Chủ Nhật, 18/07/2010 - 9:43 AM Giá trị báo cáo kiểm toán phụ thuộc vào uy tín của tổ chức

Cập nhật lúc : Chủ Nhật, 18/07/2010 - 9:43 AM
Giá trị báo cáo kiểm toán phụ thuộc vào uy tín của tổ chức kiểm toán
(Chinhphu.vn) - Dự án Luật Kiểm toán độc lập đã được Chính phủ cho ý kiến và đang được hoàn thiện trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp tháng 10 tới. Đây là một dự án Luật mới, lần đầu tiên được xây dựng trên cơ sở thực tiễn hoạt động kiểm toán hơn 10 năm qua.

Kiểm toán độc lập là hoạt động không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường

Xung quanh dự thảo Luật Kiểm toán độc lập, có một số vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến xây dựng khung pháp lý cho hoạt động kiểm toán phát triển tại Việt Nam, dịch vụ kiểm toán được sử dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển nền kinh tế minh bạch, bền vững. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của Tiến sỹ Đinh Dũng Sỹ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật và Chuyên viên pháp luật Phạm Thúy Hạnh (Văn phòng Chính phủ) về dự luật này.
Thông tin của báo cáo kiểm toán chưa thể kết luận một vụ việc
Dự thảo Luật quy định báo cáo kiểm toán xác nhận tính trung thực, hợp lý của báo cáo tài chính trên các khía cạnh trọng yếu, đánh giá việc tuân thủ pháp luậtt, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tiền và tài sản của đơn vị kiểm toán. Có ý kiến cho rằng cần quy định giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán để làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý các vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, báo cáo kiểm toán là kết quả của việc thực hiện dịch vụ kiểm toán để đánh giá về báo cáo tài chính của đơn vị được kiểm toán trên nhiều phương diện: kinh tế, pháp lý, tài chính. Doanh nghiệp kiểm toán phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, khách quan của báo cáo kiểm toán.
Trong các mối quan hệ kinh tế, báo cáo kiểm toán chỉ là một ý kiến tư vấn độc lập, không thể là kết quả cuối cùng, là bằng chứng có tính pháp lý để ràng buộc các cơ quan nhà nước, cơ quan quản lý doanh nghiệp được kiểm toán, các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng… sử dụng trong quá trình xử lý các mối quan hệ liên quan. Chẳng hạn, việc xử lý doanh nghiệp, tổ chức được kiểm toán khi có vi phạm phải căn cứ vào các quyết định thanh tra, kiểm tra hoặc phán quyết của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, các quyết định này có thể tham khảo hoặc không tham khảo từ kết quả của báo cáo kiểm toán tuỳ thuộc vào quyết định của cơ quan có thẩm quyền, nhưng không thể coi các thông tin của báo cáo kiểm toán như là những bằng chứng có giá trị pháp lý đương nhiên để xử lý hay kết luận một vụ việc.
Đến nay cả nước có khoảng hơn 160 doanh nghiệp dịch vụ kế toán, kiểm toán với trên 6.400 người làm việc, có gần 1.500 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên.

Do đó, dự thảo Luật không quy định giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán, mà chỉ là một trong những tài liệu để cổ đông, các nhà đầu tư, các đối tác, cơ quan quản lý và chính đơn vị được kiểm toán phát hiện, xử lý và ngăn ngừa kịp thời các sai sót, yếu kém trong quản lý kinh tế. Thông lệ luật pháp các nước cùng không quy định giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán. Giá trị của báo cáo kiểm toán phụ thuộc vào uy tín của tổ chức kiểm toán khi đánh giá một cách khách quan, trung thực, chính xác tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Cần biện pháp bảo đảm sự tin cậy của ý kiến kiểm toán
Một trong những điều kiện hành nghề của kiểm toán viên trong dự thảo Luật là có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian cho doanh nghiệp kiểm toán được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam (không cho phép cùng một lúc làm cho nhiều doanh nghiệp hoặc hành nghề cá nhân). Bên cạnh việc quy định kiểm toán viên hành nghề dưới hình thức doanh nghiệp cũng cần tính đến khả năng cho phép kiểm toán viên hành nghề với tư cách cá nhân trong tương lai đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế và để phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, cần cân nhắc đến lợi ích của cả nền kinh tế, thực tế hiện nay nước ta đang rất thiếu nguồn nhân lực cung cấp dịch vụ kiểm toán với chi phí thấp vì thuê doanh nghiệp thường phải trả phí dịch vụ cao hơn nhiều so với thuê cá nhân, nên có các quy định khuyến khích việc thuê dịch vụ kiểm toán, tạo điều kiện minh bạch và lành mạnh hoá tài chính doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, dịch vụ kiểm toán mới phát triển ở Việt Nam, do các doanh nghiệp kiểm toán thực hiện, việc một cá nhân cung cấp dịch vụ trong điều kiện hiện nay khó có thể đảm bảo lòng tin của công chúng vào ý kiến kiểm toán. Do đó, dự thảo Luật quy định pháp nhân mới được cung cấp dịch vụ kiểm toán là để đảm bảo đầu vào của việc cung cấp dịch vụ này phải ở một mức độ nhất định, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, thủ tục kiểm toán, yêu cầu soát xét, từ đó đảm bảo sự tin cậy của ý kiến kiểm toán, giúp cho việc tăng cường lòng tin của công chúng vào ý kiến kiểm toán.
TS. Đinh Dũng Sỹ
Phạm Thúy Hạnh
Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ
© BÁO ĐIỆN TỬ CỦA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tổng biên tập: PHẠM VIỆT DŨNG
Trụ sở: 16. Lê Hồng Phong - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 080.48139 - 080.44707; Fax: 080.48924; Email: toasoanwebcp@chinhphu.vn
Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Ghi rõ nguồn "VGP" hoặc "www.chinhphu.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.
Tối hôm qua 17/7/10 ở nhà mình 20:15 PM bắt đầu mưa nhỏ...đêm về có gió bình thường và mưa rào nhẹ, song lượng mưa tuy dài vài giờ nhưng chưa đến 50mm, sáng nay 7:30 AM ngày 18/7/10 Hải HN gọi về tình hình cũng vậy khác với dự báo của KTTV là có mưa lớn. Bầm ăn chuối+ xôi và ngồi trên trên ghế có nệm cho êm, hôm nay trời đã mát trở lại...việc vệ sinh cống thoát nước trên mái nhà xe 0404 và nhà 15 PDC có hiệu quả tốt, nước thoát tốt không gây tắc khó chụi như trước.  
Chu trường lại chơi lúc 10:12 AM 18/7/10 chuẩn bị cho việc nhận bàn giao chợ Nghệ mới vào tuần sau 20/7/10.
Chiều nay 14:00 PM trời có vẻ muốn mưa lại như mọi khi theo quy luật từ 10-20mm, Xim tặng bầm chè đậu đen ăn chiều cho mát...Nghị định số 60 ngày 6/6/2003 về hướng dẫn thi thành luật ngân sách nhà nước.

      BÃO TAN


Hôm qua mười bẩy bão về
Ven biển nhiều những hiểm nguy với đời
Bão về đến thị xã tôi
Thì nó đem lại tốt tươi cây trồng
Gió không lớn, mưa đủ dùng
Sáng nay mười tám nắng cùng về chơi
Như chưa có bão trên đời
Tôi cùng quê đã đổi đời... bão tan.


                                                                                           tg: Vũ Tản Hồng


               * Bão tan, 12 người mất tích
              * Viết hồi 8:31 PM ngày 18/7/2010 tại 11 Phó Đức Chính; tg: Vũ Tản Hồng
Chủ Nhật, 18/07/2010 - 9:11 AM

Bão lớn tan nhanh, dân Cát Hải hối hả dọn dẹp

(Dân trí) - Cơn bão Conson đổ bộ vào địa phận Hải Phòng với cường độ yếu, không gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Nguy hiểm nhất là một số đoạn kè bị sóng lớn đánh sạt, cần khắc phục gấp.
 >>  Vùng bão trải rộng, nhiều người bị mất tích
 >> Vào nơi tâm bão sắp... đổ bộ
Hàng loạt cây xanh bị bão “hạ gục”.
 
21h đêm 17/7, gió vẫn giật từng hồi. Sóng biển được gió “tiếp sức” ào ạt xô nước tràn vào thị trấn Cát Hải. Ban chỉ huy PCLB huyện, thị trấn phối hợp cùng lực lượng dân quân tự vệ và bộ đội biên phòng liên tục tuần tra các điểm xung yếu và các hộ dân quanh khu vực thấp, có khả năng bị ngập nếu nước dâng cao.
 
Các công nhân môi trường thu dọn hậu quả sau bão.
22h, bão chính thức đổ bộ vào Cát Hải. Theo nhận định của lãnh đạo BCH PCLB thành phố Hải Phòng trực chiến tại Cát Hải, vào thời điểm bão đổ bộ, gió đang mạnh khoảng cấp 10, cấp 11. Tuy nhiên, toàn thị trấn không xảy ra tình trạng ngập úng nặng. Sau 22h, nước trên đường phố Cát Hải bắt đầu rút dần. Theo nhận định của những người có kinh nghiệm, khi gió “lại nồm” (gió chuyển từ hướng Đông Nam sang Đông Bắc), mực nước còn khá thấp, không có khả năng tràn mạnh vào thị trấn gây ngập lụt.
0h sáng 18/7, gió có phần nhỏ dần, mưa không lớn. Càng về sáng, gió nhỏ hơn, mưa cũng dần dứt, bão bắt đầu tan.
 
Nạo bùn do nước biển mang vào đêm qua.
6h sáng nay, người dân thị trấn Cát Hải đã hối hả bắt tay vào thu dọn đường phố, nhà cửa, khắc phục hậu quả sau bão. Dọc con đường trung tâm thị trấn Cát Hải ngổn ngang những cành cây. Các hộ gia đình “hò nhau” dọn dẹp, nạo sạch bùn do nước biển mang vào đêm qua. Một số cây lớn bị hạ gục đã được các công nhân môi trường cưa nhỏ, chuyển đi, tránh ùn tắc.
Nhiều hộ dân mặt đường trung tâm và trong tổ dân phố Hải Lộc (khu vực thấp nhất của thị trấn) bắt đầu phá những “con đập” trước cổng nhà. Sự vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người khi cơn bão đầu mùa không gây ngập lụt.
 
Và phá “đập” mới đắp.
 
Đoạn kè biển dọc thị trấn Cát Hải nhiều đoạn bị sóng đánh sạt mạnh. Nghiêm trọng nhất là đoạn kè thuộc địa bàn tổ dân phố Hải Lộc, xung quanh bị trôi nhiều, mặt kè chỉ còn chưa đến 1m. Theo BCH PCLB thị trấn Cát Hải, các đoạn kè xung yếu này phải được khắc phụ gấp, chuẩn bị cho những cơn bão tiếp theo.
 
Một số đoạn kè dọc thị trấn Cát Hải bị sóng đánh sạt lở mạnh, mặt kè chỉ còn chưa đầy 1m.
Dọc con đường ven kè biển, đêm qua, sóng “thổi” bay nhiều hòn đá lớn vào đường và sân các nhà ven đường. Người dân chỉ có thể đi bộ qua con đường lổn nhổn đá tảng to uỳnh này.
Tại khu vực rừng phi lao chắn gió của thị trấn, gần 70 cây phi lao lâu năm bị kẻ xấu lợi dụng thời tiết mưa bão, lực lượng chức năng đang tập trung chống bão, đã chặt và đem đi trong đêm.
 
Sóng “thỏi” đã bay vào khắp đường.
 
Theo thống kê sợ bộ, trên toàn địa bàn thàng phố Hải Phòng, thiệt hại do cơn bão Conson gây ra là không lớn so với những nhận định ban đầu về cường độ của trận bão. 14 thuyền viên trên 4 tàu du lịch của Quảng Ninh vào đảo Cát Bà trú bão bị đánh chìm đã được cứu thoát; 1 bè nuôi thuỷ sản bị vỡ, 3 người dân trên bè cũng được cứu an toàn; 1 xuồng bị đắm tại Bạch Long Vĩ.
 
Nhiều cây phi lao lớn trong rừng phi lao chắn gió của thị trấn bị kẻ gian lợi dụng mưa bão chặt trộm.
Toàn thành phố có 103 nhà bị hư hại, tốc mái. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là quận Hải An với 67 nhà, Đồ Sơn: 12 nhà. Huyện Cát Hải, nơi “đầu sóng ngọn gió” chỉ có 3 nhà bị hư hỏng, tốc mái.
Bên cạnh những thiệt hại về nhà cửa, hơn 900 cây xanh cũng bị bão hạ gục; 19 cột điện bị đổ gãy; 1 cột BTS Viettel bị gãy; ăngten và thiết bị viễn thông tại Bạch Long Vỹ bị đổ, hư hỏng; 200m kè chắn sóng của dự án Khu du lịch Hòn Dáu bị sạt lở. Hàng trăm hecta hoa màu tại các huyện bị hư hại, hiện chưa có số liệu cụ thể.
Tiến Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hôm nay ngày 13/7/2024 thứ bảy

Hôm nay ngày 11 tháng 8 năm 2024 Chúa nhật

Hôm nay ngày 06/7/2024 thứ bảy