt thực hiện các biện pháp cần thiết bảo vệ Vườn chim tự nhiên, hình thành và tồn tại giữa lòng thành phố Cà Mau.

Theo ông Dũng, đây là hiện tượng hiếm thấy, bởi lẽ thông thường, Vườn chim hay ở những nơi hoang vắng, chủ yếu là ở rừng rậm, ít có bóng dáng của con người. Ngược lại, đây là vườn chim nằm giữa phố, vì vậy cần phải bảo vệ, giữ gìn vốn quí của quốc gia .

Những biện pháp cụ thể được triển khai để bảo vệ Vườn chim như Quy hoạch, mở rộng thêm diện tích Vườn chim khoảng 5-7ha nữa, bảo đảm cho Vườn chim ngày có nhiều chim về trú ngụ; thực hiện các hồ chứa nước ngay trong Vườn dành cho chim uống, chỗ để thức ăn cho chim và nghiêm cấm sự xuất hiện của con người trong khu vực Vườn chim…

Ngoài ra, Cà Mau sẽ thực hiện dự án nghiên cứu khoa học toàn diện về thực trạng của vườn chim để có báo cáo về khả năng tồn tại cũng như khả năng phát triển của chim. Nếu quy hoạch vườn chim được duyệt thì nhiều hộ dân lân cận vườn chim cũng sẽ bị giải tỏa .

Vườn chim ở phường 1 thành phố Cà Mau xuất hiện từ năm 1995, với hàng chục ngàn con, nơi đây thật sự trở thành điểm thu hút khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế.

Nhưng hơn một năm nay, chim bỗng nhiên bỏ Vườn, từ đó làm cho Vườn chim hoang vắng. Nhưng vài tháng trở lại đây, chim tự nhiên quay trở lại trú ngụ nhiều như trước.

Theo báo cáo, ước tính có hơn 30 loài chim, với hàng chục ngàn con chim, cò các loại. Sự ra đi rồi trở lại Vườn chim của các loại chim là hiện tượng lạ, cần phải nghiên cứu tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp bảo vệ Vườn chim trong lúc này là việc làm cần thiết./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy